Kiểm tra 1 tiết - Năm học 2012 - 2013 môn Ngữ văn (tiếng Việt) Lớp 8

Câu 1: (2,0 điểm)Trình bày đặc điểm hình thức và chức năng chính của câu nghi vấn ?

Câu 2: (2,0 điểm)Xét các câu sau:

a.Mình đọc hay tôi đọc ?

b. Em được thì cho anh xin

Hay là em để làm tin trong nhà ?

c. Hay tại sự sung sướng bổng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc .

*Câu hỏi :-Căn cứ vào đâu để xác định những câu trên là câu nghi vấn ?

-Trong các câu đó , có thể thay từ hay bằng từ hoặc được không ?vì sao ?

Câu 3 :(6 điểm) Viết đoạn văn ngắn ( nội dung tự chọn) có sử dụng hành động nói.

( Chú ý : Chỉ ra câu có sử dụng hành động nói hoặc gạch chân dưới những câu có sử dụng hành động nói).

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5664 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra 1 tiết - Năm học 2012 - 2013 môn Ngữ văn (tiếng Việt) Lớp 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD& ĐT PHONG ĐIỀN KIỂM TRA 1TIẾT- NĂM HỌC 2012- 2013 TRƯỜNG THCS PHONG SƠN Môn Ngữ văn (Tiếng Việt) ...................................... Lớp 8 Thời gian: 45 phút MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng TN TL TN TL Cấp độ thấp Cấp độ cao Trình bày đặc điểm hình thức và chức năng chính của câu nghi vấn ? Xét các câu sau ( có ở đề ra) Căn cứ vào đâu để xác định những câu trên là câu nghi vấn ? -Trong các câu đó, có thể thay từ hay bằng từ hoặcđược không ? vì sao ? Viết đoạn văn ngắn ( nội dung tự chọn) có sử dụng hành động nói. ( Chú ý : Chỉ ra câu có sử dụng hành động nói hoặc gạch chân dưới những câu có sử dụng hành động nói). Số câu : 3 Số điểm: 10 Tỉ lệ100 % Số câu: 1 Số điểm: 2 Tỉ lệ 20% Số câu: 1 Số điểm: 2 Tỉ lệ 20% Số câu : 1 Số điểm: 6 Tỉ lệ 60% Số câu :3 Số điểm: 10 Tỉ lệ 100% PHÒNG GD& ĐT PHONG ĐIỀN KIỂM TRA 1TIẾT- NĂM HỌC 2012- 2013 TRƯỜNG THCS PHONG SƠN Môn Ngữ văn ( Tiếng Việt) ...................................... Lớp 8 Thời gian: 45 phút Họ và tên:…………… KIỂM TRA 1 TIẾT Lớp: 8/ Môn : Ngữ Văn Điểm: Lời phê của giáo viên Đề bài: Câu 1: (2,0 điểm)Trình bày đặc điểm hình thức và chức năng chính của câu nghi vấn ? Câu 2: (2,0 điểm)Xét các câu sau: a.Mình đọc hay tôi đọc ? b. Em được thì cho anh xin Hay là em để làm tin trong nhà ? c. Hay tại sự sung sướng bổng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc . *Câu hỏi :-Căn cứ vào đâu để xác định những câu trên là câu nghi vấn ? -Trong các câu đó , có thể thay từ hay bằng từ hoặc được không ?vì sao ? Câu 3 :(6 điểm) Viết đoạn văn ngắn ( nội dung tự chọn) có sử dụng hành động nói. ( Chú ý : Chỉ ra câu có sử dụng hành động nói hoặc gạch chân dưới những câu có sử dụng hành động nói). .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... PHÒNG GD& ĐT PHONG ĐIỀN KIỂM TRA 1 TIẾT- NĂM HỌC 2012- 2013 TRƯỜNG THCS PHONG SƠN Môn Ngữ văn ( Phần Tiếng Việt) ...................................... Lớp 8 Thời gian: 45 phút HƯỚNG DẪN CHẤM-BIỂU ĐIỂM Câu 1: ( 2 điểm) Đặc điểm hình thức và chức năng chính của câu nghi vấn - Câu nghi vấn là câu: Có những từ nghi vấn (ai, gì, nào, sao, tại sao, đâu, bao giờ, bao nhiêu, á, ư, hà, chú (có) . .. không, (đã). . . .chưa) hoặc có từ hay (nói các vế có quan hệ lưa chọn) - Có chức năng chính là dùng để hỏi. -.Khi viết, câu nghi vấn kết thúc bằng dấu chấm hỏi. Câu 2( 2 điểm) - Căn cứ xác định câu nghi vấn: có từ “hay” - Thay từ “hay” bằng từ “hoặc” không được vì câu trở nên sai ngữ pháp hoặc biến thành 1 câu khác và ý nghĩa khác hẳn. Câu 3( 6 điểm) Yêu cầu viết được đoạn văn có 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. - Đoạn văn hay, có ý nghĩa, hoàn thành một câu chuyện, có ít nhất 2 lượt hội thoại. - Chỉ ra được các hành động nói. *Lưu ý: Tùy thuộc vào bài viết của học sinh, giáo viên cho điểm linh hoạt để khuyến khích sự sáng tạo có hướng tích cực của học sinh. Cần tôn trọng sự sáng tạo của học sinh. ……………………………………..

File đính kèm:

  • docde kiem tra lop 8 phan tieng viet.doc