Kiểm tra học kì I môn Vật lí 9 - Trường THCS Nguyễn Huệ

Câu 1: (2 Điểm) Phát biểu, viết biểu thức định luật Jun- len-xơ, nói rõ từng đại lượng và đơn vị của các đại lượng có trong biểu thức.

Câu 2: (2 Điểm) Nêu cấu tạo và hoạt động của động cơ điện một chiều. Tại sao động cơ điện trong kỹ thuật dùng nam châm điện và bộ phận quay gồm nhiều khung dây? Sự biến đổi năng lượng trong động cơ điện một chiều?

Câu 3:Trên một bóng đèn dây tóc có ghi 12V-6W và trên một bóng đèn dây tóc khác có ghi 12V- 3W.

 a.So sánh điện trở của hai bóng đèn khi chúng sáng bình thường .

 b.Mắc nối tiếp hai đèn này vào hiệu điện thế 12V thì đèn nào sáng hơn ? Vì sao?

 c.Mắc song song hai bóng đèn này vào hiệu điện thế 12V thì đèn nào sáng hơn ? Vì sao ?Tính điện năng mà mạch điện này sử dụng trong 3 giờ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1561 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra học kì I môn Vật lí 9 - Trường THCS Nguyễn Huệ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD-ĐT CAM LỘ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ MÔN : VẬT LÍ 9 Thời Gian 45 phút Câu 1: (2 Điểm) Phát biểu, viết biểu thức định luật Jun- len-xơ, nói rõ từng đại lượng và đơn vị của các đại lượng có trong biểu thức. Câu 2: (2 Điểm) Nêu cấu tạo và hoạt động của động cơ điện một chiều. Tại sao động cơ điện trong kỹ thuật dùng nam châm điện và bộ phận quay gồm nhiều khung dây? Sự biến đổi năng lượng trong động cơ điện một chiều? Câu 3:Trên một bóng đèn dây tóc có ghi 12V-6W và trên một bóng đèn dây tóc khác có ghi 12V- 3W. a.So sánh điện trở của hai bóng đèn khi chúng sáng bình thường . b.Mắc nối tiếp hai đèn này vào hiệu điện thế 12V thì đèn nào sáng hơn ? Vì sao? c.Mắc song song hai bóng đèn này vào hiệu điện thế 12V thì đèn nào sáng hơn ? Vì sao ?Tính điện năng mà mạch điện này sử dụng trong 3 giờ. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM Câu 1(2đ) -Phát biểu dúng định luật Jun –Len xơ(1đ) -Viết đúng biểu thức Q= I2 .R.t (0,5đ) -Nêu đúng các đại lượng và đơn vị (0,5đ) Câu 2: (2đ) Nêu cấu tạo và hoạt động của động cơ điện một chiều(0,5đ). Động cơ điện trong kỹ thuật dùng nam châm điện để tạo từ trường mạnh bộ phận quay gồm nhiều khung dây lực điện từ tác dụng lên khung dây liên tục để động cơ quay đều(1đ). Sự biến đổi năng lượng trong động cơ điện một chiều là điện năng thành cơ năng(0,5đ) Câu 3 (6đ) Tóm tắt đúng (0.5đ) a.Điện trở của đèn loại 6W là R1 =(0,5 đ) Thay số tính đúng R1 =24Ω (0,5đ).:R2=(0,5 đ)Thay số tính đúng R2= 48Ω(0.5đ).Do đó R2/R1=2(0,5đ). Nếu hs có cách làm khác đúng vẩn cho điểm tối đa. b.Khi mắc nối tiếp hai đèn này vào hiệu điện thế 12V ,dòng điện chạy qua hai đèn có cùng cường độ I .Đèn loại 3W có điện trở lớn hơn nên công suất lớn hơn nên công suất lớn hơn (1đ) c.Khi mắc song song hai đèn vào hai đèn vào hiệu điện thế 12V thì đèn 6W có công suất định mức lớn hơn nên sáng hơn.(1đ) Điện năng mà mạch điện tiêu thụ trong 3 giờ A = 97200 J .(1đ)

File đính kèm:

  • docDE KTRA.doc