Lĩnh vực phát triển nhận thức và phát triển vận động - Chủ đề: nước và các hiện tượng tự nhiên

1. Mục đích:

- Trẻ nhận biết được 1 vài chất tan trong nước: đường, muối. Chất không tan trong nước: cát.

- Phát triển khả năng quan sát, dự đoán cho trẻ.

- Trẻ biết làm thí nghiệm với các chất tan và chất không tan trong nước.

- Phân biệt được chất tan và chất không tan trong nước.Chơi tốt các trò chơi.

- Gíao dục trẻ bảo vệ nước và sử dụng nước tiết kiệm.

2. Chuẩn bị:

* Đồ dùng của cô : 1 hộp quà; 3 cái cốc; 3 cái đĩa đựng đường, muối, cát; 2 đĩa đựng thìa; 1 chai nước; 8 cái thìa. 1 số chất tan khác: bột mì, mì chính, màu nước. 1 số chất không tan trong nước: sỏi, đá, dầu ăn.

* Đồ dùng của trẻ : Mỗi cháu gồm có:

- 3 cái cốc có đánh số 1, 2, 3.

- 1 đĩa đựng đường, 1 đĩa đựng muối, 1 đĩa đựng cát. Mỗi đĩa 1 cái thìa.

- 1 đĩa đựng thìa sạch, 1 đĩa đựng thìa bẩn.

- 1 chai nước lọc.

- 3 cái thìa.

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4760 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lĩnh vực phát triển nhận thức và phát triển vận động - Chủ đề: nước và các hiện tượng tự nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN HỘI GIẢNG LĨNH VỰC PT NHẬN THỨC VÀ PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG Chủ đề: Nước và các hiện tượng tự nhiên HĐCMĐ: Cái gì tan trong nước. TCVĐ: Phân loại chất tan, chất không tan. Chơi tự do: Chơi với vòng, phấn, lá cây, cát nước. Chơi với các đồ chơi trên sân. Độ tuổi : 4 tuổi. Thời gian: 40 phút. Người thực hiện: Phạm Thị Huyền. 1. Mục đích: - Trẻ nhận biết được 1 vài chất tan trong nước: đường, muối. Chất không tan trong nước: cát... - Phát triển khả năng quan sát, dự đoán cho trẻ. - Trẻ biết làm thí nghiệm với các chất tan và chất không tan trong nước. - Phân biệt được chất tan và chất không tan trong nước.Chơi tốt các trò chơi. - Gíao dục trẻ bảo vệ nước và sử dụng nước tiết kiệm. 2. Chuẩn bị: * Đồ dùng của cô : 1 hộp quà; 3 cái cốc; 3 cái đĩa đựng đường, muối, cát; 2 đĩa đựng thìa; 1 chai nước; 8 cái thìa. 1 số chất tan khác: bột mì, mì chính, màu nước. 1 số chất không tan trong nước: sỏi, đá, dầu ăn. * Đồ dùng của trẻ : Mỗi cháu gồm có: - 3 cái cốc có đánh số 1, 2, 3. - 1 đĩa đựng đường, 1 đĩa đựng muối, 1 đĩa đựng cát. Mỗi đĩa 1 cái thìa. - 1 đĩa đựng thìa sạch, 1 đĩa đựng thìa bẩn. - 1 chai nước lọc. - 3 cái thìa. * Đồ dùng để chơi trò chơi: - Các túi đựng các chất tan và không tan. - Vòng, phấn, lá cây, bể chơi cát nước. 3. Tiến hành: Hoạt động của cô DKHĐ của trẻ a. Hoạt động 1: Gợi hứng thú: - Các con ơi! Hôm nay chúng mình thấy thời tiết như thế nào? - Hôm nay, thời tiết rất đẹp cô sẽ cho chúng mình vui chơi ngoài trời đấy! Chúng mình có muốn đi với cô không? - Trước khi đi cô muốn hỏi chúng mình có ai bị ốm, bị mệt không? - Chúng mình đã sẵn sàng lên đường chưa? - Chúng mình cùng xem ai đấy nhỉ? - Cô cho bác bán nước xuất hiện và đàm thoại. - Trẻ chơi TC : Vắt nước cam - Bác bán nươc tặng trẻ món quà. - Chúng mình có muốn khám phá món quà của bác là gì không? - Để khám phá món quà của bác chúng mình cùng chào bác và về chỗ của mình để khám phá nào! - Trẻ hát bài hát: Về chỗ b. Hoạt động 2: Quan sát và đàm thoại: - Cùng xem món quà bác tặng chúng mình là gì nhé! - Cô cho xuất hiện từng đồ dùng và đàm thoại: * Đĩa đường: - Đây là cái gì? - Cô cho trẻ nếm thử: Xem có đúng là đường không cô xin mời 1 bạn nếm thử nào! + Con nếm thấy vị gì? + Đây là cái gì ? - Cô hỏi cả lớp: Đây là cái gì? Vì sao chúng mình biết đó là đường? * Cô đặt câu hỏi tương tự với muối. * Đĩa cát: + Đây là cái gì? + Cát dùng để làm gì? * Ngoài ra bác bán nước còn tặng chúng mình gì nữa nào? - Với những đồ dùng này chúng mình sẽ dự định làm gì? - Cô thấy các con có rất nhiều những dự định chơi khác nhau và hôm nay cô sẽ cho chúng mình cùng làm thí nghiệm với món quà mà bác ấy tặng chúng mình đấy! - Đường, muối, cát là các chất để chúng mình làm thí nghiệm đấy! - Bạn nào có dự đoán là cài gì sẽ tan trong nước và cái gì sẽ không tan trong nước nào? - Để xem các con có dự đoán đúng hay không chúng mình hãy cùng đi làm thí nghiệm với cô nhé! - Hát :Làm thí nghiệm c.Hoạt động 3: Thực hành làm thí nghiệm: - Chúng mình cùng tinh mắt nhìn xem trên bàn của mình chúng mình có gì nào? + Chiếc cốc được đánh số mấy? - Cô cho trẻ làm thí nghiệm với từng chất: *Thí nghiệm với đường: - Đầu tiền chúng mình sẽ cùng làm thí nghiệm với đường nhé - Chúng mình cùng lấy chiếc cốc số 1 ra nào! - Cùng cầm chai nước rót nước ra cốc nhé + Khi rót chúng mình rót như thế nào ? - Cùng xúc 1 thìa đường cho vào cốc nào! + Chúng mình đang làm gì ? + Bây giờ trong cốc nước chúng mình nhìn thấy gì ? + Cùng cầm thìa cô đã chuẩn bị sẵn ở đĩa và quấy đều lên nào! + Chúng mình cầm thìa bằng tay nào ? + Khi quấy nước chúng mình quấy như thế nào ? + Nếu quấy mạnh thì chuyện gì sẽ sảy ra ? - Sau 1 thời gian quấy đều nước thì điều gì đã sảy ra ? - Đường đã biến đi đâu rồi ạ ? - Điều đó chứng tỏ đường như thế nào? - Đường thường dùng để làm gì ? - GD trẻ sử dụng đường vừa phải. * Thí nghiệm với muối: Làm tương tự như thí nghiệm với đường. *Thí nghiệm với cát: - Nào chúng mình cùng làm thí nghiệm với cát nhé! - Sau thời gian quấy nước chúng mình nhìn trong cốc thấy gì? - Chúng mình cùng quấy lại lần nữa nào! + Bây giờ chúng mình nhìn thấy gì trong cốc nào? - Điều đó chứng tỏ điều gì ? *Kết luận: - Chúng mình vừa làm thí nghiệm với cái gì nào? + Thế cái gì tan trong nước ? Vì sao chúng mình biết đường, muối tan trong nước? + Ngoài đường và muối tan trong nước chúng mình còn biết cái gì tan trong nước nữa? + Cô đưa : bột mì, mì chính. - Còn cái gì không tan trong nước nào? Vì sao chúng mình biết cát không tan trong nước? - Ngoài cát không tan trong nước ra chúng mình còn biết cai gì không tan trong nước ? + Cô đưa : Sỏi, đá. - Chúng mình có thấy khát nước không? - Cùng pha nước uống nào! - Các con đã hết khát chưa? - Uống nước vào chúng mình thấy cơ thể thế nào? - Ngoài để uống ra thì hàng ngày chúng mình còn dùng nước để làm gì nữa? - Các con ạ! Nước không chỉ có ích đối với con người mà nước còn có ích với tất cả mọi vật đấy! - Để bảo vệ nước chúng mình phải làm gì? - Khi sử dụng nước chúng mình phải sử dụng như thế nào để tiết kiệm nước? - Cô khái quát lại. d.Hoạt động 4: Chơi trò chơi. * TCVĐ: Phân loại chất tan, chất không tan trong nước. - Cô nêu cách chơi: Để chơi được trò chơi cô sẽ chia chúng mình thành 2 đội chơi. Trên đây cô đã chuẩn bị rất nhiều những chất tan và chất không tan. Nhiệm vụ của các đội sẽ lên chọn lựa ra các chất mà cô yêu cầu. Để lấy được các chất chúng mình phải bật qua 1 chướng ngại vật đấy! Sau 1 bản nhạc đội nào chọn đúng và nhiều đội đó sẽ là đội chiến thắng. - Cô cho trẻ chơi: 2 – 3 lần. - Cô nhận xét và khen ngợi trẻ. * Chơi tự do: - Chúng mình chơi TC có vui không? - Trên sân trường cô còn chuẩn bị rất nhiều đồ dùng nữa đấy! - Cô giới thiệu đồ chơi cô chuẩn bị: Bật vòng, chơi với lá, vẽ phấn các nguồn nước, chơi với bể cát nước, các đồ chơi trên sân trường. - Cô cho trẻ chơi. - Nhận xét buổi chơi và cho trẻ vào lớp. - Rất đẹp - Có ạ - Sẵn sàng - Trẻ đàm thoại cùng bác bán nước. - Trẻ chơi. - Có ạ - Trẻ hát và về chỗ. - Đây là đường - 2 trẻ nếm thử. - Vị ngọt - Là đường - Đây là đường, vì nó có vị ngọt. - Trẻ đàm thoại về muối. - Đây là cát - Để xây nhà - Cốc, chai nước, thìa - 2 – 3 trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe. - 2 – 3 trẻ trả lời. - Trẻ lắng nghe - Trẻ hát - Trẻ trả lời - Số 1, 2, 3. - Trẻ thực hiện cùng cô. - Rót nhẹ nhàng. - Xúc đường - Thấy hạt đường. - Trẻ quấy. - Tay phải - Quấy nhẹ nhàng - Sẽ bắn ra ngoài - Không thấy đường. - Đường tan trong nước - Đường là chất tan trong nước - Pha nước, làm bánh kẹo. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ thực hiện. - Trẻ thực hiện - Thấy cát trong cốc. - Trẻ quấy. - Thấy cát. - Cát là chất không tan trong nước. - Đường, muối, cát - Đường, muối. Vì khi quấy không thấy đường, muối trong cốc. - Trẻ kể - Trẻ quan sát - Cát. Vì hạt cát vẫn còn trong cốc. - Trẻ kể. - Trẻ quan sát - Có ạ - Trẻ đọc vè pha nước: Lấy chai nước Rót vào li Cho thìa đường Bé cùng quấy Li nước bổ Li nước thơm Đưa lên miệng Bé cùng uống Ái chà chà! Ngon tuyệt - Rồi ạ - Sảng khoái. - Đánh răng, rửa mặt, tắm, giặt. - Không vứt rác bừa bãi. - Khi uống nước rót vừa uống. Vặn nước khi sử dụng xong. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ lắng nghe - Trẻ chơi - Trẻ lắng nghe - Trẻ lắng nghe - Trẻ chơi - Trẻ lắng nghe.

File đính kèm:

  • docGA chat tan va chat khong tan.doc