Ôn tập hè chương trình lớp 5 lên lớp 6

A_ ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN, PHÂN SỐ,

SỐ THẬP PHÂN, SỐ ĐO ĐẠI LƯỢNG.

I_ ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN.

Bài 1: Đọc các số tự nhiên sau : 30 567, 975 294, 5 263 908, 268 360 357 và nêu giá trị của chữ số 5 trong mỗi số trên.

Bài 2: Điền số thích hợp vào chỗ chấm để có:

a) Ba số tự nhiên liên tiếp:

256;257; .; 158; .; .;2010

b) Ba số chẵn liên tiếp:

68; .;72 786; ; . .; ;306

c) Ba số lẻ liên tiếp:

25;27; . ;1999; . 205; .; .

Bài 3: Sắp xếp các số sau theo thứ tự:

a) Từ bé đến lớn: 2846, 4682, 2864, 8246, 4862.

b)Từ lớn đến bé: 4756, 5476, 5467, 7645, 6754.

 

doc33 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 678 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Ôn tập hè chương trình lớp 5 lên lớp 6, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP HÈ 2012 CHƯƠNG TRÌNH LỚP 5 LÊN LỚP 6 NGƯỜI THỰC HIỆN: NGUYỄN TIẾN SƠN ÔN TẬP SỐ 1 A_ ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN, PHÂN SỐ, SỐ THẬP PHÂN, SỐ ĐO ĐẠI LƯỢNG. Ngày soạn: 10/07/2012 Ngày dạy: I_ ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN. Bài 1: Đọc các số tự nhiên sau : 30 567, 975 294, 5 263 908, 268 360 357 và nêu giá trị của chữ số 5 trong mỗi số trên. Bài 2: Điền số thích hợp vào chỗ chấm để có: a) Ba số tự nhiên liên tiếp: 256;257; ..; 158; .;.;2010 b) Ba số chẵn liên tiếp: 68;.;72 786;;.. ..;;306 c) Ba số lẻ liên tiếp: 25;27;.. ;1999;.. 205;.;. Bài 3: Sắp xếp các số sau theo thứ tự: a) Từ bé đến lớn: 2846, 4682, 2864, 8246, 4862. b)Từ lớn đến bé: 4756, 5476, 5467, 7645, 6754. Bài 4: Điền dấu thích hợp (>,<,=) vào chỗ chấm: 578956689 68400.684100 6500 :10..650 53796.53800. Bài 5: Điền chữ số thích hợp vào ô trống để được: a) £45 chia hết cho 3. b) 1£6 chia hết cho 9. c) 82£ chia hết cho 2 và 5. d) 46£ chia hết cho 3 và 2. II_ ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ, HỖN SỐ, PHÂN SỐ THẬP PHÂN. 1.Phân số: 1.1. Khái niệm phân số: 1.1.a_ Lý thuyết: +) Lấy VD về phân số? 1.1.b_ Bài tập: Bài 1: Viết phân số chỉ số phần đã lấy đi: a) Một cái bánh chia làm 9 phần bằng nhau, đã bán hết 2 phần. b) Một thúng trứng được chia thành 5 phần bằng nhau, đã bán hết 4 phần. Bài 2: Đọc các phân số sau và chỉ ra tử số, mẫu số của từng phân số: Bài tập Bài 1: Viết phân số chỉ số phần đã lấy đi: a) Một cái bánh chia làm 9 phần bằng nhau, đã bán hết 2 phần. b) Một thúng trứng được chia thành 5 phần bằng nhau, đã bán hết 4 phần. Bài 2: Đọc các phân số sau và chỉ ra tử số, mẫu số của từng phân số: Bài 3: a) Viết các thương sau dưới dạng phân số: 7:9; 5:8; 6:19; 1:3; 27:4. b) Viết các số tự nhiên sau thành phân số: 1; 9; 6; 11; 0. c) Điền số thích hợp vào chỗ chấm: Bài4: Rút gọn các phân số sau: a) b) Bài 2: Rút gọn các phân số sau: a) b) Bài 3: Cho các phân số sau: . a) Phân số nào tối giản? b) Phân số nào còn rút gọn được? Hãy rút gọn phân số đó? Bài 4: Tìm các phân số bằng nhau trong các phân số sau: Bài 5: Quy đồng mẫu số các phân số: a) và b) và c) và Bài 2: Quy đồng mẫu số các phân số: a ) và b) c) -------------------------hgfehg------------------------- ÔN TẬP SỐ 2 Dạng 3: So sánh: Bài 1: Trong các phân số sau: . a) Phân số nào lớn hơn 1? b) Phân số nào nhỏ hơn 1? c) Phân số nào bằng 1? Bài 2: So sánh các phân số sau: a) và b)và c)và d) và e) và g) và Bài 3: Sắp xếp các phân số sau theo thứ tự từ bé đến lớn: a) b) c) Bài 4: So sánh các phân số sau: a) và b) và c) và d) và 2.Phân số thập phân. 2.a_Lý thuyết: +) Thế nào là phân số thập phân ? Lấy VD? +) Phân số nào cũng có thể viết thành phân số thập phân, đúng hay sai? 2.b_ Bài tập: Bài 4: a) Phân số nào là phân số thập phân trong các phân số sau: b) Đổi các phân số sau thành phân số thập phân: Bài 5: a) Khoanh vào phân số thập phân: b) Viết các phân số sau thành phân số thập phân có mẫu 1000: 3.Hỗn số: 3.a_ Lý thuyết. +) Hỗn số là gì? Lấy VD? +) Muốn chuyển từ phân số về hỗn số ta làm thế nào? Muốn chuyển từ hỗn số về phân số? +) Muốn so sánh 2 hỗn số ta làm thế nào? 3.b_ Bài tập. Dạng 1: Chuyển từ phân số thành hỗn số: Bài 6: Chuyển từ phân số thành hỗn số: a) b) Baì 7: Chuyển từ phân số thành hỗn số: a) b) Dạng 2: Chuyển từ hỗn số thành phân số: Bài 8: Chuyển các hỗn số sau thành phân số: a) b) Bài 9: Chuyển các hỗn số sau thành phân số sau đó viết các phân số thành phân số thập phân: . Dạng 3: So sánh các hỗn số sau: Bài 10 : So sánh các hỗn số sau a) và b) và c) và d) và III_ ÔN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN. a_Lý thuyết. +) Muốn chuyển từ phân số thập phân thành số thập phân ta làm thế nào? +) Muốn chuyển từ hỗn số có chứa phân số thập phân thành số thập phân ta làm thế nào? +) Muốn chuyển từ số thập phân thành hỗn số có chứa phân số thập phân ta làm thế nào? +) Muốn so sánh 2 số thập phân ta làm thế nào? b_ Bài tập: Dạng 1: Đọc, viết các số thập phân: Bài 1: Đọc các số thập phân, nêu phần nguyên, phần thập phân và giá trị của mỗi chữ số ở từng hàng. a) 3,85 b) 86,524 c) 210,84 d) 0,006 Bài 2: Viết các số thập phân sau: a) Bảy đơn vị, năm phần mười. b) Sáu mươi tư đơn vị, năm mươi ba phần trăm. c) Ba trăm linh một đơn vị, bốn phần trăm. d) Không đơn vị, hai phần nghìn. e) Số có phần nguyên là số bé nhất có 3 chữ số, phần thập phân là số lớn nhất có 3 chữ số. Dạng 2: Chuyển các phân số thành số thập phân: a) b) Dạng 3: Chuyển từ hỗn số thành số thập phân: a) b) Dạng 4: Viết các số thập phân thành phân số: Bài 1: Viết các số thập phân thành phân số: a) 3,56 b) 8,625 c) 0,00035 Bài 2: Viết các số thập phân thành phân số: a) 1,038 b) 2,00324 c) 3,5 Dạng 5: So sánh: Bài 1: Viết theo thứ tự: a) Từ bé đến lớn: 3,28 ; 2,94 ; 2,49 ; 3,08. b) Từ lớn đến bé: 8,205 ; 8,520 ; 9,1 ; 8,502. Bài 2: Viết theo thứ tự: a) Từ bé đến lớn: 8, 392 ; 9,02 ; 8,932 ; 8,329 ; 9,1. b) Từ lớn đến bé: 0,05 ; 0,217 ; 0,07 ; 0,271 ; 0,27. Bài 3: Tìm số bé nhất, số lớn nhất trong các số sau: 6,49 ; ; ; ; Bài 4: Điền dấu thích hợp vào ô trống: a) 28,7 £ 28,9 b) 30,500 £ 30,5 36,2 £ 35,9 253,18 £ 253,16 835,1 £ 825,1 200,93 £ 200,39 909,9 £ 909,90 308,02 £ 308,2 Bài 5: Tìm chữ số x, biết: a. 8,x2=8,12 b. 4x8,01=428,010 c. 154,7=15x,70 d. 23,54=23,54x e. g. 48,362= Bài 6: Tìm số tự nhiên x sao cho: a. 2,9<x<3,5 b. 3,25< x <5,05 c. x<3,008. Bài 7: Tìm số thập phân x có một chữ số ở phần thập phân sao cho : 8<x<9. Tìm số thập phân x có hai chữ số ở phần thập phân sao cho : 0,1<x<0,2. Tìm hai số tự nhiên liên tiếp x và y sao cho : x<19,54<y. Dạng khác: Bài 1: Cho số thập phân 30,72. Số này thay đổi thế nào nếu : a) Xoá bỏ dấu phẩy? b) Dịch dấu phẩy sang phải 1 chữ số? c) Dịch dấu phẩy sang trái 1 chữ số? Bài 2: Số 19,99 sẽ thay đổi như thế nào nếu: a) Xoá bỏ 2 chữ số ở phần thập phân? b) Thay các chữ số 9 bằng chữ số 1? Bài 3: a) Viết số tự nhiên bé nhất có 10 chữ số khác nhau? b) Viết số thập phân bé nhất gồm 10 chữ số khác nhau? -------------------------hgfehg------------------------- ÔN TẬP SỐ 3 Ngày soạn: Ngày dạy: IV_ ÔN TẬP VỀ SỐ ĐO ĐỘ DÀI, KHỐI LƯỢNG, DIỆN TÍCH, THỂ TÍCH, THỜI GIAN. a_ Lý thuyết: +) Nhắc lại các đơn vị đo độ dài, khối lượng, diện tích, thể tích và mỗi đơn vị hơn kém nhau bao nhiêu lần? Độ dài: Km, hm, dam, m. dm, cm, mm. Khối lượng: Tấn - Tạ - Yến - Kg - hg - dag - g. Diện tích: 1ha = 10.000 m2. 1km2 = 100ha. 1 mẫu = 3.600m2. 1 sào Bắc Bộ = 360m2. 1 Sào Trung Bộ = 497m2. mm2-cm2-dm2-m2-a(are)-ha-km2 +) Nhắc lại về các đơn vị đo thời gian? b_ Bài tập: Dạng 1: Điền số thích hợp vào chỗ chấm: Bài 1: Điền số thích hợp vào chỗ chấm: a) 5m 2dm = dm b) 97dm = ..m m c) 932hm = .km..hm Bài 2: Điền số thích hợp vào chỗ chấm: a)162kg = ..g b) 826kg = yến .kg c) 4 tấn 3 yến = kg Bài 3: Điền số thích hợp vào chỗ chấm: a) 2m2 15 dm2 = ..dm2 c) 15 km2 18 ha = ..dam2 b) 3 ha 46 m2 = m2 d) 23 m2 9 dm2 = dm2 Bài 4: Điền số thích hợp vào chỗ chấm: a) 47 m3 = ..dm3 b) 2m3 78dm3 = cm3 c) 19dm3 = ..cm3 d) 29 m3 = ..cm3 Bài 5: Điền số thích hợp vào chỗ chấm: a) 3 ngày 2 giờ =..giờ b) 29 tháng = năm..tháng c) 145 phút = giờ.phút d) 3 phút 46 giây = ..giây Dạng 2: Điền phân số, hỗn số thích hợp vào chỗ chấm: Bài 1: Điền phân số, hỗn số thích hợp vào chỗ chấm: a) 15m2 = dam2 b) 1925 m2 = ..hm2 c) 5m2 25 dm2 = m2 d) 4 hm2 305 m2 = ..hm2 Bài 2: Điền phân số, hỗn số thích hợp vào chỗ chấm: a) 2 giờ 40 phút = giờ b) 42 phút =giờ c) 6480 giây = giờ d) 108 giây= ..phút Dạng 3: Viết các số đo dưới dạng số thập phân: Bài 1: Viết các số đo dưới dạng số thập phân: a) 5 tấn 762 kg = .tấn b) 285 g = kg c) 4m 5cm = m d) 2006 m m = m Bài 2: Viết các số đo dưới dạng số thập phân: a) 2 m 75 m m = ..m b) 16 km 335 m = .km c) 36 ha = km2 d) 22 dm2 5 cm2 = ..dm2 Bài 3: Viết các số đo dưới dạng số thập phân: a) tấn = .tấn b) km = km c) m = .km d) kg =kg Dạng 4: So sánh: Bài 1: Điền dấu thích hợp vào ô trống: 3kg 55g £ 3550 g 4km 44dam £ 44hm 4dam 5m 5cm £ 50dm 5mm Bài 2: Điền dấu thích hợp vào ô trống: 3dm2 7 cm2 £ 370 cm2 ha £ 19 dam 408 hm2 £ 8 km2 Bài 3: Điền dấu thích hợp vào ô trống: 1 giờ 20 phút £ 1,2 giờ giờ £ 100,1 phút tuần £ 840 phút ÔN TẬP SỐ 4 Ngày soạn: Ngày dạy: B_ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN, PHÂN SỐ, SỐ THẬP PHÂN. I_ Các phép tính với phân số, hỗn số. Bài 1: Tính: a) b) c) d ) Bài 2: Tính: a) b) c) d) HDẫn: c) d) Bài 3: Tính: a) b) c) d) HDẫn: a) b) c) d) Bài 4: Tính: a) b) c) d) e) g) Bài 5: Tính: a) b) c) Bài 6: Tính: a) b) Bài 7: Tính: a) b) Bài 8: Tính: a) b) c) d) Bài 9: Tính nhanh: a) b) HDẫn: a) b) Bài 10: Tìm x: a) b) c) d) Bài 11: Tìm x: a) b) c) HDẫn: a) b) c) Bài 12: Tìm x: a) b) c) HDẫn: a) b) c) Bài 13: Tính giá trị biểu thức sau: A= HDẫn: A= Bài 14: Tính giá trị biểu thức: B= HDẫn: B = Bài 15: Tính giá trị biểu thức: C = HDẫn: C = Ngày soạn: ÔN TẬP SỐ 5 Ngày dạy: C_ ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC I_LÝ THUYẾT 1_Ôn tập về chu vi, diện tích của một số hình +) Hình chữ nhật: P = (a+b).2 S = a.b Với a,b lần lượt là chiều dài, chiều rộng. +) Hình vuông: P = 4.a S = a .a Với a là độ dài cạnh hình vuông. +) Hình bình hành: S = a.h Với a là độ dài cạnh hbh, h là chiều cao tương ứng với cạnh đó. +) Hình thoi: S = Với m,n lần lượt là độ dài 2 đường chéo của hình thoi. +) Hình tam giác: S = P = a + b + c Với a,b,c là độ dài 3 cạnh tam giác, h là độ dài đường cao tương ứng với cạnh đó. +) Hình thang: Với a, b là độ dài 2 đáy, h là chiều cao hình thang. +) Hình tròn: C = r.2.3,14 S = 3,14.r.r (=.r2) Với r là bán kính hình tròn. 2_Ôn tập về diện tích, thể tích một số hình. +) Hình hộp chữ nhật: Sxq=(a+b).2.c Stp= Sxq+2.Sđáy V=a.b.c Với a.b.c lần lượt là chiều dài, chiều rộng, chiều cao của hình hộp chữ nhật. +) Hình lập phương: Sxq=4a2 Stp=6a2 V=a3 Với a là độ dài cạnh hình lập phương. II_BÀI TẬP A_BÀI TẬP VỀ TÍNH CHU VI, DIỆN TÍCH MỘT SỐ HÌNH 6,2m 6m Bài 1: Một mảnh đất có kích thước như hình vẽ. 1 Tính diện tích mảnh đất? A B C 2 6m 8m 14,2m 3 5m E D 14,2m K F H Hướng dẫn: S mảnh đất = S1 + S2 + S3 Hình 1 là tam giác vuông BCD có 2 cạnh góc vuông là BC và CD nên có : Hình 2 là hình thang vuông ABDE có 2 đáy là AB và DE, chiều cao hình thang là AE nên có: Hình 3 là hình bình hành cos cạnh bên là FH và chiều cao hình bình hành là EK nên có: Diện tích mảnh đất: Smảnh đất = S1 + S2 + S3 = Bài 2: Hình ABCDEG là hình vẽ của một mảnh đất trên bản đồ với tỉ lệ là 1:1000. Để tính diện tích mảnh đất, người ta chia hình ABCDEG thành tứ giác ABCG và hình thanh vuông GCDE và đo được các đoạn thẳng: GH= 1,5cm; HI = 2,5cm; IC = 2cm; AH = 2cm ; BI= 2,4cm; CD= 1,5cm; DE= 3cm. Tính S mảnh đất? B A Hướng dẫn: 2,4 cm Kích thước thật của mảnh đất: 2 2cm 3 GH=1,5.1000=1500cm=15m G 1,5cm 2,5cm 2cm C 1 HI=2,5.1000=2500cm=25m IC=2.1000=2000cm=20m 1,5cm AH=2.1000=2000cm=20m H I 4 BI=2,4.1000=2400cm=24m E D CD=1,5.1000=1500cm=15m DE=3.1000=3000cm=30m 3cm Diện tích mảnh đất bằng tổng diện tích 4 hình 1,2,3,4. Hình 1 là tam giác vuông AHG có 2 cạnh góc vuông là AH và GH nên có: Hình 2 là hình thang vuông có 2 đáy là AH và BI, chiều cao hình thang là HI nên: Hình 3 là tam giác vuông BIC có 2 cạnh góc vuông là BI và IC nên có: Hình 4 là hình thang vuông GCDE có 2 đáy là GC và DE, chiều cao của hình thang là CD nên có: Smảnh đất = S1 + S2 + S3 + S4 = Bài 3: Chu vi của mảnh vườn hình chữ nhật bằng chu vi của mảnh vườn hình vuông cạnh là 30m. Chiều dài của mảnh vườn hình chữ nhật bằng cạnh của mảnh vườn hình vuông. Người ta trồng dưa hấu trên mảnh vườn hình chữ nhật, cứ 100m2 thu được 350kg dưa hấu. Hỏi trên mảnh vườn hình chữ nhật người ta thu hoạch được bao nhiêu tấn dưa hấu? Hướng dẫn: Có Phình vuông = Phcn Lại có chiều dài mảnh vườn hình chữ nhật bằng cạnh của mảnh vườn hình vuông nên chiều dài mảnh vườn hình chữ nhật là : Có Phcn = Diện tích mảnh vườn hình chữ nhật là: Biết cứ 100m2 thu được 350kg dưa hấu nên số kg dưa hấu thu hoạch được trên mảnh vườn hình chữ nhật là: = 2,8 ( tấn) . C D H Bài 4: Hình thang ABCD có đáy lớn AB dài 2,2m ; đáy bé kém đáy lớn 0,4m; chiều cao bằng nửa tổng 2 đáy. Tính a) Diện tích hình thang? b) Diện tích tam giác ABC? c) Diện tích tam giác ACD? K A B Hướng dẫn: Độ dài đáy bé là : Chiều cao của hình thang: a) Hình thang ABCD có 2 đáy là CD và AB, chiều cao hình thang là CK nên có: b) Hình tam giác ABC có cạnh đáy AB, chiều cao tương ứng CK nên có: c) Hình tam giác ACD có cạnh đáy CD, chiều cao tương ứng AH bằng CK nên có: B A Bài 5: Hình bình hành ABCD có AB = 4,5dm; AH = 3,2dm; DH = 1,5dm. Tính diện tích hình thang ABCH? C H D Hướng dẫn: Hình bình hành ABCD có cạnh bên CD, chiều cao của hình bình hành là AH nên có diện tích: Tam giác ADH có 2 cạnh góc vuông là AH và DH nên có diện tích là: Diện tích hình thang ABCH bằng diện tích hình bình hành ABCD trừ đi diện tích tam giác AHD nên có diện tích là: Bài 6: Hình thang ABCD có đáy lớn CD = 16cm, đáy bé AB = 9cm. Biết DM = 7cm, diện tích hình tam giác BMC bằng 37,8cm2. Tính diện tích ABCD? 9cm B A Hướng dẫn: 37,8 cm 2 Gọi BH là chiều cao của tam giác BMC tương 1 ứng với cạnh đáy MC. D C H M 7cm Hình 1 là tam giác BMC có cạnh đáy MC, Chiều cao tương ứng với cạnh đáy là BH. Có BH là chiều cao tam giác BMC đồng thời là chiều cao hình thang ABDM. Diện tích hình thang ABDM là: Diện tích hình thang ABCD bằng tổng diện tích hình 1 và hình 2 nên có diện tích là: r Bài 7: Tính chu vi và diện tích hình tròn có: a) Bán kính r = 3cm. b) Đường kính d = 10cm. Hướng dẫn: a) Hình tròn có bán kính r = 2cm nên có chu vi là: Diện tích hình tròn là: b) Hình tròn có đường kính d = 10cm nên có bàn kính Chu vi hình tròn là: Diện tích hình tròn là: ÔN TẬP SỐ 6 (Tiếp theo) Bài 8: Đường kính của 1 bánh xe đạp là 65cm. Để người đi xe đạp đi được quãng đường 2041m thì mỗi bánh xe phải lăn bao nhiêu vòng? Hướng dẫn: Chu vi của bánh xe là: Để đi được quãng đường 2041m thì mỗi bánh xe phải lăn số vòng là: ( vòng) Bài 9 : Trong hình bên, biết hình tròn có đường kính 50cm, diện tích HCN bằng 18% diện tích hình tròn. Tính diện tích phần tô đậm của hình tròn. Hướng dẫn: Bán kính hình tròn là: Diện tích hình tròn là: Diện tích hình chữ nhật là: Diện tích phần tô đậm là : Bài 10: Vườn hoa của một trường tiểu học là hình chữ nhật có chiều dài 18m, chiều rộng 9,5m. Phần diện tích trồng hoa hồng là 2 hình tròn bán kính 1,5m; phần diện tích còn lại trồng các loại hoa khác. Tính diện tích phần vườn trồng các loại hoa khác? Hướng dẫn: Diện tích mảnh vườn là: Diện tích trồng hoa hồng bằng diện tích 2 hình tròn có bán kính 1,5m. Diện tích trồng hoa hồng là: Diện tích trồng hoa khác bằng diện tích mảnh vườn trừ đi diện tích trồng hoa hồng. Diện tích trồng hoa khác là: Ngày soạn: Ngày dạy: ÔN TẬP HÌNH HỌC (TIẾP THEO) A 31m C Bài 11: Tính diện tích mảnh đất có kích thước như hình vẽ. 21,5m K 2 H B HDẫn: D 15,5 m 1 Hình 1 là hình chữ nhật ABCD nên có F 38m E diện tích là: Hình 2 là hình chữ nhật HKEF nên có diện tích là: Diện tích mảnh đất bằng tổng diện tích hình 1 và hình 2 nên có diện tích là: Bài 12: Tính diện tích mảnh đất có kích thước như hình vẽ: A 25m B HDẫn: Có 52 m D 2 C 34m G 16,5 m 1 E 75m F Hình 1 là hình chữ nhật DGFE nên có diện tích là: Hình 2 là hình thang vuông ABCD có 2 đáy là AB và CD; chiều cao hình thang là AD nên có diện tích là: Diện tích mảnh đất bằng tổng diện tích hình 1 và hình 2 nên có diện tích là: Bài 13: Tính chu vi, diện tích hình tròn biết: a) Đường kính d=dm b) Bán kính r=0,8m HDẫn: a) Đường kính hình tròn Chu vi hình tròn là: Diện tích hình tròn là: b) Chu vi hình tròn là: Diện tích hình tròn là: Bài 14: Tính chu vi, diện tích hình tròn có trong hình bên, biết hình vuông có cạnh bằng 10cm. HDẫn: 10cm Hình tròn nằm trong hình vuông nên có đường kính bằng độ dài cạnh hình vuông. Đường kính hình tròn là 10cm nên bán kính hình tròn là: Chu vi hình tròn là: Diện tích hình tròn là: B_BÀI TẬP VỀ DIỆN TÍCH XUNG QUANH, DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN, THỂ TÍCH MỘT SỐ HÌNH. Bài 15: Tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích của hình sau: Hình hộp chữ nhật có chiều daì 4m, chiều rộng 3m, chiều cao 2m. Hình lập phương có cạnh là 2m. HDẫn: a) Diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật là: Diện tích đáy hình hộp chữ nhật là: Sđáy = Diện tích toàn phần cuả hình hộp chữ nhật là: Stp = Sxq + 2.Sđáy= Thể tích hình hộp chữ nhật là : b) Diện tích xung quanh hình lập phương là: Sxq = Diện tích toàn phần hình lập phương là: Stp = Thể tích hình lập phương là : Bài 16: Một phòng học hình hộp chữ nhật có kích thước trong phòng là: chiều dài 8,5m, chiều rộng 6,4m; chiều cao 3,5m. Người ta quét vôi trần nhà và các bức tường phía trong phòng. Tính diện tích cần quét vôi, biết rằng diện tích các cửa bằng 25% diện tích trần nhà. Hướng dẫn: Diện tích trần nhà là: Strần nhà = Diện tích cửa là: Scửa = S2 = 25%.Strần nhà = Diện tích các bức tường phía trong bằng diện tích xung quanh của phòng học nên có diện tích xung qunah là: Sxq = Diện tích cần quét vôi bằng tổng diện tích tường và diện tích trần nhà trừ đi diện tích cửa nên có diện tích là: Bài 17: Một cái hộp không nắp bằng tôn dạng hình hộp chữ nhật có chiều dài 25m; chiều rộng 15m; chiều cao 18m. Người ta sơn các mặt xung quanh của hộp màu đỏ, sơn mặt đáy màu trắng. Hỏi diện tích sơn màu đỏ và màu trắng? Tính diện tích tôn dùng để làm hộp( không tính mép hàn)? Hướng dẫn: a) Diện tích sơn màu đỏ chính là diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật nên có diện tích là: Sxq = Diện tích sơn màu trắng chính là diện tích đáy của hình hộp chữ nhật nên có diện tích là: Sđáy = b) Diện tích tôn dùng làm hộp bằng tổng diện tích xung quanh và diện tích đáy của hình hộp chữ nhật nên có diện tích là: Bài 18: Một bể nước có dạng hình hộp chữ nhật có kích thước trong lòng bể là : chiều dài 2m; chiều rộng 1,2m; chiều cao 1,4m. Hỏi bể đó chứa được bao nhiêu lít nước? Hướng dẫn: Số lít nước bể chứa được bằng chính thể tích của bể nên bể chứa được số lít nước là: Bài 19: Một khối kim loại hình lập phương có cạnh 18cm, cân nặng bao nhiêu kg. Biết mỗi xentimet khối kim loại đó cân nặng 30g? Hướng dẫn: Thể tích khôí kim loại là: Cân nặng của khối kim loại là: Bài 20: Một bể nước hình chữ nhật, đáy vuông, cạnh đáy dài 1,2m; chiều cao 1,5m; hiện không có nước. Một máy bơm bơm nước vào bể đó được 75 lít mỗi phút. Hỏi sau bao lâu thì máy bơm bơm đầy bể nước ấy? Hướng dẫn: Đáy bể nước là hình vuông nên 2 cạnh đáy đều bằng 1,2m nên thể tích của bề nước là: Có Thời gian để máy bơm bơm đầy bể nước là: (phút)=28phút 48 giây. ÔN TẬP SỐ 7 ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN 1_ Tìm số trung bình cộng Bài 1: Tổ 1 thu hoạch được 165kg rau xanh. Tổ 2 hu được hơn tổ 1 là 42kg nhưng lại nhiều hơn tổ 3 là 15kg. Trung bình mỗi tổ thu hoạch được bao nhiêu kg rau xanh? Hướng dẫn Tổ 1 thu hoạch được 165 kg. Mà tổ 2 thu được ít hơn tổ 1 là 42kg nên tổ 2 thu hoạch được số kg rau xanh là: (kg) Tổ 2 thu được nhiều hơn tổ 3 là 15 kg nên tổ 3 thu hoạch dược số kg là: (kg) Trung bình mỗi tổ thu hoạch được số kg là: (kg) Bài 2: Trại thu mua sữa bò : _Trong 2 ngày đầu, mỗi ngày 12000 lít sữa. _Trong 3ngày sau, mỗi ngày 21000 l sữa. Hỏi trung bình mỗi ngày mua được bao nhiêu lít sữa? Hướng dẫn Trung bình mỗi ngày thu hoạch được số l sữa: (l) Bài 3: Tuổi trung bình của 1 đội bóng đá (11 người) là 22t. Nếu không kể tuổi của đội trưởng thì tuổi trung bình của 10 cầu thủ còn lại chỉ là 21t. Hỏi tuổi của đội trưởng? Hướng dẫn Tổng số tuổi của 11 cầu thủ (t) Tổng số tuổi của 10 cầu thủ là 21.10=210(t) Tuổi của đội trưởng là (t) 2_Tìm 2 số biết tổng và hiệu của chúng: Bài 1: Tổng của 2 số chẵn liên tiếp là 74. Tìm 2 số đó? Hướng dẫn Hai số chẵn liên tiếp hơn kém nhau 2 đơn vị. Số lớn là: Số bé là: Bài 2: Mẹ sinh ra Tâm lúc 26 tuổi. Biết rằng đến năm 2004 thì tổng số tuổi của 2 mẹ con là 42 tuổi. Hỏi Tâm sinh năm nào? Hướng dẫn Mẹ sinh ra Tâm năm 26t nên mẹ hơn Tâm 26t. Số tuổi của Tâm vào năm 2004 là: (t) Năm sinh của Tâm là: Bài 3: Chu vi hcn là 40 cm. Biết rằng nếu giảm chiều dài đi 3cm và tăng chiều rộng thêm 3 cm nữa thì hcn đó trở thành hvg. Tính S? Hướng dẫn Tổng của chiều dài và chiều rộng là: (cm) Nếu giảm chiều dài đi 3cm và tăng chiều rộng lên 3 cm thì chiều dài bằng chiều rộng nên chiều dài hơn chiều rộng là: (cm) Chiều dài là: (cm) Chiều rộng là: (cm) Diện tích hcn là: cm2 3_Tìm 2 số biết tổng ( hiệu), tỉ số 2 số đó. Bài1: Trên giá sách có 108 cuốn sách gồm sách tiếng việt và sách Toán. Biết số sách Toán bằng số sách Tiếng Việt. Hỏi trên giá sách có bao nhiêu quyển sách Toán, bao nhiêu quyển sách Tiếng Việt? Hướng dẫn Tổng số phần bằng nhau: 4+5=9 phần Số sách Toán là: 108:9.4=48 ( cuốn) Số sách TIếng Việt là: 108:9.5= 60 (cuốn) Bài 2: Một vườn hoa hcn có chu vi là 120m, chiều rộng bằng chiều dài. a) Tính chiều dài, chiều rộng? b) Người ta sử dụng diện tích vườn hoa làm lối đi. Hỏi diện tích lối đi là bao nhiêu m2? Hướng dẫn a) Tổng chiều dài và chiều rộng là: (m) Tổng số phần bằng nhau là: (phần) Chiều dài là: (m) Chiều rộng là:(m) b) Diện tích vườn hoa là: m2 Tổng số phần bằng nhau: 25phần Diện tích lối đi: 875:25.1=35m2 Bài 3: Hiệu của 2 số là 36. Số lớn bằng số bé. Tìm 2 số đó. Hướng dẫn Hiệu số phần bằng nhau là: (phần) Số lớn là: Số bé là: Bài 4: Lớp 5A có 40 hs. Lớp 5B có 36 hs. Lớp 5B trồng được ít hơn lớp 5A 12 cây. Hỏi mỗi lớp trồng được bao nhiêu cây xanh( mỗi hs trồng số cây bằng nhau) Hướng dẫn Tỉ số hs giữa 2 lớp 5b và 5A là: Hiệu số phần bằng nhau là: phần Số cây lớp 5A trồng được là: cây Số cây lớp 5B trồng được là: cây Bài 5: Lớp 4A có 40 hs. Lớp 4B có 36 hs, lớp 4C có 43 hs. Cả 3 lớp được nhà trường phân cho 357 cuốn vở. Hỏi mỗi lớp được bao nhiêu quyển vở? Hướng dẫn Tỉ số hs giữa lớp 4B và 4A là: Tỉ số hs giữa lớp 4C và 4A là: Nếu lớp 4A chiếm 40 phần thì lớp 4B chiếm 36 phần và lớp 4C chiếm 43 phần. Tổng số phần là: phần Số vở lớp 4A nhận được là: quyển Số vở lớp 4B nhận được là: quyển Số vở lớp 4C nhận được là: quyển 4.Toán về tỉ lệ: 4.1. Toán về tỉ lệ thuận Bài 1: Mua 5m vảI hết 80000đ. Hỏi mua 7m vảI đó hết ba nhiêu tiền? Hướng dẫn Mua 1m vải đó hết số tiền là: 80000:5=16000(đ) Mua 7m vảI đó hết số tiền là: 16000.7=112000(đ) Bài 2: Bạn Hà mua 2 tá bút chì hết 30000đ. Hỏi bạn Minh muốn mua 8 cái bút chì như thế thì phải trả bao nhiêu tiền? Hướng dẫn 2tá =24 cái Mua một cái bút chì hết số tiền: 30000:24=1250 (đ) 8 cái bút chì cần trả số tiền là: 1250.8=10000(đ) Bài 3: Có 16 ôtô chở được 1728 kg gạo. Với sức chở đó thì 24 ôtô chở được bao nhiêu kg gạo? Hướng dẫn Một ôtô chở được số kg gạo là: 1728:16=108(kg) 24 ôtô chở được số kg gạo là: 108.24=2592(kg) Bài 4: Một ôtô cứ đI 100km thì tiêu thụ hết 20l xăng. Biết rằng ôtô đã đI được 75km. Hỏi ôtô đã tiêu thụ bao nhiêu l xăng? Hướng dẫn 1 km ôtô tiêu thụ số l xăng là: 20:100=0,2(l) 75 km ôtô tiêu thụ số l xăng là: 0,2.75=15(l) Bài 5: Nhà em nấu ăn cứ 3 tháng hết 2 bình gaz loại 13kg. Hỏi nhà em nấu ăn trong 1 năm thì hết bao nhiêu tiền gaz, biết 1kg gaz giá 13000đ? Hướng dẫn: 1năm = 12 tháng. C1: 12 tháng gấp 3 tháng số lần là: 12:3=4 (lần) Số bình gaz dùng trong 1 năm là: 2.4=8(bình) Số kg gaz dùng trong 1 năm là: 8.13=104(kg) Số tiền gaz dùng trong 1 năm là: 104.13000=1 352 000(đ) C2: 1tháng dùng hết số bình là: 2:3=(bình) 1năm dùng hết số bình ga là: .12=8( bình) Số kg gaz dùng trong 1 năm là: 8.13=104(kg) Số tiền gaz dùng trong 1 năm là: 104.13000=1 352 000(đ) Bài 6: Một xí nghiệp dự định may 48 bộ quần áo hết 120m vải. Ngày đầu may được 18 bộ, ngày sau may hết 60m vải. Xí nghiệp còn phaỉ may bao nhiêu bộ quần áo nữa? Hướng dẫn Một bộ quần áo may hết số m vải là: 120:48=2,5(m) 60m vải may được số bộ quần áo: 60:2,5=24 (bộ) Số bộ còn phải may thêm: 48-(24+18)=6(bộ) Bài 7: Một trường tổ chức cho hs đi tham quan di tích lịch sử. Đợt thứ nhất cần có 3 xe ôtô để chở 120hs. Hỏi đợt thứ hai muốn chở 160 hs đI tham quan thì cần dùng mấy xe ôtô? Hướng dẫn Một xe ôtô chở được số hs là: 120:3=40(hs) Số xe ôtô cần để chở 160 hs là: 160:40=4(xe) 4.2.Toán về tỉ lệ nghịch: Bài 8: Muốn đắp một nền nhà, 15 người phải làm việc trong 12 ngày. Hỏi nếu phảI làm gấp cho xong trong 9 ngày thì cần bao nhiêu người( với sức đào như nhau)? Hướng dẫn Muốn đáp xong nền nhà trong1 ngày cần số người: 15.12=180(người) Muốn đắp xong nền nhà trong 9 ngày cần số người: 180:9=20(người) Bài 9: 14 người làm xong 1 đoạn đường trong 5 ngày. Hỏi 35 người làm xong đoạn đường trong bao nhiêu ngày, biết sức làm việc như nhau? Hướng dẫn Muốn làm xong đoạn đường trong 1ngày cần số người: 14.5=70(người) 35 người làm xong đoạn đường tro

File đính kèm:

  • docOn tap lop 5 len 6 he.doc
Giáo án liên quan