Ôn tập Văn học 12

MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

 

- Tổng kết, ôn tập một cách có hệ thống những kiến thức cơ bản về văn

 

học Việt Nam (truyện và kịch từ cách mạng tháng 8 – 1945 đến cuối thế kỷ

 

XX) và văn học nước ngoài đã học trong SGK ngữ văn lớp 12 tập II ; vận

 

dụng một cách linh hoạt và sáng tạo những kiến thức đó.

 

- Rèn năng lực phân tích văn học theo từng cấp độ : tác phẩm, hình tượng,

 

doc9 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1689 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ôn tập Văn học 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP VĂN HỌC 12 A.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Tổng kết, ôn tập một cách có hệ thống những kiến thức cơ bản về văn học Việt Nam (truyện và kịch từ cách mạng tháng 8 – 1945 đến cuối thế kỷ XX) và văn học nước ngoài đã học trong SGK ngữ văn lớp 12 tập II ; vận dụng một cách linh hoạt và sáng tạo những kiến thức đó. - Rèn năng lực phân tích văn học theo từng cấp độ : tác phẩm, hình tượng, ngôn ngữ văn học .... B.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1.ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra việc chuẩn bị đề cương ôn tập của HS 3. Giới thiệu bài mới: Hoạt động của thầy và Nội dung cần đạt trò Tiết 1 I. Ôn tập văn học việt nam Những phát hiện khác 1. Vợ nhặt (Kim Lân) và Vợ chồng A Phủ (Tô nhau về số phận và cảnh Hoài) ngộ của ngời dân lao động trong các tác phẩm Vợ Vợ nhặt Vợ chồng A Phủ nhặt (Kim Lân) và Vợ Số phận Tình cảnh thê Số phận bi thảm chồng A Phủ (Tô Hoài). và cảnh thảm của người của người dân Phân tích nét đặc sắc trong ngộ của dân lao động miền núi Tây tư tưởng nhân đạo của mỗi con ng- trong nạn đói Bắc dưới ách áp tác phẩm. năm 1945. bức, bóc lột của ười bọn phong kiến (GV hướng dẫn HS lập trước cách mạng. bảng so sánh. HS phát Ngợi ca tình ng- Ngợi ca sức sống Tư t- biểu từng khía cạnh. GV ười cao đẹp, tiềm tàng của con ưởng nhận xét và hoàn chỉnh khát vọng sống người và con đ- nhân bảng so sánh) đạo của và hi vọng vào ường họ tự giải một tương lai phóng, đi theo tác tươi sáng. cách mạng. phẩm 2. Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành, Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi Cần so sánh trên một số phương diện tập trung Các tác phẩm Rừng xà thể hiện chủ nghĩa anh hùng cách mạng: nu của Nguyễn Trung + Lòng yêu nước, căm thù giặc. Thành, Những đứa con + Tinh thần chiến đấu kiên cường, bất khuất trong gia đình của chống kẻ thù xâm lược. Nguyễn Thi đều viết về + Đời sống tâm hồn, tình cảm cao đẹp. chủ nghĩa anh hùng cách + Những nét đặc sắc về nghệ thuật thể hiện: nghệ mạng. Hãy so sánh để thuật kể chuyện, nghệ thuật xây dựng nhân vật, làm rõ những khám phá, nghệ thuật xây dựng hình tượng và những chi tiết sáng tạo riêng của từng nghệ thuật giàu ý nghĩa,... tác phẩm trong việc thể 3. Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh hiện chủ đề chung đó. Châu Quan niệm nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu (GV hướng dẫn HS so được gửi gắm qua truyện ngắn Chiếc thuyền sánh trên một số phương ngoài xa rất phong phú và sâu sắc: diện. HS thảo luận và + Cuộc sống có những nghịch lí mà con người phát biểu ý kiến) buộc phải chấp nhận, "sống chung" với nó. + Muốn con người thoát ra khỏi cảnh đau khổ, Tiết 2 tăm tối, man rợ cần có những giải pháp thiết thực chứ không phải chỉ là thiện chí hoặc các lí thuyết Quan niệm nghệ thuật đẹp đẽ nhưng xa rời thực tiễn. của Nguyễn Minh Châu + Nhan đề Chiếc thuyền ngoài xa giống như một được gửi gắm qua truyện gợi ý về khoảng cách, về cự li nhìn ngắm đời ngắn Chiếc thuyền ngoài sống mà người nghệ sĩ cần coi trọng. Khi quan sát từ "ngoài xa", người nghệ sĩ sẽ không thể xa ? thấy hết những mảng tối, những góc khuất. Chủ (GV gợi cho HS nhớ lại nghĩa nhân đạo trong nghệ thuật không thể xa lạ bài học. HS suy nghĩ và với số phận cụ thể của con người. Nghệ thuật mà phát biểu). không vì cuộc sống con người thì nghệ thuật phỏng có ích gì. Người nghệ sĩ khi thực sự sống với cuộc sống, thực sự hiểu con người thì mới có những sáng tạo nghệ thuật có giá trị đích thực góp phần cải tạo cuộc sống. 4. Đoạn trích vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng Phân tích đoạn trích vở thịt của Lưu Quang Vũ kịch Hồn Trương Ba, da Cần tập trung phân tích những điểm cơ bản hàng thịt của Lưu Quang sau: Vũ để làm rõ sự chiến 1) Phân tích hoàn cảnh trớ trêu của Hồn Trương thắng của lương tâm, đạo Ba qua độc thoại nội tâm, đối thoại với các nhân đức đối với bản năng của vật đặc biệt là đối thoại với xác anh hàng thịt. con người + Trương Ba bây giờ không còn là Trương Ba ngày trước. GV định hướng cho HS + Trương Ba bây giờ vụng về, thô lỗ, phũ những ý chính cần phân phàng. tích và giao việc cho các + Mọi người xót xa trước tình cảnh của Trư- nhóm, mỗi nhóm chuẩn ơng Ba, xác anh hàng thịt cười nhạo Trương Ba, bị một ý- đại diện nhóm bản thân Trương Ba vô cùng đau khổ, dằn vặt. phân tích. GV nhận xét, 2) Phân tích thái độ, tâm trạng của Hồn Trương khắc sâu những ý cơ Ba trong cuộc đối thoại với Đế Thích và quyết bản). định cuối cùng của Hồn Trương Ba để rút ra chủ đề, ý nghĩa tư tưởng của đoạn trích nói riêng và vở kịch nói chung. + Cuộc đối thoại với Đế Thích, đặc biệt lời thoại mang ý nghĩa tư tưởng của tác phẩm. + Cái chết của cu Tị và những hình dung của Hồn Trương Ba khi Hồn nhập vào xác cu Tị. + Quyết định cuối cùng của Hồn Trương Ba: xin cho cu Tị sống và mình chết hẳn- ý nghĩ nhân văn của quyết định ấy. 3) Tổng hợp những điều đã phân tích, đánh giá chiều sâu triết lí và ý nghĩa tư tưởng của vở kịch: sự chiến thắng của lương tâm, đạo đức đối với bản năng của con người. Tiết 3 II. Ôn tập văn học Nước ngoài Ý nghĩa tư tưởng và đặc 1. Số phận con người của Sô-lô-khốp sắc nghệ thuật của truyện + Ý nghĩa tư tưởng: ngắn Số phận con người Số phận con người của Sô-lô-khốp đã khiến ta của Sô-lô-khốp. suy nghĩ nhiều hơn đến số phận của từng con người cụ thể sau chiến tranh. Tác phẩm đã khẳng (GV yêu cầu HS xem lại ịnh một cách viết mới về chiến tranh: không né đ phần tổng kết bài Số phậnránh mất mát, không say với chiến thắng mà biết t con người, trên cơ sở đó đểảm nhận chia sẻ những đau khổ tột cùng của c phát biểu thành 2 ý lớn. HSon người sau chiến tranh. Từ đó mà tin yêu hơn c làm việc cá nhân và phát ối với con người. Số phận con ngời khẳng định đ biểu) sức mạnh của lòng nhân ái, tinh thần trách nhiệm, nghị lực con người. Tất cả những điều đó sẽ nâng đỡ con người vợt lên số phận. + Đặc sắc nghệ thuật: Số phận con người có sức rung cảm vô hạn của chất trữ tình sâu lắng. Nhà văn đã sáng tạo ra hình thức tự sự độc đáo, sự xen kẽ nhịp nhàng giọng điệu của người kể chuyện (tác giả và nhân vật chính). Sự hoà quyện chặt chẽ chất trữ tình của tác giả và chất trữ tình của nhân vật đã mở truyện ngắn rộng, tăng cường đến tối đa cảm xúc nghĩ suy và Trong Thuốc, Lỗ Tấn phê phán những liên tưởng phong phú cho người đọc. căn bệnh gì của người 2. Truyện ngắn Thuốc của Lỗ Tấn Trung Quốc đầu thế kỉ + Lỗ Tấn phê phán những căn bệnh của người XX? Đặc sắc nghệ thuật Trung Quốc đầu thế kỉ XX: của tác phẩm? - Bệnh u mê lạc hậu của người dân. - Bệnh xa rời quần chúng của những người cách GV yêu cầu HS xem lại mạng tiên phong. phần tổng kết bài Thuốc, + Đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm: trên cơ sở đó để phát biểu - Cốt truyện đơn giản nhưng hàm súc. thành 2 ý lớn. HS làm - Các chi tiết, hình ảnh đều giàu ý nghĩa tượng việc cá nhân và phát trựng. Đặc biệt là hình ảnh chiếc bánh bao tẩm biểu) máu, hình ảnh con đường, hình ảnh vòng hoa trên mộ Hạ Du,... - Không gian, thời gian của truyện là một tín hiệu nghệ thuật có ý nghĩa . Ý nghĩa biểu tượng trong 3. Đoạn trích Ông già và biển cả của Hê ming- đoạn trích Ông già và uê biển cả của Hê-ming-uê? Ý nghĩa biểu tượng trong đoạn trích Ông già (GV yêu cầu HS xem lại b và biển cả của Hê-ming-uê Ông già và biển cả, trên cơ Ông lão và con cá kiếm. Hai hình tượng mang + sở đó để thảo luận. HS làm ột vẻ đẹp song song tương đồng trong một tình m việc cá nhân và phát biểu, uống căng thẳng đối lập. h thảo luận) + Ông lão tượng trng cho vẻ đẹp của con người trong việc theo đuổi ước mơ giản dị nhưng rất to lớn của đời mình. + Con cá kiếm là đại diện cho tính chất kiêu hùng vĩ đại của tự nhiên. + Trong mối quan hệ phức tạp của thiên nhiên với con người không phải lúc nào thiên nhiên cũng là kẻ thù. Con người và thiên nhiên có thể vừa là bạn vừa là đối thủ. Con cá kiếm là biểu tượng của ước mơ vừa bình thường giản dị nhưng đồng thời cũng rất khác thường, cao cả mà con người ít nhất từng theo đuổi một lần trong đời. III. Củng cố dặn dò:

File đính kèm:

  • docOn tap Van hoc lop 12.doc