Phương hướng - Nhiệm vụ của trường THCS trong năm học mới

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG.

1. Thuận lợi.

 - Nhà trường được Đảng uỷ – HĐND- UBND và các ban ngành đoàn thể ở địa phương quan tâm, giúp đỡ tạo điều kiện tốt cho sự nghiệp giáo dục phát triển.

- Cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học, SGK, SGV và các tài liệu tham khảo có đủ về số lượng và đảm bảo về chất lượng cho công tác giảng dạy của GV và học tập của học sinh.

- Cán bộ quản lí đủ về số lượng, có kinh nghiệm trong công tác quản lí.

- Đội ngũ GV đủ về số lượng, nhiệt tình trong công việc, tỷ lệ đạt chuẩn và trên chuẩn đạt 100%.

Đại đa số gia đình học sinh đã có sự quan tâm tạo những điều kiện tốt nhất có thể cho con em mình học tập.

ơ

2. Khó khăn.

- An Phú là xã vùng 3 nên điều kiện kinh tế của địa phương còn khó khăn, mặt bằng dân chí còn thấp, công tác xã hội hoá giáo dục còn chưa tốt, sức đóng góp huy động nguồn lực vật chất của nhân dân vào xây dựng cơ sở vật chất còn hạn chế.

- Số phòng học đủ cho học 1 ca nhưng nhà trường còn thiếu phòng học tập bộ môn, phòng chức năng và phòng thí nghiệm.

 

doc6 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 647 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phương hướng - Nhiệm vụ của trường THCS trong năm học mới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT LỤC YÊN CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS AN PHÚ Độc lập – Tự do – Hạnh phúc An Phú, ngày 20 tháng 9 năm 2012 PHƯƠNG HƯỚNG - NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2012-2013 I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG. Thuận lợi. - Nhà trường được Đảng uỷ – HĐND- UBND và các ban ngành đoàn thể ở địa phương quan tâm, giúp đỡ tạo điều kiện tốt cho sự nghiệp giáo dục phát triển. - Cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học, SGK, SGV và các tài liệu tham khảo có đủ về số lượng và đảm bảo về chất lượng cho công tác giảng dạy của GV và học tập của học sinh. - Cán bộ quản lí đủ về số lượng, có kinh nghiệm trong công tác quản lí. - Đội ngũ GV đủ về số lượng, nhiệt tình trong công việc, tỷ lệ đạt chuẩn và trên chuẩn đạt 100%. Đại đa số gia đình học sinh đã có sự quan tâm tạo những điều kiện tốt nhất có thể cho con em mình học tập. ơ Khó khăn. - An Phú là xã vùng 3 nên điều kiện kinh tế của địa phương còn khó khăn, mặt bằng dân chí còn thấp, công tác xã hội hoá giáo dục còn chưa tốt, sức đóng góp huy động nguồn lực vật chất của nhân dân vào xây dựng cơ sở vật chất còn hạn chế. - Số phòng học đủ cho học 1 ca nhưng nhà trường còn thiếu phòng học tập bộ môn, phòng chức năng và phòng thí nghiệm. 3/ Quy mô phát triển trường lớp, giáo viên, học sinh. - Tổng số lớp : 09 lớp. - Tổng số học sinh : 310 HS Trong đó : Khối 6 : 3 lớp = 88 HS Khối 7 : 2 lớp = 73 HS Khối 8 : 2 lớp = 71 HS Khối 9 : 2 lớp = 78 HS 4/ Đội ngũ cán bộ , giáo viên, nhân viên. - Tổng số CB - GV - NV: 25 đ/c. CBQL : 03 đ/c So với định mức : Thừa 01 người. GV : 18 đ/c. ( Biên chế 17; HĐNH 01 ). TPT đội chuyên trách : 01 đ/c ( Biên chế ) NV : 03( Biên chế: 01; HĐNH : 02 ). Số CB - GV- NV đạt chuẩn là 25/25 đc đạt 100% ( Trên chuẩn 04 đc ) II. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ Căn cứ Chỉ thị số 2737/CT-BGDĐT ngày 27/7/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp năm học 2012-2013; Căn cứ Quyết định số 677/QĐ-UBND ngày 27/6/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về kế hoạch thời gian năm học 2012-2013 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Yên Bái; Căn cứ hướng dẫn số 180/PGD&ĐT - CM ngày 04/9/2012 của phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Lục Yên về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2012-2013 cấp THCS; Năm học 2012 - 2013 có các nhiệm vụ trọng tâm và các nhiệm vụ cụ thể sau : A. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 1. Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, tăng cường phân luồng học sinh sau THCS; 2. Tập trung chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá; chỉ đạo điểm mô hình trường trung học đổi mới đồng bộ về phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá; chú trọng công tác bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên; 3. Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; triển khai thí điểm mô hình giáo dục chất lượng cao trong trường THCS; chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn; 4. Đổi mới quản lý giáo dục trung học theo hướng tăng cường phân cấp, giao quyền chủ động cho các trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục; thực hiện nền nếp, kỷ cương trong quản lý giáo dục; 5. Tiếp tục thực hiện sâu rộng, có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành, tạo sự chuyển biến rõ nét về chất lượng giáo dục. B. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ. 1. Tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động do ngành và các cấp phát động : Cuộc vận động “hai không”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, Phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... 2. Triển khai thực hiện chương trình: Phân phối Chương trình chi tiết thực hiện như năm học 2011-2012. 3. Tiếp tục chỉ đạo đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học, phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi tạo ra sự chuyển biến cơ bản về tổ chức hoạt động dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Việc đánh giá, xếp loại học sinh; biên soạn đề kiểm tra thực hiện theo quy định của Bộ GDĐT; Tổ chức Hội thảo chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới KTĐG, thực hành thí nghiệm, đổi mới hoạt động tổ chuyên môn, công tác chủ nhiệm, nghiên cứu khoa học... tại các đơn vị hoặc các cụm thi đua. 4. Tổ chức kiểm tra khảo sát, phân loại học sinh và có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu, kém; dạy bổ trợ kiến thức cho học sinh để nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần giảm tỷ lệ bỏ học dưới 0,5%. Thành lập đội tuyển học sinh giỏi, tổ chức bồi dưỡng đội tuyển 8 môn văn hóa ( Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, tiếng Anh ) và thi giải Toán trên máy tính cầm tay để tham gia dự thi cấp huyện (Thi vào ngày 07 tháng 10/2012) Thành lập đội tuyển, phân công giáo viên bồi dưỡng học sinh dự thi giải Toán trên Internet, tiếng Anh trên Internet cấp trường và thành lập đội tuyển dự thi cấp huyện. Có kế hoạch tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9 để học sinh có đủ điều kiện dự xét công nhận tốt nghiệp và thi vào tuyển sinh lớp 10 đạt kết quả tốt. Phòng Giáo dục và Đào tạo căn cứ vào kết quả đầu vào lớp 10 THPT để đáng giá chất lượng giáo dục THCS. Triển khai các cuộc thi: Sáng tạo kỹ thuật, hội thi tự làm và sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên. Các trường chủ động tổ chức Hội giảng cấp tổ, cấp trường: - Lập kế hoạch, triển khai, tổ chức thực hiện hội giảng cấp tổ, trường - Đảm bảo 100% GV tham gia hội giảng cấp tổ ( 19/19 đ/c). - Trên 70 % GV tham gia hội giảng cấp trường ( 15 đc). Thực hiện hội giảng cấp trường theo Điều lệ Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên ban hành kèm theo thông tư 21/2010/TT-BGD&ĐT ngày 20/7/2010 của Bộ giáo dục & Đào tạo) hoàn thành xong trước 25 tháng 10. Tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện vào đầu tháng 11 năm 2012. Tổ chức tốt các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian, Thành lập tổ công tác tư vấn học đường do Hiệu trưởng làm trưởng ban, các thành viên gồm Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch công đoàn trường, Tổng phụ trách Đội, Bí thư chi đoàn trường, một số cán bộ giáo viên khác. 5. Thực hiện nghiêm túc việc tổ chức dạy thêm, học thêm, các khoản thu theo đúng quy định; xây dựng môi trường giáo dục, đội ngũ, tập thể sư phạm lành mạnh, đoàn kết, dân chủ, văn minh,; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể trong việc thực hiện nhiệm vụ; tăng cường các biện pháp để rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh tại mỗi cơ sở giáo dục, tạo sự chuyển biến tích cực và rõ nét về chất lượng giáo dục trung học. 6. Tiếp tục thực hiện chống tiêu cực, vì thành tích trong giáo dục, đặc biệt trong các khâu kiểm tra, đánh giá kết quả học sinh. Triển khai xây dựng lớp học tiếp cận phương pháp kỷ luật tích cực. 7. Tích cực triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên; chú trọng bồi dưỡng năng lực giáo dục đạo đức, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm đánh giá; quan tâm phát triển đội ngũ giáo viên cốt cán; chú trọng tăng cường vai trò và hiệu quả hoạt động của tổ bộ môn; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc tổ chức, phối hợp giáo dục toàn diện quản lý học sinh, đặc biệt là cần quan tâm đến công tác tư tưởng, tâm lý, đạo đức của học sinh. Chú trọng và nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đức học sinh, giảm tỷ lệ học sinh vi phạm đạo đức trong nhà trường, nhất là hiện tượng học sinh mang vũ khí, đánh chửi nhau trong nhà trường. Tổ chức thi chọn giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường. 8. Tổ chức phụ đạo học sinh yếu, kém; bồi dưỡng học sinh giỏi; giãn thời gian với các nội dung dài, khó dưới sự hướng dẫn của giáo viên; tổ chức các hoạt động giáo dục, các hoạt động ngoài giờ lên lớp; tổ chức hoạt động văn nghệ, thể thao,phù hợp đối tượng học sinh. Dạy chủ đề tự chọn cần tập trung vào ba môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh. Ngay từ đầu năm học nhà trường lập kế hoạch, triển khai, tổ chức thực hiện : +, Phụ đạo học sinh yếu kém +, Bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 +, Bồi dưỡng chu đáo cho học sinh tham dự thi học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện. +, Tổ chức thi chọn học sinh giỏi cấp trường các môn văn hóa khối lớp 7, 8,9. Báo cáo kết quả về phòng GD&ĐT. 9. Tổ chức dạy học ngoại ngữ: Tiếp tục thực hiện chương trình dạy và học tiếng Anh như các năm học trước. 10. Giáo dục hoà nhập cho học sinh khuyết tật: Tiếp tục thực hiện hướng dẫn của Bộ GDĐT về nhiệm vụ giáo dục học sinh khuyết tật cấp THCS; 11. Các hoạt động giáo dục khác: Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp, thực hiện các nội dung giáo dục địa phương, chính sách pháp luật Thuế theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT. 12. Xây dựng cơ sở vật chất nhà trường, chú trọng đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia: Nhà trường chủ động trong công tác tuyên truyền về chủ trương, mục đích, ý nghĩa nội dung xây dựng trường chuẩn quốc gia để tạo sự đồng thuận cao trong nhà trường và xã hội. Tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền để có giải pháp thực hiện sát với thực tế địa phương; xây dựng kế hoạch cụ thể, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí, kết hợp đồng bộ giữa xây dựng trường chuẩn với công tác kiểm định chất lượng. Tiếp tục củng cố và đàu tư xây dựng cơ sở vật chất, tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp. Chỉ đạo thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa cây cảnh, vườn hoa, tu bổ cơ sở vật chất, hàng ngày vệ sinh sạch sẽ toàn bộ các khu vực của trường. Phối hợp với hội phụ huynh huy động kinh phí xây dựng hàng rào, xây dựng hệ thống sử lý rác. 13. Tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương để có giải pháp hiệu quả trong việc củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục trung học cơ sở; tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn. Hiệu trưởng các đơn vị trường học có kế hoạch chỉ đạo có hiệu quả việc ký cam kết khoán chất lượng cho từng giáo viên, từng bộ môn, từng lớp chủ nhiệm và tổ chức bàn giao chất lượng học sinh lên lớp, chuyển cấp học. 14. Đổi mới công tác quản lý giáo dục - Đổi mới công tác quản lý giáo dục trung học theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, tăng quyền chủ động của các trường trung học về thực hiện kế hoạch giáo dục; nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý đối với các cơ sở giáo dục trường trung học, đặc biệt là nâng cao vai trò của các trường trong việc thực hiện kỷ cương, nền nếp quản lý dạy học, kiểm tra, đánh giá, thi. Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác kiểm định chất lượng giáo dục theo Hướng dẫn của Phòng GD&ĐT. - Thực hiện thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT về 3 công khai, 4 kiểm tra. Thực hiện 3 công khai + Công khai chất lượng giáo dục; + Công khai các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên; + Công khai thu, chi tài chính. Thực hiện 4 kiểm tra: + Kiểm tra việc phân bổ và sử dụng ngân sách giáo dục đào tạo; + Kiểm tra việc thu và sử dụng học phí trong các nhà trường; + Kiểm tra việc sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện của người dân và các tổ chức cho nhà trường; + Kiểm tra việc thực hiện chương trình kiên cố hóa trường, lớp học và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên. 15. Các chỉ tiêu phấn đấu năm học 2012 - 2013: a. Về học sinh. - Duy trì số lượng đạt : 310/310 đạt 100% - Duy trì tỷ lệ HS đi học chuyên cần đạt : 99% - Duy trì tỷ lệ PCTHCS đạt : 92,6% - Tỷ lệ HS lên lớp sau khi thi lại đạt :98- 99 % - Tỷ lệ HS TNTHCS đạt : 100% - Tập thể lớp tiến tiến: 4 TT - Xếp loại 2 mặt GD: Tổng số HS 310 em + Hạnh kiểm : Khá, tốt: 304 HS đạt tỷ lệ 98,1% Không có học sinh xếp loại hạnh kiểm yếu. + Học lực: - Tổng số HS: 310 em - Xếp loại: Giỏi: 3% trở lên( 10 - 11 HS ) Khá: 35 - 37 % ( 108 - 114 HS ) Yếu, Kém: Dưới 5% ( Dưới 16 HS ) Học sinh giỏi : 3% trở lên ( 10 - 11 HS ) Học sinh tiên tiến: 35 – 37 % ( 108 - 114 HS ) Học sinh giỏi cấp trường : 15 em Học sinh giỏi cấp huyện : 2 em Học sinh giỏi cấp tỉnh : 1 em b. Về CB - GV. - Chi bộ Đảng đạt danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh. - Tập thể trường : Đạt danh hiệu tập thể LĐTT - Công đoàn cơ sở vững mạnh. - Đoàn thanh niên : Chi đoàn vững mạnh. - Liên đội : Liên đội vững mạnh. - Trường học thân thiện, học sinh tích cực : Xếp loại tốt - Trường Xanh – Sạch - Đẹp : Xếp loại tốt - Giáo viên giỏi dạy cấp trường : 17đ/c (Trong đó: 1 giải nhất, 02 nhì, 03 ba) - Giáo viên giỏi dạy cấp huyện : 07 đ/c - Giáo viên giỏi dạy cấp tỉnh : 01 đ/c - Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường: 04 đ/c - Cá nhân GV : + CSTĐ : 10 đ.c + LĐTT : 14 đ.c. Trên đây là phương hướng nhiệm vụ và chỉ tiêu thi đua năm học 2012 - 2013 của trường THCS An Phú. Rất mong nhận được sự đóng góp bổ sung của hội nghị. Cuối cùng xin kính chúc toàn thể hội nghị sức khỏe, hạnh phúc và công tác tốt. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp. Xin trân trọng cảm ơn! HIỆU TRƯỞNG Tống Xuân Bằng

File đính kèm:

  • docPhuong huong nhiem vu truong THCS An Phu huyen Luc Yen 20122013doc.doc
Giáo án liên quan