Thiết kế bài giảng vật lý 6 tiết 13: Thực hành xác định khối lượng riêng của sỏi

 

Tiết 13: THỰC HÀNH

 XÁC ĐỊNH KHỐI LƯỢNG RIÊNG CỦA SỎI.

I-MỤC TIÊU

1-Kiến thức: -Biết cách xác định khối lượng riêng của một vật rắn không thấm nước (Thể tích không xác định )

2-Kỹ năng: -Tiến hành một bài thực hành vật lý thành thạo

3-Thái độ: -Biết áp dụng kiến thức đã học vào cuộc sống

 II-CHUẨN BỊ:

1-Giáo viên: -Kẻ bảng đo khối lượng riêng của sỏi

2-Học sinh: -Mỗi HS kẻ bảng đo khối lượng riêng của sỏi vào vở.

 -Mỗi nhóm HS: 1cân có ĐCNN 10g hoặc 20g – 1 bình chia độ GHĐ 100cm3 và ĐCNN 100cm 3

 -1cốc nước – 15 hòn sỏi cùng loại – Khăn lau - một đôi đũa.

III-TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP:

1-Ổn định tổ chức lớp (5’)

2- Bài cũ: ( 6’ )

1) Định nghĩa khối lượng riêng, công thức và đơn vị của khối lượng riêng?

2)Định nghĩa trọng lượng riêng, công thức và đơn vị của trọng lượng riêng?

3)Viết công thức tính d theo D?

( Cá nhân HS lên bảng trả lời )

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1151 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng vật lý 6 tiết 13: Thực hành xác định khối lượng riêng của sỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 13: THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH KHỐI LƯỢNG RIÊNG CỦA SỎI. I-MỤC TIÊU 1-Kiến thức: -Biết cách xác định khối lượng riêng của một vật rắn không thấm nước (Thể tích không xác định ) 2-Kỹ năng: -Tiến hành một bài thực hành vật lý thành thạo 3-Thái độ: -Biết áp dụng kiến thức đã học vào cuộc sống II-CHUẨN BỊ: 1-Giáo viên: -Kẻ bảng đo khối lượng riêng của sỏi 2-Học sinh: -Mỗi HS kẻ bảng đo khối lượng riêng của sỏi vào vở. -Mỗi nhóm HS: 1cân có ĐCNN 10g hoặc 20g – 1 bình chia độ GHĐ 100cm3 và ĐCNN 100cm 3 -1cốc nước – 15 hòn sỏi cùng loại – Khăn lau - một đôi đũa. III-TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP: 1-Ổn định tổ chức lớp (5’) 2- Bài cũ: ( 6’ ) 1) Định nghĩa khối lượng riêng, công thức và đơn vị của khối lượng riêng? 2)Định nghĩa trọng lượng riêng, công thức và đơn vị của trọng lượng riêng? 3)Viết công thức tính d theo D? ( Cá nhân HS lên bảng trả lời ) T/G Trợ giúp của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng 4’ 10’ 10’ 8’ Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập: -Hướng dẫn HS thí nghiệm Hoạt động 2: Tiến hành đo. -Hướng dẫn HS hoạt động theo nhóm. -Chuẩn bị dụng cụ Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm theo trình tự. -Toàn nhóm cân khối jượng của sỏi trước. -Các nhóm bắt đầu đo thể tích phần sỏi. -Trước mỗi lần đo V sỏi, cần lau khô. Hoạt động 4: Cách đánh giá các bài thực hành 1)GV quan sát HS khi làm thực hành. ( 4 điểm ) 2)Đánh giá kết quả thực hành. ( 4 điểm ) 3)Đánh giá thái độ, tác phong. ( 2 điểm ) *Biểu dương nhóm tốt, nhóm tích cực, phê bình nhóm chưa tích cực. -Đọc tài liệu -Thực hành theo nhóm. Mỗi nhóm ít nhất một lần. -Viết bản báo cáo -Làm theo hướng dẫn của GV -Thành thạo (4đ) -Lúng túng (2đ) -Báo cáo đủ, trả lời chính xác ( 2đ) -Báo cáo không đủ, thiếu chính xác (1đ) -Kết quả phù hợp, đổi được đơn vị (2đ) -Còn thiếu sót (1đ) -Nghiêm túc, cẩn thận, trung thực (2đ) -Thái độ tác phong chưa tốt (1đ) -Lắng nghe, rút kinh nghiệm cho những lần thực hành sau. Tiết 13:THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH KHỐI LƯỢNG RIÊNG CỦA SỎI. (Treo bảng phụ có ghi mẫu báo cáo) (SGK) IV-HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC: (2’) - Soạn bài: Máy cơ dơn giản V-RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docT13.doc