Tiểu luận Phương pháp dạy học Kỹ thuật

A.) LÝ THUYẾT

CÂU 1: Tại sao Giáo viên nên lựa chọn kết hợp các phương pháp dạy học trong 1 bài học?

Trả lời:

CÂU 2: Định hướng đổi mới giảng dạy Công nghệ phổ thông

B.) THỰC HÀNH

A.) ĐỀ CƯƠNG

KHÁI NIỆM VỀ MẠCH ĐIỆN TỬ ĐIỀU KHIỂN

 Trong nền sản xuất hiện nay là không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm; muốn như vậy phải nâng cao mức độ tự đông hóa của các máy móc. Hiện nay những máy tự động như thế đòi hỏi độ chính xác cao, tác động nhanh đóng mở dứt khoát Để đáp ứng được yêu cầu về tự động hóa cần có các mạch điều khiển

 Những mạch điện tử thực hiện chức năng điều khiển được coi là mạch điện tử điều khiển.

 

doc7 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 654 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Phương pháp dạy học Kỹ thuật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LÝ THUYẾT CÂU 1: Tại sao Giáo viên nên lựa chọn kết hợp các phương pháp dạy học trong 1 bài học? Trả lời: CÂU 2: Định hướng đổi mới giảng dạy Công nghệ phổ thông THỰC HÀNH ĐỀ CƯƠNG KHÁI NIỆM VỀ MẠCH ĐIỆN TỬ ĐIỀU KHIỂN Trong nền sản xuất hiện nay là không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm; muốn như vậy phải nâng cao mức độ tự đông hóa của các máy móc. Hiện nay những máy tự động như thế đòi hỏi độ chính xác cao, tác động nhanh đóng mở dứt khoát Để đáp ứng được yêu cầu về tự động hóa cần có các mạch điều khiển Những mạch điện tử thực hiện chức năng điều khiển được coi là mạch điện tử điều khiển. Sơ đồ khối tổng quát của mạch điện tử điều khiển: Hình 13.1 giới thiệu sơ đồ khối tổng quát của mạch điện tử điều khiển. Theo sơ đồ khối này, thì có tín điều khiển đưa vào, mạch điện tử điều khiển (MĐTĐK) xử lý, khuếch đại tín điều khiển và đưa lệnh điều khiển tới đối tượng điều khiển (ĐTĐK) MĐTĐK ĐTĐK Tín hiệu vào Hình 13-1 Sơ đồ khối tổng quát của mạch điện tử điều khiển Trong thực tế mạch điện tử được ứng dụng nhiều lĩnh vực: Trên hình 13.2 giới thiệu một số thiết bị có điều khiển bằng mạch điện tử điều khiển + Điều khiển tín hiệu như: điều khiển đèn hiệu giao thông + Điều khiển thiết bị dân dụng như điều khiển máy điều hòa không khí, lò vi sóng, tivi, đầu VCD, trong các thiết bị chơi game. a) b) c) d) e) f) g) h) i) Hình 13.2 Một số thiết bị điều khiển bằng điện tử a)Đèn giao thông; b) Điều hòa; c)Điều khiển đầu VCD; d) Điều khiển tivi; e)Điều hòa; f) Đèn giao thông; g) Máy cơ khí CNC; h) Thiết bị chơi game; i) Lò vi sóng. CÔNG DỤNG Mạch điện tử điều khiển có rất nhiều công dụng khác nhau. Nhưng công dụng điển hình nhất được thể hiện trên sơ đồ hình 13.3 Mạch điện tử điều khiển Điều khiển tín hiệu Điều khiển tín hiệu Mạch điện tử điều khiển Tự động hóa các máy móc, thiết bị. Điều khiển các thiết bị dân dụng Điều khiển trò chơi, giải trí PHÂN LOẠI Có nhiều cách phân loại thiết bị điện tử điều khiển theo các tiêu chí khác nhau. Ví dụ theo công suất, có công suất lớn, công suất nhỏ. Một số cách phân loại thường gặp : Công suất lớn Công suất nhỏ Điều khiển tín hiệu Điều khiển tấc độ Điều khiển cứng bằng mach điện tử Phân loại theo công suất Phân loại theo chức năng Điều khiển có lập trình Mạch điện tử điều khiển Phân loại theo mức độ tự động hóa Lập kế hoạch bài dạy Vị trí bài học: Bài 13: KHÁI NIỆM VỀ MẠCH ĐIỆN TỬ ĐIỀU KHIỂN Bài học thuộc môn Công nghệ 12 Chương 3, bài 13 trang 55 SGK Mục tiêu: Học xong người học có khả năng: - Nêu được khái niệm, công dụng và phân loại mạch điện tử điều khiển. - Có thể nhận biết được mạch điện tử điều khiển ứng dụng trong kỹ thuật sản xuất và đời sống. - Nghiêm túc học tập, có ý thức liên hệ thực tế. Công việc chuẩn bị Chuẩn bị nội dung. - Đề cương bài giảng. - Nghiên cứu bài 13 SGK, SGV. - Một số ví dụ cụ thể liên quan đến từng hoạt động trong bài học. Chuẩn bị phương tiện dạy học. - Tranh vẽ các hình 13 – 3, 13 – 4, SGK. - Tranh ảnh các thiết bị điều khiển bằng mạch điện tử (nếu có). . Xác định nội dung học tập MẠCH ĐIỆN TỬ ĐIỀU KHIỂN Sơ đồ graph Khái niệm Công dụng Phân loại Thành phần kiến thức: Cụ thể: - Công dụng - Phân loại Trừu tượng:- Khái niệm Mở rộng: - Ví dụ trong thực tế ý đồ sư phạm 1. Vào bài: Ở các chương trình trước, chúng ta đã nghiên cứu về một số linh kiện, một số mạch điện tử đơn giản. Các linh kiện và các mạch này mới chỉ là những linh kiện riêng lẽ, là những mạch đơn giản ta chưa thấy được tầm quan trọng và ứng dụng rộng rãi của nó. Trong chương này chúng ta sẽ tìm hiểu một số loại mạch điện tử thông dụng, thường gặp trong kỹ thuật, sản xuất và đời sống. Đó là mạch điện tử điều khiển. Ở bài đầu tiên, ta sẽ tìm hiểu xem mạch điện tử điều khiển là gì? 2. Phương pháp dạy học Quan sát trực quan :quan sát các loại tranh vẽ, phim chiếu, vật thật, hình ảnh SGK Đàm thoại nêu vấn đề. Nhóm phương pháp thuyết trình(Giảng giải, giảng thuật, giảng diễn). 3. Phương tiện dạy học Tranh vẽ, phim chiếu, máy chiếu, bảng viết, phấn.... Vật thật, SGK 4. Hình thức tổ chức Hình thức bài – lớp Thiết kế hoạt đông dạy học Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm về mạch điện tử điều khiển Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. KHÁI NIỆM VỀ MẠCH ĐIỆN TỬ ĐIỀU KHIỂN - Những mạch điện tử thực hiện chức năng điều khiển được coi là mạch điện tử điều khiển. - Sơ đồ khối tổng quát của mạch điện tử điều khiển - Ví dụ + Điều khiển tín hiệu như: điều khiển đèn hiệu giao thông + Điều khiển thiết bị dân dụng như điều khiển máy điều hòa không khí CV1GV đặt vấn đề: Hiện nay, hầu như tất cả các ngành kinh tế, kỹ thuật và trong đời sống điện tử đều có mặt. Trong việc điều khiển các thiết bị, máy móc, dây chuyền sản xuất, các thiết bị điều khiển bằng điện tử đang dần thay thế các thiết bị trước đây điều khiển, bằng cầu dao nút ấn. nhờ có ứng dụng điện tử vào điều khiển đã đáp ứng được. CV2Yêu cầu HS nhắc lại thế nào là mạch điện tử ? CV3 Hướng dẫn quan sát mạch điện tử của điều khiển tivi. Công dụng của điều khiển tivi? ? Thế nào là mạch điện tử điều khiển ? CV4 GV giới thiệu sơ đồ khối tổng quát của mạch điện tử điều khiển (hình 13 – 1 SGK) CV5 GV yêu cầu học sinh quan sát hình 13 – 2 SGK ? ? Hình 13 – 2 thể hiện điều gì? Hãy lấy một số ví dụ thực tế minh họa cho các mạch điện tử điều khiển GV nhận xét, bổ sung các câu trả lời và kết luận Học sinh lắng nghe Nhớ lại, trả lời. Quan sát trả lời. Nghiên cứu SGK trả lời. HS lắng nghe, tiếp thu HS lắng nghe, quan sát hình vẽ, trả lời câu hỏi Một số ví dụ thực tế Hoạt động 2: Tìm hiểu công dụng của mạch điện tử điều khiển Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh II. CÔNG DỤNG: Mạch điện tử điều khiển có rất nhiều công dụng khác nhau + Điều khiển tín hiệu như: điều khiển đèn hiệu giao thông + Tự động hóa các máy móc, thiết bị: dây chuyền lắp ráp ti vi của các công ty điện tử, - Điều khiển các thiết bị dân dụng như: Quạt, máy điều hòa Điều khiển trò chơi, giải trí CV1Yêu cầu học sinh quan sát hình 13 – 3 ? Mạch điện tử điều khiển có những công dụng điển hình gì? Lấy một số ví dụ minh họa cho các công dụng trên CV2GV nhận xét, bổ sung câu trả lời và kết luận HS lắng nghe, quan sát hình vẽ, trả lời câu hỏi Hoạt động 3: Tìm hiểu phân loại mạch điện tử điều khiển Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh III. PHÂN LOẠI Có nhiều cách phân loại mạch điện tử điều khiển - Phân loại theo công suất - Phân loại theo chức năng - Phân loại theo mức độ tự động hóa, CV1GV có thể giới thiệu cho HS một số tiêu chí để phân loại CV2Yêu cầu HS đọc mục III, quan sát 13 – 4 ? Hãy nêu một số cách phân loại mạch điện tử điều khiển? CV3GV lưu ý HS các cách phân loại như SGK chưa phải là tất cả, mà chỉ là một số cách thường gặp GV có thể đưa ra một số cách phân loại khác như: phân loại theo linh kiện sử dụng, theo hình thức tác động của linh kiện bán dẫn và đáp ứng của tải. HS đọc III, quan sát hình 13 – 4 trả lời câu hỏi - HS dựa vào hình 13 – 4 để trả lời 5.4. Tổng kết: - GV tóm tắt nội dung chính của bài. Nhấn mạnh kiến thức trọng tâm - Hướng dẫn học sinh trả lời các câu hỏi trong SGK - Yêu cầu học sinh về nhà quan sát, tìm hiểu nhận biết những thiết bị gia đình, hay những thiết bị, máy móc thường gặp có sử dụng mạch điện tử điều khiển. - Dặn dò học sinh đọc trước bài 14: MẠCH ĐIỀU KHIỂN TÍN HIỆU

File đính kèm:

  • docbai 3.doc