Trường THCS Phúc Đồng – Ngữ văn 6 – Năm học 2006 – 2007

A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: như tiết 1

B. CHUẨN BỊ:

G: đoạn băng, tranh ảnh tư liệu về cảnh lễ hội làm bánh chưng, bánh dày.

H: Soạn bài theo câu hỏi hướng dẫn trong SGK

C. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY

1 Ổn định lớp

2. Kiểm tra:

- Vở soạn: 5 học sinh

- Truyền thuyết là gì? Kể lại truyện và nêu ý nghĩa của truyện “ Con Rồng, Cháu Tiên”

3. Bài mới: Mỗi khi Tết đến, xuân về , người VN chúng ta lại nhớ tới câu đối quen thuộc và rất nổi tiếng:

Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ

Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh.

Bánh chưng, bánh dày là hai thứ bánh không những rất ngon, rất bổ, không thể thiếu được trong mâm cỗ tết của người VN mà còn mang bao ý nghĩa sâu xa, lí thú. Các con có biết hai thứ bánh đó bắt nguồn từ truyền thuyết nào thời vua Hùng?

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1145 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Trường THCS Phúc Đồng – Ngữ văn 6 – Năm học 2006 – 2007, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 2 Ngày soạn 4 / 9 / 2006 Ngày dạy / 9 /2006 Bánh chưng, bánh giầy (Truyền thuyết) ( Tự học có hướng dẫn) A.Mục tiêu cần đạt: như tiết 1 B. Chuẩn bị : G : đoạn băng, tranh ảnh tư liệu về cảnh lễ hội làm bánh chưng, bánh dày. H : Soạn bài theo câu hỏi hướng dẫn trong SGK C. Tiến trình tiết dạy 1 ổn định lớp 2. Kiểm tra : - Vở soạn : 5 học sinh - Truyền thuyết là gì ? Kể lại truyện và nêu ý nghĩa của truyện “ Con Rồng, Cháu Tiên” 3. Bài mới: Mỗi khi Tết đến, xuân về , người VN chúng ta lại nhớ tới câu đối quen thuộc và rất nổi tiếng: Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh. Bánh chưng, bánh dày là hai thứ bánh không những rất ngon, rất bổ, không thể thiếu được trong mâm cỗ tết của người VN mà còn mang bao ý nghĩa sâu xa, lí thú. Các con có biết hai thứ bánh đó bắt nguồn từ truyền thuyết nào thời vua Hùng? HĐ1 : Hướng dẫn tìm hiểu chung H + Đọc và tìm hiểu bố cục + Đọc từng phần và tóm tắt nội dung HĐ2 : Hướng dẫn Phân tích H : đọc phần 1. ? Đoạn truyện kể về điều gì ? Vua Hùng chọn người nối ngôi trong hoàn cảnh nào ? Với ý định như thế nào ? H: Thảo luận, trao đổi, đại diện trình bày ? Đoạn truyện còn lại kể về việc gì ? Kể những sự việc chính dẫn đến việc Lang Liêu được nối ngôi. Vì sao trong 20 người con của vua Hùng chỉ có Lang Liêu được thần giúp đỡ ? ơ Thảo luận : 5 phút ? Vì sao Lang Liêu được nối ngôi? ? Vậy chí của vua là gì ? ( Chọn người tài giỏi giữ cho muôn dân cuộc sống ấm no yên bình, phải coi trọng nghề nông vì đây là nghề nuôi sống con người ) ? Truyện nhằm giải thích và đề cao điều gì ? ( chú ý hệ thống các truyện Sự tích trầu cau, dưa hấu…) ơ Thảo luận *Chú ý: + Trong khi kể chuyển ngôi thứ 3 sang ngôi thứ nhất . + Khi kể truyện cổ không nên xưng tôi mà xưng ta + Phải nắm chắc các sự kiện chính để kể H: đại diện trình bày,các bạn khác nhận xét I. Tìm hiểu chung 1. Đọc- chú thích 2. Tóm tắt 3. Bố cục - Từ đầu đến ²chứng giám²  - Tiếp đến…² hình tròn² - Còn lại II. Phân tích văn bản: 1.Vua Hùng chọn người nối ngôi - Hoàn cảnh : + Nhà vua đã về già +Đất nước thanh bình +Không biết chọn ai trong 20 người con - ý định: Nối được chí vua - Hình thức:Thử tài trong ngày lễ Tiên nương 2. Lang Liêu được nối ngôi: - Chàng là người thiệt thòi nhất. - Sống gần gũi với dân thường - Hiểu được ý thần - Làm ra được hai thứ bánh hợp ý vua. - Nối được chí vua 3. ý nghĩa + Giải thích nguồn gốc hai loại bánh + Đề cao nghề nông * Ghi nhớ : SGK(Tr12) IV. Luyện tập: BT1: Cho biết phong tục làm bánh chưng, bánh dày trong ngày tết trong truyện em thích chi tiết nào nhất, vì sao? BT2: Hãy thư đóng vai Lang Liêu, Kể ngắn gọn lại truyện Bánh chưng, bánh dày * Củng cố: H: + Đọc lại ghi nhớ +Kể diễn cảm lại truyện *Dăn dò : - Viết lại đoạn văn cho hay hơn. - Xem trước bài : Từ và cấu tạo từ.

File đính kèm:

  • docBanh chung banh day.doc
Giáo án liên quan