Vẽ đồ thị hypecbol và các tiệm cận

 Sau khi nhập công thức hàm số, ta chọn vào nút “Mũi tên” phía dưới và nhập -2, 0 vào mục Hoành độ các điểm cần vẽ để vẽ các điểm trên đồ thị có hoành độ là -2 và 0 chính là hai cực trị của đồ thị.

 Tiếp theo, muốn vẽ tiệm cận xiên y = x, ta chọn nút “+” để vẽ thêm đồ thị thứ hai và ta nhập x vào mục Đồ thị 2.

 Chọn nút “Mũi tên” phía dưới, chọn vào ô màu và chọn vào màu xám để chọn màu cho đường tiệm cận xiên y = x.

 Tương tư như trên, ta chọn tiếp vào nút “+” để vẽ thêm đường tiệm đường tiệm cận đứng x = -1. Ta sẽ nhập (x+1)*1000000 vào mục Đồ thị 3. Việc nhập hệ số góc rất lớn như trên cho ta đường thẳng tương đường tiệm cận đứng x = -1.

 

doc1 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1265 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vẽ đồ thị hypecbol và các tiệm cận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VẼ ĐỒ THỊ HYPECBOL VÀ CÁC TIỆM CẬN Violet cũng cho phép vẽ nhiều đồ thị trên cùng một hệ trục tọa độ. Tính năng này hỗ trợ rất nhiều cho các bài toán về tương giao hay các bài toán về khảo sát hàm số. Giả sử ta cần vẽ đồ thị hàm số , các tiệm cận y=x và x=-1 và các cực trị của hàm số như trên màn hình (Có hình kết quả hoàn chỉnh, dừng lại 1 chút để người dùng nhìn và dùng con chuột để trỏ vào các vị trí cần thiết lúc đang nói). Ta thực hiện các thao tác như sau: Trước hết, từ trang soạn thảo của Violet, ta chọn nút "Công cụ", rồi chọn vào mục "Vẽ đồ thị hàm số", khi màn hình nhập liệu của phần đồ thị hiện ra, ta sẽ nhập các thông tin về hàm số cần vẽ. Tại mục Đồ thị 1, ta nhập biểu thức (x^2+x+1)/(x+1) Sau khi nhập công thức hàm số, ta chọn vào nút “Mũi tên” phía dưới và nhập -2, 0 vào mục Hoành độ các điểm cần vẽ để vẽ các điểm trên đồ thị có hoành độ là -2 và 0 chính là hai cực trị của đồ thị. Tiếp theo, muốn vẽ tiệm cận xiên y = x, ta chọn nút “+” để vẽ thêm đồ thị thứ hai và ta nhập x vào mục Đồ thị 2. Chọn nút “Mũi tên” phía dưới, chọn vào ô màu và chọn vào màu xám để chọn màu cho đường tiệm cận xiên y = x. Tương tư như trên, ta chọn tiếp vào nút “+” để vẽ thêm đường tiệm đường tiệm cận đứng x = -1. Ta sẽ nhập (x+1)*1000000 vào mục Đồ thị 3. Việc nhập hệ số góc rất lớn như trên cho ta đường thẳng tương đường tiệm cận đứng x = -1. Và cũng như tiệm cận xiên, ta chọn nút “Mũi tên” phía dưới, chọn vào ô màu và chọn vào màu xám để chọn màu cho đường tiệm cận đứng. Cuối cùng, ta chọn nút “Đồng ý” để hoàn thành việc nhập liệu và trở lại trang soạn thảo. Để hoàn chỉnh hơn, ta có thể ghi chú thích cho đồ thị bằng cách chọn nút “Văn bản” và nhập các thông tin cần chú thích. (Nhập các biểu thức dưới dạng Latex, đưa vào đúng vị trí cần thiết) Sau khi đã hoàn thành trang soạn thảo, ta chọn nút “Đồng ý” để xem kết quả.

File đính kèm:

  • docCong cu tao bai giang Ve do thi ham so Hypepol.doc