Xây dựng và bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội

Trong trường tiểu học, hoạt động đội TNTP HCM là một sinh hoạt của đội với sự điều khiển của BCH LĐ và sự lãnh đạo của Đoàn TNCS HCM. Qua quá trình phát triển của đội gắn liền với các hoạt động của bản thân tổ chức đội. Đó cũng chính là đặc trưng rất cơ bản về phương thức giáo dục, bằng hoạt động và thông qua các hoạt động để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của các em để thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, công dân tốt.

 Hoạt động đội thực chất là một hoạt động giáo dục, vì vậy để hoạt động đội có hiệu quả giáo dục cao phải dựa trên cơ sở khoa học những nguyên tắc và phương pháp nhất định. Mỗi hoạt động của đội đều phải đạt được một kết quả nhất định, vì vậy toàn bộ những hoạt động của đội phải có sự định hướng chính trị xã hội rõ ràng, phải góp phần thực hiện nhiệm vụ công tác của Đảng, của địa phương mình.

 Trong trường tiểu học, người phụ trách đội là người cố vấn, người giáo dục và tổ chức của đội TNTP HCM trong trường học.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 929 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Xây dựng và bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ********* Trong trường tiểu học, hoạt động đội TNTP HCM là một sinh hoạt của đội với sự điều khiển của BCH LĐ và sự lãnh đạo của Đoàn TNCS HCM. Qua quá trình phát triển của đội gắn liền với các hoạt động của bản thân tổ chức đội. Đó cũng chính là đặc trưng rất cơ bản về phương thức giáo dục, bằng hoạt động và thông qua các hoạt động để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của các em để thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, công dân tốt. Hoạt động đội thực chất là một hoạt động giáo dục, vì vậy để hoạt động đội có hiệu quả giáo dục cao phải dựa trên cơ sở khoa học những nguyên tắc và phương pháp nhất định. Mỗi hoạt động của đội đều phải đạt được một kết quả nhất định, vì vậy toàn bộ những hoạt động của đội phải có sự định hướng chính trị xã hội rõ ràng, phải góp phần thực hiện nhiệm vụ công tác của Đảng, của địa phương mình. Trong trường tiểu học, người phụ trách đội là người cố vấn, người giáo dục và tổ chức của đội TNTP HCM trong trường học. Vai trò, vị trí quan trọng này do đoàn TNCS HCM giao phó để thay mặt đoàn giáo dục, truyền đạt cho các em những tư tưởng, tình cảm của nội dung giáo dục cộng sản chủ nghĩa đã được thể hiện hoá bằng “ 5 điều Bác Hồ dạy”. Còn đội TNTP HCM là người phụ trách tập thể của đội nhi đồng Hồ Chí Minh. BCHLĐ, còn xem các BCHLĐ là một hình thức tổ chức, chưa đẩy mạnh công tác hoạt động của BCHLĐ. Đây là một vấn đề lớn cần phải nên đi sâu vào xem xét nghiên cứu. Với nhiều năm làm công tác cán bộ phụ trách đội với vốn kinh nghiệm thực tiễn của bản thân và kiến thức quý báu được học tập ở đồng nghiệp với những lý do đã trình bày ở trên đã thúc đẩy tôi chọn đề tài “ xây dựng và bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội”. Đề tài được nghiên cứu tại trường tiểu học Bình Hoà Đông, xã Bình Hoà Đông, huyện Mộc Hoá, tỉnh Long An. Nhằm tìm hiểu thực trạng hoạt động của BCHLĐ trong trường tiểu học Bình Hoà Đông. NỘI DUNG CÔNG VIỆC ĐÃ LÀM 1./ Thực trạng đề tài: Trong trường tiểu học, TPT đội là cán bộ đoàn trực tiếp làm công tác đội và có trách nhiệm tổ chức hướng dẫn, chỉ đạo mọi hoạt động của Liên đội TNTP HCM, là nhà giáo dục, TPT đội thực hiện tốt chức năng của người giáo viên làm tốt công tác giảng dạy được nhà trường phân công. Xây dựng, bồi dưỡng tổ chức đội trên cơ sở xây dựng đội ngũ phụ trách chi đội, phụ trách sao nhi đồng, ban chỉ huy Liên, Chi đội. Qua tiếp xúc với các em BCHLĐ để nắm bắt nhân sự, sự nhận thức và thái độ của các em với công tác đội, hầu hết các em đều trả lời như nhau: Nhất là hình thức hoạt động đội phải tổ chức theo phương châm: “ học mà chơi, chơi mà học”, đội cần phải tổ chức các phong trào vui chơi để giáo dục nhiều ơn, dễ khắc sâu ý nghĩa hơn.

File đính kèm:

  • docSKKN giao duc dao duc HS.doc