1. Kiến thức : Biết được số hữu tỉ là số viết được dưới dạng với a, b là các số nguyên và b khác 0 2. Kỹ năng :Biết cách biểu diễn một số hữu tỉ trên trục số, biểu diễn một số hữu tỉ bằng nhiều phân số bằng nhau .biết so sánh hai số hữu tỉ.
3. Thái độ : Rèn luyện tính nhanh nhẹn và cẩn thận cho hs.
3 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1019 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 1. Tập hợp Q các số hữu tỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/08/2013
Ngày dạy :19/ 08 /2013
Tuần : 01
Tiết : 01
CHƯƠNG 1 : SỐ HỮU TỈ. SỐ THỰC
§1. TẬP HỢP Q CÁC SỐ HỮU TỈ
I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức : Biết được số hữu tỉ là số viết được dưới dạng với a, b là các số nguyên và b khác 0 2. Kỹ năng :Biết cách biểu diễn một số hữu tỉ trên trục số, biểu diễn một số hữu tỉ bằng nhiều phân số bằng nhau .biết so sánh hai số hữu tỉ.
3. Thái độ : Rèn luyện tính nhanh nhẹn và cẩn thận cho hs.
II. Chuẩn bị :
- GV : SGK, thước thẳng có chia khoảng , giáo án .
- HS : SGK , đồ dùng học tập , ôn tập về phân số đã học ở lớp 6 .
III. Phương pháp :
Đặt và giải quyết vấn đề.
Thảo luận nhóm .
IV. Tiến trình dạy học :
1. Ổn định lớp(1’) :
Kiểm tra sĩ số: : 7A2 : .................................... 7A3............................................
7A4 : .................................... 7A5..............................................
2. Kiểm tra bài cũ : (4’)
GV giới thiệu chương trình đại số 7.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG – TRÌNH CHIẾU
Hoạt động 1 (10’): Số hữu tỉ .
GV yêu cầu HS chuyển các số 0,6 ; 3 ; về dạng phân số.
GV giới thiệu thế nào là số hữu tỉ.
GV yêu cầu HS làm các bài tập ?1 và ?2.
Gọi 3 hs thực hiện ở bảng .
Hoạt động 2:(10’) Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số .
Gv yêu cầu hs làm ? 3 gọi1 hs thực hiện ở bảng.
Gv giới thiệu cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số .
Ví du 1: Chia đoạn thẳng đơn vị thành 4 phần và lấy đoạn đơn vị mới bằng đoạn đơn vị cũ. Điểm cách số 0 đúng bằng 5 đoạn đơn vị mới về phía bên phải.
Ví dụ 2 :Chia đoạn thẳng đơn vị thành 3 phần và lấy đoạn đơn vị mới bằng đoạn đơn vị cũ. Điểm cách số 0 đúng bằng 2 đoạn đơn vị mới về phía bên trái.
Hoạt động 3: (10’)So sánh hai số hữu tỉ .
GV hướng dẫn HS so sánh hai phân số bằng cách viết chúng dưới dạng phân số có cùng một mẫu số.
Yêu cầu hs làm ?4 .
Gv giới thiệu VD1 .
Trên cơ sở VD1, GV cho HS lên bảng làm VD2.
HS chuyển các số 0,6; 3; về phân số.
HS chú ý theo dõi và nhắc lại.
Cả lớp làm ?1 và ?2. cho 3 HS lên bảng. HS quy đồng mẫu số và so sánh chúng.
Thực hiện theo yêu cầu của gv.
HS chú ý theo dõi và vẽ vào trong vở.
Ghe giảng.
Một HS lên bảng, các em khác làm vào vở, thêo dõi và nhận xét bài làm của bạn.
Tiếp thu kiến thức .
Thực hiện ở bảng .
1. Số hữu tỉ:
Xét các số: 0,6; 3; ; …
Ta có:
;
Số hữu tỉ là số viết được dưới dạng phân số với a, b Z, b0.
Các số 0,6 ; 3; là các số hữu tỉ.
Tập hợp các số hữu tỉ kí hiệu là Q.
?1:
nên 1,25 là số hữu tỉ.
nên là số hữu tỉ.
?2: Số nguyên a là số hữu tỉ vì .
2. Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số:
VD1: Biểu diễn và lên trục số.
-1 0 1
M
Giải:
VD2: Biểu diễn lên trục số.
Giải:
-1 0
3. So sánh hai số hữu tỉ:
?4: So sánh hai phân số: và
Giải:
Ta có: ;
Vì –10 > –12 nên
Hay: >
VD1: So sánh –0,6 và
Ta có: ;
Vì –10 > –12 nên
Hay: >
4. Củng cố : (8’)
- GV nhắc chốt lại về số hữu tỉ âm và dương và cách so sánh hai số hữu tỉ.
- Cho HS làm các bài tập ?5 và bài tập1.
5. Hướng dẫn về nhà :(2’)
- Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải 3, 4.
6.Rút kinh nghiệm tiết dạy :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- giao an tuan 1(7).doc