1.Kiến thức:
HS biết được tập hợp các số tự nhiên, biết được các quy ước về thứ tự trong tập hợp số tự nhiên, biết biểu diễn một số tự nhiên trên tia số, biết được điểm biểu diễn số nhỏ hơn ở bên trái điểm biểu diễn số lớn hơn trên tia số.
2.Kỹ năng:
HS phân biệt được các tập N, N*, biết sử dụng đúng các ký hiệu ≤ và ≥, biết viết số tự nhiên liền sau, số tự nhiên liền trước của một số tự nhiên.
3.Thái độ:
Rèn luyện cho HS tính chính xác khi sử dụng các ký hiệu.
2 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1062 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 2. Tập hợp các số tự nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/08/2013
Ngày dạy : 20/08/2013
Tuần:01
Tiết: 02
§2. TẬP HỢP CÁC SỐ TỰ NHIÊN
I. Mục Tiêu:
1.Kiến thức:
HS biết được tập hợp các số tự nhiên, biết được các quy ước về thứ tự trong tập hợp số tự nhiên, biết biểu diễn một số tự nhiên trên tia số, biết được điểm biểu diễn số nhỏ hơn ở bên trái điểm biểu diễn số lớn hơn trên tia số.
2.Kỹ năng:
HS phân biệt được các tập N, N*, biết sử dụng đúng các ký hiệu ≤ và ≥, biết viết số tự nhiên liền sau, số tự nhiên liền trước của một số tự nhiên.
3.Thái độ:
Rèn luyện cho HS tính chính xác khi sử dụng các ký hiệu.
II. Chuẩn Bị:
- GV: Phấn màu, mô hình tia số, bảng phụ ghi đầu bài tập.
- HS: Ôn tập các kiến thức của lớp 5, thước thẳng có chia khoảng.
III. Phương pháp:
Đặt và giải quyết vấn đề
Thuyết trình vấn đáp.
IV. Tiến Trình dạy học :
Ổn định lớp:(1’)
Kiểm tra sĩ số:
6A4:……………………………………………………………
6A5:……………………………………………………………
Kiểm tra bài cũ: (7’)
GV nêu câu hỏi kiểm tra
HS1:- Có máy cách viết một tập hợp? Đó là những cách nào?
Viết tập hợp A các số tự nhiên lớn hơn 3 và nhỏ hơn 10 bằng 2 cách.
HS2: Làm BT 3 (SGK)
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG – TRÌNH CHIẾU
Hoạt động 1: (10’) Tập hợp N và N*
- Nêu các số tự nhiên?
- Tập hợp các số tự nhiên được ký hiệu là N.
- Hãy viết tập hợp các số tự nhiên.
- GV nêu cách biểu diễn các số tự nhiên trên tia số
- Yêu cầu HS làm nhanh BT
- GV giới thiệu tập hợp N*.
- Yêu cầu HS ln bảng viết tập hợp N*
Hoạt động 2: (15‘)Thứ tự trong tập hợp số tự nhiên.
- Chỉ trên tia số giới thiệu điểm biểu diễn số nhỏ hơn ở bên trái điểm biểu diễn số lớn hơn.
- Giáo viên giới thiệu các ký hiệu ³ và £ .
- Gọi HS nêu mục b,c (SGK).
- GV giới thiệu số liền trước, số liền sau của một số tự nhiên.
- Giới thiệu hai số tự nhiên liên tiếp
- Trong các số tự nhiên, số nào nhỏ nhất?
- Số nào lớn nhất? Vì sao?
- Tập hợp các số tự nhiên có bao nhiêu phần tử.
- Yêu cầu HS trả lời và làm nhanh các BT.
- 0, 1, 2, 3, … là các số tự nhiên.
1 HS đvieát treân bang
- Điền vào ô vuông các ký hiệu Î và Ï.
1 N 2 N; N
- Gọi tên các điểm 0, điểm 1, điểm 2, điểm 3.
- Gọi HS lên bảng ghi trên tia số các điểm 4, 5
- So sánh N và N*
Điền ký hiệu > hoặc < vào ô vuông cho đúng:
3 9 15 7 0 2
- Viết tập hợp
A = {x Î N / 6 £ x £ 8} bằng cách liệt kê các phần tử của nó.
- Tìm số liền sau của các số 4, 7, 15?
- Tìm các số liền trước của các số 9, 15, 20?
- Tìm hai số tự nhiên liên tiếp?
- Tìm số tự nhiên nhỏ nhất? Số tự nhiên lớn nhất?
1. Tập hợp N và tập hợp N*
Tập hợp các số tự nhiên ký hiệu là N.
N = {1; 2; 3; 4; …}
0 1 2 3 4 5
- Tập hợp các số tự nhiên khác 0 được ký hiệu N*.
N*= {1, 2, 3, 4, …}
2. Thứ tự trong tập hợp số tự nhiên.
-Trong hai số tự nhiên khác nhau có một số nhỏ hơn số kia.
- Nếu a nhỏ hơn b, viết a a.
- a £ b nghĩa là a < b và a = b
-Nếu a < b và b < c thì a < c
- Mỗi số tự nhiên có một số liền sau duy nhất.
-Số 0 là số tự nhiên nhỏ nhất, không có số tự nhiên lớn nhất.
-Tập hợp các số tự nhiên có vô số phần tử.
- Tìm 3 số tự nhiên liên tiếp tăng dần?
? 28, …, …
…, 100, …
4. Củng Cố ( 10’)
Cho HS làm bài tập 6, 7 trong SGK. Hoạt động nhóm: Bài tập 8, 9 trang 8 (SGK).
5. Hướng dẫn về nhà (2’)
Học kĩ bài trong SGK và ở vở ghi.
Làm bài tập 7,8,910 trang 8 (SGK)
Ôn tập cách ghi số tự nhiên đã được học ở tiểu học.
6. Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- giao an tuan 1.doc