TIẾNG VIỆT
Bài 76: oc - ac
I- MỤC TIÊU:
Kiến thức: Nhận biết vần oc,ac,nhanh.Biết đọc và viết đúng vần oc, ac, các từ con sóc, bác sĩ. Biết ghép tạo nhiều tiếng mới. Đọc được các từ ngữ ứng dụngvà câu ứng dụng. Biết nói tự nhiên theo chủ đề: “Vừa vui, vừa học”. Viết hết nội dung ở vở viết in.
Kĩ năng: Rèn đọc rõ, đúng các vần, từ, câu. Biết viết đúng, đều, đẹp các nét, khoảng cách cân đối giữa các con chữ. Biết nói nhiều câu ngắn theo chủ đề.
Thái độ: Giáo dục học sinh ham học Tiếng Việt, tự tin ứng xử tốt trong cuộc sống.
II- CHUẨN BỊ:
Gv : Tranh minh họa: từ khóa, câu ứng dụng, luyện nói theo chủ đề”Vừa vui, vừa học”, tranh cho từ ứng dụng
Hs : SGK, bộ chữ, vở viết, bảng
36 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài dạy khối 1 tuần 17, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾNG VIỆT
Bài 76: oc - ac
I- MỤC TIÊU:
Kiến thức: Nhận biết vần oc,ac,nhanh.Biết đọc và viết đúng vần oc, ac, các từ con sóc, bác sĩ. Biết ghép tạo nhiều tiếng mới. Đọc được các từ ngữ ứng dụngvà câu ứng dụng. Biết nói tự nhiên theo chủ đề: “Vừa vui, vừa học”. Viết hết nội dung ở vở viết in.
Kĩ năng: Rèn đọc rõ, đúng các vần, từ, câu. Biết viết đúng, đều, đẹp các nét, khoảng cách cân đối giữa các con chữ. Biết nói nhiều câu ngắn theo chủ đề.
Thái độ: Giáo dục học sinh ham học Tiếng Việt, tự tin ứng xử tốt trong cuộc sống.
II- CHUẨN BỊ:
Gv : Tranh minh họa: từ khóa, câu ứng dụng, luyện nói theo chủ đề”Vừa vui, vừa học”, tranh cho từ ứng dụng
Hs : SGK, bộ chữ, vở viết, bảng
III- CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Khởi động (1’): hát
2. Bài cũ (5’): ÔN TẬP
- Hs viết bảng và đọc được các từ: chót vót, bát ngát, việt nam
- Đọc SGK. Nêu một số vần có âm cuối là t
- Đọc câu ứng dụng: Một đàn cò trắng phau phau
Ăn no tắm mát rủ nhau đi nằm.
- Nhận xét, cho điểm.
3. Phát triển các hoạt động:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
* Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ học thêm 2 vần mới .Đó là vần oc – ac . Ghi tựa.
Hoạt động 1: Dạy vần oc
@Mục tiêu : Nhận diện vần, đánh vần, tập viết oc.
@Đồ dùng: tranh, bộ chữ, bảng con
@ Phương pháp: Trực quan, đàm thọai, giảng giải
* Nhận diện vần oc:
-Vần oc tạo bởi âm nào?
-So sánh oc và ot
-Tìm và ghép vần oc trên bộ chữ
*Đánh vần - đọc trơn
Gv đánh vần mẫu: o – cờ - oc
Gv đọc: oc
- Có vần oc muốn có tiếng sóc cô thêm âm gì và dấu gì?
Vị trí của chữ và vần trong tiếng sóc?
Gv đánh vần mẫu: sờ – oc – soc – sắc – sóc.
Gv đọc: sóc
Treo tranh: Tranh vẽ gì?- Ghi từ
Giảng từ- Đọc mẫu: con sóc
Gv đọc lại: o – cờ - oc
sờ – oc – soc – sắc – sóc.
Con sóc
* Hướng dẫn viết:
Gv viết mẫu vần oc nêu qui trình viết: Viết con chữ o nối liền nét viết con chữ c .
Tương tự cô viết mẫu sóc, con sóc. Nêu cách viết.
Lưu ý cách nối nét và khoảng cách giữa các chữ
Nhận xét viết bảng
Hoạt động 2: Dạy vần ac
@Mục tiêu : Nhận diện vần, đánh vần, tập viết ac
@Đồ dùng: Tranh, bộ chữ, bảng con
@ Phương pháp: Trực quan, đàm thọai, giảng giải
* Nhận diện vần ac:
- Vần ac tạo bởi âm nào?
- So sánh ac với oc
- Tìm và ghép vần ac trên bộ chữ
*Đánh vần - đọc trơn
Gv đánh vần mẫu: a – c - ac
Gv đọc: ac
- Có vần ac muốn có tiếng bác cô thêm âm và dấu gì?
-Vị trí của chữ và vần trong tiếng bác?
Gv đánh vần mẫu: bờ – ac – bac – sắc - bác
Gv đọc: bác
Treo tranh: Tranh vẽ gì?
Giảng từ- đọc mẫu: bác sĩ
Gv đọc lại: a – c - ac
bờ –ac – bac – sắc - bác
Bác sĩ
* Hướng dẫn viết:
Gv viết mẫu vần ac nêu qui trình viết: Viết con chữ a nối liền nét với con chữ c
Tương tự cô viết mẫu bác, bác sĩ. Nêu cách viết.
Lưu ý cách nối nét và khoảng cách giữa các chữ
Nhận xét viết bảng
Hoạt động 3: Đọc từ ngữ ứng dụng
@Mục tiêu: Đọc từ : hạt thóc, con cóc, bản nhạc, con vạc.
@Đồ dùng: Tranh minh họa từ ứng dụng
@Phương pháp :Trực quan, đàm thọai, giảng giải
Gv treo tranh giới thiệu- ghi từ ứng dụng.
hạt thóc bản nhạc
con cóc con vạc
Gv giảng từ, đọc mẫu
Tìm tiếng có mang vần oc,ac
Đọc lại toàn bộ từ
+ bản nhạc:Bản ghi nốt và lời nhạc.
+ con vạc : giống như con cò
4. Củng cố (2’)
Trò chơi: Tìm tiếng có vần oc,ac
Các em chia 2 đội :
Đội A: bóc lịch, nóc nhà, khóc lóc, cá lóc, thóc gạo.
Đội B : chú bác, cá thác lác, canh gác, sạc pin. vàng bạc. -Mỗi đội 5 em
Đội nào gạch được nhiều tiếng đúng nhanh sẽ thắng
Nhận xét, tuyên dương
- Hs nhắc lại
- âm o và c
Giống: Bắt đầu bằng o
Khác: oc kết thúc là c, ot kết thúc là t
- Hs nêu
- Hs thực hiện ghép
- Nhiều Hs đánh vần
- 5Hs đọc
- âm s, dấu sắc
- s đứng trước,vần oc đứng sau, dấu sắc trên vần oc
- Hs đánh vần
- Hs đọc
- Con sóc
- Hs đọc
- Hs đọc
- Hs viết bảng con
Giống : kết thúc bằng c
Khác : ac bắt đầu bằng a
oc bắt đầu bằng o
- âm a và c
- Hs nêu
- Hs thực hiện.
- Hs đánh vần, đọc trơn
- âm b và dấu sắc
- âm b đứng trước vần ac đứng sau, dấu sắc trên vần ac
- Hs đánh vần ,đọc trơn
- bác sĩ
- Hs đọc
- Hs viết bảng con
- Hs quan sát
- Hs đọc
- Hs nêu
- Mỗi đội 5 em tham gia
5. Tổng kết - Dặn dò( 1')
- Nhận xét tiết học
TIẾT 2
oc - ac
Khởi động (1’): hát
Bài cũ: Đọc lại bài trên bảng
3. Phát triển các họat động :(29’)
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Giới thiệu bài.Các em học vần oc, ac tiếp theo(tiết 2)
Hoạt động 1: Luyện đọc sách giáo khoa
@Mục tiêu : Luyện đọc đúng các vần, từ khoá,
từ ứng dụng
@Đồ dùng: sách TV,tranh câu ứng dụng
@Phương pháp :Trực quan, đàm thọai, giảng giải
- Yêu cầu Hs mở sách trang /154 -H mở sách
- Gv hướng dẫn , đọc mẫu trang trái
- Gv yêu cầu Hs đọc từng phần, kết hợp tìm tiếng mang vần vừa học
* Giới thiệu câu ứng dụng
Treo tranh: tranh vẽ gì?
Gv ghi câu ứng dụng:
Da cóc mà bọc bột lọc
Bột lọc mà bọc hòn than
- Câu đố này là quả gì?
- Giảng câu, đọc mẫu
Tìm tiếng mang vần vừa học?
Gv theo dõi, chỉnh sửa nhịp đọc cho học sinh
Hoạt động 2: Luyện viết vở
@Mục tiêu: Luyện viết vở
@Đồ dùng: vở tập viết, bút
@Phương pháp :Trực quan, đàm thọai
- Giới thiệu nội dung viết: oc, ac, con sóc, bác sĩ.
- Yêu cầu Hs nhắc tư thế ngồi viết, cách cầm bút, để vở.
- Gv viết mẫu vần oc và nêu cách viết.
- Tương tự hướng dẫn viết tiếp vần ac, con sóc,bác sĩ.
-Hướng dẫn viết từng dòng vào vở
Chấm 1 số vở. Nhận xét
Hoạt động 3: Luyện nói
@Mục tiêu: Luyện nói theo đúng chủ đề:”Vừa vui,vừa học”
@Đồ dùng: sách TV,Tranh luyện nói
@Phương pháp :Trực quan, đàm thọai
Giới thiệu chủ đề: “Vừa vui,vừa học”
Treo tranh và đặt câu hỏi:
- Tranh vẽ gì?
- Bạn nữ áo đỏ đang làm gì?
- Ba bạn còn lại đang làm gì?
- Con có thích vừa vui vừa học không?Tại sao?
- Kể tên các trò chơi con chơi trên lớp?
- Con được cô giáo cho xem những bức tranh đẹp nào trong giờ học?
- Con được nghe những câu chuyện nào hay mà cô giáo đã kể trong giờ học?
- Con thấy cách học đó có vui không?
- Chốt y: Trong lúc học tập ta cũng cần có ít phút để thư giãn để việc học tập tiếp theo có hiệu quả hơn nên thực hiện việc vừa vui vừa học là rất cần thiết..
3. Củng cố (5’):
Trò chơi: Nối tiếng tạo từ có nghĩa
- Gv nêu luật chơi.
trái . . lạc dòng. . gác
củ . . cóc cá . .thác
viên . . ngọc nhà . . lóc
- Đội nào nối nhanh đúng sẽ thắng
-Nhận xét, tuyên dương
-H mở sách
- H đọc từng phần theo yêu cầu của cô.
- vẽ chùm nhãn
- quả nhãn
- H đọc
- cóc,bọc,lọc
- Hs mở vở viết
- Hs nêu
- Hs viết vở
- Hs nhắc lại
- Hs quan sát
- vẽ các bạn nhõ vừa xem tranh vừa đố chữ
- Hs trả lời theo nhận thức
- Hs tham gia chơi
4.Tổng kết- Dặn dò (1’):
Nhận xét tiết học
Về học và luyện viết vần vừa học
Chuẩn bị bài 77 : ăc,âc
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I- MỤC TIÊU
Kiến thức: Giúp học sinh củng cố về :cấu tạo của mỗi số trong phạm vi 10.Viết các số theo thứ tự cho biết.Xem tranh,tự nêu bài toán rồi giải và viết phép tính giải bài toán.
Kĩ năng : Làm tính chính xác,biết dựa vào tranh nêu bài toán và phép tính giải tương ứng.
Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích học toán,tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II- CHUẨN BỊ
Gv Sách toán 1
Hs : Vở bài tập, bảng con.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Khởi động(1’):hát
2. Bài cũ:(5’) Luyện tập
Hs làm bảng con: 3+5, 7-6, 5+4, 6-6, 9+1, 10-3.
- Gọi Hs đọc các số từ 0 đến 10,từ 10 đến 0
- Gv nhận xét ,cho điểm.
3. Phát triển các họat động(28’)
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
* Giới thiệu bài : Hôm nay,ta học tiết luyện tập chung
Hoạt động 1:
@Mục tiêu: : Ôn kiến thức
@Đồ dùng: tranh bài tập 3 / 90/ SGK
@ Phương pháp :Trò chơi,thi đua
a) Ôn cấu tạo của mỗi số trong phạm vi 10.
- Hs thi đua đọc cấu tạo của mỗi số trong phạm vi 10 ( dưới dạng đọc tiếp sức )
Gvnhận xét .
b) GV đính tranh vẽ BT 3 /90 /SGK
Có : 4 bông hoa
Thêm : 3 bông hoa
Có tất cả:…bông hoa?
- Cho 2 dãy thi đua nêu bài toán,phép tính tương ứng.Dãy nào nêu được bài toán ,phép tính phù hợp trong tranh thì thắng.
-Gv nhận xét ,tuyên dương.
Hoạt động 2:
@Mục tiêu: : Thực hành
@Đồ dùng: Vở bài tập,bút
@Phương pháp :Luyện tập, thực hành
GV nêu yêu cầu :
_ Bài 1 : Hướng dẫn Hs tự nêu nhiệm vụ của bài tập.
Gv gợi ý: 2 bằng mấy cộng mấy? 3 bằng mấy cộng 2?….
_ Bài 2 : Viết các số: 8 , 6, 10 , 5 , 3
_ Bài 3 : Viết phép tính thích hợp
a ) Cho Hs xem tranh vẽ để tự nêu bài toán và phép tính
b) Tương tự như phần a
_ Bài 4 : Vẽ hình thích hợp vào ô trống
- Hướng dẫn học sinh quan sát hình vẽ rồi vẽ thêm hình thích hợp vào ô trống
4.Củng cố.(2')
- Gv ghi bảng: Có : 7 lá cờ
Bớt đi : 2 lá cờ
Còn :….lá cờ?
- Cho 2 dãy thi đua nêu bài toán,viết phép tính thích hợp
- Gv nhận xét ,tuyên dương
- Hs nhắc lại
-Đại diện 4 tổ tham gia
- Đại diện 2 dãy tham gia trò chơi.
- Hs tự nêu rồi làm và chữa bài.
-Hs nêu cách làm và tự làm rồi chữa bài
a/ 3,5,6,8,10
b/10,8,6,5,3
- Hs nêu bài toán và phép tính giải
a/ Có 4 bạn đang chạy xe đạp phía trước,thêm 2 bạn chạy phía sau. Hỏi có tất cả bao nhiêu bạn đang chạy xe đạp?( 4+ 2 = 6)
b/ trên cây có 8 quả dừa, hái bớt 3 quả .Hỏi còn lại bao nhiêu quả?
(8 - 3 = 5)
- Hs quan sát và vẽ
- Đại diện 2 dãy tham gia
5 Tổng kết - Dặn dò ( 1'):
-Nhận xét tiết học
- Về đọc lại cấu tạo số trong phạm vi 10. Chuẩn bị bài: Luyện tập chung.
TIẾNG VIỆT
Bài 77: ăc - âc
I- MỤC TIÊU:
Kiến thức :Nhận biết nhanh vần ăc,âc,Biết đọc và viết đúng vần ăc,âc từ mắc áo,quả gấc.Biết ghép vần tạo nhiều tiếng mới.Đọc được các từ ngữ ứng dụngvà câu ứng dụng.Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề :”Ruộng bậc thang”.
Kĩ năng :Rèn đọc rõ,đúng các vần,từ,câu.Biết viết đúng,đều,đẹp các nét,khoảng cách cân đối giữa các con chữ.Biết nói nhiều câu ngắn theo chủ đề : ruộng bậc thang.
Thái độ: Giáo dục học sinh ham học Tiếng việt,tự tin ứng xử tốt trong cuộc sống.
II- CHUẨN BỊ:
Gv : Tranh minh họa: từ khóa, câu ứng dụng, luyện nói theo chủ đề:” Ruộng bậc thang”,tranh cho từ ứng dụng
Hs : Sách giáo khoa, bộ chữ, vở , viết,bảng
III- CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Khởi động (1’): hát
2. Bài cũ (5’): oc - ac
- Hs viết bảng và đọc được các từ : bản nhạc ,con vạc,hạt thóc,con cóc.Chia mỗi dãy viết 2 từ.
- 1Hs đọc câu ứng dụng: Da cóc mà bọc bột lọc
Bột lọc mà bọc hòn than
-Nhận xét, cho điểm.
3. Phát triển các hoạt động
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
* Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ học thêm 2 vần mới .Đó là vần ăc - âc. Ghi tựa.
Hoạt động 1: Dạy vần ăc
@Mục tiêu : Nhận diện vần, đánh vần, tập viết
ăc
@Đồ dùng: tranh, bộ chữ, bảng con
@ Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, giảng giải
* Nhận diện vần ăc:
-Vần ăc tạo bởi âm nào?
-So sánh ăc và ăt
.Giống : bắt đầu là ă
.Khác : ăc kết thúc bằng c
ăt kết thúc bằng t
-Tìm và ghép vần ăc trên bộ chữ
*Đánh vần - đọc trơn
Gv đánh vần mẫu: á – cờ - ăc
Gv đọc: ăc
-Có vần ăc muốn có tiếng mắc cô thêm âm và dấu gì?
Vị trí của chữ và vần trong tiếng mắc?
Gv đánh vần mẫu: mờ – ăc –măc – sắc - mắc
Gv đọc: mắc
Treo tranh: Tranh vẽ gì?- Ghi từ
Giảng từ- Đọc mẫu: mắc áo
Gv đọc lại: á – c - ăc
mờ – ăc – măc – sắc - mắc
mắc áo
* Hướng dẫn viết:
Gv viết mẫu vần ăc nêu qui trình viết:Viết con chữ ă nối liền nét viết con chữ c .
Tương tự cô viết mẫu mắc,mắc áo. Nêu cách viết.
Lưu ý cách nối nét và khoảng cách giữa các chữ
Nhận xét viết bảng
Hoạt động 2: Dạy vần âc
@Mục tiêu : Nhận diện vần, đánh vần, tập viết âc
@Đồ dùng: tranh, bộ chữ, bảng con
@ Phương pháp: Trực quan, đàm thọai, giảng giải
* Nhận diện vần :âc
-Vần âc tạo bởi âm nào?
-So sánh âc với ăc
.Giống : kết thúc bằng c
.Khác : âc bắt đầu bằng â
ăc bắt đầu bằng ă
-Tìm và ghép vần âc trên bộ chữ
*Đánh vần - đọc trơn
Gv đánh vần mẫu: ớ – c - âc
Gv đọc: âc
-Có vần âc muốn có tiếng gấc cô thêm âm và dấu gì?
-Vị trí của chữ và vần trong tiếng gấc?
Gv đánh vần mẫu: gờ – âc – gâc – sắc - gấc
Gv đọc: gấc
Treo tranh: Tranh vẽ gì?
Giảng từ- đọc mẫu: quả gấc
Gv đọc lại: ớ – cờ - âc
gờ – âc – gâc – sắc - gấc
quả gấc
* Hướng dẫn viết:
Gv viết mẫu vần âc nêu qui trình viết:Viết con chữ â nối liền nét với con chữ c
Tương tự cô viết mẫu : gấc,quả gấc. Nêu cách viết.
Lưu ý cách nối nét và khoảng cách giữa các chữ
Nhận xét viết bảng
Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng
@Mục tiêu: Đọc được các từ màu sắc,ăn mặc,giấc ngủ,nhấc chân
@Đồ dùng: tranh minh họa từ ứng dụng
@Phương pháp :Trực quan, đàm thọai, giảng giải
Gv treo tranh giới thiệu- ghi từ ứng dụng. -H quan sát
màu sắc giấc ngủ
ăn mặc nhấc chân
- Gv giảng từ, đọc mẫu .
- Tìm tiếng có mang vần ăc,âc
Đọc lại toàn bộ từ
+ màu sắc:các màu nói chung
+ ăn mặc: nói chung về mặc
4. Củng cố(2’)
Trò chơi: “Ai nhanh,ai đúng”
- Gạch dưới tiếng có vần vừa học ăc, âc
Đội A: bắc cầu,mặc áo,chắc chắn,dao sắc,nhắc nhở.
Đội B : quả gấc,nhấc chân, xấc láo,vượt bậc,lấc cấc -Mỗi đội 5 em
Đội nào gạch được nhiều tiếng đúng nhanh sẽ thắng
Nhận xét, tuyên dương
- Hs nhắc lại
- âm ă và c
- Hs nêu
-Hs thực hiện ghép
- Nhiều Hs đánh vần
- 5Hs đọc
- âm m dấu sắc
- m đứng trước,vần ăc đứng sau, dấu sắc trên vần ăc
- Hs đánh vần
- mắc áo
- Hs đọc
- Hs đọc
- Hs viết bảng con
- âm â và c
- Hs nêu
- Hs thực hiện.
- Hs đánh vần,đọc trơn
- âm g và dấu sắc
- âm g đứng trước vần âc đứng sau, dấu sắc trên â
- Hs đánh vần ,đọc trơn
- Hs đọc
- quả gấc
- Hs đọc
- Hs đọc
- Hs viết bảng con
- Hs quan sát
- Hs đọc
- Hs nêu
- Mỗi đội 5 em tham gia
5. Tổng kết - Dặn dò( 1')
-Nhận xét tiết học
TIẾT 2
ăc - âc
1.Khởi động (1’): hát
2.Bài cũ: Đọc lại bài trên bảng
3. Phát triển các họat động :(29’)
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
* Giới thiệu bài.Các em học vần ăc,âc tiếp theo(tiết 2)
Hoạt động 1:Luyện đọc sách giáo khoa
@Mục tiêu : Luyện đọc đúng các vần, từ khoá,
từ ứng dụng
@Đồ dùng: sách TV,tranh câu ứng dụng
@ Phương pháp :Trực quan, đàm thoại, giảng giải
Yêu cầu Hs mở sách trang /156 -H mở sách
Gv hướng dẫn , đọc mẫu trang trái
Gv yêu cầu Hs đọc từng phần,kết hợp tìm tiếng mang vần vừa học
* Giới thiệu câu ứng dụng
Treo tranh: Tranh vẽ gì?
-vẽ con cò,.....
- Đây là con chim gì?
- Chúng đang làm gì?
Gv ghi câu ứng dụng
Những đàn chim ngói
Mặc áo màu nâu
Đeo cườm ở cổ
Chân đất hồng hồng
Như nung qua lửa
-Giảng câu, đọc mẫu H đọc
-Tìm tiếng mang vần vừa học?
Gv theo dõi, chỉnh sửa nhịp đọc cho học sinh
Hoạt động 2: Luyện viết vở
@Mục tiêu: Luyện viết vở
@Đồ dùng: vở tập viết, bút
@Phương pháp :Trực quan, đàm thọai
-Giới thiệu nội dung viết: ăc,âc,mắc áo,quả gấc
-Yêu cầu Hs nhắc tư thế ngồi viết,cách cầm bút,để vở
- Gv viết mẫu vần ăc và nêu cách viết.
- Tương tự hướng dẫn viết tiếp chữ âc,mắc áo,quả gấc.
-Hướng dẫn viết từng dòng
Chấm 1 số vở.Nhận xét
Thư giãn (5')
Hoạt động 3: Luyện nói
@Mục tiêu: Luyện nói theo đúng chủ đề: “Ruộng bậc thang”
@Đồ dùng: sách TV,Tranh luyện nói
@Phương pháp :Trực quan, đàm thọai
Giới thiệu chủ đề: “Ruộng bậc thang”
Treo tranh và đặt câu hỏi:
- Tranh vẽ gì?
- Ruộng bậc thang là nơi như thế nào?
- Ruộng bậc thang thường có ở đâu? Để làm gì?
- Xung quanh ruộng bậc thang còn có gì?
- Chốt y: Ruộng bậc thang dùng để trồng lúa hoặc hoa màu có ở vùng cao nguyên,đồi núi.
4. Củng cố (5’):
Trò chơi: Thi đua:”Kết thành câu có nghĩa”
- Nêu luật chơi:Ghép những miếng bìa thành câu có nghĩa.Dứt bài hát đội nào ghép đúng,nhanh thì đội đó thắng.
- cấy, ruộng, thang, bậc, lúa , trên
- bé, ngủ , đẩy, cả trưa ,giấc
-Nhận xét, tuyên dương
- Hs mở sách
- Hs đọc từng phần theo yêu cầu của cô.
-Vẽ đàn chim đậu trên mặt đất
- con chim ngói
- chúng đang ăn
-Hs đọc
- mặc,
- Hs mở vở viết
- Hs nêu
- Hs quan sát
- Hs viết vở
- Hs nhắc lại
- Hs quan sát
- vẽ các bác nông dân đang bừa trên ruộng bậc thang
- gồm có nhiều bậc
- miền đồi núi, để trồng trọt ,làm ruộng
-Mỗi đội 5 em tham gia chơi
.Tổng kết- Dặn dò (1’):
- Nhận xét tiết học
- Về học và luyện viết vần vừa học
-Chuẩn bị bài 78: uc – ưc
TIẾNG VIỆT (Ô. T)
- Hs đọc, viết các vần, tiếng, từ, câu bài
- Tìm từ có vần vừa học.
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I- MỤC TIÊU
Kiến thức: Giúp học sinh củng cố về thứ tự của các số trong dãy số từ 0 đến 10.So sánh các số trong phạm vi 10.
Kĩ năng:Thực hiện các phép tính cộng trừ trong phạm vi 10 chính xácXem tranh nêu đề tóa,phép tính giải bài tóanXếp các hình theo thứ tự chính xác.
Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích học toán,tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II- CHUẨN BỊ
Gv : Tranh bài tập 4 / 91 / SGK
Hs : Vở bài tập, bảng con.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Khởi động(1’):hát
2. Bài cũ:(5’) Luyện tập chung
Gv ghi bảng – Hs làm bảng con
4 = ….+ 1 8 = ….+ 5 5 = 3 + ….
7 = ….+ 2 10 = 0 +…. 9 = 7 + …..
- Gọi Hs đọc lại cấu tạo các số trong phạm vi 10
- Nhận xét ,cho điểm.
3. Phát triển các họat động(28’)
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
* Giới thiệu bài : Hôm nay,ta học tiết luyện tập chung
Hoạt động 1:
@Mục tiêu: : Ôn kiến thức
@Đồ dùng: tranh bài tập 3 / 90/ SGK
@ Phương pháp :Trò chơi,thi đua
Thứ tự các số từ 0 đến 10
- Gv đính mẫu vật hình tam giác có số lượng từ 0 đến 10.Cho Hs lên bảng thi đua viết số tương ứng với số lượng các hình có trên bảng.
- Gv nhận xét .
So sánh các số trong phạm vi 10
Gv ghi lên bảng thành 2 cột
3 + 2 … 2 + 3 5 – 2 … 6 – 2
7 – 4 … 2 + 2 7 + 2 … 6 + 2
- Gv hỏi lại cách thực hiện
- Gv nhận xét ,tuyên dương.
Hoạt động 2:
@Mục tiêu: : Thực hành
@Đồ dùng: Vở bài tập,bút
@Phương pháp :Luyện tập, thực hành
GV nêu yêu cầu :
_ Bài 1 : Hướng dẫn Hs nối các chấm theo thứ tự từ số bé đến số lớn.
_ Bài 2 : Tính
Cho Hs nêu kết quả tính
Hướng dẫn Hs tính theo thứ tự từ trái sang phải
Bài 3:Cho Hs tự viết dấu thích hợp vào chỗ chấm
_ Bài 4: Hướng dẫn Hs đọc tóm tắt bài toán rồi nêu bài toán ( bằng lời ).Sau đó nêu cách giải.
Bài 5:Hs quan sát hình rồi vẽ hình thích hợp vào ô trống.
- Gv hướng dẫn học sinh : cứ 2 hình tròn đen liên tiếp nhau thì tới một hình tròn trắng.Vậy sau 2 hình tròn đen thì ta vẽ thêm hình tròn màu gì?
- Gv cho học sinh làm bài và sửa bài
4.Củng cố.
Gv đính tranh bài tập 4 / 91 / SGK lên bảng.
Yêu cầu Hs quan sát tranh ,nêu bài toán,phép tính thích hợp
Đếm xuôi các số từ 0 đến 10 , từ 10 đến 0.
- Gv nhận xét ,tuyên dương
- Hs nhắc lại
- Mỗi dãy cử 5 em điền số tiếp sức
- Hs nhận xét
- Đại diện 2 dãy lên so sánh điền dấu vào chỗ chấm
- Hs nêu
- Hs tự làm và chữa bài.
- Hs tự làm rồi chữa bài
- Hs thực hiện
- Hs nêu bài toán,nêu cách giải và điền số và phép tính thích hợp vào ô trống.
a/ Có 8 con chim, bay đi hết 3 con chim. Hỏi còn lại bao nhiêu con chim?( 8 - 3 = 5)
b/ Có 6 con vịt, mua thêm 2 con vịt. Hỏi có tất cả bao nhiêu con vịt? ( 6 + 2 = 8 )
- hình tròn trắng
- Hs vẽ vào vở
- Đại diện 2 dãy thi đua
- Vài em đếm
5 Tổng kết - Dặn dò ( 1'): -Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài:Luyện tập chung
THỦ CÔNG
GẤP CÁI QUẠT( TIẾT 2 )
I - MỤC TIÊU
Kiến thức:Học sinh gấp được cái quạt bằng giấy trên giấy màu.
Kĩ năng : Rèn Hs gấp khéo tay,đều các nếp,ngay thẳng ,có tính tỉ mỉ khi gấp.
Thái độ: Giáo dục Hs ham thích môn học.
II - CHUẨN BỊ:
Gv : Quạt giấy mẫu,giấy màu,sợi chỉ, các bước thực hiện
Hs :Giấy màu,hồ, chỉ,vở.
III ) CÁC HOẠT ĐỘNG:
1.Khởi động(1'): Hát
2.Bài cũ:(3')
-Kiểm tra giấy màu,hồ, chỉ.
3.Phát triển các họat động
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ học bài gấp cái quạt ( tiết 2 ) – Ghi tựa.
Hoạt động 1: Nêu các bước về cách gấp
@Đồ dùng: Bài mẫu.
@Phương pháp: Đàm thọai,trực quan.
Gv treo bài mẫu,hỏi:
Nêu lại các bước đã thực hiện?
Khi thực hiện gấp cái quạt em chuẩn bị gì ?
Bước nào giống với cách gấp của bài gấp các đọan thẳng cách đều
Cái quạt có lợi ích gì?
Kể tên các loại quạt?
Hoạt động 2:Hướng dẫn thực hành
@Đồ dùng: Giấy màu
@Phương pháp: Trực quan,giảng giải.
Gv treo các bước thực hiện cho Hs quan sát.
Chấm điểm chuẩn lên 2 ô ta gấp nếp 1,vuốt nhẹ thẳng nếp.
Lưu ý: Chấm điển chuẩn của hình có cạnh 12 ô- 15 ô
Gv kiểm tra những em làm còn lúng túng,kịp thời sửa chữa.
-T hướng dẫn dán vào vở.
4.Củng cố(4')
Nêu công dụng của quạt.
Thu , chấm một số vở- Nhận xét.
- Hs nhắc lại
- Hs nêu
- Giấy màu,sợi chỉ,hồ.
- Buớc 1
- Hs nêu
- Quạt máy,quạt mo,quạt giấy....
.
- Hs quan sát
- Hs thực hiện gấp
- Hs nêu
5.Tổng kết- Dặn dò
Về tập làm lại để sử dụng trong cuộc sống
Chuẩn bị giấy nháp:
Nhận xét tiết học
ĐẠO DỨC
Tiết 17: ÔN TẬP HỌC KÌ 1.
- Hứơng dẫn Hs ôn tập lại các kiến thức, hành vi đạo đức từ bài 1 đến bài 8.
TÓAN(Ô.T)
Củng cố lại kĩ năng tính tóan về cộng trừ trong phạm vi 10.
TIẾNG VIỆT
Bài 7 8 : uc - ưc
I- MỤC TIÊU:
Kiến thức :Nhận biết vần uc ,ưc .Biết đọc viết đúng vần uc ,ưc ,từ ngữ cần trục ,lực sĩ.Đọc được các từ, câu ứng dụng. Biết nói tự nhiên theo chủ đề :Ai thức dậy sớm nhất
Kĩ năng :Rèn đọc rõ nhanh ,đúng các vần từ khóa,từ và câu ứng dụng.Viết đúng, viết đẹp đều các nét nối, khoảng cách giữa các từ cân đối. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề :Ai thức dậy sớm nhất
Thái độ: Giáo dục học sinh ham học Tiếng việt ,tự tin trong giao tiếp
II- CHUẨN BỊ:
Gv : Tranh minh họa từ, câu ứng dụng, luyện nói
Hs : SGK, bộ chữ,vở viết,bảng
III- CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Khởi động (1’): hát
2. Bài cũ (5’): ăc -âc
Hs đọc viết được :màu sắc ,ăn mặc ,giấc ngủ ,nhấc chân .
Hs đọc câu ứng dụng :
Những dàn chim ngói
Mặc áo au nâu
Đeo cườm ở cổ
Chân đất hồng hồng
Như nung qua lửa
-Nhận xét, cho điểm.
3.Phát triển các hoạt động( 29')
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
* Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ học thêm 2 vần mới là uc –ưc
Hoạt động 1: Dạy vần uc
@Mục tiêu : Nhận diện vần, đánh vần, tập viết uc
@Đồ dùng: tranh, bộ chữ, bảng con
@ Phương pháp: Trực quan, đàm thọai, giảng giải
* Nhận diện vần uc
-Vần uc tạo bởi âm nào?
-So sánh uc và âc
.Giống : kết thúc bằng c
.Khác : uc bắt đầu bằng u
âc bắt đầu bằng â
-Tìm và ghép vần uc trên bộ chữ
*Đánh vần - đọc trơn
Gv đánh vần mẫu: u – cờ -uc
Gv đọc: uc
-Có vần uc muốn có tiếng trục cô thêm âm và dấu thanh gì?
-Vị trí của chữ và vần trong tiếng trục
-Gv đánh vần mẫu :trờ –uc -truc – nặng - trục
-Gv đọc: trục
-Treo tranh: Tranh vẽ gì?
-Giảng từ- Đọc mẫu: cần trục
-Gv đọc lại: u – cờ –uc
trờ –uc –truc –nặng - trục
cần trục
* Hướng dẫn viết:
Gv viết mẫu uc nêu quy trình viết chữ u nối liền nét con chữ c
Tương tự cô viết mẫu trục ,cần trục nêu cách viết
Lưu ý cách nối nét và khoảng cách giữa các chữ
Nhận xét viết bảng
Hoạt động 2: Dạy vần ưc
@Mục tiêu : Nhận diện vần, đánh vần, tập viết ưc
@Đồ dùng: tranh, bộ chữ, bảng con
@ Phương pháp: Trực quan, đàm thọai, giảng giải
*Nhận diện vần ưc
-Vần ưc tạo bởi âm nào?
-So sánh ưc với uc
.Giống : kết thúc bằng c
.Khác : ưc bắt đầu bằng ư
uc bắt đầu bằng u
-Tìm và ghép vần ưc trên bộ chữ
*Đánh vần - đọc trơn
Gv đánh vần mẫu:ư –cờ - ưc
Gv đọc :ưc
-Có vần ưc muốn có tiếng lực cô thêm âm gì ,dấu gì ?
-Vị trí của chữ và vần trong tiếng lực
Gv đánh vần mẫu: lờ –ưc –lưc - nặng - lực
Gvđọc: lực
Treo tranh: Tranh vẽgì?
Giảng từ- đọc mẫu: lực sĩ
Gv đọc lại: ư –cờ -ưc
lờ – ưc – lưc – nặng - lực
lực sĩ
* Hướng dẫn viết:
Gv viết mẫu ưc nêu qui trình viết. Viết con chữ ư nối liền nét với con chữ c
Tương tự cô viết mẫu lực ,lực sĩ nêu cách viết
Lưu ý cách nối nét và khoảng cách giữa các chữ
Nhận xét viết bảng
Hoạt động 3: Đọc từ ngữ ứng dụng
@Mục tiêu: Đọc từ ứng dụng máy xúc, cúc vạn thọ, lọ mực, nóng nực
@Đồ dùng: tranh minh họa từ ứng dụng
@Phương pháp :Trực quan, đàm thọai, giảng giải
Gv treo tranh giới thiệu ghi từ ứng dụng. -H quan sát
máy xúc lọ mực
cúc vạn thọ nóng nực
-Gv giảng từ, đọc mẫu
- Tìm tiếng có mang vần vừa học
- Đọc lại toàn bộ từ
+ máy xúc: dụng cụ chạy bằng máyđể xúc than, xúc đất
+ nóng nực: nóng ngột ngạt làm cho khó chịu
4. Củng cố (2’)
Trò chơi: Tìm tiếng có vần ưc ,uc
-Các em chia 2 đội lên lần lượt gạch dưới các tiếng mang vần uc .ưc
-Đội A: súng lục, lục lội, sôi sục, mục nát, thục mạng
-Đội B :sức lực. tức tưởi, mức sống, nức nở, thức giấc
-Đội nào gạch được nhiều tiếng đúng nhanh sẽ thắng
-Nhận xét, tuyên dương
- Hs nhắc lại
- âm u ,c
-Hs nêu
-Hs thực hiện ghép
-Hs đánh vần
-Hs đọc
- âm tr dấu nặng
-âm tr đứng trước, vần uc đứng sau dấu nặng dưới vần uc
- Hs đánh vần
- Hs đọc
- cần trục
- Hs đọc
- Hs đọc
- Hs viết bảng con
- âm ư ,c
- Hs nêu
- Hs thực hiện ghép
- Hs đánh vần,đọc trơn
- âm l ,dấu nặng
- âm l đứng trước vần ưc đứng sau dấu nặng dưới vần ưc
- Hs đánh vần ,đọc trơn
- lực sĩ
_ Hs đọc
_ Hs viết bảng con
File đính kèm:
- TUAN 17.doc