Tập đọc
MẨU GIẤY VỤN
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức: Hiểu nội dung bài
- Từ ngữ: ra hiệu, xì xào, đánh bạc, hưởng ứng, thích thú.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện khuyên HS giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
2. Kỹ năng:
- Đọc đúng các từ có âm vần khó.
- Ngắt nghỉ hơi đứng sau dấu câu và các cụm từ.
- Đọc phân biệt lời kể chuyện, lời nhân vật và lời các nhân vật với nhau.
3. Thái độ: Tình yêu trường lớp, giữ vệ sinh trường lớp.
II. CHUẨN BỊ :
- GV: Tranh, bảng cài, bút dạ.
- HS: SGK
17 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1203 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy lớp 2 tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 6
Thứ hai ngày 8 tháng 10 năm 2007
Tập đọc
MẨU GIẤY VỤN
I. MỤC TIÊU :
Kiến thức: Hiểu nội dung bài
Từ ngữ: ra hiệu, xì xào, đánh bạc, hưởng ứng, thích thú.
Hiểu ý nghĩa câu chuyện khuyên HS giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
Kỹ năng:
Đọc đúng các từ có âm vần khó.
Ngắt nghỉ hơi đứng sau dấu câu và các cụm từ.
Đọc phân biệt lời kể chuyện, lời nhân vật và lời các nhân vật với nhau.
Thái độ: Tình yêu trường lớp, giữ vệ sinh trường lớp.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Tranh, bảng cài, bút dạ.
HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TIÊT 1
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Cái trống trường em.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: Luyện đọc
MT: Đọc đúng bài
PP: Đọc mẫu, trực quan
Thầy đọc mẫu.
Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
v Hoạt động 2: Luyện đọc đoạn, đọc cả bài.
MT: Đọc đúng cả bài
PP: Luyện đọc,thực hành
Đọc từng câu.
Đọc từng đoạn trong nhóm
Đọc từng đoạn trước lớp
Đọc cả bài
- Hát
- HS đọc và trả lờicâu hỏi
Hoạt động lớp.
- Lắng nghe.
- Thực hiện theo yêu cầu
Hoạt động cá nhân.
- HS đọc theo hướng dẫn và yêu cầu
TIẾT 2
v Hoạt động 3: Tìm hiểu bài
MT: Hiểu nội dung của bài
PP: Động não, giảng giải
Đoạn 1:
Mẩu giấy vụn nằm ở đâu?
Có dễ thấy không?
Đoạn 2:
Cô giáo khen lớp điều gì?
Cô yêu cầu cả lớp làm gì?
Đoạn 3:
Tại sao cả lớp xì xào hưởng ứng câu trả lời của bạn trai.
Mẩu giấy không biết nói
Đoạn 4:
Bạn gái nghe thấy mẩu giấy nói gì?
Có thật đó là tiếng nói của mẩu giấy không? vì sao?
Vậy đó là tiếng nói của ai?
Từ tôi ở câu chuyện chỉ cái gì?
Để chuyển lời của mẩu giấy thành lời của H thì phải thay từ tôi bằng từ gì?
Cho HS nói.
Em hiểu ý cô giáo nhắc nhở H điều gì?
v Hoạt động 4: Luyện đọc diễn cảm.
MT: Đọc trơn toàn bài
PP: Thực hành
- Cho HS đọc diễn cảm từng đoạn
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Chuẩn bị: Ngôi trường mới
Hoạt động nhóm.
- Nằm ngay giữa lối đi.
- Rất dễ thấy.
- HS đọc đoạn 2
- Lớp học sạch sẽ quá.
- Lắng nghe và cho cô biết mẩu giấy đang nói gì?
- HS đọc đoạn 3
- Mẩu giấy đúng là không biết nói. Cả lớp chưa hiểu ý cô giáo nhắc khéo.
- HS đọc đoạn 4
- Các bạn ơi! Hãy bỏ tôi vào sọt rác.
- Không vì giấy không biết nói.
- HS nêu.
- Chỉ mẩu giấy
- Thành mẩu giấy
- Hãy bỏ mẩu giấy vào sọt rác.
- Thấy rác phải nhặt bỏ ngay vào sọt rác. Phải giữ trường lớp luôn sạch đẹp.
Hoạt động cá nhân, lớp
- HS đọc diễn cảm
Rút kinh nghiệm :
Thứ hai ngày 8 tháng 10 năm 2007
Toán
7 CỘNG VỚI MỘT SỐ 7 + 5
I. MỤC TIÊU :
1)Kiến thức: Giúp HS
Biết thực hiện phép cộng dạng 7 + 5 (7 cộng với 1 số)
Củng cố giải toán về nhiều hơn.
2)Kỹ năng: Tính chính xác, nhanh.
3)Thái độ: Tính cẩn thận, khoa hoc
II. CHUẨN BỊ :
GV: Que tính, bảng cài
HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Luyện tập
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 7 + 5
MT: Biết lập bảng cộng 7
PP: Trực quan, thực hành, động não
Có 7 que tính, lấy thêm 5 que tính nữa. Hỏi có tất cả mấy que tính.
Thầy chốt bằng que tính
Thầy yêu cầu HS lập bảng cộng dạng 7 cộng với 1 số.
Hướng dẫn HS học thuộc
v Hoạt động 2: Thực hành
MT: Thực tính nhanh, đúng
PP: Động não, thực hành
Bài 1:Nêu yêu cầu đề bài?
Hướng dẫn lại cách đặt tính.
Bài 2: Nêu yêu cầu?
- Cho HS nêu nhanh kết quả.
Bài 3: Đề bài cho gì?
Hướng dẫn HS làm tóm tắt và giải.
4. Củng cố – Dặn dò (2’)
Chuẩn bị: 47 + 5
- Hát
- HS lên bảng làm
Hoạt động lớp.
- HS thao tác trên que tính để tìm kết quả 12 que tính.
- HS nêu cách làm
- HS lập
- HS học thuộc bảng cộng 7
Hoạt động cá nhân
- Tính
- HS làm bài
- Tính nhẩm
- HS nêu
- HS nêu đề bài
- HS làm bài – sửa bài.
Rút kinh nghiệm :
Thứ ba ngày 9 tháng 10 năm 2007
Luyện từ và câu
TỪ CHỈ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP.
I. MỤC TIÊU :
1)Kiến thức:
Nắm được 1 số từ ngữ chỉ đồ dùng học tập trong trò chơi đi tìm những đồ dùng học tập trốn trong tranh.
2)Kỹ năng:
Biết đặt câu hỏi cho các bộ phận được in đậm.
Biết sử dụng các mẫu câu phủ định.
3)Thái độ: Ham học, tìm hiểu Tiếng Việt.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Tranh.Bảng cài: từ
HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Danh từ riêng. Ai là gì?
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: Luyện tập thực hành
MT: Biết đặt câu hỏi theo mẫu.
PP: Động não, thực hành, giảng giải
Bài 1: Nêu yêu cầu đề bài.
Hướng dẫn HS làm bài.
Bài 2: Nêu yêu cầu
- Cho HS đọc câu mẫu.
- Hướng dẫn làm từng câu
v Hoạt động 2: Mở rộng vốn từ: từ ngữ về ĐDHT.
MT: Tìm đúng đồ dùng học tập
PP: Trực quan, động não, giảng giải
Bài 3:
Tìm các đồ dùng học tập trốn trong tranh?
Chúng được dùng làm gì?
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Nêu một số câu hỏi cho HS trả lời.
- Chuẩn bị: Từ ngữ chỉ môn học.
- Hát
-- Thực hiện theo yêu cầu.
Hoạt động nhóm, cá nhân
- Đặt câu hỏi cho các bộ phận câu được in đậm.
- HS thảo luận, trình bày.
- HS nêu yêu cầu.
- HS đọc câu mẫu.
- HS nêu nghĩa giống từng câu.
Hoạt động nhóm
- 5 quyển vở, chép bài, làm bài.
- 3 cặp đi học, Đựng sách vở, bút, thước.
- HS trả lời câu hỏi.
Rút kinh nghiệm :
Thứ ba ngày 9 tháng 10 năm 2007
Toán
47 + 5
I. MỤC TIÊU :
1)Kiến thức:
Giúp HS biết cách thực hiện phép cộng dạng 47 + 5
2)Kỹ năng:
Rèn kĩ năng đặt tính và thực hiện tính (cộng qua 10 có nhớ ở hàng chục)
3)Thái độ:
Tính cẩn thận, khoa học.
II. CHUẨN BỊ :
GV:Bộ thực hành Toán: Que tính; Bảng cài; Bảng: Đ, S.
HS: SGK, que tính.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) 7 cộng với một số
3. Bài mới
Giới thiệu:
v Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 47 + 5
MT: Biết cộng có nhớ co dạng 47 + 5
PP: Trực quan, động não, thực hành
Thầy nêu đề toán
Thầy nhận xét.
Nêu cách tính
v Hoạt động 2: Thực hành
MT: Thực hiện tính đúng
PP: Thực hành, động não
+ Bài 1 : Tính
_ GV cho HS làm bài vào bảng con 5 bài ở dòng 2
_ Nhận xét từng bài và sửa bài.
_ Cho HS làm vào vở bài 1, 5 bài ở dòng trên
_ Chữa bài : Trò chơi : Tìm sữa cho mèo
+ Bài 3 :
Cho HS nêu yêu cầu đề bài.
Hướng dẫn tìm hiểu đề và làm bài
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Trò chơi : Nhanh mắt đếm hình.
Chuẩn bị bài : 47 + 25
- Hát
- Thực hiện theo yêu cầu
Hoạt động lớp
- HS dựa vào que tính để tính.
- HS nêu kết quả
- HS nêu cách tính
Hoạt động cá nhân, lớp
- Nêu yêu cầu
- HS thực hiện đặt tính và tính trên bảng con
- HS làm bài vào vở.
- Chữa bài..
Giải bài toán theo tóm tắt sau
- HS tự nêu đề toán và làm vào vở
Rút kinh nghiệm :
Thứ ba ngày 9 tháng 10 năm 2007
Chính tả
MẨU GIẤY VỤN
I. MỤC TIÊU :
1)Kiến thức: Nghe – viết một đoạn (45 chữ) trong bài.
2)Kỹ năng: Luyện viết những tiếng có âm, vần dễ lẫn: ai/ay, s/x, thanh hỏi/ thanh ngã
3)Thái độ: Tính cẩn thận, tỉ mỉ.
II. CHUẨN BỊ :
GV: SGK, bảng cài, bảng phụ.
HS: Vở, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Cái trống trường em
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết
MT: Viết đúng chính tả toàn đoạn viết
PP: Trực quan, thực hành
Thầy đọc đoạn viết.
Bỗng một em gái đứng dậy làm gì?
Em gái nói gì với cô và cả lớp?
Tìm thêm các dấu câu trong bài.
Nêu những từ dễ viết sai
Thầy đọc cho HS viết vào vở.
v Hoạt động 2: Làm bài tập
MT: Điền đúng các từ
PP: Thực hành, thi đua
Điền ai / ay
Điền âm đầu
s / x
- Thanh hỏi / ngã
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Chuẩn bị: Ngôi trường mới
- Hát
- Thực hiện theo yêu cầu
Hoạt động lớp, cá nhân
- HS đọc
- Nhặt mẩu giấy lên rồi mang bỏ vào sọt rác.
- HS nêu lại nội dung câu nói.
- Dấu chấm, dấu 2 chấm, dấu chấm cảm, dấu ngoặc kép, dấu phẩy.
- HS viết bảng con
- HS viết bài.
- HS sửa bài
Hoạt động lớp
- HS thi đua điền nhanh
Rút kinh nghiệm :
Thứ ba ngày 9 tháng 10 năm 2007
Tự nhiên xã hội
TIÊU HÓA THỨC ĂN
I. MỤC TIÊU :
1)Kiến thức: Nói sơ lược về sự tiêu hóa thức ăn ở khoang miệng, dạ dày, ruột non, ruột già.
2)Kỹ năng: Hiểu được ăn chậm, nhai kĩ sẽ giúp cho thức ăn tiêu hóa được dễ dàng.Hiểu được chạy nhảy, nô đùa sau khi ăn no sẽ có hại cho sự tiêu hóa.
3)Thái độ: Có ý thức: ăn chậm, nhai kĩ; không chạy nhảy, nô đùa sau khi ăn no; không nhịn đi đại tiện.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Mô hình ( hoặc tranh vẽ ) cơ quan tiêu hóa.Một gói kẹo mềm.
HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Cơ quan tiêu hóa.
3. Bài mới
Giới thiệu: ( 3’)
v Hoạt động 1: Sự tiêu hóa thức ăn ở miệng và dạ dày.
MT: Biết được quá trình tiêu hoá của thức ăn
PP: Trực quan, động não, giảng giải
- GV phát cho mỗi HS 1 chiếc kẹo và yêu cầu: nhai kĩ kẹo ở trong miệng rồi mới nuốt.
+ Khi ta ăn, răng, lưỡi và nước bọt làm nhiệm vụ gì?
+ Vào đến dạ dày thức ăn được tiêu hóa ntn?
- GV yêu cầu các nhóm tham khảo thêm thông tin trong SGK.
GV bổ sung ý kiến của HS và kết luận.
v Hoạt động 2: Sự tiêu hóa thức ăn ở ruột non và ruột già.
MT: Biết quá trình tiêu hoá ở ruột non, ruột già
PP: Trực quan, thực hành, động não, giảng giải
+ Vào đến ruột non thức ăn được biến đổi thành gì?
+ Phần chất bổ có trong thức ăn được đưa đi đâu? Để làm gì?
+ Phần chất bã có trong thức ăn được đưa đi đâu?
+ Sau đó chất bã được biến đổi thành gì? Được đưa đi đâu?
GV chỉ sơ đồ và nói về sự tiêu hóa thức ăn
v Hoạt động 3: Liên hệ thực tế
MT: Hiểu và biết cách bảo vệ cơ quan tiêu hoá
PP: Động não, giảng giải
- Chúng ta nên làm gì và không nên làm gì để giúp cho sự tiêu hóa được dễ dàng?
Tại sao chúng ta nên ăn chậm, nhai kĩ?
Tại sao chúng ta không nên chạy nhảy, nô đùa sau khi ăn no?
Tại sao chúng ta cần đi đại tiện hằng ngày?
4. Củng cố – Dặn dò (2’)
Chuẩn bị: An uống đầy đủ
Về nhà sưu tầm tranh ảnh hoặc các con giống về thức ăn, nước uống thường dùng.
- Hát
- Thực hiện theo yêu cầu
Hoạt động cá nhân, nhóm đôi
- Thực hành nhai kẹo.
- HS nêu
- HS nêu
Hoạt động lớp, cá nhân
- Thức ăn được biến đổi thành chất bổ dưỡng.
- Chất bổ thấm qua thành ruột non, vào máu, để đi nuôi cơ thể.
- Chất bã được đưa xuống ruột già.
- Chất bã biến thành phân rồi được đưa ra ngoài( qua hậu môn ).
Hoạt động nhóm , lớp
- An chậm, nhai kĩ để thức ăn được nghiền nát tốt hơn.
An chậm, nhai kĩ giúp cho quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn. Thức ăn chóng được tiêu hóa và nhanh chóng biến thành các chất bổ nuôi cơ thể.
- Sau khi ăn no ta cần nghỉ ngơi hoặc đi lại nhẹ nhàng để dạ dày làm việc, tiêu hóa thức ăn. Nếu ta chạy nhảy, nô đùa ngay dễ bị đau sóc ở bụng, sẽ làm giảm tác dụng của sự tiêu hóa thức ăn ở dạ dày. Lâu ngày sẽ bị mắc các bệnh về dạ dày.
- Chúng ta cần đi đại tiện hằng ngày để tránh bị táo bón.
Rút kinh nghiệm :
Thứ tư ngày 10 tháng 10 năm 2007
Tập đọc
NGÔI TRƯỜNG MỚI
I. MỤC TIÊU :
1)Kiến thức: Tìm hiểu nội dung bài. Nắm được nghĩa các từ ngữ mới. Hiểu ý nghĩa của bài. Bài văn miêu tả ngôi trường và thể hiện tình cảm yêu mến, tự hào của em HS với ngôi trường mới, với cô giáo, bạn bè mọi đồ vật trong trường.
2)Kỹ năng: Đọc đúng các từ ngữ có âm vần khó, tình cảm yêu mến, tự hào của em HS với ngôi trường mới.
3)Thái độ: Giáo dục tình yêu trường, lớp thông qua việc bảo vệ của công.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Tranh. Bảng cài: từ khó, câu. Phiếu giao việc.
HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Mẩu giấy vụn.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: Luyện đọc.
* MT: Đọc đúng từng câu, từng đoạn.
* PP: Đọc mẫu, luyện đọc, giảng giải
- Đọc mẫu.
- Hướng dẫn luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ
a) Đọc từng câu
b) Đọc từng đoạn trước lớp.
c) Đọc từng đoạn trong nhóm.
d) Thi đọc giữa các nhóm
e) Đọc đồng thanh.
v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
MT: Hiểu nội dung bài đọc
PP: Động não, giảng giải.
Tả ngôi trường từ xa?
Tả lớp học?
Tả cảm xúc của HS dưới trường mới?
Ngôi trường được tả trong bài có gì đẹp?
Lớp học trong bài được tả có gì đẹp?
Dưới mái trường mới, em HS cảm thấy có những gì mới?
v Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm
MT: Đọc trơn toàn bài
PP: Thực hành, trực quan
- Hướng dẫn đọc diễn cảm bài.
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Chuẩn bị: Người thầy cũ
- Hát
- Đọc và trả lời câu hỏi.
Hoạt động lớp.
- Lắng nghe
- HS đọc theo hướng dẫn
Hoạt động nhóm
- Nhìn từ …… trong tranh.
- Tường vôi trắng,….. như lụa.
- Sao tiếng trống ……cũng đáng yêu.
- Tường vàng, ngói đỏ như những cánh hoa lấp ló trong cây.
- Tường vôi trắng…… nắng thu.
- Tiếng trống, tiếng cô giáo, tiếng đọc bài của chính mình. Nhìn ai cũng thấy thân thương. Cả bút chì, thước kẻ.
Hoạt động lớp
- HS đọc.
Rút kinh nghiệm :
Thứ tư ngày 10 tháng 10 năm 2007
Toán
47 + 25
I. MỤC TIÊU :
1)Kiến thức: Giúp HS biết cách thực hiện phép cộng dạng 47 + 25
2)Kỹ năng: Rèn kĩ năng đặt tính và thực hiện tính (cộng qua 10 có nhớ ở hàng chục)
3)Thái độ: Tính cẩn thận, khoa học.
II. CHUẨN BỊ :
GV:Bộ thực hành Toán: Que tính; Bảng cài; Bảng: Đ, S.
HS: SGK, que tính.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) 47 + 5
- Yêu cầu HS làm bài trên bảng.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 47 +25
MT: Biết cộng có nhớ dạng 47 + 25
PP: Trực quan, động não, giảng giải
Thầy nêu đề toán
Thầy chốt: …… 47 + 25 = 72
Nêu cách tính.
v Hoạt động 2: Thực hành
MT: Thực hiện tính chính xác, nhanh
PP: Thực hành, động não
Bài 1: Nêu yêu cầu bài 1
Thầy theo dõi hướng dẫn
Bài 2: Nêu yêu cầu?
Bài 3:
Hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài và làm vào vở
4. Củng cố – Dặn dò (4’)
Thầy cho HS tham gia trò chơi: Ai nhanh hơn.
Chuẩn bị: Luyện tập.
- Hát
- HS thực hiện.
Hoạt động cá nhân.
- HS dựa vào que tính để tính.
- HS nêu kết quả
- HS nhắc lại.
Hoạt động cá nhân, lớp
- Tính
- HS làm bảng con
- Đúng ghi Đ, sai ghi S
- HS thực hiện vào bảng con
- HS đọc đề
- Làm vào vở
- Mỗi đội cử 4 bạn thi đua
Rút kinh nghiệm :
Thứ tư ngày 10 tháng 10 năm 2007
Đạo đức
GỌN GÀNG, NGĂN NẮP ( T2)
I. MỤC TIÊU :
1)Kiến thức:
Hình thành được những hành vi ứng xử trong các tình huống đơn giản, cụ thể trong cuộc sống hằng ngày.
2)Kỹ năng: Biết đánh giá và nhận xét hành vi đúng sai.
3)Thái độ: Hình thành thái độ tự tin, yêu cái tốt, ghét cái xấu.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Nội dung kịch bản, bảng phụ chép ghi nhớ.
HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Gọn gàng, ngăn nắp.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: Hoạt cảnh đồ dùng để ở đâu?
MT: Biết được tác dụng của gọn gàng, ngăn nắp
- GV cho HS trình bày hoạt cảnh.
GV nhắc nhở những HS chưa biết giữ gọn gàng, ngăn nắp góc học tập và nơi sinh hoạt.
v Hoạt động 2: Gọn gàng, ngăn nắp
MT: Biết cách xếp đồ đạc gọn gàng, ngăn nắp
PP: Đóng vai, động não, thực hành
- Hướng dẫn HS cách chơi
Vòng 1: Thi xếp lại bàn học tập
Vòng 2: Thi lấy nhanh đồ dùng theo yêu cầu
v Hoạt động 3: Kể chuyện: “ Bác Hồ ở Pắc Bó”
MT: Thấy được cách sống của Bác
PP: Kể chuyện, trực quan, giảng giải
- GV kể chuyện “ Bác Hồ ở Pắc Bó”
Câu chuyện này kể về ai, với nội dung gì?
Qua chuyện này, em học tập được gì ở Bác Hồ?
Em có thể đặt những tên gì cho câu chuyện này?
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Chuẩn bị: Chăm làm việc nhà.
- Hát
- Thực hiện theo yêu cầu
Hoạt động lớp
- HS đóng hoạt cảnh.
Hoạt động nhóm, lớp
- HS chia làm 4 nhóm.
- Nhóm nào xếp nhanh, gọn gàng nhất là nhóm thắng cuộc.
- HS các nhóm cử 1 bạn mang đồ dùng lên.
Hoạt động lớp, nhóm
- HS lắng nghe.
- Từng cặp đôi nêu.
- Bạn nhận xét.
Rút kinh nghiệm :
Thứ tư ngày 10 tháng 10 năm 2007
Tập viết
Đ – Đẹp trường đẹp lớp
I. MỤC TIÊU :
1)Kiến thức: Rèn kỹ năng viết chữ. Viết Đ (cỡ vừa và nhỏ), câu ứng dụng theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu đều nét và nối nét đúng qui định.
2)Kỹ năng: Dạy kỹ thuật viết chữ với rèn chính tả mở rộng vốn từ, phát triển tư duy.
3)Thái độ: Góp phần rèn luyện tính cẩn thận
II. CHUẨN BỊ :
GV: Chữ mẫu Đ . Bảng phụ viết chữ cỡ nhỏ.
HS: Bảng, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Chữ hoa : D
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ cái hoa
MT: Biết viết đúng độ cao con chữ Đ
PP: Trực quan, giảng giải, thực hành
Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
Chữ Đ cao mấy li?
Gồm mấy đường kẻ ngang?
Viết bởi mấy nét?
GV hướng dẫn cách viết.
GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết.
HS viết bảng con.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng.
MT: Viết đúng độ cao các con chữ trong câu
PP: Thực hành, trực quan, động não
Giới thiệu câu: Đẹp trường đẹp lớp
Quan sát và nhận xét:
Nêu độ cao các chữ cái.
Cách đặt dấu thanh ở các chữ.
Các chữ viết cách nhau khoảng chừng nào?
GV viết mẫu chữ: Đẹp lưu ý nối nét Đ và ep.
HS viết bảng con
v Hoạt động 3: Viết vở
MT: Viết đúng toàn bài vào vở
PP: Thực hành
* Vở tập viết:
GV nêu yêu cầu viết.
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Chuẩn bị: Chữ hoa : E
- Hát
- Thực hiện theo yêu cầu
Hoạt động lớp
- HS quan sát
- 5 li
- 6 đường kẻ ngang.
- 2 nét
- HS quan sát
- HS tập viết trên bảng con
Hoạt động lớp
- HS đọc câu
- HS nêu
- (\) trên ơ; (/) trên ơ ;(.) dưới e
- Khoảng chữ cái o
- HS viết bảng con
Hoạt động cá nhân
- Vở Tập viết
- HS viết bài vào vở
Rút kinh nghiệm :
Thứ năm ngày 11 tháng 10 năm 2007
Toán
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
1)Kiến thức: Giúp HS
Củng cố phép toán dạng 47 + 25 , 47 + 5, 7 + 5
Củng cố so sánh số và so sánh biểu thức đơn giản.
2)Kỹ năng: Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng
3)Thái độ: Tính cẩn thận.
II. CHUẨN BỊ :
GV: SGK. Bảng cài và bộ thực hành Toán. Bảng phụ, bút dạ.
HS: Bảng con, SGK. Vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) 47 + 25
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: Luyện tập, thực hành
MT: Thực hành tính đúng các phép tính
PP: Động não, thực hành
Bài 1:
Yêu cầu HS tự làm bài.
Bài 2:
Gọi 2 HS lên bảng làm bài.
Yêu cầu nêu cách đặt tính.
Bài 3:
Hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài và làm bài
Bài 4 : Điền dấu >, <, =
Để điền dấu đúng trước tiên chúng ta phải làm gì?
v Hoạt động 2: Trò chơi điền số
MT: Biết để số đúng chỗ
PP: Trò chơi, thực hành
Cử 2 nhóm HS lên tham gia trò chơi “ Hái hoa”
4. Củng cố – Dặn dò (2’)
Chuẩn bị: Bài toán về ít hơn.
- Hát
- Thực hiện theo yêu cầu
Hoạt động lớp, cá nhân
- Nêu yêu cầu đề bài.
- HS tự làm bài.
- Đọc yêu cầu bài
- HS làm bảng con.
- Đọc đề toán
-HS làm bài vào vở
_ HS nêu
_ HS làm tính trước và so sánh
Hoạt động nhóm, lớp
- HS 2 nhóm thực hiện.
Rút kinh nghiệm :
Thứ năm ngày 11 tháng 10 năm 2007
Chính tả
NGÔI TRƯỜNG MỚI
I. MỤC TIÊU :
1)Kiến thức: Nghe, viết 1 đoạn (53 chữ trong bài) “Ngôi trường mới”
2)Kỹ năng: Viết đúng các âm vần dễ lẫn: ai/ay, s/x
3)Thái độ: Tính cẩn thận, chăm chỉ.
II. CHUẨN BỊ :
GV: SGK. Bảng cài: đoạn chính tả. Bảng phụ, bút dạ.
HS: Vở bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Mẩu giấy vụn
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: Hướng dẫn HS viết
MT: Viết đúng chính tả toàn đoạn viết
PP: Trực quan, thực hành
Đọc mẫu đoạn viết.
Dưới mái trường, em HS cảm thấy có những gì mới?
Tìm các dấu câu được dùng trong bài chính tả?
Cho HS viết các từ khó
Thầy đọc cho HS viết vở.
Thầy chấm sơ bộ, nhận xét.
v Hoạt động 2: Luyện tập
MT: Tìm đúng các từ
PP: Thực hành, động não, thi đua
Nêu đề bài 2:
Thầy cho HS thi đố nhau, 2 tổ thi
Củng cố – Dặn dò (3’)
Chuẩn bị: Người thầy cũ
- Hát
- Thực hiện theo yêu cầu
Hoạt động lớp, cá nhân
- HS đọc.
- Tiếng trống, tiếng cô giáo, tiếng đọc bài của chính mình. Nhìn ai cũng thấy thân thương cả đến chiếc thước kẻ, chiếc bút chì.
- Dấu phẩy, dấu chấm cảm, dấu chấm
- HS viết bảng con
- HS viết bài
Hoạt động nhóm
- Thi tìm nhanh các tiếng có vần ai/ ay
- HS thực hiện thi đố.
Rút kinh nghiệm :
Thứ sáu ngày 12 tháng 10 năm 2006
Tập làm văn
KHẲNG ĐỊNH, PHỦ ĐỊNH. LẬP MỤC LỤC SÁCH
I. MỤC TIÊU :
1)Kiến thức:
Bước đầu biết trả lời câu hỏi và đặt câu theo mẫu câu khẳng định và phủ định.
Củng cố hiểu biết về mục lục sách
2)Kỹ năng: Rèn kĩ năng nói và trả lời câu hỏi
3)Thái độ: Thái độ ứng xử có văn hoa.
II. CHUẨN BỊ :
GV: SGK, bảng phụ: câu hỏi. Mục lục tuần 3, 4.
HS: Vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Đặt lại tên cho bài – Trả lời câu hỏi. Lập mục lục sách.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: Luyện tập, thực hành
MT: Biết nói câu phủ định
PP: Trực quan , thực hành, giảng giải
Bài 1: Nêu yêu cầu đề:
Cho HS thực hiện nói theo mẫu.
Bài 2: Nêu yêu cầu bài?
Cho HS hỏi và trả lời.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc mục lục
MT: Biết mở mục lục để tìm đúng trang cần tìm
PP: Trực quan, thực hành
Bài 3: Nêu yêu cầu
.
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Chuẩn bị: Kể ngắn theo tranh – viết thời khóa biểu
- Hát
- Thực hiện theo yêu cầu.
Hoạt động nhóm, cá nhân
- Trả lời câu hỏi bằng 2 cách theo mẫu
- HS nói theo mẫu
- HS nêu đề bài
- HS thực hiệnhỏi và trả lời theo mẫu
Hoạt động cá nhân
- Lập mục lục các bài tập đọc đã học ở tuần 3, 4
- HS làm bài.
Rút kinh nghiệm :
Thứ sáu ngày 12 tháng 10 năm 2006
Toán
BÀI TOÁN VỀ ÍT HƠN
I. MỤC TIÊU :
1)Kiến thức: Giúp HS hiểu khái niệm “ít hơn” và biết giải toán ít hơn (dạng đơn giản)
2)Kỹ năng: Rèn kĩ năng giải toán có lời văn (toán đơn, có 1 phép tính)
3)Thái độ: Tính cẩn thận, khoa học.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Bảng con, nam châm gắn các mẫu vật (quả cam). Bảng phụ, bút dạ.
HS: SGK. Vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Luyện tập.
HS sửa bài
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: Giới thiệu về bài toán ít hơn, nhiều hơn.
MT: Nhận biết được dạng toán nhiều hơn
PP: Trực quan, động não, giảng giải
Gv nêu đề toán
Hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài và làm tóm tắt, giải bài toán
v Hoạt động 2: Thực hành
MT: Biết làm toán có dạng nhiều hơn
PP: Thực hành, động não
Bài 1:
Hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài và làm vào vở
Bài 2:
Muốn tìm chiều cao của Bình ta làm ntn?
- GV theo dõi, uốn nắn HS làm bài.
Bài 3:
Thầy hướng dẫn HS tóm tắt:
Muốn tìm số HS trai ta làm ntn?
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Chuẩn bị: Luyện tập
- Hát
Hoạt động lớp
- Lắng nghe.
- Nêu lời giải, phép tính
Hoạt động cá nhân
- HS đọc đề bài
- Làm bài vào vở.
- HS đọc đề
- HS nêu
- HS làm bài
- HS đọc đề
- HS tóm tắt
- HS nêu.
-
Rút kinh nghiệm :
Thứ sáu ngày 12 tháng 10 năm 2007
Kể chuyện
MẨU GIẤY VỤN
I. MỤC TIÊU :
1)Kiến thức: Biết mở đầu câu chuyện. Dựa vào trí nhớ và tranh. Kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện bằng lời của mình.
2)Kỹ năng: Biết dựng lại 1 câu chuyện có nhiều vai.
3)Thái độ: Tự tin, kể mạch lạc.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Tranh, vật dụng sắm vai.
HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Chiếc bút mực
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: Tập kể lại đoạn mở đầu.
MT: Kể được đoạn đầu của câu chuyện
PP: Thực hành, kể chuyện, trực quan
Hướng dẫn HS quan sát tranh và kể lại đoạn mở đầu.
v Hoạt động 2: Tập kể từng đoạn theo tranh.
MT: Kể được nội dung từng đoạn truyện
PP: Thực hành, động não, kể chuyện
Cho HS quan sát tranh, rồi cho HS nhìn theo từng tranh để kể lại từng đoạn của câu chuyện.
v Hoạt động 3: Dựng lại câu chuyện theo vai.
MT: Kể lại được toàn bộ câu chuyện
PP: Thực hành, động não, kể chuyện
Cho HS nhận vai.
Qua câu chuyện này em rút ra bài học gì?
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Chuẩn bị: Người thầy cũ.
- Hát
- HS kể.
Hoạt động cá nhân.
- HS kể
Hoạt động nhóm, cá nhân
- HS thảo luận theo từng đôi một.
Hoạt động nhóm, lớp
- 2 đội thi đua kể chuyện.
- HS nêu.
Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- GA T6.doc