Bài dạy môn Vật lý 8 tiết 24: Nhiệt năng

Tiết : 24 NHIỆT NĂNG

I. Các kiến thức có liên quan:

- Vật chuyển động có động năng

- Phân tử nguyên tử luôn chuyển động không ngừng

II.Mục tiêu:

- Phát biểu được nhiệt năng và mối quan hệ của nhiệt năng với nhiệt độ của vật.

- Nêu được tên hai cách làm biến đổi nhiệt năng và tìm được ví dụ minh hoạ cho mỗi cách.

- Phát biểu được định nghĩa nhiệt lượng và đơn vị nhiệt lượng.

III.Chuẩn bị: Cho GV :

- Một quả bóng cao su.

- Một miếng kim loại.

- Một phích nước, một cốc thuỷ tinh.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 769 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy môn Vật lý 8 tiết 24: Nhiệt năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 24 Ngày soạn: 18/02/2013 Tiết : 24 NHIỆT NĂNG I. Các kiến thức có liên quan: - Vật chuyển động có động năng - Phân tử nguyên tử luôn chuyển động không ngừng II.Mục tiêu: Phát biểu được nhiệt năng và mối quan hệ của nhiệt năng với nhiệt độ của vật. - Nêu được tên hai cách làm biến đổi nhiệt năng và tìm được ví dụ minh hoạ cho mỗi cách. Phát biểu được định nghĩa nhiệt lượng và đơn vị nhiệt lượng. III.Chuẩn bị: Cho GV : Một quả bóng cao su. Một miếng kim loại. Một phích nước, một cốc thuỷ tinh. IV.Hoạt động dạy và học: Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của HS 1.H/động 1:Khởi động (5 phút ) Bài cũ: Thí nghiệm nào chứng tỏ các phân tử, nguyên tử chuyển động không ngừng ? (5đ). Mối quan hệ giữa nhiệt độ và sự chuyển động của các phân tử, nguyên tử ? Tổ chức tình huống học tập. -Có thể vào bài như SGK và đặt vấn đề: có phải cơ năng đã biến mất không hay đã chuyển sang các dạng năng lượng khác. 2.H/động 2: Tìm hiểu về nhiệt năng. ( 7 phút ) -Yêu cầu hs nêu lại khái niệm động năng ? -Nhiệt độ của vật càng cao thì các phân tử chuyển động như thế nào ? -Thông báo : tổng động năng phân tử của các phân tử cấu tạo nên vật gọi là nhiệt năng. -Tìm mối quan hệ giữa nhiệt năng và nhiệt độ của vật ? -Làm cách nào để biết nhiệt năng của vật thay đổi ? 3.H/động 3: Các cách làm biến đổi nhiệt năng ( 12 phút) -Yêu cầu các nhóm thảo luận về cách thay đổi nhiệt năng. -Ghi các ví dụ hs đưa ra và quy về hai cách: thực hiện công và truyền nhiệt. -Yêu cầu hs thực hiện C1, C2. -Thông báo khái niệm về truyền nhiệt: Cách làm biến đổi nội năng không cần thực hiện công là truyền nhiệt. 4.H/động 4:Tìm hiểu về nhiệt lượng. (10 phút) GV thông báo định nghĩa nhiệt lượng. -GV yêu cầu hs giải thích tại sao đơn vị nhiệt lượng là Jun ? -GV thông báo: Muốn cho 1 gam nước nóng lên thêm 10C thì cần nhiệt lượng là 1 J. 5.H/động 5: Củng cố,vận dụngvà dặn dò: (10 phút) -GV hướng dẫn và theo dõi hs thảo luận các lệnh C Nêu lại khái niệm nhiệt năng. Các cách làm biến đổi nhiệt năng. Nhiệt lượng là gì ? Yêu cầu hs làm bài tập ở nhà. HS giỏi làm bài tập 21,5, 21.61, C2, C3. - Trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên I.Nhiệt năng: - Động năng là dạng năng lượng có được do chuyển động. - Nhiệt độ của vật càng cao thì các phân tử chuyển động càng nhanh. -Tổng động năng phân tử của các phân tử cấu tạo nên vật gọi là nhiệt năng. - Nhiệt độ của vật càng cao thì nhiệt năng càng cao. -Nhiệt năng thay đổi khi nhiệt độ của vật thay đổi. II.Các cách làm biến đổi nội năng của vật: -Thảo luận và nêu các cách làm thay đổi nhiệt năng. -Có hai cách làm biến đổi nhiệt năng của vật là: Thực hiện công và truyền nhiệt. -Cách làm biển đổi nhiệt năng không phải thực hiện công là truyền nhiệt. - Trả lời C1, C2. -Nhắc lại khái niệm truyền nhiệt. III.Nhiệt lượng: Phần nhiệt năng vật nhận được hay mất đi trong quá trình truyền nhiệt gọi là nhiệt lượng. - Nhiệt lượng là năng lượng nên đơn vị là Jun IV.Vận dụng: - Trả lời C3: Nhiệt năng của miêng đồng giảm, của nước tăng. - Trả lời C4: Từ cơ năng sang nhiệt năng. Đây là do sự thực hiện công. - Trả lời C5: Một phần cơ năng đã chuyển thành nhiệt năng của không khí gần quả bóng, của quả bóng và mặt đất. V.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 24.doc
Giáo án liên quan