Bài dạy môn Vật lý 8 tiết 9: Áp suất chất lỏng – bình thông nhau

Tuần: 9

Tiết: 9

 ÁP SUẤT CHẤT LỎNG – BÌNH THÔNG NHAU

I.Mục tiêu:

- Nêu được áp suất có cùng trị số tại các điểm ở cùng một độ cao trong lòng một chất lỏng.

- Nêu được các mặt thoáng trong bình thông nhau chứa cùng một chất lỏng đứng yên thì ở cùng độ cao.

- Mô tả được cấu tạo của máy nén thủy lực và nêu được nguyên tắc hoạt động của máy.

- Vận dụng được công thức p = dh đối với áp suất trong lòng chất lỏng.

II.Chuẩn bị: Cho mỗi nhóm:

-Một bình có đáy C và các lỗ A, B ở thành bình bịt bằng màng cao su mỏng.

-Một bình trụ thuỷ tinh có đĩa D tách rời dùng làm đáy.

-Một bình thông nhau.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 725 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy môn Vật lý 8 tiết 9: Áp suất chất lỏng – bình thông nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 9 Tiết: 9 ÁP SUẤT CHẤT LỎNG – BÌNH THÔNG NHAU Ngày soạn:9/10/2012 I.Mục tiêu: - Nêu được áp suất có cùng trị số tại các điểm ở cùng một độ cao trong lòng một chất lỏng. - Nêu được các mặt thoáng trong bình thông nhau chứa cùng một chất lỏng đứng yên thì ở cùng độ cao. - Mô tả được cấu tạo của máy nén thủy lực và nêu được nguyên tắc hoạt động của máy. - Vận dụng được công thức p = dh đối với áp suất trong lòng chất lỏng. II.Chuẩn bị: Cho mỗi nhóm: -Một bình có đáy C và các lỗ A, B ở thành bình bịt bằng màng cao su mỏng. -Một bình trụ thuỷ tinh có đĩa D tách rời dùng làm đáy. -Một bình thông nhau. III. Tổ chức hoạt động dạy và học: Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của HS 1.H/ đông 1: ( 8 phút ) Kiểm tra: . 1.áp lực là gì ( 4 đ )?Ví dụ (3 đ ).Tác dụng của áp lực phụ thuộc gì ( 3 đ ). 2.áp suất ( 4 đ )?Đơn vị ? (3 đ ).Công thức (3 đ ) Tổ chức tình huống học tập. Tại sao khi lặn sâu người thợ lặn lại mặc bộ quần áo chịu được áp suất lớn? 2.H/động 2: ( 10 phút ) Áp suất của chất lỏng lên đáy và thành bình. - Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm, mục đích thí nghiệm - Y/cầu hs dự đoán hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm? - Y/ cầu hs trả lời C1 - Y/ cầu hs trả lời C2 3.H/động 3: ( 10 phút ) Áp suất chất lỏng tác dụng lên các vật ở trong lòng chất lỏng. - Đặt vấn đề:Chất lỏng có gây ra áp suất trong lòng nó không? - Cho HS mô tả dụng cụ thí nghiệm.Cho hs dự đoán hiện tượng trước khi tiến hành thí nghiệm? - Y/ cầu hs trả lời C3.? - Y/ cầu hs nêu kết luận? 4.H/động 4: ( 7 phút ) Xây dựng công thức tính áp suất - Yêu cầu hs dựa vào công thức tính áp suất đã học để chứng minh công thức tính áp suất của chất lỏng 5.H/động 5: Vận dụng, vận dụng dặn dò ( 10 phút ) - Hưóng dẫn hs trả lời C6, C7, - Yêu cầu Hs đọc ghi nhớ - Trả lời câu hỏi của giáo viên I. Sự tồn tại của áp suất trong lòng chất lỏng: 1. Thí nghiệm 1: - HS h/động nhóm: + Phát biểu dự đoán + Làm thí nghiệm + Rút ra kết luận - Trả lời C1:Chất lỏng gây áp suất lên đáy bình và thành bình Nhận xét : Chất lỏng gây áp suất theo mọi phương lên đáy bình và thành bình. - Trả lời C2:Chất lỏng gây áp suất theo mọi phương. - Theo dõi. - Thảo luận nhóm về dự đoán và tiến hành làm thí nghiệm. - Trả lời C3:Chất lỏng gây ra áp suất theo mọi phương lên các vật ở trong lòng nó. -Nêu kết luận bằng cách điền từ (1):thành, (2):đáy, (3)trong lòng. 2.Thí nghiệm 2: *Nhận xét: Chất lỏng gây ra áp suât theo mọi phương lên các vật ở trong lòng nó . 3.Kết luận : SGK. II.Công thức tính áp suất : - C/ minh:, F= d.V = d.S.h. Nên: P =d.h p = d.h. d : TLR của chất lỏng ( N/m). h : độ sâu tính từ điểm tính áp suất tới mặt thoáng chất lỏng ( m ). p : áp suất chất lỏng ( N/m). IV. Vận dụng : Làm C6 , C7 Trả lời các lệnh C6, C7. IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 9.doc
Giáo án liên quan