TIẾNG VIỆT : BÀI 46: ôn - ơn
I. MỤC TIÊU:
-Đọc được ôn ,ơn ,con chồn ,sơn ca;từ và câu ứng dụng
-Viết được ôn ,ơn ,côn chồn sơn ca.
-Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề :mai sau khôn lớn
* KNS: Phát triển kĩ năng giao tiếp
24 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1207 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài dạy tuần thứ 12 lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 12
Thứ 2 ngày 11 tháng 11 năm 2013
Buổi sáng:
TIẾNG VIỆT : BÀI 46: ôn - ơn
I. MỤC TIÊU:
-Đọc được ôn ,ơn ,con chồn ,sơn ca;từ và câu ứng dụng
-Viết được ôn ,ơn ,côn chồn sơn ca.
-Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề :mai sau khôn lớn
* KNS: Phát triển kĩ năng giao tiếp
II. §å dïng d¹y häc:
- Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
TiÕt 1 : ôn- ơn
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1. KiÓm tra bµi cò :( 5 phút)
- §äc bµi 45, viÕt b¶ng con : bạn thân, gần gũi, khăn rằn, dặn dò
- GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm .
2. Bµi míi : ( 30 phút)
H§1: Nhận diện vần :ôn
- GV hướng dẫn đánh vần : ô - n-ôn.
- GV chỉnh sửa cho HS .
- Yêu cầu ghép vần ôn .
+Đã có vần ôn , muốn có tiếng chồn ta ghép thêm âm gì ?
- Yêu cầu HS ghép tiếng chồn .
- GV hướng dẫn HS đánh vần : ch-ôn-huyền-chồn
- GV chỉnh sửa cho HS .
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ .
+ Bức tranh vẽ gì ?
- GV nhận xét , rút ra từ khoá , ghi bảng .
- GV chỉnh sửa cho HS .
- GV đọc mẫu , giải thích , gọi 1 số HS đọc - Yêu cầu HS đọc phân tích , tổng hợp vần , tiếng , từ.
- GV chỉnh sửa cho HS .
* Vần ơn : (Tiến hành tương tự)
Cho HS nghØ gi÷a tiÕt
H§2 : Híng dÉn viÕt.
- GV viÕt mÉu , nªu quy tr×nh viÕt .
- Yªu cÇu HS viÕt vµo b¶ng con .
- GV chØnh söa t thÕ viÕt cho HS .
H§3: D¹y tõ øng dông.
- GV ghi lÇn lît c¸c tiÕng øng dông lªn b¶ng
- GV chØnh söa cho HS .
- GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch .
+ Em h·y t×m tiÕng ghi vÇn võa häc ë trong c¸c tõ øng dông ?
3. Cñng cè - DÆn dß( 5 phút)
- Cho học sinh đọc lại toàn bài
- Gv nhËn xÐt giê häc
* 3 HS ®äc , 2 HS viÕt b¶ng líp.
* HS lắng nghe
- HS đọc cá nhân – nhóm – lớp .
- HS ghép .
- Ghép thêm âm ch ,dấu huyền.
- HS ghép tiếng chồn .
- HS đánh vần cn – nhóm – lớp .
- HS quan sát .
- HS trả lời .
- HS đọc cn – nhóm – lớp .
- HS đọc cá nhân.
- HS đọc cá nhân– nhóm – lớp .
* HS quan s¸t .
- HS tËp viÕt vµo b¶ng con .
* HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp .
- HS t×m .
TiÕt 2: LuyÖn tËp
H§1: LuyÖn ®äc .( 10 phút)
a. §äc bµi trªn b¶ng líp.
- Yªu cÇu HS luyÖn ®äc toµn bµi ë tiÕt 1 .
- GV chØnh söa cho HS .
b. §äc c©u øng dông :
- Yªu cÇu HS quan s¸t , nhËn xÐt tranh minh ho¹ .
- GV ghi c©u øng dông lªn b¶ng , yªu cÇu HS ®äc .
- GV chØnh söa cho HS .
- GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch vµ gäi HS ®äc cn
- Yªu cÇu HS t×m tiÕng ghi ©m võa häc trong c©u øng dông .
Cho HS nghØ gi÷a tiÕt
H§ 2: LuyÖn viÕt.( 10 phút)
- Híng dÉn c¸ch viÕt trong vë
- KT c¸ch cÇm bót, t thÕ ngåi viÕt
- Giao viÖc
- GV quan s¸t vµ gióp ®ì nh÷ng HS yÕu
+ ChÊm ®iÓm mét sè bµi viÕt
- NhËn xÐt chung bµi viÕt cña HS, ch÷a mét sè lçi sai phæ biÕn
H§ 3 : LuyÖn nãi.( 10 phút)
- Cho HS ®äc tªn bµi luyÖn nãi.
-Treo tranh và gợi ý
- Tæ chøc HS theo cÆp 2 em c¹nh nhau th¶o luËn luyÖn nãi theo tranh
- Gîi ý ®Ó HS nãi thµnh c©u .
* Cñng cè - DÆn dß: ( 5 phút)
- Gv nhËn xÐt giê häc
* HS luyÖn ®äc cn – nhãm – líp .
- HS quan s¸t nhËn xÐt .
- HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp .
- HS ®äc c¸ nh©n .
- HS t×m .
* HS tËp tËp viÕt theo HD cña GV
- HS chó ý theo dâi
* HS th¶o luËn nhãm theo yªu cÇu cña GV
- C¸c nhãm cö ®¹i diÖn nªu kÕt qu¶ th¶o luËn
Buổi chiều:
T H TiÕng viÖt TiÕt 1
I.MỤC TIÊU:
I. Môc tiªu:
- Củng cố cách đọc và viết: vần ôn – ơn.
- Củng cố cách đọc và viết: vần ôn, ơn. T×m ®óng tiÕng cã chøa vÇn ôn, ơn
- Làm tốt bài tập ë vë thùc hµnh.
- Gi¸o dôc häc sinh ý thøc rÌn ch÷, gi÷ vë s¹ch ®Ñp.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- S¸ch gi¸o khoa TV1 tËp 1. Vë thùc hµnh.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
1.Giíi thiÖu bµi:
2. Híng dÉn HS lµm bµi tËp ë vë TH tiÕng ViÖt
Bài 1: Nối
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 1.Yêu cầu HS nối vào vở bài tập. Nhận xét.
Bài 2: Điền ôn hay ơn.
-Gọi HS nh¾c l¹i yêu cầu bài tập 2
-yêu cầu HS ghÐp vÇn vµ ®iÒn ®óng tõ.
-Nhận xét kÕt luËn ®¸p ¸n ®óng.
Bài 3: Đọc
-GV ®äc mÉu toµn bµi .
-Híng dÉn c¸ch ®äc.
- H đọc cá nhân
-T×m tiÕng cã vÇn ôn,ơn cã trong bµi.
Bài 4: Viết mơn mởn, lớn khôn: 2 dòng
-Yªu cÇu HS viÕt bµi vµo vë.
-GV chÊm 1 sè bµi nhËn xÐt
3. Cñng cè dÆn dß:
- GV nhËn xÐt giê häc.
L¾ng nghe.
* Đọc cá nhân- đồng thanh
* Lớp làm vào vở . 2, 3 HS nªu kÕt qu¶
* Lắng nghe
- Đọc cá nhân,đọc theo nhóm đôi,đọc đồng thanh cả lớp.
-§¸p ¸n: mơn mởn, lớn khôn,đốn củi,cơn bão,thôn nữ,ghế độn.
* HS viết vào vở
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI NHÀ Ở
I. Môc tiªu:
-Nhà ở là nơi sống của mọi người trong gia đình.
-Nhà ở có nhiều loại khác nhau và đều có địa chỉ cụ thể.
-Biết địa chỉ nhà ở của mình.
-Kể về ngôi nhà và các đồ dùng trong nhà em với các bạn trong lớp.
-Yêu quý ngôi nhà và các đồ dùng trong nhà.
II. §å dïng d¹y häc:
- Sưu tầm một số tranh, ảnh về nhà ở của gia đình ở miền núi, đồng bằng, thành phố.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. KiÓm tra bµi cò : ( 5 phút)
- Dựa vào tranh đã vẽ giới thiệu cho các bạn trong lớp về những người thân trong gia đình mình.
- Nhận xét bài cũ.
2. Bµi míi : ( 25 phút)
HĐ1: Nhận biết các vùng, miền khác nhau.
B1: Hdẫn HS quan sát các hình 1, 2 SGK.
GV gợi ý các câu hỏi.
B2: Cho HS quan sát thêm tranh đã chuẩn bị và
giới thiệu cho các em hiểu về các dạng nhà.
HĐ2: Biết nhà ở là nơi sống của mọi người.
- Chia nhóm 4 em.
- GV giao nhiệm vụ : Mỗi nhóm quan sát một hình ở trang 27 SGK và nói tên các đồ dùng được vẽ trong hình.
- Cho đại diện các nhóm lên trình bày
HĐ3: Vẽ tranh.
GV gợi ý:
Nhà em ở rộng hay chật? Nhà em ở có sân, vườn không? Nhà ở của em có mấy phòng?
3.Củng cố dặn dò: ( 5 phút)
-Về ôn lại bài.
- Xem trước bài : Công việc ở nhà
* HS theo cặp hỏi và trả lời nhau theo gợi ý của GV.
* Mỗi nhóm quan sát 1 hình ở
trang 27 SGK và nói tên các đồ
dùng được vẽ trong hình.
* Đại diện các nhóm kể tên các đồ dùng vẽ trong hình đã được giao quan sát.
- HS trả lời: Mỗi gia đình đều có đồ dùng cần thiết cho sinh hoạt và việc mua sắm những đồ dùng đó phụ thuộc vào điều kiện kinh tế mỗi gia đình.
* Từng HS vẽ về ngôi nhà của mình.
Hai bạn ngồi cạnh nhau, cho nhau xem tranh và nói với nhau về ngôi nhà của mình.
Thứ 3 ngày 12 tháng 11 năm 2013
Buổi sáng:
TiÕng viÖt : BÀI 47: en - ên
I. Môc tiªu:
-Đọc được en ,ên ,lá sen ,con nhện ,:từ và các câu ứng dụng .
-Viết được: en ,ên ,lá sen ,con nhện
-Luyện nói từ 2 -4 câu theo chủ đề: bên phải ,bên trái ,bên tên ,bên dưới
* KNS: -Phát triển kĩ năng giao tiếp
-Kĩ năng lắng nghe tích cực
II. §å dïng d¹y häc:
- Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
TiÕt 1 : en, ên
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1. KiÓm tra bµi cò : ( 5 phút)
- §äc bµi 47, viÕt b¶ng con : ôn bài, khôn lớn, cơn mưa, mơn mởn
- GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm .
2. Bµi míi :( 30 phút)
H§1: Nhận diện vần : en
- GV hướng dẫn đánh vần : e - n-en.
- Yêu cầu ghép vần en .
+Đã có vần en , muốn có tiếng sen ta ghép thêm âm gì ?
- Yêu cầu HS ghép tiếng sen .
- GV ghi bảng tiếng sen , yêu cầu HS đọc .
- GV hướng dẫn HS đánh vần : s-en-sen
- GV chỉnh sửa cho HS .
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ .
+ Bức tranh vẽ gì ?
- GV nhận xét , rút ra từ khoá , ghi bảng .
- GV chỉnh sửa cho HS .
- GV đọc mẫu .
- GV chỉnh sửa cho HS .
* Vần ên : (Tiến hành tương tự)
Cho HS nghØ gi÷a tiÕt
H§2 : Híng dÉn viÕt.
- GV viÕt mÉu , nªu quy tr×nh viÕt .
- Yªu cÇu HS viÕt vµo b¶ng con .
- GV chØnh söa t thÕ viÕt cho HS .
H§3: D¹y tõ øng dông.
- GV ghi lÇn lît c¸c tiÕng øng dông lªn b¶ng
- GV chØnh söa cho HS .
- GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch .
+ Em h·y t×m tiÕng ghi vÇn võa häc ë trong c¸c tõ øng dông ?
3. Cñng cè - DÆn dß: (5 phút)
- Gv nhËn xÐt giê häc
* 3 HS ®äc , 2 HS viÕt b¶ng líp.
* HS lắng nghe
- HS đọc cá nhân – nhóm – lớp .
- HS ghép .
- Ghép thêm âm s .
- HS ghép tiếng sen .
- HS đọc trơn .
- HS đánh vần cn – nhóm – lớp .
- HS quan sát .
- HS trả lời .
- HS đọc cn – nhóm – lớp .
- HS đọc cá nhân– nhóm – lớp .
* HS quan s¸t .
- HS tËp viÕt vµo b¶ng con .
* HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp .
- HS t×m .
TiÕt 2: LuyÖn tËp
H§1: LuyÖn ®äc .( 10 phút)
a. §äc bµi trªn b¶ng líp.
- Yªu cÇu HS luyÖn ®äc toµn bµi ë tiÕt 1 .
- GV chØnh söa cho HS .
b. §äc c©u øng dông :
- Yªu cÇu HS quan s¸t , nhËn xÐt tranh minh ho¹ .
- GV ghi c©u øng dông lªn b¶ng , yªu cÇu HS ®äc .
- GV chØnh söa cho HS .
- GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch vµ gäi HS ®äc cn
- Yªu cÇu HS t×m tiÕng ghi ©m võa häc trong c©u øng dông .
Cho HS nghØ gi÷a tiÕt
H§ 2: LuyÖn viÕt.( 10 phút)
- Híng dÉn c¸ch viÕt trong vë
- KT c¸ch cÇm bót, t thÕ ngåi viÕt
- Giao viÖc
- GV quan s¸t vµ gióp ®ì nh÷ng HS yÕu
+ ChÊm ®iÓm mét sè bµi viÕt
- NhËn xÐt chung bµi viÕt cña HS, ch÷a mét sè lçi sai phæ biÕn
H§ 3 : LuyÖn nãi. ( 10 phút)
- Cho HS ®äc tªn bµi luyÖn nãi.
-Treo tranh và gợi ý
- Tæ chøc HS theo cÆp 2 em c¹nh nhau th¶o luËn luyÖn nãi theo tranh
- Gîi ý ®Ó HS nãi thµnh c©u .
* Cñng cè - DÆn dß:( 5 phút)
- Gv nhËn xÐt giê häc
* HS luyÖn ®äc cn – nhãm – líp .
- HS quan s¸t nhËn xÐt .
- HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp .
- HS ®äc c¸ nh©n .
- HS t×m .
* HS tËp tËp viÕt theo HD cña GV
- HS chó ý theo dâi
* HS th¶o luËn nhãm theo yªu cÇu cña GV
- C¸c nhãm cö ®¹i diÖn nªu kÕt qu¶ th¶o luËn
TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG
I. Môc tiªu:
-Thực hiện được phép cộng , phép trừ các số đã học , phép cộng với số 0, phép trừ một số cho số 0. Biết viết phép tính thích hợp với tình huống trong hình vẽ
II. §å dïng d¹y häc:
+ Tranh bài tập 4a), 4b)
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. KiÓm tra bµi cò :( 5 phút)
Điền dấu >, <, = vào ô trống.
1 – 0 … 1 + 0 0 + 0 … 4 – 4
5 – 2 … 4 – 2 3 – 0 … 3 + 0
- GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm .
2. Bµi míi : ( 30 phút)
H§1: Củng cố bảng cộng trừ trong phạm vi đã học.
-Giáo viên gọi học sinh lần lượt đọc.
-Bảng cộng trừ từ 2 đến 5
-giáo viên nhận xét, động viên học sinh cố gắng học thuộc các công thức cộng trừ
H§2: Thực hành .
Bài 1
- Cho học sinh nêu yêu cầu .
- Cho học sinh làm bài vào vở bài tập toán .
Bài 2 Tính biểu thức .
-Cho học sinh nêu cách làm .
-ví dụ : 3 + 1 + 1 =
5 – 2 - 2 =
-Cho học sinh làm vào vở Bài tập toán
-Giáo viên giúp đỡ học sinh yếu
Bài 3 Điền số thích hợp
-Ví dụ : 3 + ¨ = 5
5 - ¨ = 4
-Giáo viên sửa bài trên bảng lớp
Bài 4 Viết phép tính thích hợp
-Cho học sinh quan sát nêu bài toán và phép tính thích hợp
3. Cñng cè - DÆn dß:
- Đọc lại bảng cộng trong phạm vi 6
- Gv nhËn xÐt :
giê häc
* 2 H lªn b¶ng , c¶ líp lµm b¶ng con .
* H ®äc c¸ nh©n – nhãm - ®ång thanh
* Nêu cách làm bài
- Tự làm bài và chữa bài
* Tính kết quả 2 số đầu.
-Lấy kết quả vừa tìm được cộng (hoặc trừ ) với số còn lại
* Học sinh tự làm bài, chữa bài
* Học sinh tự nêu cách làm : Dựa trên công thức cộng trừ đã học
-Học sinh tự làm bài và chữa bài
Buổi chiều:
G§ BD To¸n LuyÖn phÐp tRỪ TRONG PHẠM VI 5
I. Môc tiªu:
- Cñng cè cho HS biết làm phép tính trừ trong phạm vi 5.
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Giíi thiÖu bµi.
2. Híng dÉn häc sinh lµm bµi tËp.
Bµi 1: TÝnh
- Gọi HS đọc y/cầu bài tập
5 5 5 5 5
- - - - -
2 0 3 1 4
Bµi 2: TÝnh (HS Kh¸ giái)
5 - 3 - 1=…. 5 - 1 - 2 = … 5 - 1 - 3 = ….
5- 1 -1 =.... 5 - 1 - 0 =... 5 - 0 - 3 = ....
-Gäi HS lªn b¶ng líp vµo vë.
Bài 3: Điền dấu(HS Kh¸ giái)
-HS nêu yêu cầu bài.
- Yêu cầu HS làm bài. 3 em lên bảng làm
5 - 2 … 5 5 - 2.... 3 + 2 3 + 1….5 - 2
5 - 3 ….5 5 - 4 … 3 + 1 5 - 1… 2 + 3
- GV nhận xét ghi điểm
3. Củng cố - dặn dò :
- Dặn đọc lại bảng trừ trong phạm vi 5.
* H nªu y/c ®Ò bµi .
- 2 H lªn b¶ng lµm Vinh,Hà, c¶ líp lµm bµi vµo vë
- H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau .
*2 H lªn b¶ng lµm Bông,Toàn , c¶ líp lµm bµi vµo vë
- H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau .
- HS làm bài. 3 em lên bảng làm
- Về nhà học thuộc bảng trừ trong phạm vi 5
ĐẠO ĐỨC NGHIÊM TRANG KHI CHÀO CỜ
I. Môc tiªu:
- Biết được : Tên nước: nhận biết được Quốc kì ,Quốc ca của Tổ Quốc Việt Nam
- Nêu được : Khi chào cờ phải bỏ mũ, nón, đứng nghiêm mắt nhìn Quốc kì
- Thực hiện nghiêm trang khi chào cờ đầu tuần
* KNS: -Kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề.
-Kĩ năng phê phán những hành vi chưa nghiêm túc khi chào cờ.
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút)
- Em phải cư xử với anh chị như thế nào ?
- Anh em sống hoà thuận thì cha mẹ thấy thế nào ?
- Nhận xét
2.Bài mới. ( 25 phút)
Hoạt động 1 : Quan sát tranh
-Cho học sinh quan sát tranh BT1 , Giáo viên hỏi :
+ Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì ?
+ Các bạn đó là người nước nào ? Vì sao em biết ?
Hoạt động 2 : Đàm thoại
- Những người trong tranh đang làm gì ?
- Tư thế đứng chào cờ của họ như thế nào ?
- Vì sao họ đứng nghiêm trang khi chào cờ ( đ/v tranh 1,2 )
- Vì sao họ sung sướng cùng nhau nâng lá cờ tổ quốc ( tranh 3)
3. Củng cố dặn dò : ( 5 phút)
Dặn Học sinh thực hiện đúng những điều đã học trong giờ chào cờ đầu tuần
-2HS trả lời
* Học sinh quan sát tranh trả lời .
-Đang giới thiệu , làm quen với nhau .
-Các bạn là người nước TQ , Nhật , VN , Lào. Em biết qua lời giới thiệu của các bạn .
-Học sinh lắng nghe , ghi nhớ .
Học sinh quan sát tranh trả lời
+ Những người trong tranh đang chào cờ .
+ Tư thế đứng chào cờ nghiêm trang , mắt hướng nhìn lá cờ để tỏ lòng kính trọng Tổ quốc mình .
+ Thể hiện lòng kính trọng , yêu quý quốc kỳ , linh hồn của Tổ quốc VN .
Học sinh lắng nghe , ghi nhớ .
Thứ 4 ngày 13 tháng 11 năm 2013
Buổi sáng:
TiÕng viÖt : BÀI 48: in - un
I. Môc tiªu:
Đọc được : in,un, đèn pin, con giun; từ và đoạn thơ ứng dụng.
Viết được : in, un, đèn pin, con giun .
Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề. Nói lời xin lỗi.
* KNS: -Phát triển kĩ năng giao tiếp
II. §å dïng d¹y häc:
- Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
TiÕt 1 : in, un
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1. KiÓm tra bµi cò :( 5 phút)
- §äc bµi 47, viÕt b¶ng con : áo len, khen ngợi, mũi tên, nền nhà
- GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm .
2. Bµi míi : ( 30 phút)
H§1: Nhận diện vần : in
- GV hướng dẫn đánh vần : i - n-en.
- GV chỉnh sửa cho HS .
- Yêu cầu ghép vần in .
+Đã có vần in , muốn có tiếng pin ta ghép thêm âm gì ?
- Yêu cầu HS ghép tiếng pin .
- GV ghi bảng tiếng pin , yêu cầu HS đọc .
- GV hướng dẫn HS đánh vần : p-in-pin
- GV chỉnh sửa cho HS .
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ .
+ Bức tranh vẽ gì ?
- GV nhận xét , rút ra từ khoá , ghi bảng .
- GV chỉnh sửa cho HS .
- GV đọc mẫu
- GV chỉnh sửa cho HS .
* Vần un : (Tiến hành tương tự)
Cho HS nghØ gi÷a tiÕt
H§2 : Híng dÉn viÕt.
- GV viÕt mÉu , nªu quy tr×nh viÕt .
- Yªu cÇu HS viÕt vµo b¶ng con .
- GV chØnh söa t thÕ viÕt cho HS .
H§3: D¹y tõ øng dông.
- GV ghi lÇn lît c¸c tiÕng øng dông lªn b¶ng
- GV chØnh söa cho HS .
- GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch .
+ Em h·y t×m tiÕng ghi vÇn võa häc ë trong c¸c tõ øng dông ?
3. Cñng cè - DÆn dß: ( 5 phút)
- Gv nhËn xÐt giê häc
* 3 HS ®äc , 2 HS viÕt b¶ng líp.
* HS lắng nghe
- HS đọc cá nhân – nhóm – lớp .
- HS ghép .
- Ghép thêm âm p .
- HS ghép tiếng pin .
- HS đọc trơn .
- HS đánh vần cn – nhóm – lớp .
- HS quan sát .
- HS trả lời .
- HS đọc cn – nhóm – lớp .
- HS đọc cá nhân– nhóm – lớp .
* HS quan s¸t .
- HS tËp viÕt vµo b¶ng con .
* HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp .
- HS t×m .
TiÕt 2: LuyÖn tËp
H§1: LuyÖn ®äc .( 10 phút)
a. §äc bµi trªn b¶ng líp.
- Yªu cÇu HS luyÖn ®äc toµn bµi ë tiÕt 1 .
- GV chØnh söa cho HS .
b. §äc c©u øng dông :
- Yªu cÇu HS quan s¸t , nhËn xÐt tranh minh ho¹ .
- GV ghi c©u øng dông lªn b¶ng , yªu cÇu HS ®äc .
- GV chØnh söa cho HS .
- GV ®äc mÉu , gi¶i thÝch vµ gäi HS ®äc cn
- Yªu cÇu HS t×m tiÕng ghi ©m võa häc trong c©u øng dông .
Cho HS nghØ gi÷a tiÕt
H§ 2: LuyÖn viÕt. ( 10 phút)
- Híng dÉn c¸ch viÕt trong vë
- KT c¸ch cÇm bót, t thÕ ngåi viÕt
- Giao viÖc
- GV quan s¸t vµ gióp ®ì nh÷ng HS yÕu
+ ChÊm ®iÓm mét sè bµi viÕt
- NhËn xÐt chung bµi viÕt cña HS, ch÷a mét sè lçi sai phæ biÕn
H§ 3 : LuyÖn nãi. ( 10 phút)
- Cho HS ®äc tªn bµi luyÖn nãi.
-Treo tranh và gợi ý
- Tæ chøc HS theo cÆp 2 em c¹nh nhau th¶o luËn luyÖn nãi theo tranh
- Gîi ý ®Ó HS nãi thµnh c©u .
* Cñng cè - DÆn dß: ( 5 phút)
- Gv nhËn xÐt giê häc
* HS luyÖn ®äc cn – nhãm – líp .
- HS quan s¸t nhËn xÐt .
- HS luyÖn ®äc c¸ nh©n . – nhãm – líp .
- HS ®äc c¸ nh©n .
- HS t×m .
* HS tËp tËp viÕt theo HD cña GV
- HS chó ý theo dâi
* HS th¶o luËn nhãm theo yªu cÇu cña GV
- C¸c nhãm cö ®¹i diÖn nªu kÕt qu¶ th¶o luËn
TOÁN PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 6
I. Môc tiªu:
Thuộc bảng cộng, biết làm tính cộng trong phạm vi 6; biết viết phép tính thích hợp với tình huống trong hình vẽ
II. §å dïng d¹y häc:
+ Bộ thực hành
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. KiÓm tra bµi cò :( 5 phút)
- Gọi học sinh đọc lại các bảng cộng trừ từ 2à5
- GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm .
2. Bµi míi :( 10 phút)
HĐ1: Hình thành phép cộng
Hdẫn HS thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 6.
Hướng dẫn học sinh thành lập công thức 5 + 1 = 6 và 1 + 5 = 6.
B1: Hdẫn HS quan sát hình vẽ trong SGK rồi nêu bài toán: Nhóm bên trái có 5 tam giác, nhóm bên phải có 1 tam giác. Hỏi tất cả có mấy tam giác.
B2: Hdẫn HS đếm số tam giác ở hai nhóm và nêu phép tính.
GV gợi ý HS nêu: 5 và 1 là 6, sau đó HS tự viết 6 vào chỗ chấm trong phép cộng 5 + 1 = 6
- GV viết: 5 + 1 = 6 trên bảng và cho HS đọc.
B3: Giúp HS qsát hình để rút ra nhận xét: 5 hình tam giác và 1 hình tam giác cũng như 1 hình tam giác và 5 hình tam giác. Do đó 5 + 1 = 1 + 5
GV viết: 1 + 5 = 6 rồi gọi HS đọc.
Sau đó cho HS đọc lại: 1 + 5 = 6 và 5 + 1 = 6
Hdẫn HS thành lập các công thức còn lại:
4 + 2 = 2 + 4 = 6 và 3 + 3 tương tự như trên.
Hdẫn HS bước đầu ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 6 và cho HS đọc lại bảng cộng.
HĐ2: Hướng dẫn luyện tập (15 phút)
Bài 1 Tính ( theo cột dọc )
-Gọi 1 học sinh chữa bài chung
Bài 2 Tính .
-Cho học sinh làm bài tập vào vở Bài tập toán .
-Gọi 1 em chữa bài chung
Bài 4 viết phép tính thích hợp
-Học sinh quan sát tranh và nêu bài toán và phép tính phù hợp
3.Củng cố dặn dò (5 phút)
- Đọc lại bảng cộng phạm vi 6
- Nhận xét tiết học .
- HS đọc
* HS quan sát trả lời câu hỏi.
- HS nêu: 5 hình tam giác và 1 hình tam giác là 6 hình tam giác.
5 + 1 = 6.
- Vài học sinh đọc lại 5 + 1 = 6.
- Học sinh quan sát và nêu:
5 + 1 = 1 + 5 = 6
- Vài em đọc lại công thức.
5 + 1 = 6, 1 + 5 = 6
HS nêu:4 + 2 = 6, 2 + 4 = 6
3 + 3 = 6
*HS thực hiện theo yêu cầu
*Học sinh làm miệng và nêu kết qủa:
*HS khác nhận xét bạn làm.
a) Có 4 con chim đang đậu, thêm 2 con chim bay tới. Hỏi trên cành có mấy con chim?
b) Ở bãi xe có 3 chiếc xe đang đậu, thêm 3 chiếc nữa đến đậu. Hỏi bãi xe có mấy chiếc xe?
Buổi chiều:
TH to¸n: TiÕt 1
I. Môc tiªu:
- Giúp HS khắc sâu và làm thành thạo dạng toán “Phép cộng trong phạm vi 6” .
- Áp dụng làm tốt vở bài tập ë vë thùc hµnh.
II. §å dïng d¹y häc:
- Vë thùc hµnh .
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1.Giíi thiÖu bµi.
2. Híng dÉn häc sinh lµm bµi tËp ë thùc hµnh trang 80 .
* Bµi 1: TÝnh
- Cho HS nªu yªu cÇu bµi 1
- Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm bµi .
-GV nhËn xÐt chung
* Bµi 2: TÝnh
- Cho HS nªu yªu cÇu bµi .
- Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm bµi .
* Bµi 3 : Tính (HS kh¸ giái)
- Gäi H lªn b¶ng lµm bµi .
- §æi vë ch÷a bµi cña nhau
-Gọi học sinh nêu cách tính
* Bài 4: Viết phép tính thích hợp
- HS làm vào vở.
- Gv ch÷a bµi nhËn xÐt .
* Bài 5: §è vui (HS kh¸ giái)
- HS làm vào vở.
- Gv ch÷a bµi nhËn xÐt .5 < 6+0 nối với 5
3. Cñng cè dÆn dß:( 5 phút)
- Nhận xÐt tiết học.
- L¾ng nghe.
* H nªu y/c ®Ò bµi .
- 3 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë
- H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau .
* H nªu y/c ®Ò bµi .
- 2 H lªn b¶ng lµm c¶ líp lµm bµi vµo vë
- H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau .
*3 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë
- H ch÷a bµi , nhËn xÐt lÉn nhau .
-H tù lµm bµi vµo vë .
-Nêu phép tính 4 + 2 = 6
*1 H lªn b¶ng lµm , c¶ líp lµm bµi vµo vë
GĐ-BD TV: LUYỆN ĐỌC, VIẾT ÔN, ƠN
I.MỤC TIÊU:
- Củng cố cách đọc và viết: vần ôn, ơn.
- Làm tốt bài tập ë vë bài tập
- Gi¸o dôc häc sinh ý thøc rÌn ch÷, gi÷ vë s¹ch ®Ñp.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- S¸ch gi¸o khoa TV1 tËp 1. Vë «n luyÖn TviÖt.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Giíi thiÖu bµi: ( 1 phút)
2. Híng dÉn HS luyÖn ®äc vµ lµm bµi tËp ë vë BTTV.(30 phút)
HĐ1: Đọc bài SGK
- Gọi HS nhắc lại tên bài học? Cho HS mở sách đọc bµi 42.
HĐ2: Hướng dẫn làm vở bài tập .
Bài 1: Nối
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 1.Yêu cầu HS nối vào vở bài tập. Nhận xét.
Bài 2: Điền
-Gọi HS nh¾c l¹i yêu cầu bài tập 2
-yêu cầu HS quan sát kĩ hình ảnh để điền đúng vần còn thiếu vào chỗ chấm
-Nhận xét kÕt luËn ®¸p ¸n ®óng.
Bài 3 : Viết ôn bài, mơn mởn: 2 dòng
-Yªu cÇu HS viÕt bµi vµo vë.
-GV chÊm 1 sè bµi nhËn xÐt
3. Cñng cè dÆn dß: ( 5 phút)
- GV nhËn xÐt giê häc
L¾ng nghe.
* Đọc cá nhân - đồng thanh
* Lớp làm vào vở , yêu cầu học sinh đổi vở kiểm tra
-§¸p ¸n: -Hai với hai là bốn
-Bé đơn ca
-Áo mẹ đã sờn vai
* 2 HS lên bảng điền.
- Lớp làm vào vở.
-§¸p ¸n: -Thợ sơn
-Mái tôn
-lay ơn
* HS viết vào vở
THTviÖt TIẾT 2 : en - ên
I. Môc tiªu:
- Củng cố cách đọc và viết c¸c vần en,ên.
- Làm tốt bài tập ë vë TH.
- Gi¸o dôc häc sinh ý thøc rÌn ch÷, gi÷ vë s¹ch ®Ñp.
II. §å dïng d¹y häc:
S¸ch gi¸o khoa TV1tËp 1. Vë TH TviÖt.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
1.Giíi thiÖu bµi:
2. Híng dÉn HS lµm bµi tËp ë vë THtiÕng ViÖt
Bài 1: Nối
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 1.Yêu cầu HS nối vào vở bài tập. Nhận xét.
Bài 2: Điền en hoÆc ên
-Gọi HS nh¾c l¹i yêu cầu bài tập 2
-yêu cầu HS ghÐp vÇn vµ ®iÒn ®óng tõ.
-Nhận xét kÕt luËn ®¸p ¸n ®óng.
Bài 3: Đọc
-Gv đọc mẫu
-yêu cầu HS đọc cá nhân trong nhóm đôi.
- Gọi H đọc bài.
Bài 4: Viết giấy khen,đến hẹn: 2 dòng
-Yªu cÇu HS viÕt bµi vµo vë.
-GV chÊm 1 sè bµi nhËn xÐt
3. Cñng cè dÆn dß:
- GV nhËn xÐt giê häc.
L¾ng nghe.
* Đọc cá nhân- đồng thanh
* Lớp làm vào vở . 2, 3 HS nªu kÕt qu¶
* Lắng nghe..
- Đọc cá nhân trong nhóm.
- Vài H đọc.
* HS viết vào vở
Thứ 5 ngày 14 tháng 11 năm 2013
Buổi sáng:
TOÁN PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 6
I. Môc tiªu:
-Thuộc bảng trừ, biết làm tính trừ trong phạm vi 6; biết viết phép tính thích hợp với tinh huống trong hình vẽ.
II. §å dïng d¹y häc:
+Sử dụng bộ đồ dùng dạy toán lớp 1
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. KiÓm tra bµi cò : ( 5 phút)
- §ọc bảng cộng trong phạm vi 6 .
- GV nhËn xÐt , ghi ®iÓm .
2. Bµi míi :( 10 phút)
2.1 Giới thiệu phép trừ trong phạm vi 6.
-Giáo viên giới thiệu và ghi đầu bài lên bảng
-Treo hình 6 tam giác rồi tách ra 1 hình yêu cầu học sinh nêu bài toán
-Giáo viên gợi ý để học sinh nêu “ 6 bớt 1 còn 5 “
-Giáo viên viết : 6 – 1 =5
Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát hình vẽ nêu được :
6 – 5 = 1
-Giáo viên ghi bảng : 6 – 5 = 1
-Gọi đọc cả 2 công thức
+Hướng dẫn học sinh thành lập các công thức
6 – 2 = 4 , 6 – 4 = 2 , 6- 3 = 3 (Tiến hành tương tự như trên )
2.2.Học thuộc công thức
-Gọi học sinh đọc cá nhân .
- Cho đọc đt nhiều lần đến thuộc
-Giáo viên xoá dần bảng trừ phạm vi 6
-Giáo viên hỏi miệng
2. 3.Thực hành ( 20 phút)
*Bài 1 Tính ( theo cột dọc )
-Giáo viên nhắc nhở học sinh viết số thẳng cột
*Bài 2
-Củng cố quan hệ cộng ,trừ . 5 +1 = 6
6 – 1 = 5
6 – 5 = 1
* Bài 3 Biểu thức
-Yêu cầu học sinh nêu cách làm
-Cho học sinh lên bảng sửa bài
* Bài 4
-Học sinh quan sát tranh và nêu bài toán .
-Giáo viên bổ sung để bài toán được hoàn chỉnh.
3. Cñng cè - DÆn dß: ( 5 phút)
-Đọc lại bảng trừ trong phạm vi 6
- Gv nhËn xÐt giê häc
* KiÓm tra 2 em .
- Có tất cả 6 hình tam giác. Bớt 1 hình tam giác. Hỏi còn lại mấy hình tam giác?
-Học sinh viết số 5 vào chỗ chấm
-Học sinh đọc lại : 6 – 1 = 5
-Nêu bài toán và ghi được : 6 – 5 = 1
-Học sinh đọc lại : 6 - 5 = 1
-10 em đọc
-10 em đọc bảng trừ
-Học sinh đọc nhiều lần đến thuộc
-Học sinh xung phong đọc thuộc
-Học sinh trả lời nhanh
* Học sinh nêu cách làm
-Tự làm bài và chữa bài
* Học sinh nêu cách làm bài
-Học sinh tự làm bài ( miệng )lần lượt mỗi em 1 cột
* Học sinh nêu cách làm bài
-Tự làm bài và sửa bài
* 2 học sinh lên bảng viết phép tính phù hợp với bài toán
-Đồng thanh
TIẾNG VIỆT BÀI 49 : iªn – yªn
I. Môc tiªu:
Đọc đư
File đính kèm:
- T12.doc