Bài dạy tuần thứ 5 lớp 1

TÌM HIỂU ĐƯỜNG PHỐ

I. Mục tiêu

-Phân biệt sự khác nhau giữa lòng đường và vỉa hè: hiểu lòng đường dành cho xe cộ đi lại, vỉa hè dành cho người đi bộ.

 - Mô tả con đường nơi em ở.

 - Phân biệt các âm thanh trên đường .

- Quan sát và phân biệt hướng xe đi tới.

 - Không chơi trên đường và đi bộ dưới lòng đường.

 

doc26 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1042 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài dạy tuần thứ 5 lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ATGT : bµi 2 - TÌM HIỂU ĐƯỜNG PHỐ I. Mơc tiªu: -Phân biệt sự khác nhau giữa lòng đường và vỉa hè: hiểu lòng đường dành cho xe cộ đi lại, vỉa hè dành cho người đi bộ. - Mô tả con đường nơi em ở. - Phân biệt các âm thanh trên đường . - Quan sát và phân biệt hướng xe đi tới. - Không chơi trên đường và đi bộ dưới lòng đường. II. C¸c ho¹t ®ng d¹y hc: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Quan sát tranh - GV treo ảnh đường phố lên bảng để học sinh quan sát -GV đăt các câu hỏi sau và gọi một số em HS trả lời: +Đường trong ảnh là loại đường gì?(trải nhựa; Bê tông; Đá; Đất). +Hai bên đường em thấy những gì?(Vỉa hè, nhà cửa, đèn chiếu sáng, có hoặc không có đèn tín hiệu). +Lòng đường rộng hay hẹp? +Xe cộ đi từ phía bên nào tới?(Nhìn hình vẽ nói xe nào từ phía bên phải tới xe nào từ phía bên trái tới). Hoạt động 2 :Vẽ tranh Cách tiến hành :GV đặt các câu hỏi sau để HS trả lời: +Em thấy người đi bộ ở đâu? +Các loại xe đi ở đâu? +Vì sao các loại xe không đi trên vỉa hè? Hoạt động 4: Trò chơi “Hỏi đường” -GV đưa ảnh đường phố, nhà có số cho HS quan sát. -Hỏi HS biển đề tên phố để làm gì? -Số nhà để làm gì? Kết luận:Các em cần nhớ tên đường phố và số nhà nơi em ở để biết đường về nhà hoặc có thể hỏi thăm đường về nhà khi em không nhớ đường đi. 3. Cđng c - DỈn dß: +Khi đi đường, em nhớ quan sát tín hiệu đèn và các biển báo hiệu để chuẩn bị cho bài học sau. - Nhn xÐt gi hc. hs trả lời. hs thực hiện. hs trả lời. -Hs lắng nghe. TuÇn 5 Thứ 2 ngày 22 tháng 9 năm 2013 Buổi sáng TiÕng viÖt : Bµi 17 u - ­ I. Môc tiªu: - HS đọc viết được u, ư, nụ, thư. - Đọc được tiếng, từ và câu ứng dụng: thứ tư bé hà thi vẽ. - Luyện nói từ 1-2 câu theo chủ đề: thủ đô. II. §å dïng d¹y häc: - Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: TiÕt 1 Bµi 17: u – ­ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. KiÓm tra bµi cò: -Gọi hs đọc,viết các âm, từ ngữ đã học ở bài trước - GV nhËn xÐt chung . 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng 1: Dạy âm và chữ ghi âm. *Nhận diện chữ - Ghi bảng chư u và nói: đây là chữ “ u” -Hỏi : Chữ u gồm những nét nào kết hợp? *Phát âm và đánh vần - Đọc mẫu “u” - Viết bảng “ nụ” gọi hs phân tích và ghép vào bảng cài. - Đánh vần như thế nào? - Gợi ý cho hs đánh vần. - Chỉnh sửa cách phát âm cho hs. D¹y ©m ­ (TiÕn hµnh t­¬ng tù). Chó ý. So s¸nh u víi ­ Cho HS nghØ gi÷a tiÕt Ho¹t ®éng 2: *Hướng dẫn viết chữ - Viết mẫu và hướng dẫn cách viết u, nụ. - H­íng dÉn HS ph©n tÝch quy tr×nh viÕt tõng con ch÷ vµ cho HS viÕt vµo b¶ng con. - ViÕt mÉu, nªu quy tr×nh viÕt - Cho HS tËp t« ch÷ trªn kh«ng, b¶ng con - GV KT, NX vµ chØnh söa 3. Cñng cè - DÆn dß: -Trò chơi: Thi tìm tiếng, từ có chứa u, ư + NhËn xÐt chung tiÕt häc - 5 H ®äc ,2 H lªn b¶ng viÕt . - Nét xiên phải và hai nét móc ngược -Đọc từng em -HS ph©n tÝch -Ghép tiếng và đọc - nờ –u- nu-nặng-nụ - Giống nhau đều có chữ u. Khác nhau chữ ư có thêm nét móc. * HS chó ý theo dâi - HS dïng ngãn trë ®Ó t« - HS tËp viÕt ch÷ trªn b¶ng con -Học sinh tìm TiÕt 2 : luyÖn tËp Ho¹t ®éng 1: LuyÖn ®äc. - §äc l¹i bµi tiÕt 1 ( b¶ng líp) - Gi¸o viªn theo dâi vµ chØnh söa cô thÓ cho HS ®äc sai Ho¹t ®éng 2: LuyÖn viÕt. - H­íng dÉn c¸ch t« ch÷ trong vë - KT c¸ch cÇm bót, t­ thÕ ngåi viÕt - Giao viÖc - GV quan s¸t vµ gióp ®ì nh÷ng HS yÕu + ChÊm ®iÓm mét sè bµi viÕt - NhËn xÐt chung bµi viÕt cña HS, ch÷a mét sè lçi sai phæ biÕn Cho HS nghØ gi÷a tiÕt Ho¹t ®éng 3 : LuyÖn nãi. - Cho HS ®äc tªn bµi luyÖn nãi. -Treo tranh và gợi ý +Tranh vẽ những gì? +Chùa một cột ở đâu? + Hà Nội còn gọi là gì? Mỗi nước có mấy thủ đô? + Em biết gì về thủ đô Hà Nội?… - Tæ chøc HS theo cÆp 2 em c¹nh nhau th¶o luËn luyÖn nãi theo tranh - Gîi ý ®Ó HS nãi thµnh c©u . 3. Cñng cè - DÆn dß: - Gv nhËn xÐt giê häc. * HS ®äc ( c¸ nh©n, nhãm, líp) - HS theo dâi * HS tËp t« ch÷ trong vë tËp viÕt theo HD cña GV - HS chó ý theo dâi * HS th¶o luËn nhãm theo yªu cÇu cña GV - C¸c nhãm cö ®¹i diÖn nªu kÕt qu¶ th¶o luËn To¸n: SỐ 7 I.MỤC TIÊU: - Biết 6 thêm 1 dược 7, viết số 7. - Biết đếm từ 1 đến 7và so sánh các số trong phạm vi 7. - Biết vi trí của số 7 trong dãy số từ 1 đến 7. - Hs làm bt 1, 2, 3. Hs khá giỏi làm bt 4 II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bộ đồ dùng dạy Toán 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. KiÓm tra bµi cò: - Gọi hs đếm từ 1 đến 6. - GV nhËn xÐt ghi ®iÓm . 2. Bµi míi: H§1: Giới thiệu số 7 và chữ số 7. - Treo tranh các bạn đang chơi và hỏi: ? Có mấy bạn đang chơi? Thêm mấy bạn chạy tới? Có tất cả bao nhiêu bạn? - Cho hs đếm số. - Yêu cầu hs lấy 7 que tính. ? Các nhóm đồ vật trên có số lượng là bao nhiêu? Gv : Để ghi lại các nhóm đồ vật có số lượng là 7 ta dùng chữ số 7. - Cài số 7 lên bảng và đọc mẫu “bảy”. - Viết bảng số 7 in và số 7 viết. H§2: Thực hành * Bài 1: viết số:Viết mẫu số 7. * Bài 2: Viết số thích hợp ? có mấy con bướm xanh? Mấy con bướm trắng? Có tất cả mấy con? - Hỏi tương tự với tranh bàn là, cây viết . * Bài 3: - Đính bảng các cột hình vuông. - Yêu cầu hs nêu cách làm. ? Muốn làm được bài tập này em cần phải làm gì? * Bài 4: 3. Cñng cè - DÆn dß: - Gv nhËn xÐt giê häc. * 3 Hs đếm, nhận xét. * 6 bạn đang chơi. -1 bạn - 7 bạn( hs nhắc lại 7 bạn) - Lấy và lần lượt đếm xuôi , ngược, đồng thanh và theo tổ, cá nhân... - 7. - Cài vào bảng cài và đọc từng em. - Quan sát . - Đọc từng em - Quan sát. -Viết vàobảng con và vào vở. - Lần lượt trả lời và ghi số vào ô trống. * 5 con bướm xanh và 2 con bướm trắng. Có tất cả 7 con. * Đính số thích hợp vào ô trống. - Đếm số. * 4 hs lên bảng làm, lớp nhận xét. - Nêu cách làm, làm bài Buổi chiều: Tù nhiªn vµ x· héi: VỆ SINH THÂN thÓ I.MỤC TIÊU: - Biết được việc nên làm và việc không nên làm để để giữ vệ sinh thân thể luôn sạch sẽ. - Biết cách rửa mặt, rửa tay chân sạch sẽ. - Có ý thức tự giác làm vệ sinh cá nhân hàng ngày. - Hs khá giỏi nêu được cảm giác khi bị mẩn ngứa, ghẻ, chấy rận, đau mắt, mụn nhọt. + Biết cách đề phòng các bệnh về da. *KNS:-Kĩ năng tự bảo vệ, chăm sóc thân thể. -Kĩ năng ra quyết định: nên và không nên làm gì để bảo vệ thân thể. -Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua các hoạt động học tập. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - SGK, vở bài tập TNXH lớp 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY vµ HỌC 1. KiÓm tra bµi cò: ? Em đã làm gì đểû giữ gìn tai và mắt? - Gv nhận xét, đánh giá. 2. Bµi míi: Hoạt động 1: Làm việc theo cặp. - Cho hs quan sát tranh bài 5 . GV gợi ý: ? Hàng ngày em đã làm gì để giữ gìn thân thể quần áo sạch sẽ? Gv nhận xét. Hoạt động 2: Làm việc với SGK. Gv hd HS qs Tr. 12+ 13, chỉ ra việc làm của bạn trong từng hình. Nêu rõ việc làm đó đúng hay sai? Tại sao? Kết luận: Tắm gội bằng nước sạch, thay quần áo thường xuyên.. Hoạt động 3: Thảo luận cả lớp: Gv nêu y/c: ? Hãy nêu các việc cần làm trước, trong và sau khi tắm? Nên rửa tay khi nào? Cho hs kể những việc không nên làm nhưng nhiều người vẫn mắc phải. *Kết luận: Gv kết luận toàn bài, nhắc nhở hs có ý thức tự giác làm vệ sinh cá nhân hàng ngày. 3. Cñng cè - DÆn dß: - Gv nhËn xÐt giê häc. - Dặn hs thường xuyên thực hiện vệ sinh thân thể, quần áo sạch sẽ. * Hs trả lời và nhận xét. * HS trao đổi theo cặp và trình bày trước lớp. * HS quan sát, nhận xét. - HS trình bày trước lớp, lớp nhận xét. * Hs trả lời câu hỏi. THỰC HÀNH TV : TIẾT 1: U, Ư I. Môc tiªu: - Tìm được tiếng từ có chứa âm u, ư, đọc trơn được các tiếng đó. - Đọc được bài: bé có thư bố - Viết đúng đẹp: cá thu và bé có thư bố. II. §å dïng d¹y häc: Vở thực hành Tiếng Việt và Toán III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Giíi thiÖu bµi. 2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập * Bài 1: -Giáo viên nêu yêu cầu : Tiếng nào có âm u? Tiếng nào có âm ư? -Yêu cầu đọc các tiếng, từ của bài 1 - Yêu cầu học sinh tìm tiếng có âm u, tiếng có âm ư. -Nhận xét câu trả lời của bạn - Yêu cầu đọc lại bài * Bài 2: Đọc -Yêu cầu học sinh đọc đề bài: bé có thư bố - Yêu cầu đọc theo nhóm đôi -Thi đọc cá nhân -Đọc đồng thanh. * Bài 3:Viết - ViÕt vµ h­íng dÉn hs c¸ch nèi liÒn nÐt gi÷a c¸c ch÷. C¸ thu và câu: bé có thư bố. ? T×m c¸c con ch÷ cã ®é cao 5 « li ? ? T×m c¸c con ch÷ cã ®é cao 2 « li ? ? T×m c¸c con ch÷ cã ®é cao 3 « li ? Giao nhiÖm vô cho hs viÕt vµo vë. Thu vë chÊm 1/2 líp vµ nhËn xÐt kÜ . 4. Cñng cè dÆn dß: -Cho học sinh đọc lại toàn bài -Nhận xét tiết học. L¾ng nghe. . - §äc c¸ nh©n -Học sinh nêu -Nhận xét - §äc theo nhãm 2, c¶ líp. - Mçi tæ 3 hs thi ®äc. - 2 em một bàn kiểm tra nhau đọc -Nhiều em thi đọc -h và b - c, a, o, ư -t. -Viết vào vở Đọc lại bài Thứ 3 ngày 23 tháng 9 năm 2013 Buổi sáng TiÕng viÖt : Bµi 18 x - ch I. Môc tiªu: - HS đọc viết được x, ch, xe, chó. - Đọc được tiếng, từ và câu ứng dụng: xe ô tô chở cá về thị xã. - Luyện nói từ 1-2 câu theo chủ đề: xe bò, xe lu, xe ô tô -Hs khá giỏi đọc trơn. *KNS: -Phát triển kĩ năng giao tiếp. -Kĩ năng lắng nghe tích cực II. §å dïng d¹y häc: - Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: TiÕt 1 Bµi 18: x – ch Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. KiÓm tra bµi cò: -Gọi hs đọc,viết các âm, từ ngữ đã học ở bài trước - GV nhËn xÐt chung . 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng 1: Dạy âm và chữ ghi âm. *Nhận diện chữ -Ghi bảng ch÷ x và nói: đây là chữ “ xờ” ? Chữ x gồm những nét nào kết hợp? *Phát âm và đánh vần - Đọc mẫu “xờ”. - Viết bảng “ xe” gọi hs phân tích và ghép vào bảng cài. - Đánh vần như thế nào? - Gợi ý cho hs đánh vần. - Chỉnh sửa cách phát âm cho hs. D¹y ©m ch (TiÕn hµnh t­¬ng tù). Cho HS nghØ gi÷a tiÕt Ho¹t ®éng 2: Hướng dẫn viết chữ - Viết mẫu và hướng dẫn cách viết x, xe. Chữ ch quy trình tương tự x -Cho hs so sánh th và ch. Ho¹t ®éng 3: Hướng dẫn ®äc tõ øng dông. -Ghi bảng từ ứng dụng cho hs đọc. 3. Cñng cè dÆn dß: - NhËn xÐt chung tiÕt häc - 5 H ®äc ,2 H lªn b¶ng viÕt . * Lặp lại -… nét cong hở phải và nét cong hở trái chạm lưng với nhau -Đọc từng em. -x trước e sau . -xờ-e-xe. * HS chó ý theo dâi - HS dïng ngãn trë ®Ó t« - HS tËp viÕt ch÷ trªn b¶ng con -Đọc cá nhân và đồng thanh. TiÕt 2 : luyÖn tËp Ho¹t ®éng 1: LuyÖn ®äc. - §äc l¹i bµi tiÕt 1 ( b¶ng líp) - Gi¸o viªn theo dâi vµ chØnh söa cô thÓ cho HS ®äc sai Ho¹t ®éng 2: LuyÖn viÕt. - H­íng dÉn c¸ch t« ch÷ trong vë - KT c¸ch cÇm bót, t­ thÕ ngåi viÕt - Giao viÖc - GV quan s¸t vµ gióp ®ì nh÷ng HS yÕu + ChÊm ®iÓm mét sè bµi viÕt - NhËn xÐt chung bµi viÕt cña HS, ch÷a mét sè lçi sai phæ biÕn Cho HS nghØ gi÷a tiÕt Ho¹t ®éng 3 : LuyÖn nãi. - Cho HS ®äc tªn bµi luyÖn nãi. -Treo tranh và gợi ý ?Tranh vẽ những gì? ?Em hãy chỉ từng loại xe? ?Hãy kể những loại xe mà em biết? ?Những loại xe đó dùng để làm gì?… - Tæ chøc HS theo cÆp 2 em c¹nh nhau th¶o luËn luyÖn nãi theo tranh - Gîi ý ®Ó HS nãi thµnh c©u . 3. Cñng cè - DÆn dß - Gv nhËn xÐt giê häc. * HS ®äc ( c¸ nh©n, nhãm, líp) - HS theo dâi * HS tËp t« ch÷ trong vë tËp viÕt theo HD cña GV - HS chó ý theo dâi * HS th¶o luËn nhãm theo yªu cÇu cña GV - C¸c nhãm cö ®¹i diÖn nªu kÕt qu¶ th¶o luËn to¸n SỐ 8 I.MỤC TIÊU - Biết 7 thêm 1 được 8. - Biết đọc, viết các số 8 . Biết đếm và so sánh các số trong phạm vi 8. - Biết vị trí số 8 trong dãy số 1,2, 3, 4,5, 6, 7, 8 trong bộ phận đầu của dãy số tự nhiên. - Hs làm bt 1, 2, 3. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bộ đồ dùng dạy Toán 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. KiÓm tra bµi cò: Gv cho HS đếm: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7. và ngược lại. - Gv nhận xét, cho điểm. 2. Bµi míi: H§1: Giới thiệu số 8 và chữ số 8 - Treo tranh các bạn đang chơi và hỏi:? Có mấy bạn đang chơi nhảy dây? Thêm mấy bạn chạy tới? Có tất cả mấy bạn? - Cho hs đếm số. - Yêu cầu hs 8 que tính. ? Các nhóm đồ vật trên có số lượng là bao nhiêu? Gv : Để ghi lại các nhóm đồ vật có số lượng là 8 ta dùng chữ số . - Cài số 6 lên bảng và đọc mẫu “tám”. - Giới thiệu số 8 in và số 8 viết. H§2: Thực hành Bài 1: viết số: - Viết mẫu số 8. Bài 2: Viết số thích hợp - Gọi 1 hs lên làm mẫu và giải thích cách làm. Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống. ? Muốn làm được bài tập này em cần phải làm gì? Bài 4: 3. Cñng cè - DÆn dß: - Nêu số liền trước của số 8, số liền sau của số 8 - Gv nhËn xÐt giê häc. * HS đếm, nhận xét. * … 7 bạn đang chơi. + … 1 bạn. +… 8 bạn. - 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8. - Lấy và lần lượt đếm. -… 8. - Cài vào bảng và đọc từng em. - Quan sát. * Quan sát. - Viết vào bảng con và vào vở. - Hs viết vào vở. * tự làm bài và chữa bài. * Đếm số. - 4 hs lên bảng làm, lớp nhận xét. - Nêu cách làm, làm bài . * Hs làm bài và nhận xét. Hs đính và nhận xét. -Học sinh nêu Buæi ChiÒu GĐ-Bdto¸n Luyện : SỐ 8 I.MỤC TIÊU: - Biết đếm từ 1 đến 8 và so sánh các số trong phạm vi 8 - Tìm được số lớn nhất, bé nhất trong các số từ 1 đến 8. - Xếp các số trên theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng con, vở ô ly II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Cñng cè kiÕn thøc ®· häc. - Gọi hs đếm từ 1 đến 8. 2. H­íng dÉn häc sinh lµm bµi tËp. * Bµi tËp 1 - Cho HS viÕt 1 dßng sè 8. * Bµi tËp 2: Điền dấu = thích hợp 6…7 8…5 6…8 4…8 8…7 8…2 - Nªu yªu cÇu bµi tËp sè 2 - Cho HS ®iÒn dấu thÝch hîp vµo chç chÊm( 3 tổ làm 3 cột) – Nªu kÕt qu¶, giải thích * Bµi 3 : ( Dành cho học sinh khá giỏi) Cho các số 3, 7, 8, 6, 4, 2 -Khoanh vào số lớn nhất -Khoanh vào số bé nhất -Xếp các số trên theo thứ tự từ bé đến lớn - Yêu cầu học sinh làm bài . -Chữa bài * Bài 4: -Tìm số liền sau của số 7. -Tìm số liền trước của số 9. -Số 5 là số liền trước của số nào? Là số liền sau của số nào? 3. Cñng cè - DÆn dß: - HS thi ®äc c¸c sè tõ 1-8 - GV nhËn xÐt giê * C¸ nh©n – nhãm – líp . * Viết 1 dồng số 8 vào vở ô li * Nªu yªu cÇu - Lµm vµo bảng - Nªu kÕt qu¶ - NhËn xÐt 1 em lên bảng, cả lớp làm vào vở Học sinh nêu I G§-BDTV LUYỆN ĐỌC, VIẾT CÁC ÂM Đà HỌC U-Ư I.MỤC TIÊU: - Củng cố giúp học sinh đọc, viết tốt các âm đã học . II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Bảng con, vở ô li III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Giíi thiÖu bµi. 2. Hướng dẫn học sinh đọc, viết * Đọc - Gv ghi bảng các âm, tiếng, từ có chứa âm đã học, gọi học sinh đọc lại. *Lưu ý: Học sinh khá giỏi đọc trơn, học sinh yếu có thể đánh vần * Viết -Đọc các âm đã học 3. Cñng cè dÆn dß: -Yêu cầu đọc lại các âm, tiếng, từ - Nhận xét tiết học. L¾ng nghe. -Cá nhân, đồng thanh (Lưu ý các em yếu như: Thùy Linh, Việt, Tùng Lâm,…) -Viết bảng con, viết vào vở . -Đọc đồng thanh Thứ 4 ngày 24 tháng 9 năm 2013 Buổi sáng TiÕng viÖt : Bµi 19 s - r I. Môc tiªu: -HS đọc viết được s, r, sẻ, rễ. -Đọc được tiếng, từ và câu ứng dụng: Bé tô cho rõ chữ và số. -Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề: Rổ, rá. -Hs khá giỏi đọc trơn. II. §å dïng d¹y häc: - Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: TiÕt 1 Bµi 19: s – r Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. KiÓm tra bµi cò: -Gọi hs đọc,viết các âm, từ ngữ đã học ở bài trước - GV nhËn xÐt chung . 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng 1: Dạy âm và chữ ghi âm. *Nhận diện chữ -Ghi bảng ch÷ s và hỏi : Chữ r gồm những nét nào? *Phát âm và đánh vần -Đọc mẫu “sờ” - Viết bảng “ sẻ” gọi hs phân tích và ghép vào bảng. -Gợi ý cho hs đánh vần. -Chỉnh sửa cách phát âm cho hs. Cho HS nghØ gi÷a tiÕt Ho¹t ®éng 2: Hướng dẫn viết chữ - Viết mẫu và hướng dẫn cách viết x, xe. Chữ ch quy trình tương tự x -Cho hs so sánh th và ch. Ho¹t ®éng 3: Hướng dẫn ®äc tõ øng dông. -Ghi bảng từ ứng dụng cho hs đọc. 3. Cñng cè dÆn dß: - NhËn xÐt chung tiÕt häc - 5 H ®äc ,2 H lªn b¶ng viÕt . - nét xiên phải, nét thắt và nét cong hở trái . -Đọc từng em. -s trước e sau và dấu hỏi trên e. -sờ-e-se-hỏi-sẻ. -Lần lượt viết vào bảng con. - giống nhau đều có nét xiên trái và nét thắt. Khác nhau chữ s có nét cong hở trái, r có nét móc ngược. * Đọc cá nhân và đồng thanh. TiÕt 2 : luyÖn tËp Ho¹t ®éng 1: LuyÖn ®äc. - §äc l¹i bµi tiÕt 1 ( b¶ng líp) - Gi¸o viªn theo dâi vµ chØnh söa cô thÓ cho HS ®äc sai Ho¹t ®éng 2: LuyÖn viÕt. - H­íng dÉn c¸ch t« ch÷ trong vë - KT c¸ch cÇm bót, t­ thÕ ngåi viÕt - Giao viÖc - GV quan s¸t vµ gióp ®ì nh÷ng HS yÕu + ChÊm ®iÓm mét sè bµi viÕt - NhËn xÐt chung bµi viÕt cña HS, ch÷a mét sè lçi sai phæ biÕn Cho HS nghØ gi÷a tiÕt Ho¹t ®éng 3 : LuyÖn nãi. - Cho HS ®äc tªn bµi luyÖn nãi. -Treo tranh và gợi ý ?Tranh vẽ những gì? ?Rổ, rá dùng để làm gì? - Tæ chøc HS theo cÆp 2 em c¹nh nhau th¶o luËn luyÖn nãi theo tranh - Gîi ý ®Ó HS nãi thµnh c©u . 3. Cñng cè - DÆn dß: - Gv nhËn xÐt giê häc. * HS ®äc ( c¸ nh©n, nhãm, líp) - HS theo dâi * HS tËp t« ch÷ trong vë tËp viÕt theo HD cña GV - HS chó ý theo dâi * HS th¶o luËn nhãm theo yªu cÇu cña GV - C¸c nhãm cö ®¹i diÖn nªu kÕt qu¶ th¶o luËn to¸n : SỐ 9 I.MỤC TIÊU: - Biết 8 thêm 1 là 9. - Biết đọc, viết các số 9. Biết đếm và so sánh các số trong phạm vi 9. - Biết vị trí số 9 trong dãy số tự nhiên từ 1-9. - Hs làm bt 1, 2, 3, 4. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bộ đồ dùng dạy Toán 1, Tranh SGK phóng to. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. KiÓm tra bµi cò: - Cho HS đọc các số từ 1 đến 8, và ngược lại. Gv nhận xét, cho điểm. 2. Bµi míi: H§1: Giới thiệu số 9 và chữ số 9 - Treo tranh các bạn đang chơi và hỏi: ? Có mấy bạn đang chơi? Thêm mấy bạn chạy tới? Có tất cả mấy bạn? - Cho hs đếm số. - Yêu cầu hs lấy 9 hình tam giác, 9 hình vuông, 9 hình tròn, 9 que tính. ? Các nhóm đồ vật trên có số lượng là bao nhiêu? Gv : Để ghi lại các nhóm đồ vật có số lượng là 9 ta dùng chữ số 9. - Cài số 9 lên bảng và đọc mẫu “9”. - Giới thiệu số 9 in và số 9 viết. H§2: Thực hành Bài 1: viết số - Viết mẫu số 9. Bài 2: Viết số thích hợp - Gọi 1 hs lên làm mẫu và giải thích cách làm Bài 3: >, <,= Bài 4: Điền số thích hợp và chỗ chấm. Gợi ý để hs điền (VD : 8< 9…) 3. Cñng cè - DÆn dß: -Trò chơi “ Ai nhanh hơn” - Nhận xét tiết học. * Hs đếm số, nhận xét. * … 8 bạn đang chơi. + … 1 bạn. + … 9 bạn. - 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9. - Lấy và lần lượt đếm. - … 9. - Cài vào bảng và đọc từng em. - Quan sát. - Đọc từng em . * Quan sát. - Viết vào bảng con và vào vở. * lần lượt 3 hs làm, lớp nhận xét. * 3 hs thi đua làm và lớp nhận xét. * Làm bài và chữa bài. Buổi chiều THTOÁN: TIẾT 1-TUẦN 5 I. MỤC TIÊU: - Viết đúng, đẹp 2 dòng số 7 và 8. -Đếm xuôi từ 1 đến 8 và đếm ngược từ 8 đến 1. - Viết số thích hợp với hình vẽ. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Cñng cè kiÕn thøc ®· häc. - Đếm xuôi và đếm ngược từ 1-8 và từ 8 đến 1 2. H­íng dÉn häc sinh lµm bµi tËp Bài 1: -Gv hướng dẫn viết 1 dòng số 7, 1 dòng số 8 vào vở Bài 2: : Viết số thích hợp vào ô trống - GV cho HS đếm số hình vuông và viết số tương ứng với hình vẽ Bài 3: : Viết số thích hợp vào ô trống -Yêu cầu học sinh điền số Bài 4: Số - Gv hướng dẫn mẫu, cho học sinh làm bài - Gv nhận xét bài làm của học sinh 3. Củng cố, dặn dò -Đếm xuôi từ 1-8 và ngược lại - Nhận xét tiết học * Hs đếm * Hs viết số 7, số 8 vào vở - Hs làm bài vào vở * Hs lắng nghe yêu cầu của bài . -2 học sinh lên bảng, cả lớp làm vào vở GĐ-BD TiÕng viÖt : LUYỆN ĐỌC, VIẾT CÁC ÂM Đà HỌC I. Môc tiªu: - Củng cố giúp học sinh đọc, viết thành thạo các âm đã học:x-chvà các tiếng từ có chứa âm đó. II. §å dïng d¹y häc: Bảng con, vở ô li . III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS 1.Giíi thiÖu bµi. 2. H­íng dÉn ®äc - Gv viÕt lªn b¶ng c¸c ©m trên và 1 số tiếng từ có chứa âm. - Gäi Hs ®äc . - Thi ®äc gi÷a c¸c tæ. NhËn xÐt, cho ®iÓm khuyÕn khÝch. 3. H­íng dÉn viÕt - Gv đọc 1 số âm trên -Nhận xét - Đọc số âm còn lại. -Chấm bài 4. Cñng cè dÆn dß: -Trò chơi: Thi tìm đúng tên nhà - Gäi hs ®äc l¹i c¸c tiÕng ở trên bảng * L¾ng nghe. * §äc nhÈm theo. - §äc c¸ nh©n ( lưu ý học sinh yếu) - §äc theo nhãm 2, c¶ líp. - Mçi tæ 3 hs thi ®äc. Hs viÕt vµo b¶ng con: Viết vào vở -Học sinh chơi theo hướng dẫn của cô * §äc c¸ nh©n, C¶ líp ®ång thanh. TH TiÕng viÖt : TIẾT 2: s, ch I. Môc tiªu: - Tìm được tiếng từ có chứa âm x, s,ch đọc trơn được các tiếng đó. - Đọc được bài: hổ và thỏ - Viết đúng đẹp: chữ số, chị hà đi xe. II. §å dïng d¹y häc: Vở thực hành Tiếng Việt và Toán III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1.Giíi thiÖu bµi. 2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập * Bài 1: -Giáo viên nêu yêu cầu : Tiếng nào có âm x? Tiếng nào có âm s? Tiếng nào có âm ch -Yêu cầu đọc các tiếng, từ của bài 1 - Yêu cầu học sinh tìm tiếng có âm x, tiếng có âm s, tiếng có âm ch -Nhận xét câu trả lời của bạn - Yêu cầu đọc lại bài * Bài 2: Đọc -Yêu cầu học sinh đọc đề bài: hổ và thỏ - Yêu cầu đọc theo nhóm đôi -Thi đọc cá nhân -Đọc đồng thanh. * Bài 3:Viết - ViÕt vµ h­íng dÉn hs c¸ch nèi liÒn nÐt gi÷a c¸c ch÷. chữ số, chị hà đi xe ? T×m c¸c con ch÷ cã ®é cao 5 « li ? ? T×m c¸c con ch÷ cã ®é cao 2 « li ? ? T×m c¸c con ch÷ cã ®é cao 4 « li ? Giao nhiÖm vô cho hs viÕt vµo vë. Thu vë chÊm 1/2 líp vµ nhËn xÐt kÜ . 4. Cñng cè dÆn dß: -Cho học sinh đọc lại toàn bài -Nhận xét tiết học. L¾ng nghe. -Lắng nghe - §äc c¸ nh©n -Học sinh nêu -Nhận xét - §äc theo nhãm 2, c¶ líp. - Mçi tæ 3 hs thi ®äc. - 2 em một bàn kiểm tra nhau đọc -Nhiều em thi đọc -h - c, a, ô, ư, i, e -đ. -Viết vào vở Đọc lại bài Thứ 5 ngày 25 tháng 9 năm 2013 Buổi sáng To¸n: SỐ 0 I.MỤC TIÊU : - Biết đọc, viết các số 0. Biết đếm và so sánh các số trong phạm vi 0 đến 9. - Nhận biết thứ tự của các số 0, 1,2, 3, 4,5, 6 , 7, 8, 9. - Học sinh làm bt 1, bài 2 (dòng 2), bài 3( dòng 3), bài 4 ( cột 1, 2). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Bộ đồ dùng dạy Toán 1. - HS: Bộ đồ dùng học Toán 1 . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY: 1. KiÓm tra bµi cò: - Gọi hs đếm từ 1 đến 9. - Gv nhận xét, cho điểm. 2. Bµi míi: H§1: Giới thiệu số o. - Hướng dẫn thực hiện trên que tính - Cho hs quan sát tranh trong sách và hỏi: ? Lúc đầu trong bể có mấy con cá? Lấy đi một con thì còn mấy con ? ? Lấy đi một con nữa thì còn mấy con? Lấy đi một con nữa thì còn lại bao nhiêu con cá? Gv : Để chỉ không có, không còn ta dùng chữ số 0. - Cài số 0 lên bảng và đọc mẫu “không”. Giới thiệu số 0 in và số 0 viết. * Giới thiệu số 0 trong dãy số Gv đính bảng các bìa có đính chấm tròn từ o đến 9. - cho hs đếm từ 0 đến 9 và ngược lại. H§2: Thực hành * Bài 1: viết số: - Viết mẫu số 0. * Bài 2: Viết số thích hợp. * Bài 3: - Yêu cầu hs nêu cách làm. - Nhận xét. *Bài 4:>, <, = 3. Cñng cè - DÆn dß: - Gv nhËn xÐt giê häc. * Hs đếm, nhận xét. - Lấy bốn que tính lần lượt bớt cho tới lúc không còn que nào cả. -… ba con cá. +… còn hai con cá. +… còn một con cá. + không còn con nào cả. - Đọc từng em. - Quan sát. - Đính số thích hợp dưới các bìa. - Viết vào bảng con và vào vở. - Làm trên bảng lớp. - Làm theo nhóm vào phiếu bài tập. - Làm vào bảng con mỗi tổ 1 cột. TiÕng viÖt : Bµi 20 k - kh I. Môc tiªu: -HS đọc viết được k, kh, kẻ, khế. -Đọc được tiếng, từ và câu ứng dụng: Chị kha kẻ vở cho bé hà và bé lê. -Luyện nói từ 1-2 câu theo chủ đề: Ù ù, vo vo, vù vù, ro ro, tu tu. -Hs khá giỏi đọc trơn. II. §å dïng d¹y häc: - Sö dông tranh minh ho¹ trong SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: TiÕt 1 Bµi 20: k – kh Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. KiÓm tra bµi cò: -Gọi hs đọc,viết các âm, từ ngữ đã học ở bài trước - GV nhËn xÐt chung . 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng 1: Dạy âm và chữ ghi âm. *Nhận diện chữ -Ghi bảng ch÷ k và hỏi : Chữ k gồm những nét nào? *Phát âm và đánh vần -Đọc mẫu “ca” - Viết bảng “kẻ” gọi hs phân tích và ghép. -Gợi ý cho hs đánh vần. -Chỉnh sửa cách phát âm cho hs. Cho HS nghØ gi÷a tiÕt Ho¹t ®éng 2: Hướng dẫn viết chữ -Viết mẫu và hướng dẫn cách viết k, kẻ. Chữ kh quy trình tương tự k - Cho hs so sánh k và h; th, ch và kh. Ho¹t ®éng 3: Hướng dẫn ®äc tõ øng dông. -Ghi bảng từ ứng dụng cho hs đọc. 3. Cñng cè dÆn dß: - NhËn xÐt chung tiÕt häc - 5 H ®äc ,2 H lªn b¶ng viÕt . * Nét khuyết trên, nét móc, nét thắt . -Đọc từng em. -k trước e sau và dấu hỏi trên e. -ca-e-ke-hỏi-kẻ. * Lần lượt viết vào bảng con. -so sánh và nêu sự giống và khác nhau. * Đọc cá nhân và

File đính kèm:

  • docTUAN 5.doc
Giáo án liên quan