Tuần :10 .Tiết 10
Bài 10: LỰC ĐẨY ÁC-SI-MÉT
A.Mục tiêu:
1)Kiến thức:
· Nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩy Ac-si-mét, chỉ rõ các đặc điểm của lực nầy.
· Viết được độ lớn của lực đẩy Ac-si-mét, nêu tên các đại lượng và các đơn vị đo có trong công thức.
2)Kĩ năng:
· Giải thích được các hiện tượng thường gặp có liên quan.
· Vận dụng được công thức tính lựv đẩy Ac-si-mét để giải các bài tập đơn giản.
3)Thái độ:
· -Rèn thái độ cẩn thẩn, chính xác khi thực hành trong nhóm.
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 853 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy Vật lý 8 tiết 11: Lực đẩy Ác-Si-mét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:05/11/2006
Tuần :10 .Tiết 10
Bài 10: LỰC ĐẨY ÁC-SI-MÉT
A.Mục tiêu:
1)Kiến thức:
Nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩy Aùc-si-mét, chỉ rõ các đặc điểm của lực nầy.
Viết được độ lớn của lực đẩy Aùc-si-mét, nêu tên các đại lượng và các đơn vị đo có trong công thức.
2)Kĩ năng:
Giải thích được các hiện tượng thường gặp có liên quan.
Vận dụng được công thức tính lựv đẩy Aùc-si-mét để giải các bài tập đơn giản.
3)Thái độ:
-Rèn thái độ cẩn thẩn, chính xác khi thực hành trong nhóm.
B.Chuẩn bị:
-Chuẩn bị cho mỗi nhóm:
lực kế quả nặng, giá thí nghiệm, cốc nước, bình tràn, bình chứa.
Một xô nước cho cả lớp.
Tranh vẽ hình 10.4 (Nếu có)
-Học sinh :Đọc trước bài,làm bài tập
-Phương án tỉi chức học tập:hoạt động nhóm
C.Tổ chức hoạt động dạy và học:
1)Ổn định lớp: (1p)
Kiểm diện HS.
2)Kiểm tra: (4p)
GV trả bài kiểm tra và nhận xét
3)Bài mới:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của H.S
Nội dung
2p
8p
20
9
I.Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập
Khị kéo gàu nước từ dưới giếng lên, ta thấy khi gàu còn ngập trong nước thì kéo nhẹ hơn khi đã lên khỏi mặt nước. Tại sao?
II.Hoạt động 2: Tìm hiểu tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng chìm trong nó:
-GV yêu cầu HS đọc SGK và quan sát hình 10.2a) và b).
-Phân dụng cụ thí nghiệm theo nhóm và yêu cầu làm thí nghiệm theo SGK sau đó thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi:C1,C2
-GV theo dõi sửa chữa các thao tác cho học sinh
?Kết quả thí nghiệm cho ta nhận xét gì
?: P1<P chứng tỏ điều gì
?Đặc điểm của lực này
+Chọn từ điền vào chỗ trống:Một vật nhúng trong chất lỏng bị chất lỏng tác dụng một lực đẩy hướng từ
-GV giới thiệu về nhà Bác Học: Aùc-si-mét.
III.Hoạt động 3: Tìm hiểu về lực đẩy Aùc-si-mét:
-Từ truyển thuyết Aùc-si-mét cho HS dự đoán độ lớn lực đẩy?
-Cho HS đọc SGK đã dự đoán độ lớn lực đẩy như thế nào?
-Yêu cầu HS quan sát hình 10.3 để tìm hiểu thí nghiệm và làm thí nghiệm để đo độ lớn của lực đẩy?
?H10.3a lực kế chỉ giá trị p1.cho biết gì
? H10.3b số chỉ p2 cho biết gì
? H10.3c đổ nước từ cốc Bài vào cốc so sánh số chỉ lực kế lúc này so với p1
? Lực đẩy Acsimet tình thế nào
?So sánh thể tích nước tràn ra và thể tích của vật
?So sánh trọng lượng phần nước đố với lực đẩy Acsimet
-GV khẳng định dự đoán của Acsimet là đúng
-C3:Hãy chứng minh rằng thí nghiệm trên chứng tơ dự đóan trên là đúng?
-GV lực đẩy Acsimet ký hiệu: FA
-Em hãy viết công thức tính lực đẩy Aùc-si-mét?
-Giải thích và nói rõ đơn vị đo của từng đại lượng có mặt trong công thức?
?FAphụ thuộc các yếu tố nào
GV FA không phụ thuộc vào bản chất chất lỏng(đồng ,nhôm)
IV.Hoạt động 4: Vận dụng –củng cố
-GV hướng dẫn
? Khi vật nhúng chìm trong chất lỏng vật chịu tác dụng của lực nào
? Phương và chiều của lực này
? FA phụ thuộc vào gì (d,V)
? So sánh thể tích của nhôm và đồng
? Chúng nhúng vào mấy chất lỏng
? So sánh thể tích 2 thỏi đồng
? So sánh TLR của dầu và nước
-C7: (HS khá) Hãy nêu phương án dùng cân hình 10.4 thay cho lực kế để kiểm tra dự đoán về độ lớn của lực đẩy Aùc si mét?
-HS khá, giỏi:Nếu hai thỏi nhôm và đồng cùng khối lượng, cùng nhúng trong nước thì lực đẩy lên hai vật có giống nhau không?
-Độ lớn lực đẩy Aùcsimét phụ thuộc gì?
-Muốn kiểm chứng lực đẩy Aùcsimét phải đo những đại lượng nào?
-HS lắng nghe và suy nghĩ.
-Ghi vở bài :
Lực đẩy Ácimet
-HS tìm hiểu thí nghịêm SGK nhận dụng cụ thí nghiệm và tiến hành thí nghiệm theo nhóm.
-Thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi C1&C2 SGK.
-Khi nhúng chìm 1 vật vào nước,nước đã tác dụng vào vật 1 lực nâng lên
C1
Chất lỏng đã tác dụng vào vật 1 lực đẩy hướng từ dưới lên trên
-Điểm đặt tại vật
-Phương thẳng đứng ,chiều từ dưới lên trên
C2
dưới lên theo phương thẳng đứng
-HS đọc lắng nghe, đọc SGK và dự đoán độ lớn lực đẩy Aùc-si-mét?
-Yêu cầu HS nhận dụng cụ thí nghiệm và tiến hành thí nghiệm theo nhóm để trả lời câu hỏi C3.
-Trọng lượng quả nặng và cốc khi cân ngoài không khí
-Trọng lượng của quả nặng trừ đi lực đẩy Acsimet
-Bằng nhau
- P1-P2
-Bằng nhau
_Lực đẩy Acsimet bằng trọng lượng phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ
-HS đưa ra công thức và giải thích.
-Từ công thức:p=d.V
Mà theo kết quả thí nghiệm :p =FA=d.V
-HS là việc cá nhân để trả lời.
-Phụ thuộc vào d ,V
-HS thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi C4, C5&C6.
C4
Vì gàu nước nhúng chìm trong nước nên chịu tác dụng của lực đẩy Acsimet hướng từ dưới lên
C5
Lực đẩy Acsimet tác dụng lên 2 vật là như nhau vì chúng có cùng thể tích và nhúng vào cùng 1 chất lỏng
C6
Thỏi nhúng vào nước chịu tác dụng của lực đẩy Acsimet lớn hơn.Vì V như nhau mà dN > dD ,
Ta có FA = d.V
.Suy ra :Lực đẩy Acsimet tác dụng lên thỏi đồng nhúng trong nước lớn hơn
-Bằng nhau,vì. m1=m2
Mà: m1=D1.V1
m2=D2.V2
D1=D2 (cùng chất)
Khi đó m1=m2
Hay D1.V1=D2.V2
V1=V2
Mà FA=d.V
I.Tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng chìm trong nó
1.Thí nghiệm
H10.2 a,b
2.Kết luận
-Một vật nhúng vào chất lỏng bị chất lỏng tác dụng lực đẩy từ dưới lên theo phương thang đứngú. Lực này gọi là lực đẩy Aùc-si-mét.
II.Độ lớn lưc đẩy Acsimet
1.Dự đoán
2.Thí nghiệm
H10.3 a,bài,c
3.Kết luận
-Độ lớn của lực đẩy Acsimet bằng trọng lượng phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ
4.Công thức--Công thức tính lực đẩy Aùc-si-mét:
FA = d.V
-Trong đó :
+d: là trọng lượng riêng của chất lỏng đơn vị N/m3.
+V là thể tích phần chất lỏng bị vật chiếm chõ,đơn vị m3
+FA:lực đẩy Acsimet ,đơn vị Thảo luận nhóm
III.Vận dụng
C4,C5,C6.C7
4) Hướng dẫn học ở nhà: (1p)
-Chuẩn bị mẫu báo cáo trang 42 SGK: chép lại mẫu ra giấy kiểm tra.
-Tiết sau học tại phòng thực hành vật lý.
Rút kinh nghiệm,bổ sung:
File đính kèm:
- T11.DOC