Bài dạy Vật lý 8 tiết 15: Định luật về công

Tiết 15: ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG

A.Mục tiêu:

 1)Kiến thức:

-Phát biểu được định luật về công dưới dạng : Lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu làn về đường đi.

 2)Kĩ năng:

-Vận dụng định luật để giải các bàitập về mặt phẳng nghiêng và ròng rọc động.

 3)Thái độ:

-Thái độ trung thực, chính xác khi làm các bài tập vật lý.

B.Chuẩn bị:

-GV chuẩn bị các dụng cụ cho mỗi nhóm HS để làm thí nghiệm mô tả ở hình 14.1 SGK gồm:

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 869 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy Vật lý 8 tiết 15: Định luật về công, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:21/11/2004 Tiết 15: ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG A.Mục tiêu: 1)Kiến thức: -Phát biểu được định luật về công dưới dạng : Lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu làn về đường đi. 2)Kĩ năng: -Vận dụng định luật để giải các bàitập về mặt phẳng nghiêng và ròng rọc động. 3)Thái độ: -Thái độ trung thực, chính xác khi làm các bài tập vật lý. B.Chuẩn bị: -GV chuẩn bị các dụng cụ cho mỗi nhóm HS để làm thí nghiệm mô tả ở hình 14.1 SGK gồm: +Một lực kế loại 5N +Một ròng rọc động. +Một quả nặng 200g. +Một giá có thể kẹp vào mép bàn. +Một thước đo đặt thẳng đứng. C.Tổ chức hoạt động dạy và học: 1)Ổn định lớp: (1p) -Kiểm diện HS. 2)Kiểm tra: (4p) -Nêu công thức tính công? Giải thích và nói rõ đơn vị đo các đại lượng có mặt trong công thức? -Em đã học các loại máy cơ đơn giản nào? 3)Bài mới: Thời lượg Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội dung chính 2p 18p 5p 10p I.Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập -Ở lớp 6 các em đã biết muốn đưa vật nặng lên cao có thể kéo trực tiếp hoặc dùng máy cơ đơn giản. Sử dụng máy có thể cho ta lợi về lực, nhưng liệu có thể cho ta lợi về công hay không? Bài nầy giúp các em trả lời câu hỏi trên. II.Hoạt động 2: Tiến hành thí nghiệm để đi đến định luật về công -GV hướng dẫn HS làm thí nghịêm theo các bước như SGK: +Móc lực kế vào quả nặng G rồi kéo từ từ theo phương thẳng đứng (sao cho chỉ số không thay đổi) lên một đọan s1 .Lực nâng của tay F1 bằng độ lớn của trọng lượng vật P. Đọc chỉ số của lực kế rồi ghi vào bảng kết quả thí nghiệm. +Dùng ròng rọc động để kéo quả nặng G lên cùng một đoạn s1 một cách từ từ sao cho số chỉ của lực kế không thay đổi. Lực nâng của tay bằng số chỉ của lực kế. Đọc số chỉ của lực kế (F2) và độ dài quãng đường đi được s2 của lực kế ghi vào bảng kết quả thí nghiệm. -Yêu cầu HS trả lời các câi hỏi: -C1: Hãy so sánh hai lực F1 và F2 ? -C2: Hãy so sánh hai quãng đường s1 và s2? -C3: Hãy so sánh công của hai lực F1 và F2? -C4: Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống cho hợp nghĩa? III.Hoạt động 3: Phát biểu Định luật về công -GV mở rộng cho các máy cơ đơn giản: đòn bẩy và mặt phẳng nghiêng thì kết luận trên vẫn đúng. -Yêu cầu HS phát biểu định luật về công cho các loại máy cơ đơn giản? IV.Hoạt động 4: Vận dụng -GV yêu cầu HS đọc câu hỏi C5, và tóm tắt đề toán? -C5: kéo hai thùng hàng nặng 500N lên sàn ôtô cách mặt đất 1m bằng mặt phẳng nghiêng(ma sát không đáng kể). Kéo thùng thứ nhất, dùng tấm ván dài 4m. Kéo thùng thứ hai, dùng tấm ván dài 2m. a)Trong trường hợp nào người ta kéo với lực nhỏ hơn và nhõ hơn bao nhiêu lần? b)Trường hợp nào thì tốn nhiều công hơn? c)Tính công của lực kéo thùng hàng theo mặt phẳng nghiêng lên sàn ôtô. -GV yêu cầu HS đọc bài tập C6, tóm tắt đề? -C6: Đưa vật P = 420N lên cao bằng ròng rọc động, người ta phải kéo một đoạn dây đi một đọan là 8m.(bỏ qua ma sát) a)Tính lực kéo và độ cao đưa vật lên. b)Tính công nâng vật lên. -GV mở rộng thêm quá trình vật chuyển động còn tồn tại một lực ma sát luôn cản trở chuyển động. Do đó người ta còn đưa ra hiệu suất mặt phẳng nghiêng. -HS lắng nghe. -HS nghiên cứu thí nghiệm ở SGK rồi tiến hành thí nghiệm theo các bước GV hướng dẫn. -Ghi kết quả thí nghiệm vào bảng. -HS làm việc cá nhân: tính công sản ra trong hai trường hợp. Tiến hành so sánh và nhận xét. -Thảo luận nhóm trả lời hai câu hỏi C3 và C4? -HS lắng nghe và phát biểu định luật về công theo SGK. -HS đọc SGK các HS còn lại đọc thầm theo dõi SGK. -Thảo luận trong nhóm làm bài tập câu C5. -Trình bày bài của nhóm mình trước lớp khi được yêu cầu. -HS đọc bài tập SGK, còn lại đọc thầm theo sau đó tóm tắt đề. -Thảo luận nhóm cùng giải bài tập -Chuẩn bị trình bày trước lớp khi GV yêu cầu. -Định luật về công: Không một máy cơ đơn giản nào cho ta lợi về công. Được lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần về đường đi và ngược lại. 4)Củng cố-Hướng dẫn học ở nhà: (5p) -Một người đi xe đạp đều từ chân dốc lên đỉnh dốc cao 5m. Dốc dài 40m. Tính công do người đó sinh ra. Biết rằng lực ma sát cản trở chuyển động la 20N, người đó và xe có khối lượng là 60kg? -Hướng dẫn làm bài tập 14.3 : đòn bẩy cân bằng khi nào? ( mối quan hệ giữa trọng lực và cánh tay đòn), theo đề bài toán thì cánh tay đòn OA bằng 3 đơn vị chiều dài, còn OB bằng 2 đơn vị chiều dài. -Hiệu suất mặt phẳng nghiêng luôn luôn nhỏ hơn 1 và được tính theo công thức H = -Giải các bài tập SGK, và đọc phần có thể em chưa biết. D.Rút kinh nghiệm,bổ sung:

File đính kèm:

  • docT15.DOC
Giáo án liên quan