Bài dạy Vật lý 8 tiết 4: Biểu diễn lực

Tuần:4 Tiết:4 Bài: BIỂU DIỄN LỰC

I.Mục tiêu:

 1)Kiến thức:

 Nêu ví dụ thể hiện lực tác dụng làm vật thay đổi vận tốc .

 2)Kĩ năng:

 Nhận biết lực là đại lượng véctơ. Biểu diễn được véctơ lực

 3)Thái độ:

II.Chuẩn bị:

 1) Giáo viên: Hình vẽ 4.1, 4.2 SGK

 2) Học sinh: Kiến thức bài “hai lực cân bằng” ở lớp 6

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1031 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy Vật lý 8 tiết 4: Biểu diễn lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:24/09/2006 Tuần:4 Tiết:4 Bài: BIỂU DIỄN LỰC I.Mục tiêu: 1)Kiến thức: Nêu ví dụ thể hiện lực tác dụng làm vật thay đổi vận tốc . 2)Kĩ năng: Nhận biết lực là đại lượng véctơ. Biểu diễn được véctơ lực 3)Thái độ: II.Chuẩn bị: 1) Giáo viên: Hình vẽ 4.1, 4.2 SGK 2) Học sinh: Kiến thức bài “hai lực cân bằng” ở lớp 6 III.Tổ chức hoạt động dạy và học: 1)Ổn định lớp: -Kiểm diện HS (1p) 2)Kiểm tra bài cũ:(5’) -? Thế nào là chuyển động đều, chuyển động không đều? Cho ví dụ minh hoạ? - giải bài tập 3.3 SBT? -> t1 = S1/v1 = 3000/2 = 1500 (s) -> vtb = (S1 + S2 )/(t1 + t2 ) = (3000 + 1950)/(1500+1800) = 1,5 (m/s) 3)Bài mới: TG Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Kiến thức 2’ * Hoạt động 1: Tổ chứ tình huống học tập - Lực có thể làn biến đổi chuyển động mà vận tốc xác định sự nhanh chận và cả hướng của chuyển động , vậy giũa lực và vận tốc có sự liên quan nàokhông? - Ví dụ : viên bi thả rơi, vận tốc viên bi tăng nhờ tác dụng nào. Muốn biết điều này phải xét sự liên quan giữa lực và vận tốc. 8’ * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu mối quan hệ giữa lực và sự thay đổi vận tốc. - Ở lớp 6 ta đã biết lực có thể làm biến dạng và làm thay đổi chuyển động ( thay đổi vận tốc) của vật. - Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm trả lời C1 - Vậy khi có lực tác dụng lên vật làn vật thay đổi vận tốc hoặc làm vật bị biến dạng. - thảo luận nhóm C1: + H4.1 Lực hút cảu nam châm lên miếng tháp làn tăng vận tốc của xe lăn nên xe chuyển động nhanh lên. + H4.2 Lực tác dụng cảu vợt lên quả bóng làm quả bóng biến dạng vằ ngược lại I. Ôân lại khái niệm lực: 15’ * Hoạt động 3: Thông báo đặc điểm của lực và cách biểu diễn lực bằng véctơ. - Thông báo: Lực là 1 đại lượng véctơ: có độ lớn, phương và chiều - Để biểu diễn lực người ta dùng 1 mũi tên có: + Gốc là điểm mà lực tác dụng lên vật ( gọi là điểm đặc của lực) + Phương và chiều trùng với phương và chiều của lực. + Độ dài biểu diễn cường độ của lực theo 1 tỷ xích cho trước - cho ví dụ: Nột lực 15N tác dụng lên xe lăn B, các yếu tố của lực này được biểu diễn như sau. F B 5N - Điểm đặt B. - Phương nằm ngang, chiều từ trái sang phải - Cường độ F = 15 N II. Biểu diễn lực: 1) Lực là 1 đại lượng véctơ: có độ lớn, phương và chiều. 2) Cách biểu diễn và kí hiệu vectơ lực: +Gốc véctơ chỉ điểm đặc của lực) + Phương và chiều véctơ chỉ phương và chiều của lực. + Độ dài véctơ độ lớn của lực theo 1 tỷ xích cho trước + Kí hiệu: F 6’ * Hoạt động 4: Vân dụng - Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân trả lời C2, C3 ? Vật có khối lượng 5kg. tính trọng lượng P = ? C2: học sinh vẽ hình C3: a) Điểm đặt tại A, phương thẳng đúng, chiều từ dưới lên, độ lớn F = 20 N b) Điểm đặt tại B, phương nằm ngang, chiều từ trái sang phải, độ lớn F = 30 N c) Điểm đặt tại C, phương hợp với phương nằm ngang 1 góc 30 0, chiều xiên lên từ trái sang phải, độ lớn F =30 N 4)Củng cố-Hướng dẫn học ở nhà: (3’) - Nếu còn thời gian GV cho học sinh thảo luận nhóm trả lời các bài tập SBT - Làm lại các bài tập và xem trước bài” Sự cân bằng lực- quán tính” * Rút kinh nghiệm, bổ sung: .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. ..

File đính kèm:

  • docT4.doc
Giáo án liên quan