Chương 1: CƠ HỌC
Tiết : 1
CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Học sinh biết được thế nào là chuyển động cơ học. Nêu được ví dụ về chuyển động cơ học trong cuộc sống hằng ngày. Xác định được vật làm mốc
Học sinh nêu được tính tương đối của chuyển động
Học sinh nêu được ví dụ về các dạng chuyển động.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 955 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy Vật lý 8 tuần 1: Chuyển động cơ học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
Ngày soạn: .. Chương 1: CƠ HỌC
Tiết : 1
CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC
I. Mục tiêu:
Kiến thức:
Học sinh biết được thế nào là chuyển động cơ học. Nêu được ví dụ về chuyển động cơ học trong cuộc sống hằng ngày. Xác định được vật làm mốc
Học sinh nêu được tính tương đối của chuyển động
Học sinh nêu được ví dụ về các dạng chuyển động.
Kĩ năng:
Học sinh quan sát và biết được vật đó chuyển động hay đứng yên.
Thái độ:
Ổn định, tập trung, biết cách quan sát, nhìn nhận sự vật trong quá trình nhìn nhận sự vật.
II. Chuẩn bị:
Cho cả lớp:
Tranh vẽ hình 1.2, 1.4, 1.5. Phóng to thêm để học sinh rõ. Bảng phụ ghi rõ nội dung điền từ C6.
Cho mỗi nhóm học sinh:
1 xe lăn, 1 khúc gỗ, 1 con búp bê, 1 quả bóng bàn.
III. Tổ chức các hoạt động trên lớp:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
1. Hoạt động 1: Kiểm tra sỉ số, bài mới (5’).
- Kiểm tra sỉ số
- Tình huống bài mới : Các em biết rằng trong tự nhiên cũng như trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta có rất nhiều vật đang chuyển động dưới nhiều hình thức khác nhau. Những chuyển động đó sẽ như thế nào? Hôm nay ta vào bài mới “Chuyển động cơ học”.
- Báo cáo sỉ số
- Lắng nghe.
CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách xác định vật chuyển động hay đứng yên.(15’)
- Em hãy nêu 2 VD về vật chuyển động và 2 VD về vật đứng yên?
- Tại sao nói vật đó chuyển động?
- Làm thế nào biết được ô tô, đám mây chuyển động hay đứng yên?
- Giảng cho HS vật làm mốc là vật như thế nào.
- Cây trồng bên đường là vật đứng yên hay chuyển động? Nếu đứng yên có đúng hoàn toàn không?
- Em hãy tìm một VD về chuyển động cơ học. Hãy chỉ ra vật làm mốc?
- Khi nào vật được gọi là đứng yên? lấy VD?
- Lấy VD thêm cho học sinh rõ hơn
- Người đang đi, xe chạy, hòn đá, mái trường đứng yên.
- Khi có sự thay đổi so với vật khác.
- Chọn một vật làm mốc như cây trên đường, mặt trờinếu thấy mây, ô tô chuyển động so với vật mốc thì nó chuyển động. Nếu không chuyển động thì đứng yên.
- Trả lời dưới sự hướng dẫn của GV.
- Xe chạy trên đường, vật làm mốc là mặt đường.
- Là vật không chuyển động so với vật mốc.
VD: Người ngồi trên xe không chuyển động so với xe
I/ Làm thế nào để biết được vật chuyển động hay đứng yên.
C1: Khi vị trí của vật thay đổi so với vật mốc theo thời gian thì vật chuyển động so với vật mốc gọi là chuyển động.
C2: Em chạy xe trên đường thì em chuyển động còn cây bên đường đứng yên.
C3: Vật không chuyển động so với vật mốc gọi là vật đứng yên. VD: Vật đặt trên xe không chuyển động so với xe.
3. Hoạt động 3: Tính tương đối của chuyển động và đứng yên.(10’)
- Treo hình vẽ 1.2 lên bảng và giảng cho học sinh hiểu hình này.
- Hãy cho biết: So với nàh gia thì hành khách chuyển động hay đứng yên? Tại sao?
- So với tàu thì hành khách chuyển động hay đứng yên? Tại sao?
- Hướng dẫn HS trả lời C6
- Yêu cần HS trả lời phần câu hỏi đầu bài.
- Hành khách chuyển động vì nhà ga là vật làm mốc.
- Hành khách đứng yên vì tàu là vật làm mốc.
- (1) So với vật này
(2) Đứng yên
- Trái đất chuyển động, mặt trời đứng yên.
II/ Tính tương đối của chuyển động và đứng yên.
C4: Hành khách chuyển động với nhà ga vì nhà ga là vật làm mốc.
C5: So với tàu thì hành khách đứng yên vì lấy tàu làm vật làm mốc tàu chuyển động cùng với hành khách.
C6: (1) So với vật này
(2) Đứng yên.
C8: Trái đất chuyển động còn mặt trời đứng yên.
4. Hoạt động 4: Nghiên cứu một số chuyển động thường gặp.(5’)
- Hãy nêu một số chuyển động mà em biết và hãy lấy một số VD chuyển động cong, chuyển động tròn?
- Treo hình vẽ và vĩ đạo chuyển động và giảng cho học sinh rõ.
- Xe chạy, ném hòn đá, kim đồng hồ.
III/ Một số chuyển động thường gặp:
C9: Chuyển động đứng: xe chạy thẳng
Chuyển động cong: ném đá
Chuyển động tròn: kim đồng hồ
5. Hoạt động 5: Vận dụng.(5’)
- Treo tranh vẽ hình 1.4 lên bảng. Cho HS thảo luận C10.
- Mỗi vật ở hình này chuyển động so với vật nào, đứng yên so với vật nào?
- Cho HS thảo luận C11.
- Theo em thì câu nói ở câu C11 đúng hay không?
- Trả lời.
- Có thể sai ví dụ như một vật chuyển động tròn quanh vật mốc.
IV/ Vận dụng:
C10: Ô tô đứng yên so với người lái, ôtô chuyển động so với trụ điện.
C11: Nói như vậy chưa hẳn là đúng ví dụ vật chuyển động tròn quanh vật mốc
Hoạt động 6: Củng cố, hướng dẫn về nhà.(5’)
Củng cố:
Hệ thống lại kiến thức của bài.
Cho HS giải bài tập 1.1 sách bài tập.
Hướng dẫn về nhà:
a.Bài vừa học:
Học phần ghi nhớ SGK, làm BT 1.1 đến 1.6 SBT
Đọc mục “có thể em chưa biết”
b.Bài sắp học: “vận tốc”
File đính kèm:
- l8 tuan 1.doc