Bài dạy Vật lý 8 tuần 10: Áp suất

Tiết : 10

ÁP SUẤT

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức

- Phát biểu được định nghĩa áp lực và áp suất

- Viết công thức tính áp suất, nêu tên và đơn vị từng đại lượng trong công thức

2. Kỉ năng:

Làm TN xét mối quan hệ giữa áp suất và hai yếu tố diện tích S và áp lực F

3. Thái độ:

Ổn định, chú ý lắng nghe giản bài, hoàn thành được TN

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1018 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy Vật lý 8 tuần 10: Áp suất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Ngày soạn: Tiết : 10 ÁP SUẤT I. Mục tiêu: Kiến thức - Phát biểu được định nghĩa áp lực và áp suất - Viết công thức tính áp suất, nêu tên và đơn vị từng đại lượng trong công thức Kỉ năng: Làm TN xét mối quan hệ giữa áp suất và hai yếu tố diện tích S và áp lực F Thái độ: Ổn định, chú ý lắng nghe giản bài, hoàn thành được TN II. Chuẩn bị: 1/ Giáo viên: 1 khay đựng cát hoặc bột. tranh vẽ hình 7.1, 7.3. 2/ Học sinh: chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm 1 khay đựng cát hoặc bột III. Tổ chức hoạt động trên lớp: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung 1. Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài mới.(7’) - Kiểm tra sỉ số - Thế nào là lực ma sát trượt, nghỉ, lăn? Hãy nêu một số ví dụ về lực ma sát có lợi và có hại? - Tại sao máy kéo nặng nề lại chạy được bình thường trên nền đất mềm. Còn ôtô nhẹ hơn lại có thể bị lún bánh? để hiểu rõ, ta vào bài mới - Báo cáo sỉ số - Trả lời 2. Hoạt động 2: Tìm hiểu áp lực là gì? (8’) - Người đứng, bàn, tủ đặt trên nền nhà đều tác dụng lên nền nhà một lực, lực đó ta gọi là áp lực lên nền nhà - Vậy áp lực là gì? - Em hãy lấy một ví dụ về áp lực - Hãy quan sát hình 7.3 a,b thì lực nào là áp lực? - Lắng nghe - Là lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép - Lấy ví dụ a. lực máy kéo tác dụng lên mặt đường b. Cả hai lực I/ Áp lực là gì? Là lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép C1: a. Lực máy kéo tác dụng lên mặt đường b. Cả hai lực 3. Hoạt động 3: Tìm hiểu áp suất (14’) - Để biết tác dụng của áp lực phụ thuộc vào yếu tốc nào ta nghiên cứu thí nghiệm sau - Làm TN như hình 7.4 SGK - Treo bảng so sánh lên bảng - Quan sát TN và hãy cho biết các hình (1), (2), (3) thì ở hình nào khối kim loại lún sâu nhất? - Dựa vào TN đó và hãy điền dấu >, =, < vào bảng? - Như vậy tác dụng của áp lực càng lớn khi nào? Và diện tích nó như thế nào? - Tác dụng của áp lực lên diện tích bị ép thì tỉ số đó gọi là áp suất. Vậy áp suất là gì? - Công thức tính áp suất là gì? - Đơn vị áp suất là gì? - Quan sát - Hình (3) lún sâu nhất - Lên bảng điền vào - trả lời - Tinh bằng độ lớn của áp lực lên một đơn vị diện tích bị ép. N/m2, Paxcan (Pa) 1Pa =1N/m2 II/ Áp suất: Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào yếu tố nào: C2: F2> F1 S2 = S1 h2 > h1 F3 = F1 S3 h1 *Kết luận: (1) Càng mạnh (2) Càng nhỏ 2.Công thức tính áp suất: Áp suất được tính bằng độ lớn của áp lực trên một đơn vị diện tích bị ép. Trong đó : P: là áp suất (N/m2) F: áp lực (N) S: Diện tích (m2) 4. Hoạt động 4: Tìm hiểu bước vận dụng (8’) - Dựa vào nguyên tắc nào để làm tăng hoặc giảm áp suất? - Hãy lấy VD? - Cho hs đọc SGK - Tóm tắt bài này - Em nào lên bảng giải bài này? - Dựa vào kết quả tính toán hãy giải thích câu hỏi đầu bài? - Dựa vào áp lực tác dụng và diện tích bị ép để làm tăng hoặc giảm áp suất - Lưỡi dao bén dễ thái hơn lưỡi dao không bén. - Đọc và thảo luận 2 phút - Lên bảng thực hiện - Áp suất ôtô lớn hơn nên ôtô bị lún. III/ Vận dụng: C4: Dựa vào áp lực tác dụng và diện tích bị ép để làm tăng hoặc giảm áp suất. VD: Lưỡi dao bén dễ thái hơn lưỡi dao không bén. C5: Tóm tắt: Fx = 340.000N Sx = 1,5 m2 Fô = 20.000 N Sô = 250 cm2 =0,025m2 Giải: Áp suất xe tăng: Fx 340000 Px =Sx=1,5= 226666,6N/m2 Áp suất ôtô Vì áp suất của ôtô lớn hơn nên ôtô bị lún 5. Hoạt động 5: củng cố, hướng dẫn tự học (8’) Củng cố: - Gọi 2 hs đọc phần ghi nhớ SGK - Làm BT 7.1 SBT Hướng dẫn về nhà Bài vừa học: Học thuộc phần ghi nhớ Làm BT 7.1, 7.2, 7.3, 7.4, 7.5 SBT b. Bài sắp học: Áp suất chất lỏng bình thông nhau.

File đính kèm:

  • docl8 tuan 10.doc
Giáo án liên quan