Tiết : 15
SỰ NỔI
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Giải thích được khi nào vật nổi, chìm
- Nêu được điều kiện nổi của vật
2. Kỉ năng:
Làm được TN về sự nổi của vật
3. Thái độ:
Tập trung, tích cực trong học tập
II/ Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
1 cốc thủy tinh to đựng nước, 1 chiếc đinh, 1 miếng gỗ nhỏ, 1 ống nghiệm dựng cát, mô hình tàu ngầm.
2. Học sinh:
Nghiên cứu kĩ SGK
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 982 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy Vật lý 8 tuần 15: Sự nổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15
Ngày soạn:
Tiết : 15
SỰ NỔI
I/ Mục tiêu:
Kiến thức:
- Giải thích được khi nào vật nổi, chìm
- Nêu được điều kiện nổi của vật
Kỉ năng:
Làm được TN về sự nổi của vật
Thái độ:
Tập trung, tích cực trong học tập
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên:
1 cốc thủy tinh to đựng nước, 1 chiếc đinh, 1 miếng gỗ nhỏ, 1 ống nghiệm dựng cát, mô hình tàu ngầm.
2. Học sinh:
Nghiên cứu kĩ SGK
III. Tổ chức hoạt động trên lớp:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
1. Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài mới.(5’)
- Kiểm tra sỉ số.
- Tiết trước thực hành nên không kiểm tra bài cũ.
- Bài mới:Làm thí nghiệm về sự nổi rồi đặt vấn đề tại sao vật lại có thể nổi, chìm trong nước?
- Báo cáo sỉ số.
- Trả lời.
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu khi nào vật nổi, khi nào vật chìm (12’)
? Khi một vật nằm trong chất lỏng thì nó chịu tác dụng của những lực nào?
- Cho hs thảo luận C2
? Trường hợp nào thì vật nổi, lơ lửng và chìm?
- Em hãy viết công thức tính lực đẩy Ácsimét và cho biết ý nghĩa của nó.
- Trọng lực và lực đẩy Ácsimét
- Thảo luận trong 2 phút.
- trả lời
- FA = d.v
I/ Khi nào vật nổi vật chìm:
C1: Một vật nằm trong lòng chất lỏng thì nó chịu tác dụng của trọng lực P, lực đẩy Acsimét. Hai lực này cùng phương, ngược chiều.
C2: a. Vật chìm xuống
b. Vật lơ lửng
c. Vật nổi lên
3. Hoạt động 3: Tìm hiểu lực đẩy của chất lỏng khi vật nổi. (12’)
- Làm TN như hình 12.2 SGK
? tại sao miếng gỗ thả vào nước nó lại nổi?
? Khi miếng gỗ nổi thì trọng lượng của vật có bằng lực đẩy Ácsimét không?
- Cho hs thảo luận C5
? Trong các câu A, B, C, D đó, câu nào không đúng?
- Quan sát
- Vì FA > P
- bằng
- thảo luận 2 phút
- Câu B
II/ Độ lớn của lực đẩy Ácsimét khi vật nổi trên mặt thoáng chất lỏng:
C3: Vì trọng lượng riêng của miếng gỗ nhỏ hơn trọng lượng riêng của nước
C4: P = FA
4. Hoạt động 4: Tìm hiểu bước vận dụng (8’)
- Cho hs thảo luận C6 trong 2 phút
- Hãy lên bảng chứng minh mọi trường hợp.
? Em hãy trả lời câu hỏi đầu bài?
- Hướng dẫn hs trả lời tiếp câu C8
- thực hiện
- Lên bảng chứng minh
- Nổi
III/ Vận dụng:
C6: - Vì V bằng nhau.
Khi dv >d1: Vật chìm
CM:
Khi vật chìm thì
FA < P ó d1.V < dv.V
d1 < dv
Tương tự chứng minh
d1 = dv
và dv < d1
C7: Vì trọng lượng riêng của sắt lớn hơn trọng lượng riêng của nước. Chiếc thuyền bằng thép nhưng người ta làm các khoảng trống để TLR nhỏ hơn TLR của nước.
C8: Bi sẽ nổi vì TLR của thủy ngân lớn hơn TLR của thép.
5. Hoạt động 5: Củng cố - hướng dẫn tự học (8’)
? Tại sao miếng gỗ thả vào nước nó lại nổi?
? Trường hợp nào thì vật nổi, lơ lửng và chìm?
- Học thuộc ghi nhớ SGK
- Làm BT 12.2; 12.3; 12.4; 12.5 SBT.
- Xem trước bài: “Công cơ học”
File đính kèm:
- l8 tuan 15.doc