Tiết : 16
CÔNG CƠ HỌC
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Học sinh biết được khi nào có công cơ học, nêu được ví dụ.
Viết được công thức tính công cơ học, nêu được ý nghĩa, đơn vị từng đại lượng.
2. Kỉ năng:
Biết suy luận, vận dụng công thức để giải các bài tập có liên quan.
3. Thái độ
Ổn định, tập trung phát biểu xây dựng bài.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 881 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy Vật lý 8 tuần 16: Công cơ học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16
Ngày soạn:
Tiết : 16
CÔNG CƠ HỌC
I/ Mục tiêu:
Kiến thức:
Học sinh biết được khi nào có công cơ học, nêu được ví dụ.
Viết được công thức tính công cơ học, nêu được ý nghĩa, đơn vị từng đại lượng.
Kỉ năng:
Biết suy luận, vận dụng công thức để giải các bài tập có liên quan.
Thái độ
Ổn định, tập trung phát biểu xây dựng bài.
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên:
Các tranh vẽ hình 13.1, 13.2, 13.3 SGK
Học sinh
Nghiên cứu kĩ SGK
III. Tổ chức hoạt động trên lớp:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
1. Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài mới.(7’)
- Kiểm tra sỉ số.
? Nêu điều kiện để vật nổi, chìm, lơ lửng trong chất lỏng?
? Tại sao khi thả vào nước, hòn bi gỗ nổi, hòn bi sắt chìm? Chữa BT 12.2 SBT?
- Trong hằng ngày người ta quan niệm rằng người nông dân cấy lúa, người thợ xây nhà, em học sinh ngồi học, con bò đang kéo xe... đều đang thực hiện công. Nhưng không phải công trong các trường hợp này đều là công cơ học. Vậy công cơ học là gì?
- Báo cáo sỉ số.
- Trả lời.
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu khi nào có công cơ học: (10’)
- Cho hs đọc phần nhận xét ở SGK.
- Treo hình vẽ 13.1 lên bảng
- Trong trường hợp này thì con bò đã thực hiện dược công cơ học
- Treo hình vẽ hình 13.2 lên bảng
- Giảng cho hs rõ trong trường hợp này, người lực sĩ không thực hiện được công
? Như vậy khi nào có công cơ học?
? Em hãy lấy một ví dụ khác ở SGK về việc thực hiện được công?
- Cho hs điền vào phần “kết luận” ở sgk
- Cho hs thảo luận C3
? Vậy trường hợp nào có công cơ học?
- Tương tự cho hs thảo luận
? Trong các trường hợp đó thì lực nào thực hiện công?
- thực hiện
- Quan sát
- Quan sát
- Khi có lực tác dụng và làm vật chuyển dời
- Tìm ví dụ như đá banh
- Lực ; chuyển dời
- Thảo luận 2 phút
- Trường hợp a, c, d.
- Trong 2 phút
- Trường hợp a: Lực kéo
B: Lực hút
C: Lực kéo
I/ Khi nào có công cơ học
1 Nhận xét:
C1: Khi có lực tác dụng và làm vật chuyển dời.
2. Kết luận:
(1) Lực
(2) Chuyển dời
3. Vận dụng:
C3: Trường hợp a,c,d
C4: a. Lực kéo đầu tàu
b. Lực hút trái đất
c. Lực kéo người công nhân.
3. Hoạt động 3: Tìm hiểu công thức tính công (4’)
? Công của lực được tính bằng công thức nào?
? Hãy nêu ý nghĩa, đơn vị của từng đại lượng trong công thức?
A = F.S
-Trả lời
II/ Công thức tính công
Công thức tính công: A = F .S
Trong đó:
-A: Công của Lực (J)
-F: Lực tác dụng (N)
-S: Quảng đường (m)
4. Hoạt động 4: Vận dụng (8’)
- Hướng dẫn hs trả lời C5
- Một quả nặng có KL 2kg rơi ở độ cao 6m. Hãy tính công của trọng lực
? Tại sao không có công của trọng lực trong trường hợp hòn bi lăn trên mặt đất?
- Lên bảng thực hiện
- lên bảng giải bằng cách áp dụng công thức A = F.S
- Vì trọng lực có phương vuông góc với phương chuyển động
C5:
Tóm tắt:
F = 5000N
S = 1000m
A = ?
Giải: A = F .S
= 5000.1000 = 5.106 (J)
C6: A = F.S = 20.6 = 120 (J)
C7: Vì trọng lực có phương vuông góc với phương chuyển động nên không có công cơ học.
5. Hoạt động 5: Củng cố - hướng dẫn tự học (6’)
- Hệ thống lại kiến thức vừa dạy
? Công cơ học là gi?
? Viết công thức tính công cơ học?
? Nêu ý nghĩa và đơn vị từng đại lượng trong công thức?
- Hướng dẫn hs giải 2 BT 13.1 và 13.2 SBT
File đính kèm:
- l8 tuan 16.doc