Tiết : 17
ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Phát biểu được định luật về công
2. Kỉ năng:
Vận dụng định luật để giải các bài tập có liên quan.
3. Thái độ:
Ổn định, tíchc ực trong học tập
II/ Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
1 Lực kế loại 5N, 1 ròng rọc động, 1 quả nặng, 1 thước kẹp, 1 thước thẳng.
2. Học sinh:
Nghiên cứu kĩ sgk
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 955 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy Vật lý 8 tuần 17: Định luật về công, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17
Ngày soạn:
Tiết : 17
ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG
I/ Mục tiêu:
Kiến thức:
Phát biểu được định luật về công
Kỉ năng:
Vận dụng định luật để giải các bài tập có liên quan.
Thái độ:
Ổn định, tíchc ực trong học tập
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên:
1 Lực kế loại 5N, 1 ròng rọc động, 1 quả nặng, 1 thước kẹp, 1 thước thẳng.
2. Học sinh:
Nghiên cứu kĩ sgk
III. Tổ chức hoạt động trên lớp:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
1. Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài mới.(7’)
- Kiểm tra sỉ số.
? Công cơ học là gi?
? Viết công thức tính công cơ học?
? Nêu ý nghĩa và đơn vị từng đại lượng trong công thức?
- Muốn đưa 1 vật lên cao, người ta có thể kéo hoặc dùng máy cơ đơn giản. Sử dụng máy cơ đơn giản có thể lợi về lực nhưng công có lợi không? Hôm nay ta vào bài “Định luật công”.
- Báo cáo sỉ số.
- Trả lời.
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu phần thí nghiệm (15’)
- Hướng dẫn hs làm TN và ghi kết quả vào bảng
? Em hãy so sánh hai lực F1 và F2?
? Hãy so sánh quãng đường đi S1, S2?
? Hãy so sánh công A1 và công A2?
? Hãy tìm từ thích hợp để điền vào chỗ trống C4?
- Thực hiện
F1 > F2
S2 = 2 S1
A1 = A2
- (1) Lực, (2) đường đi, (3) Công
I/ Thí nghiệm:
C1: F1 > F2 (F2 = ½ F1)
C2: S2 = 2S1
C3: A1 = F1S1
A2 = F2.S2
A1 = A2
C4: (1) Lực
(2) Đường đi
(3) Công
3. Hoạt động 3: Tìm hiểu định luật công (7’)
- từ kết luận ghi ở trên không chỉ đúng cho ròng rọc mà còn đúng cho mọi máy cơ đơn giản
- Cho hs đọc phần “ĐL công”
- Cho hs ghi vào vở định luật này
- Thực hiện.
II/ Định luật công:
Không một máy cơ đơn giản nào cho ta lợi về công. Được lợi bao nhiêu lần vè lực thì bị thiệt hại bẫy nhiêu lần về đường đi và ngược lại.
4. Hoạt động 4: Tìm hiểu bước vận dụng (10’)
- Gọi hs đọc C5
- Hướng dẫn
? Ở cùng chiều cao, miếng ván dài 4m và miếng ván dài 2m thì mp nào nghiêng hơn?
- Cho hs lên bảng thực hiện phần còn lại
- Cho hs thảo luận C6
? Hướng dẫn và gọi hs lên bảng thực hiện?
- thực hiện
- Miếng ván dài 2m
- Thực hiện trong 2 phút
F = P/2 = 420/2 = 210 N
H = l/2 = 8/2 = 4 m
A = F.S = 210.8 = 1680 T.
III/ Vận dụng:
C5:
a. trường hợp 1: Lực kéo nhỏ hơn và nhỏ hơn hai lần.
b. không có trường hợp nào tốn nhiều công hơn cả.
C.A = P.h = 500.1 = 500J
C6: Tóm tắt: P = 420 N
S = 8m
F = ?
A = ?
Giải:
a-Lực kéo là:
F = P/2 = 420/2 = 210N
Độ cao:
h = ½ = 8/2 = 4m
b. A = F.S = 210 .8
= 1680 (J)
5. Hoạt động 5: Củng cố - hướng dẫn tự học (6’)
? Hãy phát biểu định luật công? Làm BT 14.2 SBT?
Học thuộc phần “ghi nhớ” sgk và đọc trước bài mới.
File đính kèm:
- l8 tuan 17.doc