Bài dạy Vật lý 8 tuần 25: Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên

Tiết 25

NGUYÊN TỬ. PHÂN TỬ CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Giải thích được sự chuyển động Brao

 - Hiểu được khi nhiệt độ vật chất càng tăng thì nguyên tử chuyển động càng nhanh.

2. Kĩ năng:

 - Làm được TN Brao và giải thích chuyển động của nguyên tử, phân tử trong các vật chất.

3. Thái độ:

Hứng thú, tập trung trong học tập.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 902 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy Vật lý 8 tuần 25: Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Ngày soạn Tiết 25 NGUYÊN TỬ. PHÂN TỬ CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN I. Mục tiêu: Kiến thức: - Giải thích được sự chuyển động Brao - Hiểu được khi nhiệt độ vật chất càng tăng thì nguyên tử chuyển động càng nhanh. Kĩ năng: - Làm được TN Brao và giải thích chuyển động của nguyên tử, phân tử trong các vật chất. Thái độ: Hứng thú, tập trung trong học tập. II. Chuẩn bị: Giáo viên: 5 bình thủy tinh, 1 lọ đựng dung dịch sunfát màu xanh, 1 lọ nước. 2. Học sinh: Nghiên cứu kĩ sgk. III. Tổ chức hoạt động trên lớp: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung 1. Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài mới.(7’) - Kiểm tra sỉ số. ? Tại sao quả bóng cao su bơm căng, để lâu một thời gian bị xẹp? - Nếu giữa sân trường có một quả bong khổng lồ và có rất nhiều học sinh từ mọi phía chạy lại xô đẩy quả bong thì quả bong sẽ chuyển động như thế nào? Trò chơi này có liên quan gì đến nguyên tử, phân tử? - Báo cáo sỉ số. - Trả lời. 2. Hoạt động 2: Tìm hiểu thí nghiệm Bờrao (8’) - Cho hs đọc phần thông báo sgk - Phấn hoa là những hạt nhỏ Brao nhìn dưới kính hiển vi thấy nó chuyển động về mọi phía. - Đọc và thảo luận 2 phút Thí nghiệm Bơ- rao (sgk) 3. Hoạt động 3: Tìm hiểu các phân tử, nguyên tử chuyển động không ngừng (10’) ? Trở lại với phần tưởng tượng ở phần mở bài em hãy cho biết quả bóng có giống thí nghiệm Brao không? ? Em hãy tưởng tượng học sinh như gì ở trong TN Brao? ? Tại sao phân tử nước có thể làm cho hạt phấn chuyển động? - Cho hs đọc và thảo luận C3 ? Gọi hs lên và giải thích tại sao hạt phấn hoa chuyển động? - Quả bóng giống hạt phấn hoa. - Phân tử nước - Trả lời - Thực hiện trong 2 phút - Vì các phân tử nước chuyển động không ngừng và chạm vào hạt phấn từ nhiều phía. Làm hạt phấn chuyển động. Phân tử, Nguyên tử chuyển động không ngừng: C1: Hạt phấn hoa C2: Phân tử nước C3: Vì các phân tử nước chuyển động không ngừng nó va chạm vào hạt phấn từ nhiều phía. Các va chạm này không cân bằng làm hạt phấn chuyển động. 4. Hoạt động 4: Tìm hiểu chuyển động phân tử và nhiệt độ (6’) - Cho hs đọc và thảo luận phần này khoảng 3 phút. ? Chuyển động của phân tử có phụ thuộc vào nhiệt độ không? - có. 3.Chuyển động của phân tử và nhiệt độ: Nhiệt độ càng cao thì phân tử, nguyên tử chuyển động càng nhanh. 5. Hoạt động 5: Tìm hiểu bước vận dụng (8’) - Cho hs đọc và thảo luận C4 trong 3 phút - Tiến hành làm TN cho hs quan sát (như hình 20.4 sgk) ? Em hãy giải thích tại sao sau một khoảng thời gian thì sunfat hòa lẫn vào nước? ? Taị sao trong nước ao, hồ lạo có không khí mặc dù không khí nhẹ hơn nước? ? Tại sao sự khuếch tán xảy ra nhanh khi nhiệt độ tăng? ? Bỏ 1 giọt thuốc tím vào 1 cốc nước nóng và 1 cốc nước lạnh. Em hãy quan sát hiện tượng và giải thích.? - Thực hiện - Quan sát - Do sự chuyển động hỗn độn giữa các phân tử nước và sunfát. Các phân tử nước chuyển động vào sunfat và ngược lại - Các phân tử khí luôn chuyển động về mọi phía - Vì các phân tử chuyển động nhanh. - Giải thích Vận dụng: C5: Các phân tử khí luôn chuyển động không ngừng về mọi phía. C6: Nhiệt độ càng cao thì các phân tử chuyển động càng nhanh. 6. Hoạt động 6: Củng cố - hướng dẫn tự học (6’) ? Em hãy giải thích tại sao sau một khoảng thời gian thì sunfat hòa lẫn vào nước? ? Tại sao sự khuếch tán xảy ra nhanh khi nhiệt độ tăng? - Xem trước bài: “ Nhiệt năng”

File đính kèm:

  • docl8 tuan 25.doc
Giáo án liên quan