Bài dạy Vật lý 8 tuần 26: Nhiệt năng

Tiết 26

NHIỆT NĂNG

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

Phát biểu được định nghĩa nhiệt năng và mối quan hệ của nhiệt năng với nhiệt độ của vật.

2. Kĩ năng:

Tìm được ví dụ về thực hiện công và truyền nhiệt

3. Thái độ:

Hứng thú, tập trung trong học tập.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: 1 quả bóng cao su, 1 miếng kim loại, 1 phích nước nóng, 1 cốc thủy tinh.

 2. Học sinh: Chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm chuẩn bị như Sgk.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1041 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy Vật lý 8 tuần 26: Nhiệt năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26 Ngày soạn Tiết 26 NHIỆT NĂNG I. Mục tiêu: Kiến thức: Phát biểu được định nghĩa nhiệt năng và mối quan hệ của nhiệt năng với nhiệt độ của vật. Kĩ năng: Tìm được ví dụ về thực hiện công và truyền nhiệt Thái độ: Hứng thú, tập trung trong học tập. II. Chuẩn bị: Giáo viên: 1 quả bóng cao su, 1 miếng kim loại, 1 phích nước nóng, 1 cốc thủy tinh. 2. Học sinh: Chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm chuẩn bị như Sgk. III. Tổ chức hoạt động trên lớp: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung 1. Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài mới.(7’) - Kiểm tra sỉ số. ? Tại sao nước trong ao, hồ, sông, suối nlại có không khí mặc dù không khí nhẹ hơn nước - Trong thí nghiệm quả bóng rơi, mỗi lần quả bóng nảy lên, độ cao của nó lại giảm dần. Cuối cùng không nảy lên được nữa. Trong hiện tượng này rõ ràng là cơ năng đã giảm dần. Vậy cơ năng đã biến mất hay chuyển thành một dạng năng lượng khác? - Báo cáo sỉ số. - Trả lời. 2. Hoạt động 2: Tìm hiểu nhiệt năng (14’) - Gọi 1 hs đứng lên đọc phần I sgk ? Các phân tử có chuyển động không? ? Nhiệt năng của vật là gì? ? Nhiệt độ liên hệ như thế nào với nhiệt năng? - Đọc và thảo luận 2 phút - Chuyển động không ngừng - Là tổng động năng của các phân tử cấu tạo nên vật. I/ Nhiệt năng: Tổng động năng của các phân tử cấu tạo nên vật gọi là nhiệt năng của vật. Nhiệt độ của vật càng cao thì các phân tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh và nhiệt năng của vật càng lớn. 3. Hoạt động 3: Tìm hiểu các cách làm thay đổi nhiệt năng (8’) ? Em hãy thảo luận xem làm thế nào để tăng nhiệt năng của miếng đồng? ? Nếu thực hiện công thì ta làm thế nào để tăng nhiệt năng? ? Nếu truyền nhiệt ta làm thế nào? ? Hãy nghĩ một cách làm tăng nhiệt độ vật bằng cách truyền nhiệt? - Thảo luận và trả lời: Có thể thực hiện công hoặc truyền nhiệt - Cọ xát miếng đồng - Cho tiếp xúc với vật ở nhiệt độ cao. - Trả lời II/ Các cách làm thay đổi nhiệt năng: 1 Thực hiện công: C1: Làm miếng đồng ma sát 2. Truyền nhiệt: Cách làm thay đổi nhiệt năng mà không thực hiện công gọi là truyền nhiệt. C2: Cho vật đó tiếp xúc với vật nóng hơn. 4. Hoạt động 4: Tìm hiều nhiệt lượng (5’) - Cho hs đọc phần III sgk ? Nhiệt lượng là gì? ? Kí hiệu là gì? ? Đơn vị là gì? - Trả lời như sgk Q Jun (J) III/ Nhiệt lượng: Phần nhiệt năng mà vật nhận thêm được hay mất bớt đi trong quá trình truyền nhiệt gọi là nhiệt lượng. Kh: Q Đơn vị: Jun (J) 5. Hoạt động 5: Tìm hiểu bước vận dụng (10’) ? Khi nung nóng miếng đồng, bỏ vào nước thì nhiệt năng của nước có thay đổi không? Đó là thực hiện công hay truyền nhiệt? - Khi xoa bàn tay thì bàn tay nóng lên. Đó là truyền nhiệt hay thực hiện công. ? Hãy giải thích câu hỏi ở đầu bài - Nước nóng đó là truyền nhiệt - Thực hiện công - Một phần cơ năng biến thành nhiệt năng của không khí gần quả bóng, của quả bóng và mặt sàn. IV/ Vận dụng: C3: Nhiệt năng miếng đồng giảm, của nước tăng đó là sự truyền nhiệt. C4: Cơ năng sang nhiệt năng đây là thực hiện công C5:Một phần cơ năng -> nhiệt năng của không khí, quả bóng và sàn nhà. 6. Hoạt động 6: Củng cố - hướng dẫn tự học (6’) ? Nhiệt năng của vật là gì? ? Nhiệt độ liên hệ như thế nào với nhiệt năng? - Xem lại các bài: 17, 19, 20, 21 để tiết sau kiểm tra.

File đính kèm:

  • docl8 tuan 26.doc
Giáo án liên quan