Tiết : 5
BIỂU DIỄN LỰC
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Nêu được ví dụ thể hiện lực tác dụng làm thay đổi vận tốc.
Nhận biết được lực là đại lượng véctơ. Biểu diễn được vectơ lực.
2. Kĩ năng:
Biết biểu diễn được lực
3. Thái độ:
Ổn định, tập trung trong học tập.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1026 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy Vật lý 8 tuần 5: Biểu diễn lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5
Ngày soạn:
Tiết : 5
BIỂU DIỄN LỰC
I/ Mục tiêu:
Kiến thức:
Nêu được ví dụ thể hiện lực tác dụng làm thay đổi vận tốc.
Nhận biết được lực là đại lượng véctơ. Biểu diễn được vectơ lực.
Kĩ năng:
Biết biểu diễn được lực
Thái độ:
Ổn định, tập trung trong học tập.
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên:
1 bộ TN, giá đỡ, xe lăn, nam châm thẳng, 1 thỏi sắt.
2. Học sinh:
Nghiên cứu SGK
III. Tổ chức hoạt động trên lớp:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
1. Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài mới.(7’)
- Kiểm tra sỉ số
- Thế nào là chuyển động đều? thế nào là chuyển động không đều? Nêu ví dụ về chuyển động đều và chuyển động không đều?
- Chúng ta đã biết khái niệm về lực. Như vậy lực được biểu diễn như thế nào? Để hiểu rõ, hôm nay ta vào bài mới.
- Báo cáo sỉ số
- Trả lời
Hoạt động 2: Ôn lại khái niệm về lực (7’)
- Gọi HS đọc phần này SGK
- Lực có tác dụng gì?
- Quan sát hình 4.1 và hình 4.2 em hãy cho biết trong các trường hợp đó lực có tác dụng gì?
- Đọc
- Làm thay đổi chuyển động
- H.4.1: Lực hút của Nam châm làm xe lăn chuyển động.
- H. 4.2: Lực tác dụng lên quả bóng làm quả bóng biến dạng và lực quả bóng đập vào vợt làm vợt biến dạng
I. Khái niệm lực :
C1: - H.4.1 (Lực hút của Nam châm lên miếng thép làm tăng vận tốc của xe lăn nên xe lăn chuyển động nhanh hơn.
H.4.2: Lực tác dụng lên quả bóng làm quả bóng biến dạng và ngược lại lực quả bóng đập vào vợt làm vợt biến dạng
3. Hoạt động 3: Tìm hiểu biểu diễn lực (13’)
- Em hãy cho biết lực có độ lớn không? Có chiều không?
- Một đại lượng vừa có độ lớn, vừa có chiều là đại lượng vectơ.
- Vẽ hình lên bảng cho HS quan sát.
- Lực được kí hiệu như thế nào?
- Cho HS đọc VD ở SGK.
- Giảng giải cho HS hiểu rõ hơn ví dụ này.
- Có độ lớn và có chiều
- Như vậy lực được biểu diễn như thế nào?
- Nêu phần a ở SGK.
- trả lời phần b SGK
- Đọc
II. Biểu diễn lực:
1.Lực là 1 đại lượng véctơ:
Lực có độ lớn, phương và chiều
2. Cách biểu diễn và kí hiệu về lực
a. Biểu diễn lực:
Chiều theo mũi tên là hướng của lực
b. Kí hiểu về lực:
- véctơ lực được kí hiệu là
- Cường độ lực được kí hiệu là F
4. Hoạt động 4: Tìm hiểu bước vận dụng (12’)
- Cho HS đọc C2
- Em hãy lên bảng biểu diễn trọng lực của vật có khối lượng 5kg (tỉ xích 0,5 cm ứng với 10N
- Hãy biểu diễn lực kéo 15000N theo phương ngang từ trái sang phải (tỉ xích 1 cm ứng với 5000N)?
- Hãy diễn tả bằng lời các yếu tố ở hình 4.4?
- Vẽ 3 hình ở hình 4.4 lên bảng
- Giảng giải lại và cho HS ghi vào vở.
- Đọc và thảo luận
-
10N
F
- Nghiên cứu kỹ C3 và trả lời.
- Quan sát
III. Vận dụng:
C2: H 4.1
10N
H 4.2
5000N
C3:
: Điểm đặt A, phương thẳng đứng, chiều từ dưới lên. Cường độ
F1=20N
: điểm đặt B phương ngang, chiều từ trái sang phải, cường độ F2=30N
: điểm đặt C, phương nghiêng một góc so với phương ngang. Chiều dưới lên cường độ F3=30N.
HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố hướng dẫn tự học (6’).
Củng cố:
Ôn lại những kiến thức chính cho HS nắm.
Hướng dẫn HS làm BT 4.1 SBT
Hướng dẫn tự học:
Bài vừa học:
Học thuộc phần ghi nhớ SGK.
Làm bài tập: 4.2, 4.3, 4.4, 4.5 SBT
Bài sắp học: Sự cân bằng lực- quán tính.
File đính kèm:
- l8 tuan 5.doc