Bài dạy Vật lý 8 tuần 6: Sự cân bằng lực – quán tính

Tiết : 6

SỰ CÂN BẰNG LỰC – QUÁN TÍNH

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

Nêu được một số VD về 2 lực cân bằng

Làm được TN về 2 lực cân bằng

2. Kỷ năng:

Nghiêm túc, hợp tác lúc làm TN.

II/ Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

Bảng phụ kẻ sẵn bảng 5.1 SGK, 1 máy atat.

2. Học sinh:

Chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm chuẩn bị một đồng hồ bấm giây.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1063 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy Vật lý 8 tuần 6: Sự cân bằng lực – quán tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Ngày soạn: Tiết : 6 SỰ CÂN BẰNG LỰC – QUÁN TÍNH I/ Mục tiêu: Kiến thức: Nêu được một số VD về 2 lực cân bằng Làm được TN về 2 lực cân bằng Kỷ năng: Nghiêm túc, hợp tác lúc làm TN. II/ Chuẩn bị: Giáo viên: Bảng phụ kẻ sẵn bảng 5.1 SGK, 1 máy atat. Học sinh: Chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm chuẩn bị một đồng hồ bấm giây. III. Tổ chức hoạt động trên lớp: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung 1. Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài mới.(7’) - Kiểm tra sỉ số - Vectơ lực biểu diễn như thế nào? chữa bài tập 4.4 SBT? - Nhận xét, cho điểm - Giới thiệu như phần đầu SGK - Báo cáo sỉ số - Trả lời 2. Hoạt động 2: Nghiên cứu hai lực cân bằng (13’) - Hai lực cân bằng là gì? - Các vật đặt ở hình 5.2 nó chịu những lực nào? - Tác dụng của 2 lực cân bằng lên một vật có làm vận tốc vật thay đổi không? - Yêu cầu HS trả lời C1: SGK - Cho HS đọc phần dự đoán SGK. - Làm TN như hình 5.3 SGK - Tại sao quả cân A ban đầu đứng yên? - Khi đặt quả cân A’ lên quả cân A tại sao quả cân A và A’ cùng chuyển động? - Khi A qua lỗ K, thì A’ giữ lại, A còn chịu tác dụng của những lực nào? - Hướng dẫn và cho HS thực hiện C5 - Là 2 lực cùng đặt lên vật có cường độ bằng nhau, cùng phương ngược chiều. - Trọng lực và phản lực, 2 lực này cân bằng nhau. - Không - trả lời - dự đoán: vật có vận tốc không đổi. - Quan sát - Vì A chịu tác dụng của 2 lực cân bằng - Vì trọng lượng quả cân A và A’ lớn hơn lực căng T. - Trọng lực và lực căng 2 lực này cân bằng. - Như vậy một vật đang chuyển động mà chịu tác dụng của hai lực cân bằng thì nó tiếp tục chuyển động thẳng đều. I/ Lực cân bằng 1/ Lực cân bằng là gì? C1: a. Có 2 lực P và Q b. Tác dụng lên quả cầu có 2 lực P và lực căng T. c. Tác dụng lên quả bóng có 2 lực P và lực đẩy Q Chúng cùng phương, cùng độ lớn, ngược chiều. 2. Tác dụng của hai lực cân bằng lên một vật đang chuyển động. C2: A chịu tác dụng của hai lực cân bằng P và T C3: PA + PA’ lớn hơn T nên vật chuyển động nhanh xuống C4: PA và T cân bằng nhau. 3. Hoạt động 3: Tìm hiểu quán tính (15’) - Cho HS đọc phần nhận xét SGK - Quan sát hình 5.4 và hãy cho biết khi đẩy xe về phía trước thì búp bê ngã về phía nào? - Hãy giải thích tại sao? - Đẩy cho xe và búp bê chuyển động rồi bất chợt dùng xe lại. Hỏi búp bê ngã về hướng nào? - Tại sao ngã về trước - Hướng dẫn cho HS giải thích câu 9 SGK - Thực hiện - phía sau - trả lời - Ngã về trước - Trả lời II/ Quán tính: Nhận xét: SGK Vận dụng: C6: Búp bê ngã về phái sau vì khi đẩy xe chân búp bê chuyển động cùng với xe nhưng vì quán tính nên thân và đầu chưa kịp chuyển động. C7: Búp bê ngã về phía trước vì khi xe dừng lại thì chân búp bê cũng dừng lại. Thân và đầu vì có quán tính nên búp bê ngã về trước. 4. Hoạt động 4: Củng cố, hướng dẫn tự học (5’). Củng cố: + Hệ thống lại những ý chính của bài cho HS + Hướng dẫn HS giải BT 5.1 SBT 2. Hướng dẫn tự học: a. Bài vừa học: + Học thuộc bài. + Đọc “Có thể em chưa biết” + Xem lại các câu lệnh C1àC8 làm BT 5.2 đến 5.5 SBT b.Bài sắp học: Lực ma sát

File đính kèm:

  • docl8 tuan 6.doc
Giáo án liên quan