Tuần 12
Tiết 11
BÌNH THÔNG NHAU – MÁY NÉN THỦY LỰC
I - MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết áp suất của vật rắn tác dụng theo phương của lực
- Hiểu: áp suất chất lỏng gây ra theo mọi phương; hiểu công thức tính áp suất chất lỏng, các đại lượng và đơn vị trong công thức
- Vận dụng công thức tính áp suất chất lỏng để giải bài tập.
2. Kỹ năng: Làm thí nghiệm, quan sát, giải thích hiện tượng.
3. Thái độ: Cẩn thận , tích cực khi hoạt động nhóm
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 691 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy Vật lý lớp 8 tuần 12: Bình thông nhau – máy nén thủy lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12
Tiết 11
BÌNH THƠNG NHAU – MÁY NÉN THỦY LỰC
I - MỤC TIÊU
Kiến thức:
Biết áp suất của vật rắn tác dụng theo phương của lực
Hiểu: áp suất chất lỏng gây ra theo mọi phương; hiểu công thức tính áp suất chất lỏng, các đại lượng và đơn vị trong công thức
Vận dụng công thức tính áp suất chất lỏng để giải bài tập.
Kỹ năng: Làm thí nghiệm, quan sát, giải thích hiện tượng.
3. Thái độ: Cẩn thận , tích cực khi hoạt động nhóm
II - CHUẨN BỊ
GV: Bảng phụ, hình 8.9 SGK
HS: Mỗi nhóm : dụng cụ TN H8.6
III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1. Ổn định lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài củ: (7’) Câu 1: Chất lỏng gây áp suất như thế nào? Viết cơng thức và ghi rỏ đại lượng?
Câu 2: Làm câu C7 (SGK)
GV: Nhận xét, cho điểm
3. Bài Mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Giới Thiệu Bài Mới. (2’)
* Đặt vấn đề:
Người ta cĩ thể dùng ống nước để cân bằng độ cao vậy người ta đã ứng dụng kiến thức nào?
Đĩ là kiến thức trong bài học hơm nay.
- Chú ý lắng nghe.
BÌNH THƠNG NHAU – MƠ MEN THỦY LỰC
Hoạt động 2: Tìm Hiểu Bình Thơng Nhau. (13’)
Cho HS xem bình thông nhau
YC đọc câu C5
Cho HS xem H8.6
Cho HS làm TN
Hồn thành phần kết luận
Mô tả bình thông nhau
Dự đoán và trả lời câu C5: mực nước ở trạng thái c)
Làm thí nghiệm
Nêu kết luận
III-Bình thông nhau:
Trong bình thông nhau chứa cùng một chất lỏng đứng yên, các mực chất lỏng ở các nhánh luôn ở cùng độ cao.
Hoạt động 3: Máy Nén Thủy Lực. (10’)
YC cầu HS đọc phần cĩ thể em chưa biết.
- treo ảnh hình 8.9
- mơ tả thí nghiệm.
- phân tích các đại lượng.
- giới thiệu cơng thức,
- viết cơng thức và chuyển cơng thức tính từng đại lượng.
GV chốt lại
HS đọc “cĩ thể em chua biết”
- Quan sát ảnh 8.9
- Mơ tả thí nghiệm hình 8.9
- chú ý lắng nghe
- chý ý
- lên bảng viết các cơng thức tính từng đại lượng và đơn vị.
Chú ý lắng nghe
IV-Máy nén thủy lực:
Khi tác dụng một lực f lên pit–tong nhỏ cĩ diện tích S, lực này gây áp suất p=f/s lên chất lỏng. áp suất này được chất lỏng truyền nguyên vẹn tới pit-tơng lớn cĩ diện tích S và gây nên lực nâng F lên pit-tơng là:
F=p.S=f.S/s
Hoạt động 4: Vận Dụng (7’)
YC học sinh làm việc cá nhân câu C8
- Lên bảng làm C9.
- Gọi HS nhận xét
-GV: chốt lại.
- Cho HS thảo luận câu C9
- Đại diện nhĩm lên bảng trình bày
- nhĩm khác nhận xét.
- Gv chốt lại.
- Quan sát hình 8.7 SGK và nghiên cứu câu C9.
- Làm câu C9
- HS nhận xét.
- Chú ý lắng nghe.
- Thảo luận câu C9
- Đại diện nhĩm lên bảng trình bày
- Chú ý lắng nghe
- Chú ý
C8: Do độ cao của nước trong bình và ở vịi bằng nhau nên ấm nào cĩ vịi cao thì trong bình đĩ đựng được lượng nước nhiều hơn.
C9: Giải thích tương tự câu C8. mực nước ở thiết bị B ngang mực nước ở thiết bị A
4. Củng Cố: (3’)
- Bình thơng nhau cĩ đặc điểm gì? Được ứng dụng ntn?
- Viết cơng thức tính lực nhỏ f của máy nén thủy lực.
5. Dặn Dị: (2’)
- Về nhà học bài và làm các bài tập trong SBT
- Chuẩn bị trước bài áp suất khí quyển.
IV. Rút Kinh Nghiệm
Tổ Trưởng Kí Duyệt
Hồng Vĩnh Hồn
File đính kèm:
- Tuần 12.doc