Bài dạy Vật lý lớp 8 tuần 15 Thực hành: Nghiệm lại độ lớn của lực đẩy Ác si mét

Tuần 15

Tiết 14

THỰC HÀNH : NGHIỆM LẠI ĐỘ LỚN CỦA LỰC ĐẨY ÁC SI MÉT

I - MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

 Biết: công thức tính độ lớn của lực đẩy Acsimet , đơn vị và các đại lượng trong công thức

 Hiểu :phương án thí nghiệm trên cơ sở những dụng cụ đã có

 Vận dụng cách đo lực bằng lực kế, đo thể tích chất lỏng bằng bình chia độ để làm thí nghiệm.

2. Kỹ năng : Đo lực, đo thể tích

3. Thái độ: Tích cực, cẩn thận khi làm thí nghiệm, hợp tác khi hoạt động nhóm.

II - CHUẨN BỊ

- Mỗi nhóm: 1 lực kế 0-2.5N, một vật nặng bằng nhôm thể tích khoảng 50cm3, một bình chia độ, 1 giá đỡ, 1 bình nước, 1 khăn lau.

 - Mỗi HS: mẫu báo cáo thực hành SGK.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 736 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy Vật lý lớp 8 tuần 15 Thực hành: Nghiệm lại độ lớn của lực đẩy Ác si mét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 Tiết 14 THỰC HÀNH : NGHIỆM LẠI ĐỘ LỚN CỦA LỰC ĐẨY ÁC SI MÉT I - MỤC TIÊU Kiến thức: Biết: công thức tính độ lớn của lực đẩy Acsimet , đơn vị và các đại lượng trong công thức Hiểu :phương án thí nghiệm trên cơ sở những dụng cụ đã có Vận dụng cách đo lực bằng lực kế, đo thể tích chất lỏng bằng bình chia độ để làm thí nghiệm. Kỹ năng : Đo lực, đo thể tích 3. Thái độ: Tích cực, cẩn thận khi làm thí nghiệm, hợp tác khi hoạt động nhóm. II - CHUẨN BỊ - Mỗi nhóm: 1 lực kế 0-2.5N, một vật nặng bằng nhôm thể tích khoảng 50cm3, một bình chia độ, 1 giá đỡ, 1 bình nước, 1 khăn lau. - Mỗi HS: mẫu báo cáo thực hành SGK. III – CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP 1. Ổn định lớp: 1' 2. Kiểm tra bài cũ: (4') Lực đẩy Acsimet có phương và chiều ntn? Công thức tính lực này? GV: nhận xét, cho điểm 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG GHI BẢNG Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập 5’ HĐ1: Giáo viên phân phối dụng cụ cho các nhóm HS: HS nhận dụng cụ TN cho từng nhóm Hoạt động 2: Nêu mục tiêu của bài học và giới thiệu dụng cụ thí nghiệm 5’ GV giới thiệu dụng cụ Nắm được mục tiêu của bài thực hành Nghe giới thiệu và kiểm tra dụng cụ Hoạt động 3: Yêu cầu học sinh nêu CT tính FA và phương án làm thí nghiệm 10’ Công thức tính lực đẩy Acsimet? Nêu hai phương án thí nghiệm? Công thức:FA = d.V [ d(N/m3),V(m3) ] .FA = P – F . P: trọng lượng của vật . F: hợp lực của trọng lượng và lực đẩy Acsimet Nêu hai phương án: + Xác định bằng công thức: FA = P- F + Xác định trọng lượng của phần chất lỏng bị vật chiếm chổ: PN = FA I- Đo lực đẩy Acsimet: FA = P – F . P: trọng lượng của vật . F: hợp lực của trọng lượng và lực đẩy Acsimet - Xác định F, P bằng lực kế Hoạt động 4: Tiến hành TN 15’ Cho HS đo trọng lượng P của vật, đo hợp lực F khi nhúng vật chìm trong nước Cho HS đo:V1, P1 khi chưa nhúng vật vào nước, V2, P2 khi nhúng vật vào nước - Cho HS đo 3 lần để lấy giá trị trung bình - Theo dõi và hướng dẫn nhóm có gặp khó khăn Các nhóm tiến hành đo P, F à ghi kết quả vào mẫu báo cáo Đo 3 lần, lấy giá trị trung bình à tính FA Đo thể tích V1 , P1;V2, P2 -> tính PN = P1 – P2 - Đo 3 lần lấy giá trị trung bình àtính P của nước => So sánh P và FA, rút ra kết luận II- Đo trọng lương của phần nước có thể tích bằng thể tích của vật: - Khi chưa nhúng vật xác định V1, dùng lực kế đo P1 = - Khi nhúng chìm vật xác định V2, dùng lực kế đo P2 = ==> P = P2 – P1 Hoạt động 5: Viết báo cáo 3’ Nhận xét đánh giá các nhóm và từng cá nhân HS hoàn thành và nộp báo cáo -Thu dọn dụng cụ cẩn thận III-So sánh kết quả đo và rút ra kết luận: So sánh P với FA Rút ra kết luận Củng cố: Dặn dò: 2' - Chuẩn bị bài tiếp theo « Sự Nổi » - Chuẩn bị một số vật nổi trên mặt nước. IV. Rút Kinh Nghiệm Tổ Trưởng kí Duyệt Hoàng Vĩnh Hoàn

File đính kèm:

  • docTuần 15.doc
Giáo án liên quan