Tuần 17
Tiết 16
ÔN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Ôn tập và củng cố lại kiến thức cơ bản cho học sinh.
Vận giải thích một số hiện tượng thường gặp trong cuộc sống.
2. Kĩ năng: Rèn luyện khả năng suy luận, khả năng trình bày của HS.
3. tháy độ: Nghiêm túc trong học tập, hợp tác.
II. Chuẩn Bị:
GV: Bảng phụ, phấn màu, thước, sách bài tập, sách tham khảo.
HS: Các kiến thức đã học.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 699 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy Vật lý lớp 8 tuần 17: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17
Tiết 16
ÔN TẬP
Mục tiêu:
1. Kiến thức: Ôn tập và củng cố lại kiến thức cơ bản cho học sinh.
Vận giải thích một số hiện tượng thường gặp trong cuộc sống.
2. Kĩ năng: Rèn luyện khả năng suy luận, khả năng trình bày của HS.
3. tháy độ: Nghiêm túc trong học tập, hợp tác.
Chuẩn Bị:
GV: Bảng phụ, phấn màu, thước, sách bài tập, sách tham khảo.
HS: Các kiến thức đã học.
Tổ chức hoạt động dạy học:
1. Ổn định lớp: ( 1 phút )
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
HĐ 1: Ôn Lại Một Số Kiến Thức Về Chuyển Động Học Và Lực 15’
GV: lấy ví dụ về chuyển động cơ học? Chỉ rỏ vật làm mốc?
GV:viết công thức tính vận tốc và chỉ rỏ những ý nghĩa từng đại lượng? vận tốc có đơn vị là gì?
GV: Khi lực tác dụng lên vật sẻ làm cho vật có biến đổi gì?
GV: Yêu cầu HS trình bày cách biểu diễn lực?
GV: gọi học sinh nhận xét.
GV nhận xét, chốt lại
HS: trả lời
HS: trả lời
HS trả lời
Hs: nhận xét
HS: chu ý lắng nghe
- Ví dụ xe chạy trên đường chuyển động so với cây bên đường
công thức:
, v: vận tốc
S: qđ đi được
t: thời gian đi hết qđ đó.
Cách biểu diễn lực: SGK
HĐ 2: Bài Tập Vận Dụng 26’
GV: treo bảng phụ với nội dung sau:
Câu 1:một ô tô khởi hành từ Hà Nội lúc 8h, đến Hải Phòng lúc 10 giờ. cho biết quãng đường từ Hà Nội đến Hải Phòng dài 108 km. tính vận tốc của ô tô ra km/h, m/s?
Câu 2: một người đi bộ đều trên quãng đường đầu dài 3km với vận tốc 2m/s. quãng đường tiếp theo dài 1,95km người đó đi hết 0,5h. tính vận tốc trung bình của người đó trên cả hai quãng đường.
Giáo viên yêu cầu HS đọc bảng phụ.
Giáo viên cho học sinh tiến hành thảo luận làm các câu hỏi trên bảng phụ.
GV: hướng dẫn các nhóm yếu và những câu hỏi khó
GV: mời đại diện nhóm lên trình bày đáp án của nhóm mình.
GV: Y/c các nhóm khác nhận xét kết quả của nhóm bạn.
GV: chỉnh sửa, bổ sung, nhận xét
HS: đọc bảng phụ nội dung câu hỏi
HS: các nhóm HS tiến hành thảo luận làm các bài tập.
HS chú ý lắng nghe GV hướng dẫn.
Đại diện nhóm HS lên bảng trình bày câu trả lời
HS: nhận xét kết quả của nhóm bạn.
HS: chú ý lắng nghe và ghi vào vở.
Câu 1: TG ô tô đi được là 2h.
Vận tốc ô tô chuyển động là:
Câu 2: TG người đi hết quãng đường đầu:
Quãng đường tiếp theo dài 1950m; thời gian chuyển động là: t2=0,5.3600=1800s
Vận tốc trung bình là:
4. Củng Cố:
5. Dặn dò: 3’
- Y/c học sinh về nhà xem lại các kiến thức về chuyển động cơ học.
- Giải thích một số hiện tượng thường gặp trong cuộc sống
IV. RÚT KINH NGHIỆM
Tổ trưởng kí duyệt
Hoàng Vĩnh Hoàn
File đính kèm:
- Tuần 17.doc