Bài dạy Vật lý lớp 8 tuần 26: Các chất được cấu tạo như thế nào?

Tuần: 26

Tiết: 24

CÁC CHẤT ĐƯỢC CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO?

I-MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

 Biết các chất cấu tạo không liền một khối.

 Hiểu các vật chất được cấu tạo gián đoạn từ những hạt riêng biệt, giữa chúng có khoảng cách.

 Vận dụng hiểu biết và cấu tạo hạt của vật chất để giải thích một số hiện tượng thực tế đơn giản.

2. Kỹ năng làm thí nghiệm và giải thích hiện tượng.

3. Thái độ tích cực khi làm thí nghiệm, hợp tác khi hoạt động nhóm.

II-CHUẨN BỊ:

GV: 2 bình thuỷ tinh hình trụ đường kính cở 20mm. 100cm3 nước,100cm3 rượu.

Mỗi nhóm HS: 2 bình chia độ 100 cm3, độ chia nhỏ nhất 2 cm3; khoảng 100 cm3 hạt ngô và 100 cm3 cát khô mịn.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 783 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy Vật lý lớp 8 tuần 26: Các chất được cấu tạo như thế nào?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 26 Tiết: 24 CÁC CHẤT ĐƯỢC CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO? I-MỤC TIÊU: Kiến thức: Biết các chất cấu tạo không liền một khối. Hiểu các vật chất được cấu tạo gián đoạn từ những hạt riêng biệt, giữa chúng có khoảng cách. Vận dụng hiểu biết và cấu tạo hạt của vật chất để giải thích một số hiện tượng thực tế đơn giản. Kỹ năng làm thí nghiệm và giải thích hiện tượng. Thái độ tích cực khi làm thí nghiệm, hợp tác khi hoạt động nhóm. II-CHUẨN BỊ: GV: 2 bình thuỷ tinh hình trụ đường kính cở 20mm. 100cm3 nước,100cm3 rượu. Mỗi nhóm HS: 2 bình chia độ 100 cm3, độ chia nhỏ nhất 2 cm3; khoảng 100 cm3 hạt ngô và 100 cm3 cát khô mịn. III-HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ỏn định lớp: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG BÀI HỌC HĐ1: Tổ chức tình huống học tập,: 4’ Giới thiệu chương Nhiệt học Làm thí nghiệm ở phần mở bài để vào bài mới. HS theo dõi, quan sát TN. HĐ2: Tìm hiểu về cấu tạo của các chất: 10’ Thông báo cho HS những thông tin về cấu tạo hạt của vật chất như SGK. Hướng dẫn HS quan sát ảnh của kính hiển vi hiện đại và ảnh của các nguyên tử silic Theo dõi sự trình bày của GV Quan sát nhận xét I- Các chất có được cấu tạo từ các hạt riêng biệt không? Các chất được cấu tạo từ những hạt riêng biệt gọi là phân tử, nguyên tử. Nguyên tử là hạt chất nhỏ nhất, phân tử là một nhóm các nguyên tử kết hợp lại. HĐ3: Tìm hiểu về khoảng cách giữa các phân tử: 15’ Hướng dẫn nhómHS làm TN mô hình và trả lời C1 Thu dọn dụng cụ, nêu nhận xét qua thí nghiệm. Yêu cầu HS giải thích C2. Gọi HS đọc phần giải thích C2 trong SGK èGiữa các phân tử, nguyên tử có khoảng cách. Làm TN theo hướng dẫn của GV. Trả lời C1: không được 100cm3 hỗn hợp ngô và cát. Giải thích theo ý kiến của nhóm. Đọc C2 II- Giữa các phân tử có khoảng cách hay không? 1/ Thí nghiệm mô hình: Lấy 50cm3 cát đổ vào 50cm3 ngô rồi lắc nhẹ ta không thu được 100cm3 ngô và cát. 2/ Giữa các nguyên tử, phân tử có khoảng cách: Giữa các phân tử nước và các phân tử rượu có khoảng cách. Khi trộn rượu với nước, các phân tử rượu đã xen vào khoảng cách giữa các phân tử nước và ngược lại, nên thể tích của hỗn hợp nước và rượu giảm. Vậy: giữa các phân tử, nguyên tử có khoảng cách. HĐ4: Vận dụng,: 10’ Hướng dẫn HS làm tại lớp các bài tập trong phần vận dụng C3,C4,C5 Lưu ý HS sử dụng thuật ngữ: hạt riêng biệt, nguyên tử, phân tử. Các phân tử được cấu tạo thế nào? -Làm việc theo sự hướng dẫn của GV -Trả lời C3,C4, C5 III-Vận dụng: C3:Các phân tử đường xen vào khoảng cách giữa các phân tử nước và ngược lại. C4:Thành bóng cao su được cấu tạo từ những phân tử cao su, giữa chúng có khoảng cách. Các phân tử khí ở trong bóng chui qua các khoảng cách này. C5:Vì các phân tử khí có thể xen vào khoảng cách giữa các phân tử nước. Củng cố: 3’ Cho HS đọc “Có thể em chưa biết” và phần ghi nhớ Dặn dò: 2’ Chuẩn bị bài 20. làm bài tập 19.1--> 19.7 SBT IV. RÚT KINH NGHIỆM Tổ trưởng kí duyệt Hoàng Vĩnh Hoàn

File đính kèm:

  • docTuần 26.doc
Giáo án liên quan