Bài dạy Vật lý lớp 8 tuần 7: Lực ma sát

Tuần 7

Tiết 6

LỰC MA SÁT

I - MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Biết được lực ma sát

- Hiểu: ma sát trượt, ma sát lăn, ma sát nghỉ và đặc điểm của mỗi loại

- Vận dụng: phát hiện ma sát nghỉ bằng thí nghiệm, phân tích một số hiện tượng về lực ma sát có lợi và có hại trong đời sống và kỹ thuật. Cách khắc phục tai hại của lực ma sát và vận dụng ích lợi của lực ma sát

2. Kỹ năng: làm thí nghiệm, quan sát, phân tích.

3. Thái độ: hứng thú làm thí nghiệm, hợp tác hoạt động nhóm

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 949 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy Vật lý lớp 8 tuần 7: Lực ma sát, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Tiết 6 LỰC MA SÁT I - MỤC TIÊU Kiến thức: Biết được lực ma sát Hiểu: ma sát trượt, ma sát lăn, ma sát nghỉ và đặc điểm của mỗi loại Vận dụng: phát hiện ma sát nghỉ bằng thí nghiệm, phân tích một số hiện tượng về lực ma sát có lợi và có hại trong đời sống và kỹ thuật. Cách khắc phục tai hại của lực ma sát và vận dụng ích lợi của lực ma sát Kỹ năng: làm thí nghiệm, quan sát, phân tích. Thái độ: hứng thú làm thí nghiệm, hợp tác hoạt động nhóm II - CHUẨN BỊ - GV: Tranh H6.2, 6.3, 6.4, 6.5 -HS: Dụng cụ thí nghiệm H6.2 cho mỗi nhóm(lực kế, máng gỗ, quả cân); ổ bi I II – C ÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP Ổn định lớp: 1’ Kiểm tra bài củ: (4’) Hai lực cân bằng là gì? VD? Tại sao khi xe thắng gấp ta lại ngã về trước. GV: nhận xét, cho điểm. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG GHI BẢNG Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập (2’) *Tổ chức tình huống: Đặt vấn đề như phần mở bài SGK -Đọc phần mở bài SGK Hoạt động 2: Tìm hiểu về các loại lực ma sát thường gặp 18’ -Khi nào có lực ma sát? Các loại ma sát thường gặp? -GV cho ví dụ: khi thắng xe, kéo một vật trên mặt đường (ta thấy có lực cản trở chuyển động khi cọ sát lên vật khác -> ma sát trượt) -Lực ma sát trượt xuất hiện khi nào? -Kể một số thí dụ về về ma sát trượt? -Tương tự GV cung cấp thí dụ rồi phân tích sự xuất hiện , đặc điểm của ma sát lăn, ma sát nghỉ. Yêu cầu HS trả lời C3 Cho Hs làm thí nghiệm theo nhóm H6.2 , trả lời câu hỏi C4 -> ma sát nghỉ Lực ma sát nghỉ xuất hiện khi nào? Kể ra 1 số ví dụ về ma sát nghỉ? -HS suy nghĩ -HS trả lời, cho ví dụ, phân tích lực ma sát trượt -HS cho ví dụ về ma sát lăn -C3:a) Ma sát trượt b) Ma sát lăn -Hoạt động nhóm TN H6.2, câu C4 -C4:có lực cản giữa mặt bàn và vật -HS trả lời -HS cho ví dụ I-Khi nào có lực ma sát: 1/ Lực ma sát trượt: -Lực ma sát trượt sinh ra khi một vật chuyển động trượt trên bề mặt một vật khác Ví dụ: khi thắng nhanh, bánh xe trượt trên mặt đường 2/ Lực ma sát lăn: -Lực ma sát lăn sinh ra khi một vật lăn trên bề mặt của vật khác Ví dụ: bánh xe quay trên mặt đường 3/ Lực ma sát nghỉ: -Lưc ma sát nghỉ giữ cho vật không trượt khi vật bị tác dụng của lực khác Ví dụ: dùng lực kéo vật nặng trên đường nhưng vật không dịch chuyển Hoạt động 3 : Tìm hiểu về ích lợi và tác hại của lực ma sát trong đời sống và kỹ thuật (10’) -Cho HS xem H6.3, yêu cầu HS trả lời câu C6 -Cho HS kể từng loại ma sát và cách khắc phục -Tương tự cho HS xem H6.4, yêu cầu HS phát hiện ích lợi của ma sát trong từng trường hợp -HS xem H6.3 -Trả lời câu C6 -Quan sát H6.4 -Nêu ích lợi II-Lực ma sát trong đời sống và kỹ thuật: 1/Lực ma sát có thể có hại Có thể gây cản trở chuyển động Ví dụ: H6.3 2/Lực ma sát có thể có lợi: Khi làm những công việc cần có lực ma sát Ví dụ: viết bảng Hoạt động 4 : Vận dụng 5’ -Yêu cầu HS thảo luận nhóm câu C8, C9 -Khi nào xuất hiện lực ma sát trượt, ma sát lăn, ma sát nghỉ? -Lực ma sát khi nào có lợi, khi nào có hại? -Hoạt động nhóm câu C8, C9 -HS trả lời câu hỏi -Đọc phần ghi nhớ III-Vận dụng: C8: a) Ma sát này có ích. b) ma sát có lợi. c) Lực ma sát có hại. d) Ma sát này có lợi e) Lực ma sát có hại. Củng Cố: (3’) - Đọc phần ghi nhớ. - Cĩ những loại lực ma sát nào? - Khi lực ma sát cĩ hại người ta phải làm gì? Dặn dị: (2’) -Về nhà học bài theo phần ghi nhớ, làm bài tập 6.1 -> 6.5 SBT. IV. Rút Kinh Nghiệm. Tổ Trưởng Kí Duyệt 29/09/2012 Hồng Vĩnh Hồn

File đính kèm:

  • docTuần 7.doc
Giáo án liên quan