Tuần 8
Tiết 7
ÔN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Ôn tập và củng cố lại kiến thức cơ bản cho học sinh
Vận giải thích một số hiện tượng thường gặp trong cuộc sống
2. Kĩ năng: Rèn luyện khả năng suy luận, khả năng trình bày của HS
3. tháy độ: Nghiêm túc trong học tập, hợp tác
II. Chuẩn Bị:
GV: Bảng phụ, phấn màu, thước, sách bài tập, sách tham khảo.
HS: Các kiến thức đã học.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1021 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy Vật lý lớp 8 tuần 8: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8
Tiết 7
ÔN TẬP
Mục tiêu:
1. Kiến thức: Ôn tập và củng cố lại kiến thức cơ bản cho học sinh
Vận giải thích một số hiện tượng thường gặp trong cuộc sống
2. Kĩ năng: Rèn luyện khả năng suy luận, khả năng trình bày của HS
3. tháy độ: Nghiêm túc trong học tập, hợp tác
Chuẩn Bị:
GV: Bảng phụ, phấn màu, thước, sách bài tập, sách tham khảo.
HS: Các kiến thức đã học.
Tổ chức hoạt động dạy học:
1. Ổn định lớp: ( 1 phút )
2. Kiểm tra bài củ.(5’) Có những loại lực ma sát nào? Lấy VD lực ma sát có lợi và có hại?
3. lên lớp:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
HĐ 1: Ôn Lại Một Số Kiến Thức Về Chuyển Động Học Và Lực 10’
GV: lấy ví dụ về chuyển động cơ học? Chỉ rỏ vật làm mốc?
GV:viết công thức tính vận tốc và chỉ rỏ những ý nghĩa từng đại lượng? vận tốc có đơn vị là gì?
GV: Khi lực tác dụng lên vật sẻ làm cho vật có biến đổi gì?
GV: Yêu cầu HS trình bày cách biểu diễn lực?
GV: gọi học sinh nhận xét.
GV nhận xét, chốt lại
HS: trả lời
HS: trả lời
HS trả lời
Hs: nhận xét
HS: chu ý lắng nghe
- Ví dụ xe chạy trên đường chuyển động so với cây bên đường
công thức:
, v: vận tốc
S: qđ đi được
t: thời gian đi hết qđ đó.
Cách biểu diễn lực: SGK
HĐ 2: Bài Tập Vận Dụng 26’
GV: treo bảng phụ với nội dung sau:
Câu 1:một ôtô chuyển động trên chặn đường gồm 3 đoạn liên tiếp cùng chiều dài. Vận tốc của xe trên mỗi đoạn là V1=12m/s; V2=8m/s; V3=16m/s. tính vận tốc trung bình của ôtô trên cả chặn đường?
Câu 2: một người đi bộ đều trên quãng đường đầu dài 3km với vận tốc 2m/s. quãng đường tiếp theo dài 1,95km người đó đi hết 0,5h. tính vận tốc trung bình của người đó trên cả hai quãng đường.
Giáo viên yêu cầu HS đọc bảng phụ.
Giáo viên cho học sinh tiến hành thảo luận làm các câu hỏi trên bảng phụ.
GV: hướng dẫn các nhóm yếu và những câu hỏi khó
GV: mời đại diện nhóm lên trình bày đáp án của nhóm mình.
GV: Y/c các nhóm khác nhận xét kết quả của nhóm bạn.
GV: chỉnh sửa, bổ sung, nhận xét
HS: đọc bảng phụ nội dung câu hỏi
HS: các nhóm HS tiến hành thảo luận làm các bài tập.
HS chú ý lắng nghe GV hướng dẫn.
Đại diện nhóm HS lên bảng trình bày câu trả lời
HS: nhận xét kết quả của nhóm bạn.
HS: chú ý lắng nghe và ghi vào vở.
Câu 1: Vận tốc trung bình là:
Câu 2: TG người đi hết quãng đường đầu:
Quãng đường tiếp theo dài 1950m; thời gian chuyển động là: t2=0,5.3600=1800s
Vận tốc trung bình là:
4: Củng cố
5: Dặn Dò Về Nhà 3’
- Y/c học sinh về nhà xem lại các kiến thức về chuyển động cơ học. Giải thích một số hiện tượng thường gặp trong cuộc sống
- Chuẩn bị tiết sau kiểm tra 1 tiết
Rút Kinh Nghiệm:
Tổ trưởng kí duyệt
06/10/2012
Hoàng Vĩnh Hoàn
File đính kèm:
- Tuần 8.doc