Bài giảng Bài 01:mở đầu môn hóa học

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Học sinh biết hóa học là môn khoa học nghiên cứu các chất, là sự biến đổi chất và ứng dụng của nó. Hóa học là môn học quan trọng và bổ ích.

2. Kỹ năng:

- Hóa học có vai trò quan trọng trong cuộc sống, cần có kiến thức trong cuộc sống để quan sát làm thí nghiệm

 

doc134 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1093 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Bài 01:mở đầu môn hóa học, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/08/2013 Tuần: 1 Ngày dạy: 20/08/2013 TPPCT:1 Bài 1:MỞ ĐẦU MÔN HÓA HỌC I. Mục tiêu: Kiến thức: - Học sinh biết hóa học là môn khoa học nghiên cứu các chất, là sự biến đổi chất và ứng dụng của nó. Hóa học là môn học quan trọng và bổ ích. Kỹ năng: - Hóa học có vai trò quan trọng trong cuộc sống, cần có kiến thức trong cuộc sống để quan sát làm thí nghiệm. Thái độ: - Bước đầu các em biết cần phải làm gì để học tốt môn hóa học, trước hết phải có lòng say mê môn học, ham thích đọc sách, rèn luyện tư duy. II. Chuẩn bị: - GV: - Tranh ảnh, tư liệu về vai trò to lớn của hóa học (Các ngành dàu khí, gang thép, xi măng, cao su…) - Dụng cụ: giá ống nghiệm, 2 ống nghiệm nhỏ. - Hóa chất: dd NaOH, dd CuSO4, axit HCl, đinh sắt. III. Định hướng phương pháp: - Sử dụng phương pháp đàm thoại, hoạt động nhóm IV. Tiến trình dạy học: Kiểm tra bài cũ: Bài mới: Đặt vấn đề: Hóa học là môn học mới năm nay các em mới làm quen.Vậy hóa học là gì?Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống chúng ta cần nghiên cứu để có thái độ làm gì để học hóa học tốt hơn. Hoạt động 1: HÓA HỌC LÀ GÌ? HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN GV làm thí nghiệm HS: Các nhóm quan sát hiện tượng ? Hãy nêu nhận xét của em về sự biến đổi của các chất trong ống nghiệm hóa học ?Đó là một thí nghiêm của hóa học vậy theo em hóa học là gì? - GV: Chuyển ý hóa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi các chất, ứng dụng vậy hóa học có vai trò như thế nào ? HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I. Hóa học là gì: 1. Thí nghiệm: SGK 2. Quan sát: Tn 1:Tạo chất mới không tan trong nước. Tn 2: Tạo chất sủi bọt trong chất lỏng Nhận xét: Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất sự biến đổi chất. Hoạt động 2: HÓA HỌC CÓ VAI TRÒ NHƯ THẾ NÀO TRONG CUỘC SỐNG CỦA CHÚNG TA? HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN GV: Treo tranh ảnh, học sinh nghiên cứu tranh về vai trò to lớn của hóa học. trả lời câu hỏi: ? Em hãy nêu vai trò của hóa học trong đời sống? GV: Chuyển ý: Hóa học có vai trò trên làm thế nào để học tốt môn hóa? HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH II. Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống chúng ta: - Hóa học có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống chúng ta. Hoạt động 3: CẦN LÀM GÌ ĐỂ HỌC TỐT MÔN HÓA HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HS đọc SGK ? Quan sát thí nghiệm, các hiện tượng trong cuộc sống, trong thiên nhiên nhằm mục đích gì? ? Sau khi quan sát nắm bắt thông tin cần phải làm gì? ? Vậy phương pháp học tốt môn hóa tốt nhất là gì? HS trả lời.GV bổ sung cho đầy đủ. GV: Hệ thống lại nội dung toàn bài HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH III. Cần làm gì để học tốt môn hóa 1. Các thông tin cần thực hiện: - Thu thập thông tin - Xử lý thông tin - Vận dụng - Ghi nhớ 2. Phương pháp học tập môn hóa: - Biết làm thí nghiệm, quan sát các hiện tượng, nắm vững kiến thức có khả năng vận dụng kiến thức đã học C.Củng cố - luyện tập: - Đọc trước bài chất Ngày soạn: 20/08/2013 Tuần: 1 Ngày dạy: 21/08/2013 TPPCT:2 Chương I: CHẤT – NGUYÊN TỬ - PHÂN TỬ BÀI 2: CHẤT I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: - HS phân biệt được vật thể (tự nhiên và nhân tạo), vật liệu và chất. - Biết được ở đâu có vật thể là ở đó có chất, các vật thể nhân tạo được làm từ vật liệu, mà vật liệu đều là chất hay hỗn hợp một số chất. - Phân biệt được chất và hỗn hợp. Mỗi chất không lẫn chất khác(chất tinh khiết) có tính chất nhất định còn hỗn hợp(gồm nhiều chất) thì không. - Biết được nước tự nhiên là hỗn hợp còn nước cất là chất tinh khiết. 2.Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng quan sát, làm thí nghiệm để nhận ra tính chất của chất(Dựa vào tính chất vật lý để tách riêng chất ra khỏi hợp chất) 3.Thái độ: - Nghiêm túc tìm tòi, giáo dục lòng yêu thích say mê môn học II. Chuẩn bị: - GV: Một số mẫu chất: S, P, Cu, Al, chai nước khoáng, 5 ống nước cất. - Dụng cụ: Dụng cụ đo nhiệt độ nóng chảy của lưu huỳnh Dụng cụ thử tính dẫn điện. - HS: một ít muối, một ít đường III. Định hướng phương pháp: - Sử dụng phương pháp đàm thoại, hoạt động nhóm IV. Tiến trình dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: ? Hoá học nghiên cứu gì? có vai trò như thế nào trong đời sống và sản xuất? B. Bài mới: Đặt vấn đề: Ta biết hóa học nghiên cứu về chất cùng sự biến đổi về chất, ứng dụng của chất, Vậy chất có ở đâu? mang tính chất gì? Trong bài này chúng ta cùng nghiên cứu. Hoạt động 1: CHẤT CÓ Ở ĐÂU? HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN ? Quan sát thực tế em hãy kể những vật cụ thể xung quanh? ? Những vật thể cây cỏ, sông suối… khác với đồ dùng, sách vở, quần áo ở những điểm nào? ? Vậy có 2 loại vật thể? GV: Thông báo về thành phần của một số vật thể tự nhiên. ? Các vật thể được làm từ vật liệu nào? GV chỉ ra: Nhôm, chất dẻo, thủy tinh là chất còn gỗ, thép là hỗn hợp một số chất. HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I. Chất có ở đâu? Vật thể Tự nhiên Gồm có một số chất khác nhau Nhân tạo Được làm từ vật liệu Mọi vật liệu từ chất hay hỗn hợp các chất đều làm - Ở đâu có vật thể nơi đó có chất Hoạt động 2: TÍNH CHẤT CỦA CHẤT: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN GV: yêu cầu HS quan sát ống đựng nước, mẩu P đỏ, ít S, mẩu đồng, mẩu nhôm. ?Các chất trên tồn tại ở dạng nào, màu sắc, mùi, vị ra sao? GV: Làm thí nghiệm: Đun nước cất sôi rồi đo nhiệt độ Nung S nóng chảy rồi đo nhiệt độ ? Bằng dụng cụ đo ta biết được tính chất nào của chất? HS: Làm thí nghiệm hòa tan đường, muối vào nước. ? Quan sát hiện tượng, nêu nhận xét? ? Vậy biết được tính chất nào? GV: Tất cả những tính chất vừa nêu là tính chất vật lý ? Hãy nhắc lại tính chất vật lý ?Ở vật lý 7 cho biết những kim loại dẫn được điện? GV: Tính chất hóa học phải làm thí nghiệm mới thấy ? Các chất khác nhau có tính chất giống nhau không? Kết luận: Mỗi chất có những tính chất nhất định GV: Chuyển ý. ý nghĩa của việc hiểu biết tính chất cuả chất là gì? ? Em hãy phân biệt đường và muối? GV: Nêu ví dụ: Axit làm bỏng da vậy biết tính chất này giúp chúng ta điều gì? ? Hãy nêu tác dụng của một số chất trong đời sống. Vậy biết tính chất của chất có lợi ích gì? HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH II. Tính chất của chất 1. Mỗi chất có những tính chát nhất định: - Tính chất vật lý: Trạng thái, màu sắc, mùi, vị, tính tan trong nước, nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi, tính dẫn điên, dẫn nhiệt… - Tính chất hóa học: 2. Việc hiểu biết tính chất của chất có lợi ích gì? - Giúp nhận biết được chất - Biết cách sử dụng chất. - Biết ứng dụng chất thích hợp trong đời sống C.Củng cố - luyện tập: 1.Nêu những tính chất gọi là tính chất vật lý của chất. 2. BTVN số 1,2,4 Ngày soạn: 26/08/2013 Tuần: 2 Ngày dạy: 27/08/2013 TPPCT:3 BÀI 2:CHẤT(tt) I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: - HS phân biệt được vật thể (tự nhiên và nhân tạo), vật liệu và chất. - Biết được ở đâu có vật thể là ở đó có chất, các vật thể nhân tạo được làm từ vật liệu, mà vật liệu đều là chất hay hỗn hợp một số chất. - Phân biệt được chất và hỗn hợp. Mỗi chất không lẫn chất khác(chất tinh khiết) có tính chất nhất định còn hỗn hợp(gồm nhiều chất) thì không. - Biết được nước tự nhiên là hỗn hợp còn nước cất là chất tinh khiết. 2.Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng quan sát, làm thí nghiệm để nhận ra tính chất của chất(Dựa vào tính chất vật lý để tách riêng chất ra khỏi hợp chất) 3.Thái độ: - Nghiêm túc tìm tòi, giáo dục lòng yêu thích say mê môn học II. Chuẩn bị: - GV: Một số mẫu chất: S, P, Cu, Al, chai nước khoáng, 5 ống nước cất. - Dụng cụ: Dụng cụ đo nhiệt độ nóng chảy của lưu huỳnh Dụng cụ thử tính dẫn điện. - HS: một ít muối, một ít đường III. Định hướng phương pháp: - Sử dụng phương pháp đàm thoại, hoạt động nhóm IV. Tiến trình dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: 1. Chất có ở đâu? 2. Hãy nêu tính chất vật lý của chất? B. Bài mới: Hoạt động 1: HỖN HỢP HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN GV: Yêu cầu học sinh quan sát chai nước khoáng và nước cất. ? Hãy nêu những điểm giống nhau? GV: Chất khoáng trong thành phần còn có lẫn một số chất khoáng hòa tan gọi nước khoáng là hỗn hợp. Nước biển… cũng là hỗn hợp. ? Vậy hỗn hợp là gì? ? Có các chất khác nhau làm thấ nào để có được hỗn hợp? HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1) Hỗn hợp: - Hai hay nhiều chất trộn lẫn với nhau gọi là hỗn hợp. Hoạt động 2: CHẤT TINH KHIẾT: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Quan sát h : 1-4 mô tả quá trình chưng cất nước, cho biết hiệt độ sôi của nước là bao nhiêu? - Nước cất là chất không có lẫn chất nào khác. Nước cất là chất tinh khiết ? vậy những chất nào được xem là chất tinh khiết? cho ví dụ. ? Vậy những chất thế nào mới có những tính chất nhất định? HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2) Chất tinh khiết: - Chất tinh khiết là chất không lẫn chất nào khác. - Chất tinh khiết mới có những tính chất nhất định. Hoạt động 3: TÁCH CHẤT RA KHỎI HỖN HỢP: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN GV yêu cầu HS đọc thí nghiệm trong sgk và tiến hành thí nghiệm. Qua thí nghiệm hãy cho biết dựa vào tính chất nào của nước để có thể tách nước ra khỏi nước muối? Ngoài ra còn dựa vào các tính chất nào để tách riêng từng chất ra khỏi hỗn hợp? HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 3) Tách chất ra khỏi hỗn hợp - Dựa vào sự khác nhau về tính chất vật lý có thể tách một chất ra khỏi hỗn hợp C. Củng cố - luyện tập: 1. Làm bài tập 7 vào vở. 2. Đọc và chuẩn bị bài thực hành Ngày soạn: 27/08/2013 Tuần: 2 Ngày dạy: 28/08/2013 TPPCT:4 Bài 3:BÀI THỰC HÀNH SỐ 1 I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Học sinh làm quen và biết sử dụng một số dụng cụ trong phòng thí nghiệm. - Học sinh nắm được một số qui tắc an toàn trong PTN. 2.Kỹ năng:ãâ - Rèn luyện kỹ năng thực hành đo nhiệt độ nóng chảy của một số chất. Qua đó thấy được sự khác nhau về nhiệt độ nóng chảy của một số chất. - Biết cách tách riêng chất từ hỗn hợp. 3.Thái độ: - Rèn luyện lòng yêu thích say mê môn học, ham hiểu biết, khám phá kiến thức qua thí nghiệm thực hành. II. Chuẩn bị: - Hóa chất: S, P, parapin, muối ăn, cát. - Dụng cụ: ống nghiệm, kẹp ống nghiệm, phễu thủy tinh, cốc thủy tinh, đũa thủy tinh, đèn cồn, nhiệt kế, giấy lọc, một số dụng cụ khác. III. Định hướng phương pháp: - Sử dụng phương pháp đàm thoại, hoạt động nhóm IV. Tiến trình dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: 1.Muốn biết nhiệt độ sôi, nhiệt độ nóng chảy cần phải làm thế nào? 2. Dựa vào đâu để tách được chất ra khỏi hỗn hợp? B. Bài mới: Hoạt động 1: Qui tắc an toàn trong phòng thí nhiệm: HS: Đọc phần phụ lục 1 trong sách giáo khoa: (qui tắc an toàn trong PTN) - Giáo viên giới thiệu một số dụng cụ thường gặp như ống nghiệm, kẹp gỗ, giá ống nghiệm. - Giáo viên giới thiệu với HS một số ký hiệu nhã đặc biệt ghi trên các lọ hóa chất: độc, dễ nổ, dễ cháy. - Giáo viên giới thiệu 1 số thao tác cơ bản như lấy hóa chất (bột, lỏng) từ lọ vào ống nghiệm, châm và tắt đèn cồn, đun hóa chất lỏng đựng trong ống nghiệm. Hoạt động 2: Tiến hành thí nghiệm 1. Thí nghiệm 1 GV hướng dẫn lần lượt các thao tác TN. - Cho parapin và lưu huỳnh vào 2 ống nghiệm. - Cho ống nghiệm lên ngọn lửa đèn cồn. Đun cho lưu huỳnh và parapin nóng chảy. Đo t0 của lưu huỳnh và parapin khi bắt đầu nóng chảy. - Chia lớp thành 4 nhóm. - Các nhóm tiến hành làm thí nghiệm, quan sát các hiện tượng thấy được. Giáo viên quan sát điều chỉnh cách làm của các nhóm. 2. Thí nghiệm 2 Hướng dẫn học sinh cách làm thí nghiệm. GV làm thao tác mẫu. - Cho vào ống nghiệm 3g hỗn hợp muối ăn và cát. Rót 5 ml nước sạch, lắc nhẹ ống nghiệm cho muối tan trong nước. - Gấp giấy lọc hình nón, đặt giấy lọc vào phiếu cho thật khít. - Rót từ hỗn hợp nước muối cát vào phễu, đun nóng phần nước lọc trên ngọn lửa đèn cồn. HS: 4 nhóm làm thí nghiệm theo thao tác mẫu GV vừa làm, quan sát các hiện tượng xảy ra. - So sánh chất rắn thu được vào muối ban đầu. - So sánh chất giữ lại trên giấy lọc với cát ban đầu. C. Công việc cuối buổi thực hành GV hướng dẫn HS làm từơng trình sau tiết thực hành theo mẫu sau: STT Mục đích thí nghiệm Hiện tượng quan sát được Kết qủa thí nghiệm 1 2 … Thu dọn lau chùi đồ dùng dụng cụ thí nghiệm. D. Dặn dò - Làm bài thu hoạch- tường trình buổi thí nghiệm - Chuẩn bị bài sau: Nguyên tử Ngày soạn: 02/09/2013 Tuần: 3 Ngày dạy: 03/09/2013 TPPCT:5 Bài 4:NGUYÊN TỬ I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Học sinh biết được nguyên tử là hạt vô cùng nhỏ, trung hopà về điện và từ đó tạo ra được mọi chất. Nguyên tử gồm hạt nhân mang điện tích dương và vỏ tạo bởi e mang điện tích âm. - Học sinh biết được hạt nhân tạo bởi p và n: p(+); n không mang điện. Những nguyên tử cùng loại có cùng p trong hạt nhân. Khối lượng của hạt nhân được coi là khối lượng của nguyên tử. - HS biết được trong nguyên tử. Số e = số p. 2.Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng quan sát. 3.Thái độ: - Giúp học sinh có thái độ yêu mến môn học, từ đó luôn tư duy tìm tòi sáng tạo trong cách học. II. Chuẩn bị: 1. Chuẩn bị GV: - Sơ đồ minh họa thành phần cấu taọ 3 nguyên tử H, O, Na. 2. Chuẩn bị của trò: - Xem lại phần sơ lược về cấu tạo nguyên tử III. Tiến trình dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: B. Bài mới: Ta biết mọi vật thể đều được tạo ra từ chất này hoặc chất khác. Thế còn chất tạo ra từ đâu? Chúng ta cùng tìm hiểu và khoa học đã trả lời thông qua bài học này. Hoạt động 1: NGUYÊN TỬ LÀ GÌ? HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HS đọc bài đọc thêm ? 1mm chứa bao nhiêu nguyên tử liền nhau. ? Nguyên tử có đặc điểm gì? ? Trung hòa về điện nghĩa là gì? ? Nguyên tử có cấu tạo ntử? HS làm bài tập 1 SGK HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Nguyên tử là gì? - Hạt vô cùng nhỏ - Trung hòa về điện. Cấu tạo: + Hạt nhân mang điện tích (+) + Vỏ nguyên tử chứa 1 hay nhiều electron (e) mang điện tích (-) Hoạt động 2: HẠT NHÂN NGUYÊN TỬ HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN Hạt nhân gồm những loại hạt nào? GV: điện tích (+) của hạt nhân là điện tích của hạt nào? GV: Mỗi 1 nguyên tử cùng loại có cùng số proton. Quan sát hình SGK và cho biết: - Với Hiđro số p =? số e =? Có nhận xét như thế nào? ? Nguyên tử được tạo bởi các loại hạt gì? Hạt nào có khối lượng nhẹ nhất?để tìm được khối lượng của hạt nhân nguyên tử ta dựa vào loại hạt nào? HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2. Hạt nhân nguyên tử - Gồm: Proton(p) mang điện tích (+) và nơtron không mang điện. Số p = số e - Khối lượng hạt nhân được coi là khối lượng nguyên tử. Củng cố - luyện tập: 1. Hạt nhân Proton (p, +) Nguyên tử Nơtron (n, không mang điện) Vỏ nguyên tử 2. Làm các bài tập 1, 2, 3, 4 vào vở 3. Đọc và chuẩn bị bài nguyên tố hóa học. Ngày soạn: 03/09/2013 Tuần: 3 Ngày dạy: 06/09/2013 TPPCT:6 Bài 5 :NGUYÊN TỐ HÓA HỌC I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Học sinh nắm được: “NTHH là tập hợp những nguyên tử cùng loại, những nguyên tử có cùng số p trong hạt nhân” - Biết được KHHH dùng để biểu diễn nguyên tố, mỗi ký hiệu còn chỉ một nguyên tử của một nguyên tố. - Biết cách ghi và nhớ được ký hiệu của các nguyên tố đã cho biết trong bài 4,5. - Học sinh hiếu được: NTK là khối lượng của của nguyên tử được tính bằng ĐVC. Mỗi ĐVC = 1/12 khối lượng nguyên tử C - Mỗi nguyên tử có một NTK riêng biệt. - Biết tìm ký hiệu và NTK khi biết tên nguyên tố và ngược lại 2.Kỹ năng: - Rèn luyện ký năng quan sát tư duy hóa học 3.Thái độ: - Qua bài học rèn luyện cho HS lòng yêu thích say mê môn học. II. Chuẩn bị: - Hình vẽ 1.8 SGK - HS các kiến thức về NTHH III. Định hướng phương pháp: - Sử dụng phương pháp đàm thoại, hoạt động nhóm, thực hành thí nghiệm. IV. Tiến trình dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: 1. Hãy nói tên, ký hiệu, điện tích của các hạt cấu tạo nên nguyên tử? B. Bài mới: Hoạt động 1 : NGUYÊN TỐ HÓA HỌC LÀ GÌ? HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN GV: Các em đã biết chất được tạo nên từ nguyên tử. ? Những nguyên tử cùng loại có cùng số hạt nào trong hạt nhân? (p) ? Những nguyên tử cùng loại có cùng số hạt nào trong hạt nhân? (p) - Những nguyên tử cùng loại có cùng số proton trong hạt nhân thì thuộc một loại nguyên tố hóa học? vậy NTHH là gì? ?Đặc trưng của nguyên tố hóa học là gì? - HS làm bài tập 1 SGK Vì n không mang điện nên diện tích của hạt nhân chỉ do p GV: Trong khoa học để trao đổi với nhau về nguyên tố cần có cách biểu diễn ngắn gọn. Do vậy mỗi NTHH được biểu diễn bằng KHHH KHHH được thống nhất trên toàn thế giới KHHH được viết bằng chữ in hoa Ví dụ: Hidro: H Oxi: O Canxi: Ca ?Vậy kí hiệu hóa được biểu diễn ntn? ? Vậy muốn chỉ 2 nguyên tử hidro viết như thế nào? - Hãy dùng chữ số và KHHH diễn đạt các ý sau: Hai nguyên tử magie, hai NT natri, sáu NT nhôm, chín NT canxi. HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I. Nguyên tố hóa học là gì? 1. Định nghĩa: - NTHH là tập hợp những nguyên tố cùng loại có cùng số p trong hạt nhân. - Số p là số đặc trưng của một NTHH. 2. Ký hiệu hóa học: Mỗi NTHH được biểu diễn bằng một hay hai chữ cái. Chữ cái đầu viết dưới dạng in hoa chữ cái thứ hai là chữ thường. Đó là KHHH Ví dụ: Hidro: H Oxi: O Canxi: Ca Hoạt động 2: NGUYÊN TỬ KHỐI: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HS đọc phần thí dụ trong SGK GV: Khối lượng nguyên tử quá nhỏ không tiện sử dụng tính toán, thực tế cũng không cân đong đo được nên lấy 1/12 khối lượng NTC = ĐVC - GV: Người ta gán cho NT C = 12 ĐVC (Đây là hư số) ? Hãy cho biết giữa NT C và NT Ca nguyên tử nào nặng hơn? Nặng, nhẹ hơn bao nhiêu lần? ? Nguyên tử khối cho chúng ta biết điều gì? (Sự nặng nhẹ của nguyên tử) ? Vậy nguyên tử khối là gì? ? Làm bài tập số 7 SGK ? Làm bài tập 5, 6 sách bài tập. HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH III. Nguyên tử khối ĐVC = 1/12 KL của NT C - Thí dụ: H = 1ĐVC O = 16 ĐVC Ca = 40 ĐVC S = 32 ĐVC - Nguyên tử khối là khối lượng của nguyên tử tính bằng ĐVC. Mỗi nguyêntố có một NTK riêng. Vậy 1/12 khối lượng NT C nặng là: b. Có khối lượng 1 ĐVC = 1,66.1024g Vậy NTK Al = 27 ĐVC Khối lượng gam Al = 27.1,66.1024g Chon đáp án D C. Củng cố - luyện tập: 1. Nhắc lại toàn bộ nội dung của bài 2. Làm bài tập số 3 Ngày soạn: 08/09/2013 Tuần: 4 Ngày dạy: 09/09/2013 TPPCT:7 Bài 6:ĐƠN CHẤT VÀ HỢP CHẤT- PHÂN TỬ I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: Học sinh hiểu được: - Đơn chất là những chất tạo nên từ một NTHH, hợp chất là những chất tạo nên từ 2 NTHH trở lên. - Phân biệt được đơn chất kim loại và đơn chất phi kim. - Biết được trong một chất (Đơn chất và hợp chất) các ngưyên tử không tách rời mà có liên kết với nhau hoặc sắp xếp liền sát nhau. - Phân tử là hạt đại diện cho chất gồm một số NT liên kết với nhau và mang đầy đủ tính chất hóa học của chất. - biết cách xác định PTK bắng tổng NTK của các NT trong phân tử. - Mỗi chất có ba trạng thái: Rắn, lỏng, khí. ở thể khí các hạt hợp thành rất xa nhau. 2.Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng viết PTHH - Rèn luyện kỹ năng tính PTK. 3.Thái độ: - Có thái độ tìm hiểu các chất xung quanh, tạo hứng thú say mê môn học. II. Chuẩn bị: - Hình mẫu các chất: Kim loại đồng, khí oxi, khí hidro, nước và muối ăn. - HS: ôn lại phần tính chất của bài 2. III. Định hướng phương pháp: - Sử dụng phương pháp đàm thoại, hoạt động nhóm, thực hành thí nghiệm. IV. Tiến trình dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: Nêu tính chất vật lý của chất? B. Bài mới: Đặt vấn đề:? Chất được tạo nên từ đâu? Mỗi loại nguyên tử là một NTHH. Vậy có thể nói “Chất được tạo nên từ NTHH không”. Tuỳ theo có chất được tạo nên từ 1 NTHH hay 2 NTHH từ đó ngườii ta phân loại ra các chất đơn chất, hợp chất… chúng ta cùng tìm hiểu ở bài này. Hoạt động 1: ĐƠN CHẤT: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN GV: Cho HS quan sát H1.9; H1.10; H1.11 Cho biết các chất trong hình được tạo nên từ nguyên tử nào?thành phần của đơn chất được tạo nên từ mấy NTHH? GV: Nêu định nghĩa đơn chất ? Có nhận xét gì về mối quan hệ giữa tên đơn chất và tên nguyên tố? GV: Cho HS quan sát Al, S hoàn thành PHT: Các đặc điểm Nhôm Lưu huỳnh - Trạng thái - Màu sắc - Tính ánh kim - Tính dẫn điện - Tính dẫn nhiệt ? nêu sự khác nhau giữa kim loại và phi kim? ? Quan sát H1.10; H1.11 cho biết nguyên tử các chất sắp xếp theo trật tự như thế nào? ? Khoảng cách giữa các kim loại và phi kim như thế nào? HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I. Đơn chất - Đơn chất là những chất được tạo nên từ 1 NTHH Lưu ý thông thường tên của đơn chất trùng với tên của nguyên tố trừ 1 số ít các nguyên tố tạo nên một số đơn chấtVD như cacbon tạo nên than chì, than muội, kim cương… - Kim loại: Dẫn điện, dẫn nhiệt, có ánh kim - Phi kim: Không dẫn điện, không dẫn nhiệt, có ánh kim. Hoạt động 2: HỢP CHẤT: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HS: Quan sát H1.12; H1.13 ? Nước, muối ăn được tạo bởi những NTHH nào? ? Vậy hợp chất là gì? GV: Thông báo có 2 loại hợp chất: Hợp chất vô cơ, hợp chất hữu cơ. ? Quan sát H1.12, H.13 cho biết các nguyên tử của nguyên tố liên kết với nhau như thế nào? GV: Phát phiếu học tập. Đơn chất Hợp chất - Định nghĩa - Phân loại - Đđ cấu tạo Đại diệncác nhóm báo cáo GV: kết luận đưa ra thông tin phản hồi phiếu học tập. HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH II. Hợp chất 1.Định nghĩa: Là những chất tạo nên từ 2 NTHH trở lên 2. Đặc điểm cấu tạo: các nguyên tử của nguyên tố liên kết theo tỷ lệ và thứ tự nhất định C. Củng cố – luyện tập: 1. Đơn chất là gì? 2. Hợp chất là gì? Ngày soạn: 10/09/2013 Tuần: 4 Ngày dạy: 11/09/2013 TPPCT:8 ĐƠN CHẤT VÀ HỢP CHẤT- PHÂN TỬ(tt) I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: Học sinh hiểu được: - Đơn chất là những chất tạo nên từ một NTHH, hợp chất lsf những chất tạo nên từ 2 NTHH trở lên. - Phân biệt được đơn chất kim loại và đơn chất phi kim. - Biết được trong một chất (Đơn chất và hợp chất) các ngưyên tử không tách rời mà có liên kết với nhau hoặc sắp xếp liền sát nhau. - Phân tử là hạt đại diện cho chất gồm một số NT liên kết với nhau và mang đầy đủ tính chất hóa học của chất. - biết cách xác định PTK bắng tổng NTK của các NT trong phân tử. - Mỗi chất có ba trạng thái: Rắn, lỏng, khí. ở thể khí các hạt hợp thành rất xa nhau. 2.Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng viết PTHH - Rèn luyện kỹ năng tính PTK. 3.Thái độ: - Có thái độ tìm hiểu các chất xung quanh, tạo hứng thú say mê môn học. II. Chuẩn bị: - Hình vẽ: Mô hình nẫu các chất: Kim loại đồng, khí oxi, khí hdro, nước và muối ăn. - HS: ôn lại phần tính chất của bài 2. III. Định hướng phương pháp: - Sử dụng phương pháp đàm thoại, hoạt động nhóm, thực hành thí nghiệm. IV. Tiến trình dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: 1. Nêu định nghĩa đơn chất, hợp chất? Cho ví dụ? 2. Làm bài tập 1 B. Bài mới: Hoạt động : PHÂN TỬ: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HS quan sát H1.11, H1.12, H1.13 GV: Giới thiệu các phân tử hidro, oxi, nước trong các mẫu hidrro, oxi, nước. ? Hãy nhận xét về: - Thành phần - Hình dạng - Kích thước của các hạt hợp thành các mẫu chất trên. GV: Đó là các hạt đại diện cho chất mang đầy đủ tính chất của chất. Đó là phân tử. ? Vậy phân tử là gì? HS đọc lại định nghĩa trong SGK GV: Yêu cầu quan sát lại H1.10 HS: Đơn chất kim loại có vai trò như phân tử ? Nhắc lại định nghĩa NTK ? Hãy nêu định nghĩa PTK? GV: Hướng dẫn cách tính PTK? Khối lượng của PT bằng tổng khối lượng của cá nguyên tử. GV: phát phiếu học tập: Tính phân tử khối của: a. Clo b. Cácbonic biết PT gồm 1C, 2O c. Cacxi cacbonat biết PT gồm: 1Ca, 1C, 3O HS làm việc theo nhóm Đại diện các nhóm báo cáo. các nhóm khác bổ sung GV: Chốt kiến thức HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I. Phân tử 1. Định nghĩa: SGK 2. Phân tử khối: - Là khối lượng của một phân tử tính bằng ĐVC C. Củng cố – luyện tập: 1. Nhắc lại nội dung chính của bài theo dàn ý - Phân tử là gì? - Phân tử khối là gì? - Khoảng cách của các phân tử ở các trạng thái khác nhau như thế nào? 2. Hãy điền Đ hoặc S vào ô trống. Trong bất kỳ một mẫu chất tinh khiết nào cũng chỉ chứa một loại nguyên tử. Một mẫu đơn chất là tập hợp vô cùng lớn những nguyên tử cùng loại; Phân tử của bất kỳ một dơn chất nào cũng gồm 2 nguyên tử. Phân tử của cùng một chất thì giống nhau về hinhg dạng, kích thước, khối lượng và tính chất. Dặn dò: chuẩn bị mỗi tổ 1 chậu và ít bông Ngày soạn: 15/09/2013 Tuần: 5 Ngày dạy: 16/09/2013 TPPCT:9 BÀI THỰC HÀNH SỐ 2 I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Học sinh biết được là một số loại phân tử có thể khuyếch tán(Lan tỏa trong không khí và nước) - Làm quen bước đầu với việc nhận biết một số chất bằng quì tím 2.Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng về sử dụng một số dụng cụ, hóa chất trong PTN. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức cẩn thận tiết kiệm trong học tập và trong thực hành hóa học II. Chuẩn bị: - GV: Chuẩn bị cho mỗi nhóm một bộ thí nghiệm bao gồm: - Dụng cụ: Giá ống nghiệm, ống nghiệm(2 cái), kẹp gỗ, cốc thủy tinh (2 cái), đũa thủy tinh, đèn cồn, diêm. - Hóa chất: DD amoniac đặc, thuốc tím, quì tím, iot, giáy tẩm tinh bột. - HS: Mỗi tổ một ít bông và một chậu nước. III. Định hướng phương pháp: - Sử dụng phương pháp thực hành thí nghiệm. IV. Tiến trình dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: B. Bài mới:Tiến hành thí nghiệm 1. Thí nghiệm 1: Sự lan tỏa của amoniac: GV: Hướng dẫn HS các bước làm thí nghiệm: - Nhỏ một giọt dd amoniac vào giấy quì để nhận biết giấy quì chuyển màu xanh. - Đặt giấy quì tảm nước vào đáy ống nghiệm - Đặt miếng bông tẩm amoniac ở miệng ống n

File đính kèm:

  • docGiao an hoa hoc 8(1).doc
Giáo án liên quan