+/ Kiến Thức:
- Giúp học sinh tìm hiểu về chương trình bảng tính, giới thiệu cho học sinh những bảng tính quen thuộc để học sinh làm quen.
+/ Kỹ Năng:
- Giúp học sinh tiếp cận với chương trình bảng tính, những thành phần cơ bản của chương trình bảng tính.
50 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 4340 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Bài 1: chương trình bảng tính là gì, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/09/2007 TUẦN: 1 Từ Ngày: 03/ 09/ 2007
Ngày dạy: 05/09/2007 Đến Ngày: 08/ 09/ 2007
TIẾT PP 1
Chương I: BẢNG TÍNH ĐIỆN TỬ.
BÀI 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ?
A/ Mục Tiêu:
+/ Kiến Thức:
- Giúp học sinh tìm hiểu về chương trình bảng tính, giới thiệu cho học sinh những bảng tính quen thuộc để học sinh làm quen.
+/ Kỹ Năng:
- Giúp học sinh tiếp cận với chương trình bảng tính, những thành phần cơ bản của chương trình bảng tính.
+/ Thái Độ:
- Giúp học sinh hứng thú với chương trình học mới.
B/ Chuẩn Bị:
+/ Giáo viên:
- Tranh minh hoạmột số ví dụ.
- Phòng máy.
+/ Học Sinh:
- Đọc sách giáo khoa.
C/ Tiến Trình Bài Dạy:
Hoạt Động Của Giáo Viên
Hoạt Động Của Học Sinh
* ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC:
I/ Bài Mới: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ?
1/ Bảng tính và nhu cầu xữ lý thông tin dạng bảng:
- Giáo viên đưa ra các ví dụ, hình ảnh minh hoạ để học sinh hình dung được bảng tính có dạng như thế nào.
Ví Dụ 1: - Sử dụng bảng điểm tất cả các môn học, thầy cô giáo có thể dể dàng theo dõi, phân loại kết quả học tập của từng học sinh.
Ví Dụ 2: - Từ các số liệu trong bảng, đôi khi người ta còn có nhu cầu vẽ biểu đồ để minh hoạ bằng trực quan cho các số liệu đó.
- Giáo viên đặt câu hỏi yêu cầu học sinh trả lời:
+/ Qua những ví dụ trên các em hãy cho biết chương trình bảng tính là gì? Và công dụng của nó như thế nào?
- Giáo viên nhận xét câu trả lời và chốt lại đáp án:
+/ Chương trình bảng tính là phần mềm được thiết kế để giúp ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán cũng như xây dựng các biểu đồ biểu diễn moat cách trực quan các số liệu có trong bảng.
2/ Chương Trình Bảng Tính:
- Giáo viên giới thiệu cho học sinh các chương trình bảng tính khác nhau và nêu ra những đặc trưng chung của các chương trình bảng tính đó.
a/ Màn hình làm việc:
- Giáo viên giới thiệu các đối tượng trên màn hình làm việc của chương trình bảng tính sau đó yêu cầu học sinh nhắc lại.
b/ Dữ liệu:
- Giáo viên giới thiệu các kiểu dữ liệu của chương trình bảng tính trong đó có dữ liệu số (điểm kiểm tra) và dữ liệu dạng văn bản (họ và tên).
- Giáo viên yêu cầu học sinh lấy ví du ïvề các kiểu dữ liệu
- Giáo viên nhận xét câu trả lời.
c/ Khả năng tính toán và sử dụng hàm có sẵn:
- Giáo viên giới thiệu khả năng đa dạng của chương trình bảng tính trong công việc tính toán, giúp sửa dữ liệu tính toán một cách nhanh chóng và chính xác.
- Giáo viên giới thiệu các hàm có sẵn cho học sinh nắm được và thuận tiện của việc sử dụng các hàm có sẵn.
d/ Sắp xếp và lọc dữ liệu:
- Giáo viên lấy ví dụ minh hoạ:
* Ví Dụ 1: Nếu sử dụng chương trình bảng tính để lập bảng điểm của lớp, thì việc sắp xếp danh sách học sinh theo thứ tự các vần hoặc lựa chọn các nhóm học sinh khá giỏi rất dể dàng và chính xác.
- Giáo viên yêu cầu học sinh lấy ví dụ
- Hoạt động nhóm "chia lớp làm 4 nhóm" (5')
- Giáo viên nhận xét câu trả lời và yêu cầu học sinh ghi ví dụ vào vở.
e/ Tạo biểu đồ:
- Giáo viên giới thiệu các công cụ của chương trình bảng tính sau đó nêu bổ sung thêm công cụ tạo biểu đồ để học sinh thấy được.
II/ Củng cố:
- Y/c học sinh định nghĩa khái niệm chương trình bảng tính.
- Y/c học sinh nhắc lại các đặc trưng chung của chương trình bảng tính.
- Giáo viên nhận xét và chốt lại.
- Học sinh chú ý theo dõi.
- Học sinh chú ý lắng nghe và 1 học sinh trả lời câu hỏi.
- Lớp nhận xét và bổ sung.
- Học sinh chú ý lắng nghe và chép bài.
-Học sinh chú ý lắng nghe.
- Học sinh theo dõi và nhắc lại sau đó ghi vở.
- Học sinh theo dõi và ghi vở.
- 1, 2 học sinh lấy ví dụ minh hoạ.
- Lớp nhận xét và bổ sung.
- Học sinh chú ý lắng nghe và chép bài.
- Học sinh chú ý theo dõi và ghi vở.
- Học sinh chú ý theo dõi và ghi vở.
- 4 nhóm hoạt động.
- Đại diện từng nhóm đứng lên cho ví dụ
- Lớp nhận xét.
- Học sinh chú ý theo dõi và ghi vở.
- Học sinh chú ý theo dõi.
- 1 học sinh đứng tại chổ trả lời.
- 1 học sinh đứng tại chổ trả lời.
- Học sinh chú ý theo dõi và ghi vở.
D/ Nhận Xét-Hướng Dẫn Về Nhà:
- Đa số học sinh còn bỡ ngỡ trước những khái niệm hoàn toàn mới.
- BTVN: 1, 2 trang 9 SGK.
E/ Đánh Giá- Rút Kinh Nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: 01/09/2007 TUẦN: 1 Từ Ngày: 03/ 09/ 2007
Ngày dạy: 07/09/2007 Đến Ngày: 08/ 09/ 2007
TIẾT PP 2
Chương I: BẢNG TÍNH ĐIỆN TỬ.
BÀI 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ? (TT)
A/ Mục Tiêu:
+/ Kiến Thức:
- Giúp học sinh tìm hiểu về chương trình bảng tính, giới thiệu cho học sinh những bảng tính quen thuộc để học sinh làm quen.
+/ Kỹ Năng:
- Giúp học sinh tiếp cận với chương trình bảng tính, những thành phần cơ bản của chương trình bảng tính.
+/ Thái Độ:
- Giúp học sinh hứng thú với chương trình học mới.
B/ Chuẩn Bị:
+/ Giáo viên:
- Tranh minh hoạmột số ví dụ.
- Phòng máy.
+/ Học Sinh:
- Đọc sách giáo khoa.
C/ Tiến Trình Bài Dạy:
Hoạt Động Của Giáo Viên
Hoạt Động Của Học Sinh
* ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC:
I/ Kiểm Tra Bài Cũ: (5')
- Giáo viên nêu câu hỏi:
+/ Em hãy nêu khái niệm chương trình bảng tính.
+/ Em hãy nêu các đặc trưng chung của chương trình bảng tính.
- Giáo viên nhận xét câu trả lời và ghi điểm.
II/ Bài Mới: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ?
3/ Màn hình làm việc của chương trình bảng tính:
- Giáo viên đưa ra các hình ảnh minh hoạ để giới thiệu cho học sinh thấy được màn hình làm việc và các đối tượng cơ bản của chương trình bảng tính.
- Hoạt động nhóm "chia lớp làm 4 nhóm" (5')
- Giáo viên yêu cầu học sinh so sánh màn hình làm việc của chương trình bảng tính với màn hình làm việc của chương trình soạn thảo văn bản Word.
- Giáo viên nhận xét câu trả lời và so sánh màn hình làm việc của chương trình bảng tính với chương trình soạn thảo văn bản Word để học sinh thấy được.
- Giáo viên giới thiệu và nêu khái niệm về các thành phần, đối tượng mới của chương trình bảng tính để học sinh oat được.
2/ Nhập dữ liệu vào trang tính:
a/ Nhập và sữa dữ liệu:
- Giáo viên giới thiệu cho học sinh cách nhập dữ liệu vào trang tính và việc sữa dữ liệu được thực hiện như thế nào để việc chỉnh sữa dữ liệu được nhanh chóng và chính xác.
b/ Di chuyển trên trang tính:
- Giáo viên giới thiệu cho học sinh các cách để di chuyển giữa các ô tính để thuận tiện cho việc tính toán:
* có 2 cách:
+/ sử dụng các phím mũi tên trên bàn phím.
+/ sử dụng chuột và các thanh cuốn.
c/ Gõ chữ việt trên trang tính:
- Giáo viên nêu các điều kiện để gõ chữ Việt trên trang tính cũng tương tự như gõ trên chương trình soạn thảo văn bản Word đó là:
+/ chương trình hỗ trợ gõ.
+/ phông chữ Việt được cài sẵn trên máy tính.
III/ Củng cố:
- Y/c học sinh nhắc lại các đối tượng cơ bản trên màn hình làm việc của chương trình bảng tính.
- Y/c học sinh nhắc lại cách nhập, sữa dữ liệu, di chuyển và gõ chữ Việt trên trang tính.
- Giáo viên nhận xét câu trả lời và chốt lại.
- 1 học sinh lên bảng trả lời.
- 1 học sinh lên bảng trả lời.
- Học sinh chú ý theo dõi.
- 4 nhóm hoạt động.
- Đại diện từng nhóm đứng lên so sánh.
- Lớp nhận xét.
- Học sinh chú ý theo dõi và ghi vở.
- Học sinh chú ý theo dõi và ghi vở.
- Học sinh chú ý theo dõi và chép bài.
- Học sinh theo dõi và nhắc lại sau đó ghi vở.
- Học sinh theo dõi và nhắc lại sau đó ghi vở.
- 1 học sinh trả lời.
- Lớp nhận xét và bổ sung.
- 1 học sinh trả lời.
- Lớp nhận xét và bổ sung.
- Học sinh chú ý theo dõi và ghi vở.
D/ Hướng Dẫn Về Nhà:
- BTVN: 3, 4, 5 trang 9 SGK.
E/ Đánh Giá- Rút Kinh Nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: 09/ 09/ 2007 TUẦN: 2 Từ Ngày: 10/ 09/ 2007
Ngày dạy: 12/ 09/ 2007 Đến Ngày: 15/ 09/ 2007
TIẾT PP 3
Bài Thực Hành 1
LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH EXCEL
A/ Mục Tiêu:
+/ Kiến Thức:
- Giúp học sinh:
+/ Khởi động và kết thúc Excel.
+/ Nhận biết các ô, hàng, cột trên trang tính Excel.
+/ Biết cách di chuyển trên trang tính và nhập dữ liệu vào trang tính.
+/ Kỹ Năng:
- Giúp học sinh thói quen làm việc và tiếp cận thực tế với chương trình bảng tính.
+/ Thái Độ:
- Giúp học sinh hứng thú với chương trình tính toán mới.
B/ Chuẩn Bị:
+/ Giáo viên:
- Tranh minh hoạmột số ví dụ.
- Phòng máy.
+/ Học Sinh:
- Đọc sách giáo khoa.
C/ Tiến Trình Bài Dạy:
Hoạt Động Của Giáo Viên
Hoạt Động Của Học Sinh
* ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC:
I/ Kiểm Tra Bài Cũ: (5')
- Giáo viên nêu câu hỏi:
+/ Em hãy nêu các đối tượng cơ bản trên màn hình làm việc của chương trình bảng tính.
+/ Em hãy nêu cách nhập, sữa dữ liệu, di chuyển và gõ chữ Việt trên trang tính.
- Giáo viên nhận xét câu trả lời và ghi điểm.
II/ Bài Mới: BÀI THỰC HÀNH 1
1/ Màn hình làm việc của chương trình bảng tính:
- Giáo viên giới thiệu các cách khởi động Excel cho học sinh thấy được sau đó yêu cầu học sinh thực hiện.
2/ Lưu kết quả và thoát khỏi Excel:
- Giáo viên giới thiệu các cách lưu và thoát khỏi Excel cho học sinh thấy được sau đó yêu cầu học sinh thực hiện.
- Hoạt động nhóm "chia lớp làm 4 nhóm"
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập 1 trang 10 SGK.
- Giáo viên nhận xét bài làm và sữa chữa nếu sai.
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm lại cho thật chính xác.
III/ Củng cố:
- Y/c học sinh làm lại tất cả các thao tác.
- Y/c học sinh làm lại bài tập 1 trang 10 SGK.
- Giáo viên nhận xét bài làm và sữa chữa nếu sai.
- 1 học sinh lên bảng trả lời.
- 1 học sinh lên bảng trả lời.
- Học sinh chú ý theo dõi sau đó thực hành.
- Học sinh chú ý theo dõi sau đó thực hành.
- 4 nhóm hoạt động.
- Đại diện từng nhóm làm bài trên máy.
- Lớp nhận xét.
- Học sinh chú ý theo dõi.
- Học sinh thực hành.
- Tất cả học sinh thực hành.
- Tất cả học sinh thực hành.
- Học sinh chú ý theo dõi.
D/ Nhận Xét-Hướng Dẫn Về Nhà:
- Đa số học sinh thực hiện các thao tác còn rất chậm.
E/ Đánh Giá- Rút Kinh Nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: 09/ 09/ 2007 TUẦN: 2 Từ Ngày: 10/ 09/ 2007
Ngày dạy: 14/ 09/ 2007 Đến Ngày: 15/ 09/ 2007
TIẾT PP 4
Bài Thực Hành 1:
LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH EXCEL (TT)
A/ Mục Tiêu:
+/ Kiến Thức:
- Giúp học sinh:
+/ Khởi động và kết thúc Excel.
+/ Nhận biết các ô, hàng, cột trên trang tính Excel.
+/ Biết cách di chuyển trên trang tính và nhập dữ liệu vào trang tính.
+/ Kỹ Năng:
- Giúp học sinh thói quen làm việc và tiếp cận thực tế với chương trình bảng tính.
+/ Thái Độ:
- Giúp học sinh hứng thú với chương trình tính toán mới.
B/ Chuẩn Bị:
+/ Giáo viên:
- Tranh minh hoạmột số ví dụ.
- Phòng máy.
+/ Học Sinh:
- Đọc sách giáo khoa.
C/ Tiến Trình Bài Dạy:
Hoạt Động Của Giáo Viên
Hoạt Động Của Học Sinh
* ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC:
I/ Kiểm Tra Bài Cũ: (5')
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm lại bài tập 1 trang 10 SGK.
- Giáo viên nhận xét bài làm và ghi điểm.
II/ Bài Mới: BÀI THỰC HÀNH 1
1/ Màn hình làm việc của chương trình bảng tính:
- Giáo viên giới thiệu các cách khởi động Excel cho học sinh thấy được sau đó yêu cầu học sinh thực hiện.
2/ Lưu kết quả và thoát khỏi Excel:
- Giáo viên giới thiệu các cách lưu và thoát khỏi Excel cho học sinh thấy được sau đó yêu cầu học sinh thực hiện.
- Hoạt động nhóm "chia lớp làm 4 nhóm"
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập 2, 3 trang 10 SGK.
- Giáo viên nhận xét bài làm và sữa chữa nếu sai.
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm lại cho chính xác.
III/ Củng cố:
- Y/c học sinh làm lại tất cả các thao tác.
- Y/c học sinh làm lại bài tập 2, 3 trang 10 SGK.
- Giáo viên nhận xét bài làm và sữa chữa nếu sai.
- 1 học sinh làm bài trên máy.
- Học sinh chú ý theo dõi sau đó thực hành.
- Học sinh chú ý theo dõi sau đó thực hành.
- 4 nhóm hoạt động.
- Đại diện từng nhóm làm bài trên máy.
- Lớp nhận xét.
- Học sinh chú ý theo dõi.
- Học sinh thực hành.
- Tất cả học sinh thực hành.
- Tất cả học sinh thực hành.
- Học sinh chú ý theo dõi.
D/ Nhận Xét-Hướng Dẫn Về Nhà:
- Đa số học sinh thực hiện các thao tác còn rất chậm.
E/ Đánh Giá- Rút Kinh Nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: 16/ 09/ 2007 TUẦN: 3 Từ Ngày: 17/ 09/ 2007
Ngày dạy: 19/ 09/ 2007 Đến Ngày: 22/ 09/ 2007
TIẾT PP 5
BÀI 2
CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH
A/ Mục Tiêu:
+/ Kiến Thức:
- Giúp học sinh nhận biết được bảng tính và các thành phần chính trên trang tính.
+/ Kỹ Năng:
- Giúp học sinh tiếp cận gần hơn với chương trình bảng tính, những thành phần chính của chương trình bảng tính.
+/ Thái Độ:
- Giúp học sinh hứng thú với những kiến thức mới.
B/ Chuẩn Bị:
+/ Giáo viên:
- Tranh minh hoạmột số ví dụ.
- Phòng máy.
+/ Học Sinh:
- Đọc sách giáo khoa.
C/ Tiến Trình Bài Dạy:
Hoạt Động Của Giáo Viên
Hoạt Động Của Học Sinh
* ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC:
I/ Kiểm Tra Bài Cũ: (5')
- Giáo viên nêu câu hỏi:
+/ Em hãy nêu nội dung cơ bản mà em đã được thực hành.
- Giáo viên nhận xét câu trả lời và ghi điểm.
II/ Bài Mới: CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH.
1/ Bảng tính:
- Giáo viên đưa ra các hình ảnh minh hoạ để chỉ rõ cho học sinh thấy được đặc điểm cơ bản của một bảng tính:
+/ Trang tính đang được kích hoạt là trang tính đang được hiển thị trên màn hình, có nhãn trang màu trắng, tên trang viết bằng chữ đậm.
+/ Để kích hoạt một trang tính, em hãy nháy chuột vào nhãn trang tương ứng.
2/ Các thành phần chính trên trang tính:
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại các thành phần của trang tính đã được học ở bài trước.
- Giáo viên nhận xét câu trả lời.
- Giáo viên sử dụng hình để giới thiệu một số thành phần chính của trang tính cho học sinh thấy được:
+/ Hộp tên là ô ở góc trên, bên trái trang tính, hiển thị địa chỉ ô đang được chọn.
+/ Khối là một nhóm các ô liền nhau tạo thành hình chữ nhật. Khối có thể là một ô, một hàng, một cột hay một phần của hàng hoặc của cột.
+/ Thanh công thức cho biết nội dung của ô đang được chọn.
III/ Củng cố:
- Y/c học sinh nhắc lại các đặc điểm cơ bản của bảng tính.
- Y/c học sinh nhắc lại các thành phần chính trên trang tính.
- Giáo viên nhận xét câu trả lời và chốt lại.
- 1 học sinh lên bảng trả lời.
- Học sinh chú ý theo dõi.
- 1 học sinh trả lời.
- Lớp nhận xét.
- Học sinh chú ý theo dõi.
- Học sinh chú ý theo dõi và ghi vở.
- 1, 2 học sinh trả lời.
- Lớp nhận xét.
- Học sinh chú ý theo dõi và ghi vở.
D/ Nhận Xét-Hướng Dẫn Về Nhà:
- Đa số học sinh bắt đầu nắm được những thành phần cơ bản của chương trình bảng tính.
- BTVN: 1, 2 trang 18 SGK.
E/ Đánh Giá- Rút Kinh Nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: 16/ 09/ 2007 TUẦN: 3 Từ Ngày: 17/ 09/ 2007
Ngày dạy: 21/ 09/ 2007 Đến Ngày: 22/ 09/ 2007
TIẾT PP 6
BÀI 2
CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH (TT)
A/ Mục Tiêu:
+/ Kiến Thức:
- Giúp học sinh nhận biết được các đối tượng và các kiểu dữ liệu có trên trang tính.
+/ Kỹ Năng:
- Giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn về các đối tượng và các kiểu dữ liệu trên trang tính.
+/ Thái Độ:
- Giúp học sinh hứng thú với công việc tính toán mới.
B/ Chuẩn Bị:
+/ Giáo viên:
- Tranh minh hoạmột số ví dụ.
- Phòng máy.
+/ Học Sinh:
- Đọc sách giáo khoa.
C/ Tiến Trình Bài Dạy:
Hoạt Động Của Giáo Viên
Hoạt Động Của Học Sinh
* ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC:
I/ Kiểm Tra Bài Cũ: (5')
- Giáo viên nêu câu hỏi:
+/ Em hãy cho biết các bảng tính thường có dạng như thế nào và bao gồm những thành phần gì?
- Giáo viên nhận xét câu trả lời và ghi điểm.
II/ Bài Mới: CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH (TT).
3/ Chọn các đối tượng trên trang tính:
- Giáo viên đưa ra các hình ảnh minh hoạ để chỉ cho học sinh cách chọn các đối tượng trên trang tính:
+/ Chọn một ô: đưa con trỏ chuột tới ô đó và nháy chuột.
+/ Chọn một hàng: nháy chuột tại tên hàng.
+/ Chọn một cột: nháy chuột tại tên cột.
+/ Chọn một khối: kéo thả chuột từ đầu ô góc đến ô góc đối diện. Ô được chọn đầu tiên sẽ là ô được kích hoạt.
+/ Nếu muốn chọn đồng thời nhiều khối ô khác nhau, em hãy chọn khối ô đầu tiên, nhấn giữ phím Ctrl và lần lượt chọn các khối tiếp theo.
4/ Dữ liệu trên trang tính:
- Giáo viên giới thiệu các kiểu dữ liệu khác nhau có thể nhập vào các ô của trang tính và đặc biệt là hai kiểu thường dùng cho học sinh thấy được:
a/ Dữ liệu số:
- Là các số o, 1,…, 9, dấu cộng (+) chỉ số dương, dấu trừ (+) chỉ số âm và dấu % chỉ tỉ lệ phần trăm.
- Ở chế độ ngầm định, dữ liệu số được căn thẳng lề phải trong ô tính.
- Thông thường, dấu phẩy (,) dùng để phân biệt hàng nghìn, hàng triệu…, dấu chấm (.) dùng để phân biệt phần nguyên và phần thập phân.
- Ở chế độ ngầm định, dữ liệu kí tự được căn thẳng lề trái trong ô tính.
- Hoạt động nhóm "chia lớp làm 4 nhóm"
- Giáo viên yêu cầu học sinh cho ví dụ về các kiểu dữ liệu cơ bản có trên trang tính.
- Giáo viên nhận xét câu trả lời và cho ví dụ để học sinh nắm được.
III/ Củng cố:
- Y/c học sinh nhắc lại các thao tác để chọn các đối tượng trên trang tính.
- Y/c học sinh nhắc lại các các kiểu dữ liệu trên trang tính và cho ví dụ minh hoạ.
- Giáo viên nhận xét câu trả lời và chốt lại.
- 1 học sinh lên bảng trả lời.
- Học sinh chú ý theo dõi.
- Học sinh chú ý theo dõi và ghi vở.
- 4 nhóm hoạt động.
- Đại diện từng nhóm lean bảng cho ví dụ.
- Lớp nhận xét.
- Học sinh chú ý theo dõi.
- 1, 2 học sinh trả lời.
- Lớp nhận xét.
- Học sinh chú ý theo dõi và ghi vở.
D/ Nhận Xét-Hướng Dẫn Về Nhà:
- Đa số học sinh bắt đầu nắm được các đối tượng và các kiểu dữ liệu của chương trình bảng tính.
- BTVN: 3, 4, 5 trang 18 SGK.
E/ Đánh Giá- Rút Kinh Nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: 23/ 09/ 2007 TUẦN: 4 Từ Ngày: 24/ 09/ 2007
Ngày dạy: 26/ 09/ 2007 Đến Ngày: 29/ 09/ 2007
TIẾT PP 7
Bài Thực Hành 2
LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH
A/ Mục Tiêu:
+/ Kiến Thức:
- Giúp học sinh phân biệt được bảng tính, trang tính và các thành phần chính của trang tính.
- Giúp học sinh mở và lưu bảng tính trên trang tính.
+/ Kỹ Năng:
- Giúp học sinh mở, lưu với một tên khác.
+/ Thái Độ:
- Giúp học sinh hứng thú với một số thao tác tính toán mới.
B/ Chuẩn Bị:
+/ Giáo viên:
- Tranh minh hoạmột số ví dụ.
- Phòng máy.
+/ Học Sinh:
- Đọc sách giáo khoa.
C/ Tiến Trình Bài Dạy:
Hoạt Động Của Giáo Viên
Hoạt Động Của Học Sinh
* ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC:
I/ Kiểm Tra Bài Cũ: (5')
- Giáo viên nêu câu hỏi:
+/ Em hãy cho biết cách chọn các đối tượng và các kiểu dữ liệu trên trang tính.
- Giáo viên nhận xét câu trả lời và ghi điểm.
II/ Bài Mới: BÀI THỰC HÀNH 2
1/ Mở bảng tính:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh mở một bảng tính mới bằng thao tác: FILE -> NEW.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh mở một bảng tính đã được lưu trước trên máy tính bằng thao tác: FILE -> OPEN. Sau đó chọn tệp cần mở.
- Giáo viên yêu cầu thực hành trên máy tính.
2/ Lưu bảng tính với một tên khác:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh lưu một bảng tính với tên khác bằng cách sử dụng lệnh: FILE -> SAVE AS.
- Giáo viên yêu cầu thực hành trên máy tính.
- Hoạt động nhóm "chia lớp làm 4 nhóm"
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập 1.
- Giáo viên nhận xét bài làm và sữa chữa nếu sai.
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm lại cho chính xác.
III/ Củng cố:
- Y/c học sinh nhắc lại các thao tác để mở bảng tính mới, bảng tính lưu sẵn trên máy tính và cách lưu bảng tính với tên khác.
- Y/c học sinh làm lại bài tập 1 trang 20 SGK.
- Giáo viên nhận xét câu trả lời và chốt lại.
- 1 học sinh lên bảng trả lời.
- Học sinh chú ý theo dõi.
- Học sinh chú ý theo dõi.
- Học sinh bắt đầu thực hành.
- Học sinh chú ý theo dõi.
- Học sinh bắt đầu thực hành.
- 4 nhóm hoạt động.
- Đại diện từng nhóm làm bài trên máy.
- Lớp nhận xét.
- Học sinh chú ý theo dõi.
- Học sinh thực hành.
- 1, 2 học sinh trả lời.
- Lớp nhận xét.
- Học sinh thực hành.
- Học sinh chú ý theo dõi và ghi vở.
D/ Nhận Xét-Hướng Dẫn Về Nhà:
- Đa số học sinh bắt đầu nắm được cách mở bảng tính mới, bảng tính lưu sẵn trên máy tính và cách lưu bảng tính với tên khác.
E/ Đánh Giá- Rút Kinh Nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: 23/ 09/ 2007 TUẦN: 4 Từ Ngày: 24/ 09/ 2007
Ngày dạy: 28/ 09/ 2007 Đến Ngày: 29/ 09/ 2007
TIẾT PP 8
Bài Thực Hành 2
LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH (TT)
A/ Mục Tiêu:
+/ Kiến Thức:
- Giúp học sinh phân biệt được bảng tính, trang tính và các thành phần chính của trang tính.
- Giúp học sinh mở và lưu bảng tính trên trang tính.
+/ Kỹ Năng:
- Giúp học sinh mở, lưu với tên khác.
+/ Thái Độ:
- Giúp học sinh hứng thú với số thao tác tính toán mới.
B/ Chuẩn Bị:
+/ Giáo viên:
- Tranh minh hoạmột số ví dụ.
- Phòng máy.
+/ Học Sinh:
- Đọc sách giáo khoa.
C/ Tiến Trình Bài Dạy:
Hoạt Động Của Giáo Viên
Hoạt Động Của Học Sinh
* ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC:
I/ Kiểm Tra Bài Cũ:(5')
- Giáo viên nêu câu hỏi:
+/ Em hãy cho biết cách chọn các đối tượng và các kiểu dữ liệu trên trang tính.
- Giáo viên nhận xét câu trả lời và ghi điểm.
II/ Bài Mới: Bài Thực Hành 2
1/ Mở bảng tính:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh mở bảng tính mới bằng thao tác: FILE -> NEW.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh mở bảng tính đã được lưu trước trên máy tính bằng thao tác: FILE -> OPEN. Sau đó chọn tệp mở.
- Giáo viên yêu cầu thực hành trên máy tính.
2/ Lưu bảng tính với tên khác:
- Giáo viên hướng dẫn học
File đính kèm:
- GIAO AN TIN HOC 72 COT.doc