1. Kiến Thức: Học sinh cần:
-Biết cách lập CTHH của hợp chất (dựa vào hoá trị của các nguyên tố hoậc nhóm nguyên tử).
-Tiếp tục củng cố ý nghĩa của CTHH .
2. Kĩ Năng: Rèn luyện kĩ năng lập CTHH của chất và kĩ năng tính hoá trị của các nguyên tố hoặc nhóm nguyên tử.
3. Thái độ: Kiên trì trong học tập và yêu thích bộ môn, say mê khoa học.
3 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 3122 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 10 Hóa trị (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :7
Tiết :14
Ngày soạn:23/09/2009
Ngày dạy :25/9/2009
Bài:10
I. MỤC TIÊU:
Kiến Thức: Học sinh cần:
-Biết cách lập CTHH của hợp chất (dựa vào hoá trị của các nguyên tố hoậc nhóm nguyên tử).
-Tiếp tục củng cố ý nghĩa của CTHH .
Kĩ Năng: Rèn luyện kĩ năng lập CTHH của chất và kĩ năng tính hoá trị của các nguyên tố hoặc nhóm nguyên tử.
Thái độ: Kiên trì trong học tập và yêu thích bộ môn, say mê khoa học.
II CHUẨN BỊ:
Đồ dùng dạy học
Giáo Viên:
Bảng phụ có ghi sẵn các bài tập. Các bước lập công thức hoá học của hợp chất.
Bảng nhóm
Phiếu học tập
Học sinh: nghiên cứu bài trước ở nhà, , ôn tập kiến thức cũ có liên quan.
Phương pháp :trực quan, thảo luận nhóm nhỏ, vấn đáp, thông báo...
III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
Kiểm tra bài cũ
Câu 1: Hoá trị là gì ? Nêu qui tắc hoá trị ? Viết biểu thức hoá trị ?
Câu 2: Gọi 2 HS làm bài tập 2,4 sgk trang 37 ?
Bài giảng: để biết CTHH đúng hay sai và cách lập CTHH thì chúng ta phải biết hoá trị của nguyên tố hoặc nhóm nguyên tố ? Vậy hôm nay chúng ta sẽ học bài hoá trị .
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
NỘI DUNG
Hđộng 1: Vận dụng : lập CTHH của hợp chất theo hoá trị
GV: Treo bảng phụ có ghi bài tập sau lên bảng.
Bài tập 1: Lập CTHH của hợp chất tạo bởi nitơ và oxi ?
GV: Treo bảng phụ có ghi các bước giải sau
1) Viết công thức dạng chung.
2) Viết biểu thức qui tắc hoá trị.
3) chuyên thành tỉ lệ:
4) Viết CTHH đúng của hợp chất.
GV: Yêu cầu HS làm theo các bước như trên.
Bài tập 2: Lập công thức của hợp chất gồm:
a) Kali (I) và nhóm CO3(II).
b) Nhôm (III) và nhóm PO4 (III)
GV: cho HS nhận xét và bổ sung nếu có. sau đó GV cho điểm HS làm đúng.
GV: Khi làm bài tập HH, đòi hỏi chúng ta phải có kĩ năng lập CTHH nhanh và chính xác.
? Vậy, dựa vào 2 bài tập trên em có thể nêu cách lập công thức hoá học nhanh hơn không?
GV: gọi đại diện nhóm trả lời các nhóm khác bổ sung nếu có sau đó GV kết luận.
GV: Yêu cầu HS áp dụng để làm bài tập sau:
Bài tập 3: Lập công thức hoá học của các hợp chất gồm:
a) Ba (II) và S (II)
b) Fe (III) và nhóm OH (I)
c) Ca (II) và nhóm PO4 (III)
d) Cu (II) và O (II)
HS ghi mục bài vào vở.
HS chép đề bài vào vở.
HS giải theo từng bước:
1) Giả sử côg thức của hợp chất là: NxOy
2) theo qui tắc hoá trị:
x . a = y . b x. IV = y. II
3) Chuyển thành tỉ lệ:
4) Công thức cần lập là NO2
2HS giải trên bảng các HS khác làm vào vở.
- HS 1:
1) giả sử công thức chung là: Kx(CO3)y
2. ta có: x.I = y.II
3) chuyên thành tỉ lệ:
4) Vậy công thức của hợp chất là: K2CO3
- HS 2: Tương tự
Vậy công thức h /c là: Al2(SO4)3
HS: thảo luận 5 phút tìm ra cách lập công thức hoá học nhanh.
Tổng hợp: Có 3 trường hợp:
1) nếu: a=b thì x = y = 1
2) Nếu: và tỉ lệ a: b ( tối giản ) thì x = b; y = a.
3) Nếu: Nếu: và tỉ lệ a: b chưa tối giản thỉ giản ước để có a’: b’ và lấy x = b’; y = a’
HS 1: Trường hợp 1 BaS
HS2: Trường hợp 2 Fe(OH)3
HS 3: Trường hợp 2 Ca3(PO4)2
HS4: Trường hợp 3 CuO
2. Lập công thức hoá học của hợp chất theo hoá trị.
1) Viết công thức dạng chung.
2) Viết biểu thức qui tắc hoá trị.
3) chuyên thành tỉ lệ:
4) Viết CTHH đúng của hợp chất.
IV : CỦNG CỐ – DẶN DÒ
Củng cố:
Nhắc lại nội dung chính của bài cần phải chú ý .
Đọc phần đóng khung trong SGK
-Kiểm tra – đánh giá:
CTHH
Đúng
Sai
Sửa lại CTHH sai thành đúng ( nếu có )
a) K(SO4)2
b) CuO3
c) Na2O
d) Ag2NO3
e) Al(NO3)3
f) FeCl3
g) Ba2OH
h) Zn(OH)3
X
X
X
X
X
X
X
X
K2 SO4
CuO
AgNO3
Ba(OH)2
Zn(OH)2
Dặn dò:
BTVN: 5,6,7,8 sgk trang 39
Đọc bài đọc thêm sgk trang 39.
Làm các bài tập phần luyện tập
Chuẩn bị nội dung cho bài luyên tập
Rút kinh nghiệm :
V: NHẬN XÉT – RÚT KINH NGHIỆM :
File đính kèm:
- tiet 14.doc