Kiến thức:
- Học sinh phân biệt được hiện tượng vật lí và hiện tượng hoá học.
- Biết phân biệt được các hiện tượng xung quanh ta là hiện tượng vật lí hay hiện tượng hoá học.
2. Kỹ năng:
Học sinh tiếp tục được rèn luyện kĩ năng làm thí nghiệm và quan sát thí nghiệm.
4 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1240 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng bài 12: sự biến đổi chất tiết 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/10/2007
Ngày dạy: 01/11 lớp 8a,8b 03/11 lớp 8c
Chương II: Phản ứng hoá học
Tiết 17 Bài 12: Sự biến đổi chất
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Học sinh phân biệt được hiện tượng vật lí và hiện tượng hoá học.
- Biết phân biệt được các hiện tượng xung quanh ta là hiện tượng vật lí hay hiện tượng hoá học.
2. Kỹ năng:
Học sinh tiếp tục được rèn luyện kĩ năng làm thí nghiệm và quan sát thí nghiệm.
3. Thái độ:
Tiếp tục tạo cho học sinh có hứng thú với môn học, phát triển tư duy, đặc biệt là tư duy hoá.
II. Chuẩn bị:
1. Chuẩn bị của giáo viên.
a. Hoá chất
+ Bột sắt
+ Bột lưu huỳnh
+ Đường
+ Nước
+ Muối ăn
b. Dung cụ
+ Đèn cồn
+ Nam châm
+ Kẹp gỗ
+ Kiềng đun
+ ống nghiệm
+ Cốc thuỷ tinh
+ Thìa nhựa
+ Giá đỡ
2. Chuẩn bị của học sinh
Học sinh xem lại thí nghiệm đun nóng hỗn hợp nươc muối đã được mô tả trong Bài 2. Chất.
III. Tiến trình dạy học
1. ổn định tổ chức
Kiểm tra sĩ số: vắng:
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a. Mở bài
Trong chương trước các em đã học về chất. Chương này sẽ học về phản ứng. Trước hết cần xem chất có thể sảy ra những biến đổi gì, thuộc koại hiện tượng nào?
b. Các hoạt động dạy - học.
Hoạt động của thầy
Thời lượng
Hoạt động của trò
Hạt động I: Hiện tượng vật lí
- GV: Yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ 2.1 (SGK tr. 45) và đặt câu hỏi?
Hình vẽ đó nói lên điều gì?
- GV: Hỏi HS cách biến đổi của từng giai đoạn cụ thể.
Ví dụ: Làm thế nào để nước lỏng chuyển thành nước đá?
- GV: Trong quá trình trên: Có sự thây đổi về trạng thái nhưng không có sự thay đổi về chất.
- GV: Gợi nhớ lại cho học sinh thí nghiệm hoà tan muối ăn vào nước sau đó đem cô cạn.
? Yêu cầu học sinh nhắc lại hiện tượng.
- GV: Qua thí nghiệm trên, em có nhận xét gì? (về trạng thái, về chất)
- GV: Các quá trình biến đổi đó gọi là hiện tượng vật lí
15 phút
- HS: Hình vẽ đó nói lên quá trình biến đổi của nước.
- HS: Nhắc lại hiện tượng của các quá trình.
- HS: Ghi lại sơ đồ của quá trình biến đổi:
Muối ăn(rắn)
dung dịch muốimuối ăn(r)
- HS: Trong các quá trình trên đều có sự thay đổi về trạng thái nhưng không có sự thay đổi về chất.
*Tiểu kết: Hiện tượng chất biến đổi mà vẫn giữ nguyên là chất ban đầu, được gọi là hiện tượng vật lí.
Hoạt động II: Hiện tượng hoá học
- GV: Làm thí nghiệm: sắt tác dụng với lưu huỳnh theo các bước sau:
Trộn đều bột sắt với bột lưu huỳnh rồi chia làm hai phần.
Đưa nam châm lại gần phần 1: Sắt bị nam châm hút.
- GV: Nếu bây giờ:
Đổ phần 2 vào ống nghiệm và đun nóng.
?Liệu sắt còn bị nam châm hút nữa hay không.
- GV: Tiếp tục làm thí nghiệm.
- GV: Yêu cầu học sinh quan sát sự thay đổi mầu sắc của hỗn hợp.
Đưa nam châm lại ngần sản phẩm thu được.
- GV: Gọi học sinh nhận xét.
- GV: Yêu cầu học sinh rút ra kết luận.
- GV: Yêu cầu các nhóm làm thí nghiệm:
Cho một ít đường trắng vào ống nghiệm.
Đun nóng ống nghiệm bằng ngọn lửa đèn cồn.
–> Quan sát.
- GV: Yêu cầu học sinh nhận xét.
- GV: Các quá trình biến đổi trên có phải là hiện tượng vật lí không? Tại sao?
- GV: Thông báo: Đó là hiện tượng hoá học. Vậy hiện tượng hoá học là gì.
- GV: Muốn nhận biết được hiện tượng vật lí và hiện tượng hoá học ta dựa vào dấu hiệu nào?
15 phút
Thí nghiệm 1
- HS: Đưa ra dự đoán.
- HS: Nhận xét hiện tượng thí nghiệm.
Hỗn hợp nóng đỏ lên và chuyển dần sang màu xám đen.
Sản phẩm không bị nam châm hút (chứng tỏ là chất rắn thu được không còn tính chất của sắt nữa).
- HS: Quá trình biến đổi trên đã có sự thay đổi về chất (có chất mới được tạo thành).
*Thí nghiệm 2
- HS: Cácnhóm tiến hành làm thínghiệm.
- HS: Đường chuyển dần sang mầu nâu, rồi đen (than), thành ống nghiệm xuất hiện những giọt nước.
- HS: Các quá trình trên không phải là hiện tượng vật lí vì các quá trinh trên đều sinh ra chất mới.
- HS: Hiện tượng hoá học là quá trình biến đổi có tạo ra chất khác.
- HS: Dựa vào dấu hiệu: có chất mới tạo ra hay không.
*Tiều kết: Hiện tượng chất biến đổi có tạo ra chất khác, được gọi là hiện tượng hoá học.
IV. Củng cố (luyện tập củng cố): (14 phút)
- Cho học sinh đọc kết luận cuối bài.
- Yêu cầu học làm bài tập 2 (SGK tr. 47)
+ Trong các quá trình trên, hiện tượng vật lí là: b, d
Vì trong các quá trình đó không sinh ra chất mới
+ Hiện tượng hoá học là: a, c
Vì các quá trình này có sinh ra chất mới.
V. Dặn dò
- Làm bài tập 1, 3 vào vở
- Xem trước bài: Phản ứng hoá học
File đính kèm:
- Tiet 17 Bai 12 Su bien doi chat.doc