Bài giảng Bài 13. phản ứng hoá học

1. Kiến thức : Biết được:

- Phản ứng hoá học là quá trình biến đổi chất này thành chất khác.

2. Kỹ năng :

- Quan sát thí nghiệm, hình vẽ, rút ra được nhận xét về phản ứng hoá học.

- Viết được phương trình hoá học bằng chữ để biểu diễn phản ứng hoá học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1410 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 13. phản ứng hoá học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 9 Ngày soạn: 12/10/2013 Tiết : 18 Ngày dạy: 17/10/2013 Bài 13. PHẢN ỨNG HOÁ HỌC (T1) I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải: 1. Kiến thức : Biết được: - Phản ứng hoá học là quá trình biến đổi chất này thành chất khác. 2. Kỹ năng : - Quan sát thí nghiệm, hình vẽ, rút ra được nhận xét về phản ứng hoá học. - Viết được phương trình hoá học bằng chữ để biểu diễn phản ứng hoá học. - Xác định được chất phản ứng (chất tham gia, chất ban đầu) và sản phẩm (chất tạo thành). 3. Thái độ : - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi viết PTHH dạng chữ. 4. Trọng tâm: - Khái niệm về phản ứng hóa học (sự biến đổi chất và sự thay đổi liên kết các nguyên tử). II. CHUẨN BỊ : 1. Đồ dùng dạy học: a. Giáo viên: Sơ đồ tượng trưng cho phản ứng hoá học giữa khí hiđro và khí oxi tạo thành nước. b. Học sinh: Tìm hiểu trước bài ở nhà. 2. Phương pháp: Trực quan – Hỏi đáp – Làm việc nhóm – Kết hợp tìm hiểu SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp(1’) 8A1……/………………………………… 8A2……./…………………. 8A3……/……………………………………8A4……./……………… 8A5……/……………………………………8A6……./………………… 2. Kiểm tra bài cũ(7’): - HS1: Phân biệt hiện tượng vật lí,hiện tượng hoá học ? Cho ví dụ minh hoạ. - HS2: Sửa bài tập 2 SGK/47. 3. Bài mới: a.Giới thiệu bài: Các em đã biết, chất có thể biến đổi thành chất khác. Quá trình đó gọi là gì, trong đó có gì thay đổi, khi nào thì xảy ra, dựa vào đâu mà biết được? Ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay: b. Các hoạt động chính: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1. Tìm hiểu về định nghĩa phản ứng hoá học(15’). - GV: Thông báo: Hiện tượng hóa học là hiện tượng biến đổi có tạo thành chất khác vậy quá trình biến đổi này gọi là gì ? Đó chính là phản ứng hóa học.Vậy phản ứng hóa học là gì ? - GV: Thông báo: Chất ban đầu(biến đổi trong phản ứng) gọi là chất phản ứng ( hay chất tham gia ). Chất sinh ra sau phản ứng gọi là sản phẩm hay chất tạo thành. -GV: Giới thiệu cách viết phương trình chữ: Lưu huỳnh + sắt Sắt (II) sunfua. - GV: Yêu cầu HS xác định chất tham gia và sản phẩm trong phản ứng trên. Đường Than + Nước Kẽm + axit clohiđric ®kẽm clorua + khí hiđro -GV giải thích: các quá trình cháy của 1 chất trong không khí là sự tác dụng của chất đó với oxi có trong không khí. -GV: Hướng dẫn HS đọc phương trình chữ.( cần nói rõ ý nghĩa của dấu “+” và “”) - GV: Tổ chức cho HS thảo luận nhóm bài tập 1:Viết phương trình chữ của các phản ứng hóa học trong các quá trình biến đổi sau: a. Đốt cồn trong không khí tạo thành khí cacbonic và nước. b. Đốt bột nhôm trong không khí, tạo thành nhôm oxit. -GV: Yêu cầu đại diện các nhóm lên viết phương trình chữ. -GV:Gọi HS đọc phương trình chữ -HS: Nghe giảng, ghi nhớ và trả lời: phản ứng hóa học là quá trình biến đổi từ chất này thành chất khác. - HS: Nghe giảng,ghi nhớ và ghi bài. - HS: Chú ý lắng nghe và ghi nhớ. -HS: Xác định + Chất tham gia: Đường, Kẽm, axit clohidric. + Chất tạo thành: than, nước, kẽm clorua, khí hidro. - HS: Lắng nghe - HS: Lắng nghe và ghi nhớ. - HS: tiến hành thảo luận nhóm: a. Cồn + Khí oxiKhí cacbonic + nước b. Nhôm + Khí oxi Nhôm oxit - HS: Đại diện nhóm lên trình bày. - HS: Trả lời. I- ĐỊNH NGHĨA : - Phản ứng hoá học là quá trình biến đổi từ chất này thành chất khác - Chất ban đầu (biến đổi trong phản ứng) gọi là chất phản ứng ( hay chất tham gia ) - Chất sinh ra sau phản ứng gọi là sản phẩm ( tạo thành) * Cách ghi, đọc phương trình chữ của phản ứng : Tên các chất phản ứng ® Tên các sản phẩm Ví dụ : - Đường Than + Nước - Kẽm + axitclohiđric ® kẽm clorua +khí hiđro Hoạt động 2. Tìm hiểu diễn biến của phản ứng hoá học(14’). - GV: Cho HS quan sát hình. 2.5 và hỏi: 1.Trước phản ứng ( hình a ) có những phân tử nào ? 2. Các nguyên tử nào liên kết với nhau ? 3.Trong phản ứng ( hình b): các nguyên tử nào liên kết với nhau ? 4. So sánh số nguyên tử H và O trong phản ứng b và trước phản ứng a ? 5. Sau phản ứng có các phân tử nào ? -GV hỏi: phân tử nước gồm các nguyên tử nào liên kết với nhau? -GV hỏi:Em hãy so sánh thành phần và liên kết của chất tham gia và sản phẩm. - GV: Yêu cầu HS rút ra kết luận về diễn biến của phản ứng hoá học -HS: Quan sát và trả lời 1.Hai phân tử Hiđro,1 phân tử Oxi. 2. 2H liên kết với nhau ; 2O liên kết với nhau. 3.Trong phản ứng các nguyên tử chưa liên kết với nhau 4. Số nguyên tử H và O ở a bằng số nguyên tử H ở b. 5.Sau phản ứng có các phân tử nước ( H2O) tạo thành. -HS: 1O liên kết với 2H. - HS: Số nguyên tử mỗi loại không thay đổi. Liên kết giữa các nguyên tử thay đổi. -HS: Kết luận và ghi vở. II- DIỄN BIẾN CỦA PHẢN ỨNG HOÁ HỌC : - Trong phản ứng hoá học chỉ có liên kết giữa các nguyên tử thay đổi làm cho phân tử này biến đổi thành phân tử khác . 4. Củng cố - Dặn dò (8’): a. Củng cố: - Yêu cầu HS nhắc lại các kiến thức chính của bài. - Bài tập củng cố: Viết phương trình chữ của: a. Kẽm cháy trong không khí tạo ra kẽm oxit. b. Sắt tác dụng với đồng sunfat tạo ra đồng và sắt sunfat. b. Dặn dò (1’): - Làm bài tập 1,2,3 trang 50 SGK. - Chuẩn bị phần tiếp theo của bài. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctiet 18 hoa 8.doc