1. Kiến Thức: HS biết
- Biết được phản ứng hoá học là một quá trính biến đổi chất này thành chất khác.
- Biết được bản chất của phản ứng hoá học là sự thay đổi về liên kết giữa các nguyên tử, làm cho phân tử này biến đổi thành phân tử khác
2. Kĩ Năng:
- Rèn luyện kĩ năng viết phương trình chữ.
3 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 3194 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 13: Phản ứng hóa học (tiết 2) tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:11/10/2009
Ngày dạy : 13/10/2009
Tuần :10
Tiết :19
Bài:13
I/MỤC TIÊU:
Kiến Thức: HS biết
Biết được phản ứng hoá học là một quá trính biến đổi chất này thành chất khác.
Biết được bản chất của phản ứng hoá học là sự thay đổi về liên kết giữa các nguyên tử, làm cho phân tử này biến đổi thành phân tử khác
Kĩ Năng:
Rèn luyện kĩ năng viết phương trình chữ.
Qua việc viết được phương trình chữ , HS phân biệt được các chất tham gia và tạo thành trong một phản ứng hoá học
Thái độ: Tạo hứng thú say mê môn học cho học sinh.
II. CHUẨN BỊ:
Đồ dùng dạy học :
Giáo Viên:
Vẽ sơ đồ tượng trưng cho phản ứng hoá học giữa hiđrô và khí oxi tạo ra nước.
Bảng phụ ghi sẵn bài tập
Học sinh:
Học bài cũ, làm bài tập SGK/ 47.
-Đọc trước bài mới.
Phương pháp : Đàm thoại tái hiện, trục quan, thảo luận nhóm nhỏ
III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : * ổn định lớp :8A : 8 B : 8C : 8D :
Kiểm tra bài cũ:
Câu 1: Thế nào là hiện tượng vật lí, hiện tượng hoá học ? cho ví dụ minh hoạ cho mỗi loại ?
Câu 2: Gọi 2 HS làm bài tập 2,3 trang 47 sgk ?
Bài 2: HTVL là: b,d vì không có chất mới được tạo thành.
HTHH là a,c ví có sự sinh ra chất mới.
Bài 3: Giai đoạn 1: là hiện tượng vật lí
Giai đoạn 2: là hiện tượng hoá học: “ Hơi nến cháy trong không khí sinh ra khí cácboníc và hơi nước
Bài giảng: Các em đã biết khi có sự biến đổi từ chất này thành chất khác, ta nói đó là hiện tượng hoá học. Sự biến đổi này diễn ra theo một quá trình. Quá trình đó gọi là gì ? Bài học hôm nay giúp các em trả lời câu hỏi trên.
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
NỘI DUNG
Hoạt động 2: Tìm hiểu định nghĩa
-Gv: Thuyết trình:
“ Quá trình biến đổi từ chất này thành chất khác gọi là phản ứng hoá học”
- Chất ban đầu gọi là chất tham gia phản ứng.
- Chất mới sinh ra gọi là: chất tạo thành hay còn gọi là sản phẩm.
-Gv: Giới thiệu phương trình chữ bài tập số 2 (sgk trang 47 )
-Gv thông báo :Giữa chất tham gia và sản phẩm là dấu à
Gv: Yêu cầu HS thảo HS thảo luận
“ Viết phương trình chữ của 2 hiện tượng hoá học còn lại ở bài tập 2,3 ( sgk trang 47 ) vàhỉ rõ chất tham gia, sản phẩm”?
- Gv yêu cầu Hs báo cáo kết quả, các nhóm khác nhận xét bổ sung
-Gv: nhận xét
? trong không khí có chất nào để duy trì sự sống của con người ?
Gv: Vậy các quá trình cháy của một chất trong không khí thường là tác dụng của chất đó với Oxi.
Gv: Hướng dẫn HS cách đọc phương trình chữ ở trên.
-Gv: Treo bảng phụ ghi bài tập sau:
“ Hãy cho biết trong các qúa trình biến đổi sau, hiện tượng nào là hiện tượng vật lí, hiện tượng nào là hiện tượng hoá học ? Viết phương trình chữ của các phản ứng hoá học ?
a) Đốt cồn (Rượu êtylíc ) trong không khí , tạo ra khí cacboníc và nước.
b) Chế biến gỗ thành giấy, bàn ghế ...
c) Đốt bột nhôm trong không khí, tao ra nhôm oxít.
d) Điện phân nước, ta thu được khí hiđrô và khí oxi.
? Gọi 1 HS tìm hiện tượng vật lí, hiện tượng hoá học ?
? Gọi 3 HS ghi 3 phương trình chữ cho các phản ứng hoá học trên và chấm vở 1 số HS ?
GV: Hướng dẫn HS ghi điều kiện của các phản ứng lên dấu .
? Gọi 1 HS đọc phương trình chữ ?
Chuyển ý: Khi có phản ứng xảy ra thì các chất trong phản ứng diễn biến như thế nào
-Hs nghe và thu thập thông tin
-Hs ghi phương trình chữ vào vở.
- Hs thu thập thông tin
-Hs thảo luận 3 phút sau đó đại diện nhóm trả lời các nhóm khác bổ sung.
- Nhóm 1,3:
-Nhóm 2,4:
à Trong không khí có Oxi.
- HS thu thập thông tin
-Hs đọc:
1/ Lưu huỳnh tác dụng với oxi tạo ra chất lưu huỳnh đioxít.
2/ Canxicacbonát bị phân huỷ thành canxi oxít và khí cacboníc.
3/ Parafin tác dụng với oxi tạo thành cacboníc và nước.
- Hs quan sát và làm nhanh bài tập và trả lời được
1/ Hiện tượng vật lí: b.
2/ Hiện tượng hoá học: a,c,d.
a/ Rượu etylíc tác dụng với xoi tạo ra khí cacboníc và nước.
b/ nhôm phản ứng với oxi tạo ra nhôm oxít.
I Định nghĩa:
Phản ứng hóa học là quá trình biến đổi từ chất này thành chất khác.
-Phương trình chữ:
Tên các chất phản ứng g Tên các sản phẩm
-Vd:
Hoạt động 2 :Tìm hiểu diễn biến của phản ứng hóa học
- Gv yêu cầu HS nghiên cứu thông tin sgk trong vòng 1’
- Gv treo hình 25 / 48 sgk và yêu cầu HS quan sát hình 2 hướng dẫn Hs cách quan sát
? Trước phản ứng có những phân tử nào, các nguyên tử nào liên kết với nhau ?
?Trong phản ứng: các nguyên tử trong mỗi phân tử gnhư thế nào
?Sau phản ứng có các phân tử nào ? Các nguyên tử nào liên kết với nhau ?
-Gv yêu cầu HS thảo luận nhóm trong vòng 2’ hòan thành nội dung phiếu học tập sau
Liên kết
Số
n- tử
Số
p- tử
Trước PƯ
Giữa PƯ
Sau PƯ
-Gv yêu cầu đại diện nhóm trình bày , các nhóm khác nhận xét và bổ sung
gHãy so sánh về chất tham gia và sản phẩm về:
+Số nguyên tử mỗi loại.
+Liên kết trong phân tử.
+ Kết quả của phản ứng là gì
àVậy trong phản ứng hóa học các nguyên tử được bảo toàn.
-Theo em bản chất của phản ứng hóa học là gì ?
-Hs độc lập nghiên cứu thông tin sgk
- Hs quan sát hình phóng to chú ý nội dung cần quan sát
- Hs Thảo luận (2’) để hoàn thành bảng và kết quả thu được
Liên kết
Số
n- tử
Số
p- tử
Trước PƯ
H-H
O-O
6
3
Giữa PƯ
0
6
0
Sau PƯ
H-O-H
6
2
- Đại diện báo cáo kết quả, các nhóm khác nhận xét bổ sung và trả lời được :
à số lượng nguyên tử của mỗi loại bằng nhau
à Liên kết giữa các nguyên tử tahy đổi
à Có sự tạo ra phân tử mới
-Hs thu thập thông tin
àTrong các phản ứng hóa học, có sự thay đổi về liên kết giữa các nguyên tử làm cho phân tử này biến đổi thành phân tử khác.
II. Diễn biến của phản ứng hóa học
Trong các PUHH, có sự thay đổi về liên kết giữa các nguyên tử làm cho phân tử này biến đổi thành phân tử khác.
IV: CỦNG CỐ –DẶN DÒ:
Củng cố:
Đọc phần đóng khung trong SGK
Gv yêu cầu HS trả lời những câu hỏi sau :
? Phản ứng hóa học là gì
?Trình bày diễn biến của phản ứng hóa học
? Theo em khi chất phản ứng thì hạt vi mô nào thay đổi.
Bài tập : Điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau:
- … … … là quá trình làm biến đổi chất này thành chất khác. Chất biến đổi trong phản ứng gọi là … … … , còn … … … mới sinh ra là … … … .
- Trong quá trình phản ứng, lượng … … … giảm dần, còn lượng … … … tăng dần.
à Đáp án :
Phản ứng hóa học là quá trình làm biến đổi chất này thành chất khác. Chất biến đổi trong phản ứng gọi là chất phản ứng (hay chất tham gia) , còn chất mới sinh ra là sản phẩm
Trong quá trình phản ứng, lượng chất tham gia giảm dần, còn lượng sản phẩm tăng dần
Dặn dò :
Học bài
Làm bài tập 1, 2 , 3 4 / 47 sgk
Chuẩn bị phần còn lại: Phản ứng hóa học
+ Khi nào phản ứng hóa học xảy ra
+ Dấu hiệu nhận biết phản ứng hóa học
V: NHẬN XÉT – RÚT KINH NGHIỆM :
File đính kèm:
- tiet 18 . phan ung hoa hoc t2.doc