Bài giảng Bài 14: bài thực hành 3 dấu hiệu của hiện tượng và phản ứng hoá học tuần 10 tiết 20

1.Kiến thức : Biết được:

 Mục đích và các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện một số thí nghiệm:

- Hiện tượng vật lí: sự thay đổi trạng thái của nước.

- Hiện tượng hoá học: đá vôi sủi bọt trong axit, đường bị hóa than.

2. Kỹ năng :

 - Sử dụng dụng cụ, hoá chất để tiến hành được thành công, an toàn các thí nghiệm nêu trên.

 - Quan sát, mô tả, giải thích được các hiện tượng hoá học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 4413 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 14: bài thực hành 3 dấu hiệu của hiện tượng và phản ứng hoá học tuần 10 tiết 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Ngày soạn : 23/10/2013 Tiết 20 Ngày dạy: 25/10/2013 Bài 14: BÀI THỰC HÀNH 3 DẤU HIỆU CỦA HIỆN TƯỢNG VÀ PHẢN ỨNG HOÁ HỌC I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải: 1.Kiến thức : Biết được: Mục đích và các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện một số thí nghiệm: - Hiện tượng vật lí: sự thay đổi trạng thái của nước. - Hiện tượng hoá học: đá vôi sủi bọt trong axit, đường bị hóa than. 2. Kỹ năng : - Sử dụng dụng cụ, hoá chất để tiến hành được thành công, an toàn các thí nghiệm nêu trên. - Quan sát, mô tả, giải thích được các hiện tượng hoá học. - Viết tường trình hoá học dạng chữ. 3. Thái độ: - Hứng thú học tập, yêu thích bộ môn. 4. Trọng tâm: - Phân biệt hiện tượng vật lí và hiện tượng hóa học. - Điều kiện để phản ứng hóa học xảy ra và dấu hiệu để nhận biết phản ứng hóa học xảy ra. II. CHUẨN BỊ : 1. Đồ dùng hạy học: a. Giáo viên: Dụng cụ :Mỗi nhóm (4 ống nghiệm, kẹp ống nghiệm, giá đựng ống nghiệm, đèn cồn ), ống hút, quẹt diêm. Hoá chất : Thuốc tím bột, dung dịch nước vôi trong. b. Học sinh: Mẫu bài thu hoạch BÀI THU HOẠCH SỐ:..................................................................... TÊN BÀI:............................................................................................ TÊN HS(NHÓM):............................................................................... LỚP:….............................................................................................… STT Tên thí nghiệm Hóa chất – dụng cụ Tiến hành Hiện tượng Kết quả thí nghiệm 01 02 03 2. Phương pháp: - Làm mẫu bắt chước, thực hành kiểm chứng, hỏi đáp. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định lớp(1’) : 8A1:........................................................................................................ 8A2:........................................................................................................ 2. Kiểm tra bài cũ:(8') HS1: Dựa vào dấu hiệu nào để nhận biết có phản ứng hóa học xảy ra? HS2: Đốt cháy than trong không khí sản phẩm thu được là khí cacbon đioxit. Hãy viết phương trình chữ của phản ứng trên. Cho biết dấu hiệu xảy ra phản ứng trên. 3. Vào bài mới : * Giới thiệu bài: (1') Để giúp HS phân biệt được đâu là hiện tượng vật lí , đâu là hiện tượng hoá học và nhận biết dấu hiệu của phản ứng hoá học. Hôm nay chúng ta học bài thực hành. Hoạt động của GV Hoạt động của học sin Hoạt động 1. Hướng dẫn thí nghiệm(9’). -GV: Hướng dẫn các thao tác thí nghiệm: + Rót chất lỏng vào ống nghiệm. + Hòa tan chất rắn trong ống nghiệm có nước. + Lắc ống nghiệm. + Đun nóng ống nghiệm. +Thổi hơi thở vào chất lỏng trong ống nghiệm qua ống dẫn thủy tinh. + Đưa tàn đóm lên miệng ống nghiệm. + TN1: Hoà tan và đun nóng kalipemanganat ( thuốc tím ). + TN2: Thực hiện phản ứng với canxihidroxit. -GV: Yêu cầu HS theo dõi và nắm các thao tác thí nghiệm. -GV: Nêu một số lưu ý trong quá trình tiến hành thí nghiệm để đạt kết quả chính xác và an toàn nhất. -HS: Theo dõi thao tác thí nghiệm của GV và ghi nhớ các thao tác thí nghiệm phục vụ cho bài thực hành. -HS: Nghe và ghi nhớ các lưu ý của GV. Hoạt động 2. Tiến hành thí nghiệm(10’). -GV: Chia nhóm HS chuẩn bị thực hành. -GV: Yêu cầu đại diện các nhóm HS lên nhận dụng cụ, hoá chất tiến hành thí nghiệm theo nhóm. -GV: Theo dõi các nhóm tiến hành thí nghiệm, sữa sai, uốn nắn thao tác cho HS. -HS: Thực hiện theo phân công của GV. -HS: Đại diện các nhóm HS lên nhận dụng cụ, hoá chất về chuẩn bị tiến hành thí nghiệm -HS: Bầu tổ trưởng, thư kí, và phân công công việc cho các thành viên trong nhóm. -HS: Tiến hành thí nghiệm theo phân công của GV, ghi lại các hiện tượng sảy ra trong quá trình thí nghiệm và viết PTHH sảy ra. Hoạt động 3. Hoàn thành bài thu hoạch(10’). -GV: Yêu cầu các nhóm nêu lại cách tiến hành, hiện tượng và viết PT chữ của các phản ứng trên. -GV: Yêu cầu các nhóm hoàn thành bài thu hoạch theo những nội dung đã hướng dẫn. - GV: Nhận xét, bổ sung, giải thích. TN1: Ô1 Chỉ xảy ra HTVL (KMnO4 tan tạo dd và vẫn giữ nguyên màu tím) Ô2 Xảy ra HTHH, que đóm bùng cháy do có oxi thoát ra từ KMnO4 bị nhiệt phân hủy khi đun nóng. Đổ nước vào chất rắn không tan hết => KMnO4 đã tham gia PƯHH biến đổi thành chất rắn khác, chất rắn này không tan trong nước và màu tím không còn nữa. TN2: Ố1: Không có hiện tượng gì => Không có PƯHH xảy ra. Ố2: Thấy có vẩn đục => Có PƯHH xảy ra giữa CO2 trong hơi thở với dd canxi hidroxit. - HS: Nhắc lại cách tiến hành, - HS: Nêu hiện tượng quan sát hiện tượng được và viết PT chữ . TN1: Ô1KMnO4 tan tạo dd màu tím Ô2 que đóm bùng cháy Đổ nước vào chất rắn không tan hết TN2: Ố1: Không có hiện tượng gì Ố2: Thấy có vẩn đục Các nhóm khác bổ sung, sữa sai. -HS: Các nhóm thảo luận và hoàn thành bài thu hoạch. Hoạt động 4. Công việc cuối buổi(5’). -GV: Yêu cầu HS dọn vệ sinh nơi làm việc, thu dọn hoá chất, dụng cụ của nhóm mình và trả dụng cụ thí nghiệm cho GV. -GV: Nhận xét tinh thần làm việc của các nhóm trong buổi thực hành và rút kinh nghiệm cho các buổi thực hành sau. -HS: Tiến hành dọn vệ sinh, thu dọn và trả dụng cụ, hoá chất cho GV. -HS: Lắng nghe và rút kinh nghiệm cho các bài thực hành tiếp theo. 4. Củng cố - Dặn dò (1’): Hoàn thành bài thu hoạch. Chuẩn bị bài: “Định luật bảo toàn khối lượng”. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTuan 10 hoa 8 tiet 202013 2014.doc