A. MỤC TIÊU:
-HS biết được thế nào là hỗn hợp, chất tinh khiết và cách tách chất ra khỏi hỗn hợp.
- Rèn kỹ năng quan sát.
- Giáo dục thái độ yêu thích bộ môn, khơi dậy lòng say mê khám phá.
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1209 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 2: chất tiết 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT: 3
Ngày soạn: 24/8/2008 Ngày dạy : 25/8/2008
Bài 2: Chất
a. Mục tiêu:
-HS biết được thế nào là hỗn hợp, chất tinh khiết và cách tách chất ra khỏi hỗn hợp.
- Rèn kỹ năng quan sát.
- Giáo dục thái độ yêu thích bộ môn, khơi dậy lòng say mê khám phá.
B. Chuẩn bị:
- GV chuẩn bị: Các tranh vẽ H1.1 đến H1.4.
- HS chuẩn bị: - Đọc và tìm hiểu bài.
. Phương pháp:
Quan sát tìm tòi, đàm thoại.
C. Tiến trình lên lớp:
I. ổn địnhlớp
II. Kiểm tra bài cũ:
1. Chất có ở đâu ? Việc hiểu biết tính chất của chất có lợi gì ?
2. Kể những tính chất vật lí và những tính chất hóa học ?
III. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Bổ sung
Hoạt động1:Chất tinh khiết
- HS đọc thông tin ở mục II.1, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi:
? Hỗn hợp là gì? Nước đường có phải là hỗn hợp không? Cho ví dụ về một số hỗn hợp?
- Đại diện nhóm trả lời, bổ sung.
? Hỗn hợp và chất tinh khiết có gì khác nhau?
- HS xem thông tin mục II.2 trả lời câu hỏi.
- HS đọc thông tin mục II.3
? Người ta dựa vào tính chất nào của muối và nước mà có thể tách muối ra khỏi nước.
- HS trả lời, nhận xét.
- GV ?: Ngoài dựa vào nhiệt độ sôi người ta còn dựa vào nhũng tính chất nào để tách chất ra khỏi hỗn hợp? Cho ví dụ minh họa.
Hoạt động 2: Củng cố
So sánh chát tinh khiết và hỗn hợp
Bt :8/11
III. Chất tinh khiết.
1. Hỗn hợp:
Hai hay nhiều chất trộn lẩn nhau gọi là hỗn hợp.
VD: Nước tự nhiên, nước muối.
2. Chất tinh khiết:
Chất tinh khiết là chất không pha trộn với bất kỳ một chất nào khác.
VD: Nước cất.
3. Tách chất ra khỏi hỗn hợp:
Dựa vào sự khác nhau về tính chất vật lý có thể tách một chất ra khỏi hỗn hợp.
D. Dặn dò:
- HS về nhà học bài và làm các bài tập còn lại vào vở.
- Đọc và tìm hiểu nội dung bài tiếp theo.
E. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- T 3.doc