Bài giảng Bài 2: lựa chọn trang phục tiết 5

A.MỤC TIÊU: HS phải đạt được

1.Kiến thức:Biết được ảnh hưởng màu sắc, hoa văn của vải, kiểu mẫu quần áo đến vóc dáng người mặc và biết cách phối hợp trang phục hợp lí.

2.Kĩ năng:Chọn được vải, kiểu mẫu để may trang phục hoặc chọn áo quần may sẵn phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi.

3.Thái độ:Có ý thức sử dụng trang phục hợp lí để tiết kiệm chi tiêu.

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2553 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 2: lựa chọn trang phục tiết 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 3 Tiết : 5 Bài 2 : LỰA CHỌN TRANG PHỤC (TT) Ngày soạn: 15/09/2012 Ngày dạy : 17/09/2012 A.MỤC TIÊU: HS phải đạt được 1.Kiến thức:Biết được ảnh hưởng màu sắc, hoa văn của vải, kiểu mẫu quần áo đến vóc dáng người mặc và biết cách phối hợp trang phục hợp lí. 2.Kĩ năng:Chọn được vải, kiểu mẫu để may trang phục hoặc chọn áo quần may sẵn phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi. 3.Thái độ:Có ý thức sử dụng trang phục hợp lí để tiết kiệm chi tiêu. II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : -Sưu tầm các tranh, ảnh về trang phục tuỳ theo dáng vóc cơ thể, tuổi, giới tính. -Bảng phụ, phiếu học tập. Tạo cảm giác gầy đi, cao lên Tạo cảm giác béo ra thấp xuống - Màu tối . - Mặt vải trơn, phẳng, mờ đục... - Kẻ sọc dọc, hoa văn có dạng sợi dọc, hoa nhỏ... - Màu sáng. - Mặt vải bóng láng, thô, xốp... - Kẻ sọc ngang, văn có dạng sợi ngang, hoa to... Và phiếu học tập : Lứa tuổi Chọn vải, kiểu may Trẻ em Chọn vải mềm ...may đẹp rộng rãi Thanh, thiếu niên Thích hợp nhiều loại vải, nhiều kiểu trang phục Người đứng tuổi Trang nhã,lịch sự 2. Học sinh : Học bài, chuẩn bị bài trước khi đến lớp. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : 1.Ổn định: 2.Kiểm tra bài cũ : Kể tên các loại trang phục ? Nêu chức năng của trang phục ? -Theo em trang phục như thế nào là đẹp? 3.Bài mới: Giới thiệu bài : Bài học hôm nay giúp chúng ta tìm hiểu cách lựa chọn trang như thế nào cho phù hợp với mỗi ngườiàII.Lựa chọn trang phục. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu cách lựa chọn trang phục -Yêu cầu HS tham khảo thông tin SGK. -Hướng dẫn HS quan sát: H1.5 và bảng 2 trang 13 SGK . -Chọn vải cho dáng người gầy và mập? àGợi ý qua bảng 3 trang 14 SGK. -Ảnh hưởng của màu sắc và hoa văn của vải đến vóc dáng người mặc như thế nào? Liên hệ thực tế. -GV treo bảng phụ và yêu cầu HS quan sát: H1.6 và bảng 3 trang 14 SGK. -Vì sao cần chọn kiểu may phù hợp với dáng vóc cơ thể ? -Yêu cầu HS thu thập thông tin SGK trang 15 . -Vì sao phải chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi? +Tổ chức nhóm và yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập -GVbổ sung. -Tham khảo thông tin SGKà vì sao cần phải lựa chọn trang phục (Cơ thể người rất đa dạng và phong phú về tầm vóc, hình dáng ) . -Quan sát, nhận xét rút ra cách chọn vải có màu sắc, mặt vải, kẻ sọc phù hợp với dáng vóc người (mập, gầy) Tạo cảm giác gầy đi, cao lên Tạo cảm giác béo ra thấp xuống - Màu tối . - Mặt vải trơn, phẳng, mờ đục... - Kẻ sọc dọc, hoa văn có dạng sợi dọc, hoa nhỏ... - Màu sáng. - Mặt vải bóng láng, thô, xốp... - Kẻ sọc ngang, văn có dạng sợi ngang, hoa to... Tóm lại: Người gầy: Nên chọn màu sáng, mặc vải trơn .., kẻ sọc ngang. Người mập thì ngược lại. -Quan sát H1.6 và bảng 3 trang 14SGK. Xác nhận ảnh hưởng của kiểu may đến vóc dáng người mặc : +Người mập nên may kiểu nào ? (may sát cơ thể, tay chéo, các đường nét chính dọc theo thân áo).Người ốm thì nên may kiểu nào? (ngược lại) . -Làm bài tập trang 14à phát biểu ý kiến. 1-thích hợp nhiều loại trang phục 2-vải màu sáng, hoa to ... 3-vải màu sáng, may vừa cân đối ... 4-vải trơn màu tối, hoa nhỏ may có đường nét dọc -Thu thập thông tin SGK trang 15à Ghi nhớ kiến thức. +Trả lời những hiểu biết của mình về sự cần thiết phải chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi. +Thảo luận nhóm và hoàn thành phiếu học tập: Lứa tuổi Chọn vải, kiểu may Trẻ em Chọn vải mềm ...may đẹp rộng rãi Thanh, thiếu niên Thích hợp nhiều loại vải, nhiều kiểu trang phục Người đứng tuổi Trang nhã,lịch sự Báo cáo và nhận xét à Cần chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi II.Lựa chọn trang phục : 1.Chọn vải,kiểu may, phù hợp với dáng vóc cơ thể a.Lựa chọn vải: (Theo bảng 2 trang 13 ) b.Lựa chọn kiểu may: (Theo bảng 3 trang 14 ) 2.Chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa Hoạt động 2 :Tìm hiểu sự đồng bộ của trang phục -Yêu cầu HS thu thập thông tin SGK trang 15 và 16 mục 3 . +Hướng HS xác định quần áo, giày, dép… vậât dụng đi kèm cần hài hoà về màu sắc, kiểu dáng ... -Tham khảo thông tin SGKà tìm hiểu vì sao cần có sự đồng bộ của trang phục . +Quần áo, giày, dép...vậât dụng đi kèm cần hài hoà về màu sắc, kiểu dáng ...à tạo nên sự đồng bộ trong cách mặc . -Phân tích ví dụ. 3.Sự đồng bộ của trang phục: Quần áo, giày,dép, vậât dụng đi kèm cần hài hoà về màu sắc, kiểu dáng,.. phù hợp với quần áo 4/ Củng cố -Để có trang phục phù hợp và đẹp cần làm gì ? * Đánh giá » -Làm bài tập 3/16SGK. Đáp án : áo thung vàng, quần rin xanh , áo khoác mỏng, giầy ba ta trắng , mủ .... 5/ Hoạt động nối tiếp: - Học bài - Chuẩn bị phần tiếp theo «  Thực hành lựa chọn trang phục » ?

File đính kèm:

  • doctiet 5. lua chon trang phuc.doc