I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
-Khái niệm về chất nguyên chất(tinh khiết) và hổn hợp
-Cách phân biệt chất nghuyên chất và hổn hợp dựa vào tính chất vật lí.
2. Kĩ năng
-HS phân biệt được chất tinh khiếtvà hỗn hợp
-Tách một chất rắnra khỏi hỗn hợp dựa vào tính chất vật lí
3 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1839 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 2 tiết 3 chất (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHẤT ( TT)
Bài 2- Tiết 3
Tuần dạy: 2
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
-Khái niệm về chất nguyên chất(tinh khiết) và hổn hợp
-Cách phân biệt chất nghuyên chất và hổn hợp dựa vào tính chất vật lí.
2. Kĩ năng
-HS phân biệt được chất tinh khiếtvà hỗn hợp
-Tách một chất rắnra khỏi hỗn hợp dựa vào tính chất vật lí
-So sánh tính chất vật lí của một số chất gần gũi trong cuộc sống
3. Thái độ:
-giáo dục học sinh thích môn học
II.Trọng tâm
-Phân biệt chất nguyên chất và hỗn hợp
III.Chuẩn bị:
- GV:: ống nước cất; cốc thủy tinh; bình nước, chén sứ; đế đun; đèn cồn; đũa thủy tinh; muối ăn
- HS: chai nước khoáng ( chọn thứ có ghi thành phần trên nhãn )
IV.Tiến trình
.1. Ổn định tổ chức và liểm diện: 8A1 8A2 8A 3
.2. Kiểm tra miệng:
@Câu hỏi:
-Chất có ở đâu?mỗi chất có mấy tính chất? Dựa vào đâu xác định tính chất của chất?Việc hiễu biết tính chất của chất có lợi ích gì?Chất tinh khiết là gì ?(10đ)
@Đáp án:
-Chất có ở khắp nơi, ở đâu có chất ở đó có vật thể
-Mỗi chất có những tính chất vật lí và tính chất hóa học nhất định
-Dựa vào các phương pháp: quyan sát , dùng dụng đo, làm thí nghiệm
- Việc hiễu biết tính chất của chất có lợi ích là:
+Phân biệt chất này với chất khác
+Biết cách sử dụng,và ứng dụng chất thích hợp trong đời
*-Chất tinh khiết là chất không lẫn một chất nào khác
3.Bài mới
-Gv giới thiệu bài mới
Hoạt động GV - HS
Nội dung bài học
Hoạt động 1: chất tinh khiết và hỗn hợp
GV: cho Hs quan sát nước khoáng & nước cất để biết được chúng co những gì giống nhau
HS: quan sát và tìm điểm giống nhau: chất lỏng, trong suốt, không màu, uống được
GV: phân tích thêm: nước cất đưa thẳng vào máu, dùng trong phòng thí nghiệm như 1 hoá chất khác và pha chế dung dịch còn nước khoáng thì không. Vì sao vậy?
HS:- nước cất là chất không lẫn chất nào khác
nước khoáng có lẫn 1 số chất tan
GV: nước tự nhiên ( nước sông, suối, ao, hồ…) không phải chỉ gồm có nước mà còn 1 số chất khác lẫn vào hoặc là tan trong nước hoặc là lơ lửng-> làm cho tính chất của nước khác đi
-GV: Người ta nói nước khoáng, nước tự nhiên là hỗn hợp. Vây thế nào là hỗn hợp?
HS: rút ra KL
GV: y/c HS đưa ra 1 số ví dụ
HS: nước đường, sữa
GV: nước cất không lẫn chất nào khác , Nước cất được gọi là chất tinh khiết. Thế nào là chất tinh khiết?
HS: rút ra KL
GV: dùng hình vẽ giới thiệu về cách chưng cất nước tự nhiên-> nước cất (ts = 1000C, tn/c=00C..)
?Nhiệt độ sôi của nước cất luôn là 1000C, còn nhiệt độ sôi của nước muối là bao nhiêu?
HS: nhiệt độ sôi của nước muối kông cố định tuỳ thuộc vào lượng muối hoà tan nhiều hay ít
GV: nếu thêm muối vào nước muối thì độ măn thế nào? Nếu thêm nước vào nước muối thì độ măn thế nào?
HS:- Thêm muối thì nước mặn hơn
thêm nước thì nước muối nhạt đi
GV: Vậy chất tinh khiết hay hỗn hợp có tính chất nhất định không đổi?
HS: chất tinh khiết
-> rút ra KL
* Hoạt động 2: Tách chất ra khỏi hỗn hơp
-Gv cho hs làm Thì nghiệm và trả lời câu hỏi
+ Làm thế nào để lấy được muối ăn từ nước muối?
+ Làm thế nào để tách cát ra khỏi nước?
HS: thảo luận (3’)
+ Dùng pp đun sôi; nước sẽ sôi và bay hơi, còn lại muối ăn kết tinh.
+ Dùng pp lắng , gạn hoặc lọc để tách cát ra khỏi nước
GV:dựa vào đâu mà tách cát ra khỏi nước, muối ăn ra khỏi nước?
HS:nước và muối ăn có nhiệt độ sôi khác nhau, cát không tan trong nước
GV: Vậy để tách chất ra khỏi hỗn hợp ta có thể dựa vào đâu?
HS: Dựa vào sự khác nhau về tính chất vật lí
GV: y/c HS làm thí nghiệm tách muối ăn ra khỏi dd muối
HS: làm thí nghiệm 3’
GV: sau này có thể dựa vào tính chất hoá học để tách chất ra khỏi hỗn hợp
III. Chất tinh khiết
1.Hỗn hợp:
-Hai hay nhiều chất trộn lẫn vào nhau gọi là hỗn hợp
Ví dụ: nước giếng, sông...
2.Chất tinh khiết
-Chất tinh khiết là chất không lẫn một chất nào khác
Ví dụ: nước cất
-Chất tinh khiết có tính chất vật lí và hóa học nhất định
hỗn hợp có tính chất thay đổi
3 Tách chất ra khỏi hỗn hợp
-Dựa vào sự khác nhau về tính chất vật lí để tách ra khỏi hỗn hợp
4.Câu hỏi, bài tập củng cố
-Cho hs làm bài tập 7/11sgk
a. Giống nhau:Thể lỏng, không màu, không vị
-Khác nhau: về nhiệt độ sôi, khối lượng riêng
b. nước cất tốt hơn
5 Hướng dẫn HS tự học
*Tiết học hôm nay
-Học bài, làm bài tập ,8 SGK/11
*Tiết học tới
- Chuẩn bị bài thực hành 1
+ Đọc trước phần phụ lục 1
+ Cáach tiến hành thí nghiệm 1,2
+ Kẻ trước bản tường trình ( gv đưa mẫu)
V. Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- tiet 3 hoa 8.doc