Bài giảng Bài 24: tính chất của oxi (tính chất vật lý -> tác dụng với phi kim)

Biết được:

- Tính chất vật lí của oxi: trạng tháI, màu sắc, mùi, tính tan trong nước, tỉ khối so với không khí.

- Tính chất hoá học của oxi: Oxi là phi kim hoạt động hoá học mạnh ở nhiệt độ cao tác dụng với nhiều phi kim (S, P ). Hoá trị oxi trong các hợp chất thường bằng II.

2. Kỹ năng:

- Quan sát thí nghiệm phản ứng của oxi với S, P, rút ra được nhận xét về tính chất hoá học của oxi.

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2962 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 24: tính chất của oxi (tính chất vật lý -> tác dụng với phi kim), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC KỲ II Tuần 19 Ngày soạn : 22/12/2012 Ngày dạy : 8B,8A 25/12/2012 8C 26/12/2012 CHƯƠNG 4: OXI - KHÔNG KHÍ Tiết 37: BÀI 24: TÍNH CHẤT CỦA OXI (Tính chất vật lý -> Tác dụng với phi kim) KHHH: O NTK: 16 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết được: - Tính chất vật lí của oxi: trạng tháI, màu sắc, mùi, tính tan trong nước, tỉ khối so với không khí. - Tính chất hoá học của oxi: Oxi là phi kim hoạt động hoá học mạnh ở nhiệt độ cao tác dụng với nhiều phi kim (S, P…). Hoá trị oxi trong các hợp chất thường bằng II. 2. Kỹ năng: - Quan sát thí nghiệm phản ứng của oxi với S, P, rút ra được nhận xét về tính chất hoá học của oxi. - Viết được các phương trình hoá học. 3. Thái độ: - Lòng yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Lọ đựng sẵn khí oxi, dụng cụ và các hóa chất cần thiết để tiến hành thí nghiệm. 2. Học sinh: - Đọc và tìm hiểu bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Không 3. Bài mới: a. Mở bài: SGK b. Các hoạt động: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HOẠT ĐỘNG 1: Tính chất vật lý: - GV cho HS quan sát lọ thu sẵn khí O2, yêu cầu HS quan sát nhận xét về trạng thái, màu sắc, ngửi để nhận biết mùi vị? - GV nhận xét, tổng kết. - HS quan sát nhận xét. - HS trả lời câu hỏi ở mục II.2 Oxi là chất khí, không màu, ít tan trong nước, nặng hơn không khí, oxi hóa lỏng ở - 1830C, oxi lỏng có màu xanh nhạt. HOẠT ĐỘNG 2: TÁC DỤNG VỚI PHI KIM: - GV biểu diễn thí nghiệm lưu huỳnh và phôtpho tác dụng với oxi, yêu cầu HS quan sát, trả lời câu hỏi: ? Qua các thí nghiệm trên, hãy cho biết O2 có tác dụng với lưu huỳnh và phôtpho không? Vì sao em biết? ? Viết PTPƯ hóa học xảy ra? - GV nhận xét. HS chú ý quan sát GV làm. - HS trả lời, bổ sung. a. Tác dụng với lưu huỳnh. - Thí nghiệm: SGK - PTHH: Sr + O2k t0 SO2k b. Tác dụng với phôtpho. - Thí nghiệm: SGK - PTHH: 4Pr + 5O2k t0 2P2O5r HOẠT ĐỘNG 3: CỦNG CỐ - ĐÁNH GIÁ: - GV nêu kiến thức chính của bài học. 4. Dặn dò: HS về nhà học bài và chuẩn bị trước nội dung tiết học sau: Tính chất của oxi (Tác dụng với kim loại -> Tác dụng với hợp chất). Ký nhận của chuyên môn

File đính kèm:

  • docbai 24 tinh chat cua oxi.doc
Giáo án liên quan