Biết được:
- Tính chất vật lí của oxi: trạng tháI, màu sắc, mùi, tính tan trong nước, tỉ khối so với không khí.
- Tính chất hoá học của oxi: Oxi là phi kim hoạt động hoá học mạnh ở nhiệt độ cao tác dụng với nhiều phi kim (S, P ). Hoá trị oxi trong các hợp chất thường bằng II.
2. Kỹ năng:
- Quan sát thí nghiệm phản ứng của oxi với S, P, rút ra được nhận xét về tính chất hoá học của oxi.
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2962 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 24: tính chất của oxi (tính chất vật lý -> tác dụng với phi kim), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC KỲ II
Tuần 19
Ngày soạn : 22/12/2012
Ngày dạy : 8B,8A 25/12/2012 8C 26/12/2012
CHƯƠNG 4:
OXI - KHÔNG KHÍ
Tiết 37:
BÀI 24: TÍNH CHẤT CỦA OXI
(Tính chất vật lý -> Tác dụng với phi kim)
KHHH: O
NTK: 16
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Biết được:
- Tính chất vật lí của oxi: trạng tháI, màu sắc, mùi, tính tan trong nước, tỉ khối so với không khí.
- Tính chất hoá học của oxi: Oxi là phi kim hoạt động hoá học mạnh ở nhiệt độ cao tác dụng với nhiều phi kim (S, P…). Hoá trị oxi trong các hợp chất thường bằng II.
2. Kỹ năng:
- Quan sát thí nghiệm phản ứng của oxi với S, P, rút ra được nhận xét về tính chất hoá học của oxi.
- Viết được các phương trình hoá học.
3. Thái độ:
- Lòng yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Lọ đựng sẵn khí oxi, dụng cụ và các hóa chất cần thiết để tiến hành thí nghiệm.
2. Học sinh:
- Đọc và tìm hiểu bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Không
3. Bài mới:
a. Mở bài: SGK
b. Các hoạt động:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HOẠT ĐỘNG 1: Tính chất vật lý:
- GV cho HS quan sát lọ thu sẵn khí O2, yêu cầu HS quan sát nhận xét về trạng thái, màu sắc, ngửi để nhận biết mùi vị?
- GV nhận xét, tổng kết.
- HS quan sát nhận xét.
- HS trả lời câu hỏi ở mục II.2
Oxi là chất khí, không màu, ít tan trong nước, nặng hơn không khí, oxi hóa lỏng ở - 1830C, oxi lỏng có màu xanh nhạt.
HOẠT ĐỘNG 2: TÁC DỤNG VỚI PHI KIM:
- GV biểu diễn thí nghiệm lưu huỳnh và phôtpho tác dụng với oxi, yêu cầu HS quan sát, trả lời câu hỏi:
? Qua các thí nghiệm trên, hãy cho biết O2 có tác dụng với lưu huỳnh và phôtpho không? Vì sao em biết?
? Viết PTPƯ hóa học xảy ra?
- GV nhận xét.
HS chú ý quan sát GV làm.
- HS trả lời, bổ sung.
a. Tác dụng với lưu huỳnh.
- Thí nghiệm: SGK
- PTHH:
Sr + O2k t0 SO2k
b. Tác dụng với phôtpho.
- Thí nghiệm: SGK
- PTHH:
4Pr + 5O2k t0 2P2O5r
HOẠT ĐỘNG 3: CỦNG CỐ - ĐÁNH GIÁ:
- GV nêu kiến thức chính của bài học.
4. Dặn dò:
HS về nhà học bài và chuẩn bị trước nội dung tiết học sau: Tính chất của oxi (Tác dụng với kim loại -> Tác dụng với hợp chất).
Ký nhận của chuyên môn
File đính kèm:
- bai 24 tinh chat cua oxi.doc