1. Kiến thức: Biết được
- Viết các phương trình hoá học.
- Ứng dụng, phương pháp điều chế và thu khí clo trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp.
2. Kĩ năng:
- Tính thể tích khí clo tham gia hoặc tạo thành trong phản ứng hoá học ở điều kiện tiêu chuẩn.
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2388 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 26. clo tiết 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Ngày soạn : 30/11/2013
Tiết 32 Ngày dạy : 06/12/2013
Bài 26. CLO (T2)
KHHH : Cl - NTK : 35,5 - CTHH : Cl2
I. MỤC TIÊU: Sau tiết này HS phải:
1. Kiến thức: Biết được
- Viết các phương trình hoá học.
- Ứng dụng, phương pháp điều chế và thu khí clo trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp.
2. Kĩ năng:
- Tính thể tích khí clo tham gia hoặc tạo thành trong phản ứng hoá học ở điều kiện tiêu chuẩn.
3. Thái độ:
- Giúp HS yêu thích môn học để vận dụng kiến thức vào trong cuộc sống .
4. Trọng tâm:
- Phương pháp điều chế clo trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy – học:
a. Giáo viên:
- Sơ đồ ứng dụng của clo.
- Sơ đồ thùng điện phân dung dịch muối ăn dùng để điều chế khí clo trong công nghiệp .
b. Học sinh: - Xem trước bài mới.
2. Phương pháp: Thảo luận nhóm – Đàm thoại – Trực quan.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định lớp(1’): 9A5 ....................................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ (5’):
- HS1: Nêu tính chất hoá học của clo? Viết các PTHH minh hoạ.
- HS2,3: Sửa bài tập 4,6 SGK /81.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài : Ở tiết trước các em đã tìm hiểu về các tính chất hoá học của clo.Vậy, clo có những ứng dụng gì và được điều chế như thế nào ?
b. Các hoạt động chính :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Ứng dụng của clo (10’)
- GV: Treo hình vẽ 3.4 SGK /79 , yêu cầu HS quan sát và cho biết clo có những ứng dụng gì trong thực tế?
-GV: Đặt câu hỏi: Vậy,vì sao clo được dùng để tẩy trắng vải sợi, khử trùng nước sinh hoạt?
- GV: Bổ sung.
- HS: Quan sát tranh và trả lời.
- HS: Suy nghĩ trả lời
- HS: Ghi bài.
III. ỨNG DỤNG
- dùng để khử trùng nước sinh hoạt
Dùng để khử trùng nước sinh
sinh hoạt
- Tẩy trắng vải sợi,bột giấy.
- Điều chế nước Javen, clorua vôi
- Điều chế nhựa PVC, chất dẻo, chất màu, cao su .
Hoạt động 2. Điều chế khí clo (20’)
- GV: Hướng dẫn HS xem hình 3.5 SGK/79 và trả lời các câu hỏi sau:
1. Hoá chất để điều chế clo bao gồm những chất nào ?
2. Bình đựng H2SO4 đặc dùng để làm gì?
3. Tại sao không thu khí clo qua nước ?
-GV: Yêu cầu HS nêu cách thu khí clo và giải thích tại sao ?
-GV: Yêu cầu HS dự đoán sản phẩm và viết PTHH?
-GV: Yêu cầu HS nêu tóm tắt quá trình điều chế clo trong phòng TN
-GV: Yêu cầu HS dựa vào SGK và cho biết nguyên liệu điều chế clo trong công nghiệp
-GV: Giới thiệu tên , phương pháp và yêu cầu HS quan sát sơ đồ bình điện phân để mô tả quá trình điều chế clo trong công nghiệp ?Dự đoán sản phẩm và viết PTHH
-HS: Quan sát hình 3.5 và trả lời câu hỏi của GV:
1. MnO2, H2SO4 đặc, HCl.
2. Làm khô khí clo.
3. Vì clo tác dụng với nước.
-HS: Trả lời.
-HS: Dự đoán và viết PTHH .
-HS: Trả lời.
-HS : Ngiên cứu SGK và trả lời.
- HS: Quan sát sơ đồ,mô tả và trả lời câu hỏi của GV.
IV. ĐIỀU CHẾ
1. Điều chế clo trong phòng thí nghiệm
- Nguyên liệu : MnO2, H2SO4 đặc , dung dịch HCl đặc.
- Cách điều chế : SGK/79
MnO2 + 4HCl " MnCl2 + Cl2 + H2O
2. Điều chế khí clo trong công nghiệp
Trong công nghiệp clo được điều chế bằng phương pháp điện phân dung dịch NaCl bão hoà có màng ngăn xốp
2NaCl + H2O 2NaOH + Cl2 + H2
4. Củng cố - Dặn dò (9’) :
a. Củng cố (7’)
- GV đặt các câu hỏi để củng cố lại kiến thức bài học:
+ Có thể thu khí clo bằng cách đẩy nước được không? Vì sao?
+ Có thể thu khí clo bằng cách đẩy không khí được không? Vì sao?
Viết phương trình hoá học điều chế khí clo.
b. Dặn dò (2’)
- Hoàn thành nốt các bài tập trong SGK/81.
- Xem trước nội dung bài mới Cacbon .
IV. RÚT KINH NGHIỆM :
……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- tiet 32 hoa 9.doc