1. Kiến thức:Biết được:
- Thành phần của không khí theo thể tích và khối lượng.
- Sự ô nhiễm không khí và cách bảo vệ không khí khỏi bị ô nhiễm.
2. Kĩ năng:
- Hiểu cách tiến hành thí nghiệm xác định thành phần thể tích của không khí
3. Thái độ: Rèn luyện ý thức giữ cho bầu không khí không bị ô nhiễm.
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 4156 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 28 : không khí – sự cháy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 22 Ngày soạn: 03 /01/2014
Bài 28 : KHÔNG KHÍ – SỰ CHÁY (T1)
Tiết : 42 Ngày dạy: 09/01/2014
I. MỤC TIÊU: Sau tiết này HS phải:
1. Kiến thức:Biết được:
- Thành phần của không khí theo thể tích và khối lượng.
- Sự ô nhiễm không khí và cách bảo vệ không khí khỏi bị ô nhiễm.
2. Kĩ năng:
- Hiểu cách tiến hành thí nghiệm xác định thành phần thể tích của không khí
3. Thái độ: Rèn luyện ý thức giữ cho bầu không khí không bị ô nhiễm.
4. Trọng tâm:
- Thành phần của không khí.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy học:
a. Giáo viên: Chuẩn bị thí nghiệm xác định thành phần không khí.
b. Học sinh: Xem trước nội dung bài mới.
2. Phương pháp: Thảo luận nhóm – Đàm thoại – Trực quan.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp(1’)
8A1…….…………………………………….8A2……..……………………………………… 8A3…….…………………………………….8A4……..………………………………………
8A5…….……………………………………8A6……..……………….………………………
2. Kiểm tra bài cũ(15’):
Câu1(5 đ): Cân bằng các PTHH sau? Cho biết phản ứng hóa hợp?Phản ứng phân hủy?
a. FeCl2 + Cl2 FeCl3 c. KNO3 KNO2 + O2
b. CaO + H2O Ca(OH)2 d. Fe(OH)3 Fe2O3 + H2O
e. CaCO 3 CaO + CO2
Câu 2(5 đ): Tính số mol và khối lượng của KClO3 cần để điều chế 48 gam oxi?
Đáp án:
Câu 1: (Mỗi câu đúng được 1 đ).
a. 2FeCl2 + Cl2 2FeCl3 ® Phản ứng hóa hợp.
b. CaO + H2O Ca(OH)2 ® Phản ứng hóa hợp.
c. 2KNO3 2 KNO2 + O2 ® Phản ứng phân hủy.
d. 2Fe(OH)3 Fe2O3 + 3H2O ® Phản ứng phân hủy.
e. CaCO 3 CaO + CO2 ® Phản ứng phân hủy.
Câu 2: Ta có:
PTHH: 2KClO3 2KCl + 3O2
= 2 x 1,5 = 3 (mol) Þ m= 122,5 x 3 = 367,5(g)
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Trong không khí gồm có những thành phần nào? Bằng cách nào để xác định thành phần của không khí?
b. Các hoạt động chính:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1. Tìm hiểu thí nghiệm xác định thành phần của không khí(10’).
-GV: Giới thiệu thí nghiệm xác định thành phần của không khí.
-GV đặt câu hỏi:
1. Đã có những biến đổi nào xảy ra trong thí nghiệm trên?
2. Trong khi cháy mực nước trong ống thuỷ tinh thay đổi như thế nào?
3. Tại sao nước lại dâng lên trong ống?
4. Nước dâng lên đến vạch thứ 2 chúng tỏ điều gì?
5. Khí còn lại là khí gì?
- GV: Hãy rút ra kết luận về thành phần của không khí?
-HS: Theo dõi.
-HS: Suy nghĩ và trả lời:
1. Photpho đỏ tác dụng với oxi trong không khí.
4P + 5O2 2P2O5
2. Mực nước trong cốc thuỷ tinh dâng lên đến vạch số 2
3. Vì áp suất trong ống giảm xuống, mực nước dâng lên.
4. Oxi đã phản ứng 1/5 thể tích của không khí trong ống.
5. Đó là khí nitơ.
-HS: Dựa vào kết quả thí nghiệm và trả lời.
I. THÀNH PHẦN CỦA KHÔNG KHÍ
1. Thí nghiệm :
- Không khí là hỗn hợp khí, trong đó oxi chiếm 1/5 thể tích (chính xác hơn là khí oxi chiếm khoảng 21% về thể tích không khí) phần còn lại hầu hết là khí nitơ.
Hoạt động 2. Ngoài khí oxi và khí nitơ, không khí còn chứa những chất gì khác?(10’)
-GV: Cho các nhóm thảo luận trong 5’ và trả lời câu hỏi sau
1. 1. Theo em trong không khí còn có còn có những chất gì? Cho ví dụ chứng minh ?
2. Vậy ngoài oxi,nitơ không khí còn chứa những chất gì khác?
-HS: Các nhóm thảo luận trong 5’ và trả lời câu hỏi:
1. Khí CO2 và hơi nước.
2. Trong không khí ngoài O2 và N2 còn có hơi nước và khí CO2, ngoài ra còn một số khí khác như neon…tỉ lệ những chất khí này khoảng 1% trong không khí.
II. NGOÀI KHÍ OXI VÀ KHÍ NITƠ,KHÔNG KHÍ CÒN CHỨA NHỮNG CHẤT GÌ KHÁC?
- Trong không khí, ngoài O2 và N2 còn có hơi nước và khí CO2.Ngoài ra còn một số khí khác như neon…tỉ lệ những chất khí này khoảng 1% trong không khí.
Hoạt động 3. Bảo vệ không khí trong lành chống ô nhiễm(5’).
-GV: Yêu cầu HS liên hệ thực tế kết hợp tìm hiểu SGK và hỏi:
1. Không khí bị ô nhiễm gây ra những tác hại như thế nào?
2. Chúng ta nên làm gì để bảo vệ bầu không khí trong lành tránh ô nhiễm?
-HS: Suy nghĩ, liên hệ thực tế và trả lời câu hỏi của GV.
1. Anh hưởng sức khoẻ, nước bẩn………….
2. Xử lí nước thải tại các nhà máy, các lò đốt, các phương tiện giao thông .Bảo vệ rừng, trồng rừng, trồng cây xanh.
III . BẢO VỆ KHÔNG KHÍ TRONG LÀNH , CHỐNG Ô NHIỄM
SGK /98
4. Củng cố - Dặn dò (5’):
a. Củng cố: - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung chính của tiết học.
- GV hướng dẫn HS làm bài tập 1, 2 SGK/99.
b. Dặn dò(1’): - Về nhà học bài cũ. Chuẩn bị phần tiếp theo của bài học.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- tiet 42 hoa 8.doc